Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครเคยสอบ GED เข้ามหิดลอินเตอร์บ้างคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ต้องยื่นTranscript (Grade 10 – 12) คู่กับ GED ใช่มั้ยคะ?

หรือว่า ยื่น GED อย่างเดียวได้คะ?

ยังไงพี่ ๆ ช่วยแนะนำเพิ่มเติมหน่อยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Michael Hay 24 ก.ย. 55 เวลา 14:12 น. 1

ไม่ต้องยื่น transcript ของเกรด 10 -11 ยื่นเฉพาะ transcript ของ GED และถ้าได้รับ GED Diploma แล้ว ก็ยื่นไปด้วย ถ้ายัง ก็ไม่เป็นไร เมื่อได้รับ ค่อยเอาไปให้ก็ได้

เด็กไทยจำนวนมากไม่รู้ประวัติความเป็นมาของการสอบ GED จริง ๆ แล้ว GED (General Educational Development) เป็นหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนของประเทศอเมริกา ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยนักเรียนวัยรุ่นชายหญิง ที่ไม่สามารถเรียนในระบบโรงเรียนได้ เพราะ ติดยา ติดคุกติดตะราง ไม่มีผู้ปกครองคอยดูแล หรือตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร เด็กวัยรุ่นเหล่านี้ ถ้าอยากมีงานทำ หรือเรียนต่อ ต้องสอบให้ได้ใบประกาศนียบัตรที่เทียบเท่ากับมัธยมปลาย จึงจะเอาไปสมัครงาน หรือเรียนต่อได้

แต่ว่าหลักสูตร GED เป็นหลักสูตรที่ออกแบบมาไม่ยากมาก เพราะเด็กส่วนใหญ่ไม่มีโอกาสได้เรียนมากนัก เทียบเท่าความรู้เด็กไทยก็ประมาณ ม.4 เวลาสอบจึงไม่ยากมาก
เมื่อเทียบคุณค่าใบประกาศนียบัตร GED กับใบประกาศนียบัตรของมัธยมปลาย (High School Diploma) จะมีคุณค่าต่างกันมาก เพื่อนฝรั่งชาวอเมริกัน เล่าให้ฟังว่า ถ้าใครสอบ GED ได้และเอาใบประกาศนียบัตรของ GED ไปสมัครเรียน ก็คงสมัครได้เฉพาะ Community College หรือวิทยาลัยชุมชน แต่จะเข้าไปสมัครมหาวิทยาลัยใหญ่ ๆ ดัง ๆ ไม่ได้ เขาไม่รับ และอาจจะได้รับการดูถูก ดูหมิ่นด้วยว่า ไปทำอะไรมา จึงไม่จบ High School&nbsp ติดยาหรือเปล่า ติดคุกหรือเปล่า ตั้งท้องก่อนวัยอันควรหรือเปล่า ต่างประเทศเขาให้คุณค่าประกาศนียบัตรมัธยมปลายมากกว่า
แต่เมืองไทย กลับมองต่างกัน กระทรวงศึกษาธิการไทย ให้การรับรองใบประกาศนียบัตร GED เทียบเท่าใบประกาศนียบัตรมัธยมปลาย (ม.6) ทำให้นักเรียนในโรงเรียนนานาชาติที่เรียนเกรด 10-11 จำนวนมากแห่ไปสมัครเรียนและสอบ GED&nbsp เพื่อจะได้ใบประกาศนียบัตรนี้ และไปสมัครเข้ามหาวิทยาลัยไทย พ่อแม่ก็ภูมิใจที่ลูกเข้ามหาวิทยาลัยได้เร็วกว่าเพื่อน
แต่หลายมหาวิทยาลัยก็มี feedback กลับมาว่า นักเรียนที่ใช้ GED สมัครเข้าไป หลายคนยังไม่พร้อมเรียน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Maturity เรื่อง Emotion เรื่อง Responsibility&nbsp หรือเรื่อง Effort
แต่นักเรียนก็อาจมีข้อแย้งก็ได้ ว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น ก็ลองพิสูจน์ตัวเองดูครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter