Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 อันดับมหาวิทยาลัยที่คนไทยอยากเข้ามากที่สุดจากผลโหวต toptenthailand 2012

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อันดับ 10

มหาวิทยาลัยบูรพา
มาเริ่มต้นด้วย “มหาวิทยาลัยบูรพา ” เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐตั้งอยู่ที่ ตำบลแสนสุข จังหวัดชลบุรี ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2498 โดยเป็นวิทยาเขตหนึ่งของวิทยาลัยวิชาการศึกษา (มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ในปัจจุบัน) โดยมีชื่อว่า วิทยาลัยวิชาการศึกษา บางแสน หรือ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตบางแสน ในเวลาต่อมา ด้วยเหตุนี้วันที่ 8 กรกฎาคม หรือที่เรียกว่า “แปดกรกฎ” ของทุกปีจึงนับเป็นวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตบางแสน ได้รับการยกวิทยฐานะขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยโดยเอกเทศด้วยผลการประกาศใช้ “พระราชบัญญัติ มหาวิทยาลัยบูรพา พ.ศ. 2533″ ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2533 ปัจจุบันมหาวิทยาลัยบูรพาจัดการเรียนการสอนทั้งในระดับปริญญาตรี โท เอก ในหลากหลายสาขาวิชาทั้งวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ เกษตรศาสตร์ เป็นต้น คะแนนโหวต : 245



อันดับ 9

มหาวิทยาลัยศิลปากร
มาต่อกันด้วย อันดับที่ 9 ของการโหวต ได้แก่ “มหาวิทยาลัยศิลปากร ” เป็นมหาวิทยาลัยศิลปะแห่งแรกในประเทศไทย มีชื่อเสียงทางด้านศิลปกรรม สถาปัตยกรรม และโบราณคดีปัจจุบัน เปิดสอนครอบคลุมทุกสาขาวิชา ทั้งวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์สุขภาพ และวิทยาศาสตร์การเกษตร ตามมาตรฐานของมหาวิทยาลัยสากลอย่างสมบูรณ์ ถือกำเนิดจากโรงเรียนปราณีตศิลปกรรม สังกัดกรมศิลปากร ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่7 ได้พัฒนาขึ้นเป็นลำดับจนเป็นโรงเรียนศิลปากร และเมื่อวันที่12 ตุลาคมพ.ศ. 2486พระยาอนุมานราชธนร่วมกับศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี พัฒนาหลักสูตรจนได้รับการยกฐานะขึ้นเป็น มหาวิทยาลัยศิลปากร เพื่อเป็นสถาบันอุดมศึกษาขั้นสูงทางศิลปะของชาติ โดยมีปณิธานที่จะสร้างสรรค์ศิลปะ วิทยาการ และภูมิปัญญาเพื่อสังคม มีผลให้งานศิลปะของชาติพัฒนาและก้าวหน้า มีกิจกรรมและวิชาการต่างๆ ที่ดำเนินการเอื้ออำนวยประโยชน์ให้แก่ประชาชนเสมอมา คะแนนโหวต : 346


อันดับ 8

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

มาถึงอันดับที่ 8 ของการโหวตผ่าน toptenthailand ได้แก่ “มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์” มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในภาคใต้ของประเทศไทย ตาม พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พ.ศ. ๒๕๑๑ ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2510 ต่อมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานชื่อเมื่อวันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2510 จึงถือว่าวันที่ 22 กันยายนของทุกปี เป็นวันสงขลานครินทร์ ในระยะแรกของการก่อตั้ง ได้รับนักศึกษาเข้าศึกษาครั้งแรกในคณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยใช้อาคารเรียนของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ (ปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยมหิดล) เป็นสถานที่ศึกษา และปีต่อมา พ.ศ. 2511 ก็เริ่มย้ายนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์มาเรียนที่จังหวัดปัตตานี ในปี พ.ศ. 2514 ย้ายนักศึกษาของคณะวิศวกรรมศาสตร์มาเรียนที่ วิทยาเขตหาดใหญ่ ซึ่งปัจจุบันเป็นวิทยาเขตที่ใหญ่ที่สุด พ.ศ. 2520 เปิดวิทยาเขตภูเก็ต พ.ศ. 2533 เปิดวิทยาเขตสุราษฎร์ธานี และ พ.ศ. 2534 เปิดวิทยาเขตตรัง คะแนนโหวต : 350

