Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เกิดอะไรขึ้นในห้องแต่งตัว กาละแมร์ กับ ปัญญา พิธีกรชื่อดัง!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ชายตาหาข้าวเปลือก กาละแมร์ พัชรศรี twitter :@kalamare มติชนสุดสัปดาห์ 23-29 พ.ย.2555








ในวันที่ทีมงานชิงร้อยชิงล้าน sunshine day โทร.มาบอกว่า อยากให้ไปเป็นพิธีกรให้หน่อย ได้ยินเสียงตัวเองพูดกลับไปว่า "ชิบหา_ละ"!!!


เพราะตอนนั้นเพิ่งมีกระแสข่าวเรื่องมีตั๊ก มยุราเพิ่งลาออกไป แต่ก่อนที่จะตกอกตกใจไปมากกว่านี้ ทีมงานก็บอกว่า "เป็นรับเชิญน่ะค่ะ หมุนเวียนกันไปอยู่ตอนนี้"


จากวันนั้น จึงมาถึงวันนี้ วันที่มานั่งอยู่ในห้องแต่งตัวสีเขียวสดใสของสตูดิโอเวิร์กพอยด์


ห้องเดียวกับพี่ตา ปัญญา นิรันดร์กุล...




ทีมงานดูแลต้อนรับเป็นอย่างดี หาข้าวหาน้ำให้กินเสร็จสรรพ ของว่าง ขนมพรึ่บพรั่บ เสร็จแล้วก็มีช่างเข้ามาเติมหน้า ทำผมให้ โต๊ะแต่งหน้าแบ่งเป็นสองด้าน นั่นหมายถึงอีกด้านหนึ่งคือของพี่ตา และช่างหน้า-ผมของพี่ตาเอง



ทำไปสักพัก เมื่อใกล้ถึงเวลาพี่ตาปรากฏตัวกล่าวทักทายอย่างเป็นกันเองและมีทีท่าคึกคักแอ๊กทีฟอยู่ตลอดเวลา พูดคุยไต่ถามสารทุกข์สุกดิบ และทำให้ฉันรู้มาว่าพี่ตาเป็นคนนอนดึกมาก แกบอกว่าพี่จะนอนดึกที่สุดเท่าที่ทำได้ เพราะตอนก่อนนอนเป็นเวลาส่วนตัวของพี่ ที่พี่จะได้คุยกับตัวเอง คิดอะไรต่อไปเรื่อยๆ ยิ่งคิดได้ก็คิดอีก มันก็ยิ่งสนุก มันก็เลยนอนดึกมาก









การบันทึกเทปของชิงร้อยชิงล้านจะทำกันทุกวันพุธและพฤหัสฯ วันละ 1 เทป สัปดาห์เว้นสัปดาห์ และให้ช่วงละครอัดก่อน โดยมาซ้อมตั้งแต่ 9 โมงเช้าและอัดไปจนถึงเย็นๆ จะเข้าช่วงพิธีกรก็ประมาณทุ่มกว่าๆ ถึงสองทุ่ม



เมื่อใกล้ถึงเวลาฉันตื่นเต้นเล็กน้อย ถึงแม้จะทำงานทีวีมา 15 ปี แต่เมื่อต้องเริ่มทำอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน ก็จะเกิดความรู้สึกแบบนี้ทุกครั้ง ซึ่งฉันชอบมันเหลือเกิน



ปั่นป่วนในท้องนิดๆ กังวลหน่อยๆ เครียดน้อยๆ



ระหว่างที่พี่ตาแต่งหน้าทำผม ฉันแอบสังเกตว่าเขาเป็นพิธีกรที่พิถีพิถันกับตัวเองอยู่เหมือนกัน ผมให้ได้รูปทรง บานออกไปนิดหน่อยก็ขอให้ช่างจัดแต่งให้เข้ารูป เสื้อ กางเกงถึงมีคนเตรียมให้ แต่ฉันก็ได้ยินเสียงจากห้องแต่งตัวข้างๆ กันว่า แบบวันนั้นมันคับไปหน่อย เป้ารั้งเกินไป ซึ่งหาได้ยากในหมู่พิธีกรชายที่จะใส่ใจตัวเอง เพราะบางคนก็แล้วแต่ว่าใครทำอะไรให้ก็ออกไปทั้งอย่างนั้น แต่จริงๆ แล้วเราควรต้องรู้ว่าอะไรที่เหมาะกับเรา ดูดีหรือยัง ออกไปแล้วมั่นใจไหม เคลื่อนไหวสะดวกหรือเปล่า