อันดับ 7

มหาวิทยาลัยมหิดล
มาถึงอันดับที่ 7 ของการโหวตผ่าน toptenthailand แล้วซึ่งได้แก่ “มหาวิทยาลัยมหิดล” มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นมหาวิทยาลัยที่มีประวัติยาวนานที่สุดของประเทศไทย ตั้งแต่การเป็นโรงเรียนแพทย์ ณ โรงศิริราชพยาบาล ชื่อว่า “โรงเรียนแพทยากร” ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2432 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หลังจากนั้นในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2486 จึงได้รับการสถาปนาขึ้นเป็น มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ และเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2512 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนาม “มหิดล” อันเป็นพระนามของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ใช้แทนชื่อมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์เป็นมหาวิทยาลัยมหิดลปัจจุบัน มหาวิทยาลัยมหิดลจัดการเรียนการสอนใน 15 คณะ บัณฑิตวิทยาลัย วิทยาลัย และสถาบันต่าง ๆ รวมทั้งหมด 551 หลักสูตร โดยแบ่งออกเป็น 4 ส่วนใน 6 พื้นที่คือ มหาวิทยาลัยมหิดล กรุงเทพมหานครฯ (ประกอบด้วยพื้นที่บางกอกน้อย พญาไท และวิทยาลัยการจัดการ), มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา, มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจบุรี, มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์ และ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตอำนาจเจริญ คะแนนโหวต : 420


อันดับ 6

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มาถึงอันดับที่ 6 ของการโหวตผ่าน toptenthailand ซึ่งได้แก่ “มหาวิทยาลัยเชียงใหม่” จากภาคกลางขึ้นตรงดิ่งมาที่ภาคเหนือกันบ้าง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแห่งแรกในส่วนภูมิภาคของประเทศไทย โดยใช้ชื่อตามจังหวัดเป็นแห่งแรก เป็นศูนย์กลางการศึกษาของภาคเหนือ ตั้งอยู่ที่ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่ทางราชการจัดตั้งขึ้นในส่วนภูมิภาคของประเทศไทย ตามโครงการพัฒนาการศึกษาในส่วนภูมิภาค พ.ศ.2501 เป็นมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อันเป็นแหล่งสะสมวัฒนธรรมอันล้ำค่ามานานกว่า 700 ปี มีสภาพภูมิประเทศงดงามท่ามกลางสภาพแวดล้อมอันเป็นธรรมชาติ บริเวณเชิงดอยสุเทพ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ นับตั้งแต่มีการเรียกร้องให้ขยายการศึกษาระดับอุดมศึกษาออกสู่ภูมิภาค โดยขอให้รัฐบาลจัดตั้งมหาวิทยาลัยขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่ปี พ.ศ.2493 ในที่สุดการเรียกร้องก็สัมฤทธิ์ผลก่อให้เกิดความภูมิใจและดีใจเป็นอย่างยิ่งแก่ชาวล้านนา คะแนนโหวต : 690

อันดับ 5

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
มาถึงครึ่งทางของการโหวตผ่าน toptenthailand กันแล้วซึ่งได้แก่ “มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี” มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) หรือที่รู้จักในชื่อ “บางมด” เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐบาล เดิมชื่อ วิทยาลัยเทคนิคธนบุรี, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตธนบุรี และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้าน วิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็น 1 ใน 8 ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย และเปิดทำการสอนทั้งในหลักสูตรปกติ สองภาษาและนานาชาติ ในระดับปริญญาตรี โท และเอก มากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทยด้วย คะแนนโหวต : 720

อันดับ 4

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มาถึงอันดับที่ 3 ของการโหวตผ่าน toptenthailand ซึ่งได้แก่ “มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์” มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งแรกของประเทศไทยที่เปิดสอนหลักสูตรทางด้านการเกษตร โดยก่อตั้งขึ้นเป็นลำดับที่ 3 ของประเทศ โดยมีปณิธาณในการก่อตั้งเพื่อเป็นคุณประโยชน์แก่การกสิกรรมและการเศรษฐกิจของประเทศ โดยแรกเริ่ม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เปิดสอนเฉพาะด้านการเกษตรเท่านั้น เพื่อมุ่งหน้าสู่ความเป็นมหาวิทยาลัยตามอุดมคติของคำว่า University อย่างสมบูรณ์ จึงได้ขยายสาขาวิชาครอบคลุมทั้งด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ประยุกต์ บริหารธุรกิจ และศิลปศาสตร์ ทั้งนี้ ในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อยู่ภายใต้บังคับพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. 2541 และอยู่ระหว่างกระบวนการนำเสนอร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. … สู่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาการแปรสภาพจากมหาวิทยาลัยของรัฐเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ คะแนนโหวต : 879

อันดับ 3

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
มาถึงอันดับที่ 3 ของการโหวตกันแล้วได้แก่ “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย และมีประวัติศาสตร์ผูกพันกับพัฒนาการทางการเมืองและความเป็นไปของชาติ ตลอดจนเรื่องของรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 และ 6 ตุลา 2519 มหาวิทยาลัยเป็นสมาชิกของเครือข่าย LAOTSE ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยในเอเชียและยุโรป ตามกรอบความร่วมมืออาเซม รวมทั้งเป็นสมาชิกของเครือข่ายสถาบันการศึกษาและวิจัยในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMSARN) อีกด้วย สุดยอดมหาลัยในฝันของหลายๆคนเช่นเดียวกัน คะแนนโหวต : 891