ถ้าใครมองว่าเยอะแต่ฉันกลับว่ามันคือความใส่ใจในรายละเอียดมากกว่า และเขาคือคนเบื้องหน้าที่ต้องอยู่ในสายตาคนนับล้าน



และเมื่อไฟแต่งหน้าด้านพี่ตาปิดลง นั่นหมายความว่า เสร็จกระบวนการแล้ว เริ่มบรีฟข้อมูลรายการได้แล้ว และก็มีโปรดิวเซอร์เดินเข้ามา เพื่อเล่าเกมส์ในวันนี้ว่าจะทำอะไรบ้าง



แต่ในระหว่างที่โปรดิวเซอร์พูด พี่ตาก็จะซักถามเป็นระยะ ว่าพร็อพที่ใช้มีอะไรบ้าง ใครจะต้องเล่นคนแรก แล้วทำไมต้องเป็นคนนี้ รวมไปถึงแก๊กหรือมุขที่แก๊งสามช่าจะต้องเล่นระหว่างเกมส์ด้วย และแม้กระทั่งชื่อเกมส์พี่ตาก็ช่วยคิดด้วย



ฉันนั่งฟังด้วยความนิ่งอึ้ง คิดในใจว่า โห!!!!! พี่ตาเป็นคนละเอียดมากกกกก ลงในทุกๆ รายละเอียด แม้กระทั่งการจัดวางสิ่งของ หรือของประกอบเล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่มองข้าม แต่พี่ตาจะให้โปรดิวเซอร์เล่าในส่วนของเขาที่คิดมาก่อน แล้วพี่ตาค่อยเสริม คิดใหม่บ้าง คิดสดๆ เดี๋ยวนั้นบ้างก็มี แล้วก็หันมาอธิบายกับฉันว่าเกมส์เป็นอย่างไร ใครมาบ้าง แล้วฉันต้องทำอะไรบ้าง








เวลาที่พี่ตาใช้ความคิด บ่อยครั้งที่ฉันเห็นเขานั่งหลับตาและกำลังวาดภาพสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น บางครั้งมีมือไม้ประกอบด้วย เมื่อแกเรียบเรียงความคิดแล้วก็จะเล่ามันออกมา และพูดซ้ำเพื่อทบทวนและให้เข้าใจตรงกันเมื่อให้เวลาโปรดิวเซอร์ไปหาพร็อพตามที่พี่ตาบอกแล้ว ก็ได้เวลาอัดรายการ ก่อนออกจากห้อง จะมีน้องๆ ทำเสื้อผ้า ทำอีกหน้าที่คือทาโลชั่นที่แขนที่พ้นออกมานอกแขนเสื้อของพี่ตากันข้างละคน



เป็นภาพที่น่าเอ็นดูสำหรับพิธีกรชายมาก



ชิงร้อยชิงล้านจะอัดเป็นก้อนๆ ก้อนละคร ก้อนเล่นเกมส์ ก้อนดูคลิป ก้อนว้าวๆๆ ก้อนดึงดาบ ก่อนจะอัดแต่ละก้อนและยืนที่จุดประจำที่ของพิธีกร พี่ตาจะคอยบอกลำดับของรายการ ไล่ไปตั้งแต่ต้นยันจบและบอกว่าฉันต้องพูดคิวสปอนเซอร์ตรงไหน เมื่อบอกเสร็จก็จะพูดซ้ำทำความเข้าใจอีกที เหมือนเป็นการทวนความจำย้ำความเข้าใจให้ฉันไปในตัว



ระหว่างแข่งเกมส์หรือทำอะไรก็ตาม ฉันจะได้ยินเสียงพี่ตาเชียร์ โอ้โห อ้าหา ตลอดเวลา มันเป็นการเร่งเร้าให้เกิดความสนุกตื่นเต้นอยู่ตลอด ไม่ให้แรงตก ไม่ให้น่าเบื่อ มันจะทำให้บรรยากาศเมามันยิ่งขึ้น