อันดับ 2

มหาวิทยาลัยข่อนแก่น
มาถึงอันดับที่ 2 ที่แฟนๆ toptenthailand โหวตกันเข้ามาก็คือ “มหาวิทยาลัยขอนแก่น” มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีอัตราการสอบแข่งขันเข้าเรียนมากที่สุดในภูมิภาค มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นหนึ่งในบรรดามหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย และได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในเก้ามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติจากกระทรวงศึกษาธิการในปี พ.ศ. 2552 แถมยังเป็น 1 ใน 8 เกียร์เก่า (รู้กันดีในหมู่วิศวกรรมศาสตร์) อีกด้วย คะแนนโหวต : 1013

อันดับ 1

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาถึงสุดยอดมหาวิทยาลัยที่แฟนๆ toptenthailand อยากเข้ามากที่สุดโดยผ่านการโหวตผ่านเว็บไซด์ toptenthailand.com ได้แก่ “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ” ไม่ผิดคาดจริงๆครับ หากน้องๆหนูๆคนไหน ไม่เชื่อแล้วละก็ลองรวมเพื่อนซัก 5 คนมาถามว่าอยากเข้ามหาลัยไหนมากที่สุด 3/5 คนมักจะอยากเข้า “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แห่งนี้แหละครับ ด้วยมาตราฐานคะแนน เกณฑ์ต่างๆที่สูงลิบ และเรียกได้ว่าเป็นมหาลัยอันดับ 1 ของประเทศก็ไม่เกินความจริงแน่นอน คะแนนโหวต : 1931

เนื้อหาและภาพประกอบจาก: toptenthailand.com

แสดงความคิดเห็น

>

76 ความคิดเห็น

P4ce... 1 ธ.ค. 55 เวลา 13:04 น. 1








มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
( มศว )

อยู่ในใจของฉันเสมอ




แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 1 ธันวาคม 2555 / 13:05

PS.   สาระดี ๆ มีอีกมากใน Dek-D ..............
0
Monkey - ninja - No.4 1 ธ.ค. 55 เวลา 13:28 น. 2

ไม่มีลาดกระบังหรอ???


PS.  นาคีมีพิษเพี้ยง สุริโย เลื้อยบ่อทำเดโช แช่มช้า พิษน้อยหยิ่งโยโส แมลงป่อง ชูแต่หางเองอ้า อวดอ้างฤาธี
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

นิติ 1 ธ.ค. 55 เวลา 15:29 น. 4

ฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน&nbsp 
ธรรมศาตร์............อยากเข้ามากกกก..

0
เนีย 1 ธ.ค. 55 เวลา 19:50 น. 5

ปัจจัยที่เลือกมหาลัย
1 ดัง มีชื่อเสียง
2 ใกล้บ้าน มหาลัยในท่องถิ่น
3 เข้าง่าย เลือกไว้เผื่อๆ ไม่ติด ตามข้อ 1
4 มหาลัยมีความหลากหลายวิชาคณะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Small deer 2 ธ.ค. 55 เวลา 13:13 น. 12





ขอตราพระเกี้ยวยั้งยืนยง

นิสิตประสงค์เป็นธงไชย

ถาวรยศอยู่คู่ไทย

เชิศไชย ชโย


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 2 ธันวาคม 2555 / 13:19

PS.  
0
Tack 2 ธ.ค. 55 เวลา 18:07 น. 15

ม.ขอนแก่น ไม่น่าจะอยู่อันดับที่2 นะ พอจะมีแหล่งที่มาที่เป็นโพล สำรวจ หรือว่า เป็นสถิติ ย้อนหลังอย่างต่ำ5 ปี ในการยื่นของผู้สมัครสอบเข้าบ้างมั้ยเนี่ยย ไม่น่าเชื่อถือเลย ตรง ม.ขอนแก่น อยู่อันดับ2 เนี่ยย

0
แมงป่อง 2 ธ.ค. 55 เวลา 21:27 น. 20

ลาดกระบังจะอยู่ในใจคนได้ พวกคุณต้องปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมให้เป็นดินแดนของปัญญาชน
ฉลาดในการนำเสนอจุดแข็ง ละเลิกเหล้าเป็นสื่อสัมพันธ์ มีสถิติข้อมูลว่าพวกคุณเก่งอะไร อย่างไร ศิษย์เก่าคือใคร ทำอะไรที่ไหน จบไปทำอะไรกัน

เลิกวัฒนธรรมแนววิศวะโบราณเมื่อ40 ปีก่อนซะ คนพร้อมจะเชียร์พวกคุณอยู่แล้ว มันดูออกแนวโบราร ขาดวิวัฒนาการ

0