จบก้อนหนึ่งก็เบรกเพื่อเตรียมก้อนใหม่ ก้อนต่อไปเป็นช่วงว้าวๆๆ ที่พี่เท่งต้องโชว์ความเก่งจนทึ่งแต่จริงๆ แล้วมันก็คือการใช้เทคนิคเข้าช่วย ก้อนนี้พี่ตาเข้าไปดูด้วยตัวเอง สอบถามทีมงานถึงวิธีการทำงานของมัน เรียกพี่เท่งพี่โหน่งมาลองทำกันดูว่าทำได้ไหม เตี๊ยมกันก่อน อะไรดูขัดๆ ไม่เวิร์ก พี่ตาเปลี่ยนทันที และแม้กระทั่งจะให้พี่โหน่งส่งมุขอะไร ให้พี่เท่งพูดแบบไหน เบื้องหลังคือ พี่ตาปัญญานี่เอง



ใครๆ ก็รู้ว่าแก๊งสามช่าเทพขนาดไหน มุขที่เล่นรับส่งกัน บางมุขก็สด บางมุขก็เตรียมกันไว้ก่อน และอย่างที่บอก อีกส่วนมาจากพี่ตา



เวลาพี่ตากำลังลงรายละเอียดกับโชว์ซึ่งมันจะใช้เวลานาน วันพุธที่อัดไปคืนก่อนหน้าฉันเลิกกันตีหนึ่งครึ่ง คราวนี้ฉันพอจะเข้าใจแล้ว บางครั้งพี่หม่ำก็อดแซวเจ้านายตัวเองไม่ได้ กระแอมใส่บ้าง พูดลอยๆ บ้างว่าเดี๋ยวก็เหมือนเมื่อคืนหรอก แต่สำหรับพี่ตาแล้วแกไม่ยอมปล่อยผ่านไปได้ง่ายๆ เด็ดขาด



พี่ตาพูดมาคำหนึ่งว่า ทีมงานเตรียมทุกอย่างมาดีแล้ว เตรียมมาหลายวันแล้ว ไม่ใช่ว่าไม่พร้อม แต่การที่พี่ช่วยคิดต่อไปอีก มันทำให้ความสนุกเพิ่มมากขึ้นและพี่ถือว่าวันนี้พี่ได้กำไรแล้ว ทำงานเสร็จพี่ก็จะมีความสุข กลับบ้านนอนหลับสบายใจ



สิ่งที่ฉันได้ในวันนี้ นอกจากวิชาความรู้ด้านพิธีกรแล้ว ยังได้รู้ว่าทำไมชิงร้อยชิงล้านถึงยืนหยัดอยู่คู่คนไทยมาถึง 23 ปีแล้ว!!!!



และถือเป็นเกียรติกับชีวิตที่เด็กเรียน ม.5 ตัวดำๆ คนหนึ่งที่เคยมานั่งตบมือในรายการ มาวันนี้ได้มายืนเคียงข้างสุดยอดพิธีกรของรายการ



จะจดจำไม่ลืมค่ะ...











เครดิต มติชน



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 26 พฤศจิกายน 2555 / 19:00

แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

[ PaY ~ เป้ ] Columnist 29 พ.ย. 55 เวลา 11:03 น. 4

ได้ยินมาเยอะว่าคุณปัญญาเป็นคนละเอียดมากกกกกกกกกกกกกกก รายการชิงร้อยชิงล้านแต่ละเทปกว่าจะเสร็จคืออัดยันสว่าง คืออะไรพลาดนิดเดียวหรือไม่เนี้ยบนิดเดียว แกจะไม่ยอมเลย ต้องถ่ายใหม่ เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด


PS.  อยากให้ชีวิตมีปุ่ม Undo แบบคอมพิวเตอร์จังเลยค่ะ
0
Bilbert Boisloy 29 พ.ย. 55 เวลา 23:08 น. 6

ละเอียดมากมันก็ดี

แต่ถ้ามากจนเกินพอดี มันก็จะกลายเป็นการ เตี๊ยม ... และสิ่งที่เกิดขึ้นมันจะดูเป็นการยัดเยียด และไม่เป็นธรรมชาติมาก ๆ

คิดถึงชิงร้อยสมัยเก่า ๆ จัง

0