Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กว่าจะมาลงเอยที่ "วิศวกรรมการเงิน" (2)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
"ชีวิตมนุษย์ไม่มีจุดสำหรับเซฟ อะไรๆหลายอย่างที่ทำลงไป เราย้อนกลับคืนไม่ได้"

     ผมเลือกที่จะลาออกจากมหาลัย  มากกว่าที่จะดรอปเรียนเอาไว้  ทั้งๆที่ไม่มีความมั่นใจซักนิดเลยว่าจะหาที่เรียนได้มั้ย  ไม่รู้แม้กระทั่งว่าจะไปเรียนอะไร  เพราะผมไม่อยากจะเว้นทางถอยให้กับตัวเอง ไปตายเอาดาบหน้าเลยดีกว่า  หลังจากลาออกจากมหาลัยผมก็เคว้งคว้างอยู่ซักพัก  ถ้าใครจินตนาการคำว่า "เคว้งคว้าง" ของผมไม่ออก  ลองนึกถึงคนว่างงานคนนึงที่วันๆไม่ทำอะไร  ถึงเวลาก็นอน  ตื่นมาก็กิน กินเสร็จดูซีรีย์ (ตอนนั้นติด House MD. มาก) เบื่อๆก็เล่นเกม  ตกเย็นไปเตะบอล วนไปวนมาอยู่แบบนี้เกือบเดือนได้ จนในที่สุดก็ได้สติ  ว่าเห้ย เราควรจะหาที่เรียนได้แล้วนะ  ไม่งั้นอาจจะต้องมีคนไปงมหาผมในทะเลก็เป็นได้ (หน้าตาแม่ตอนขู่จริงจังมาก)  ซึ่งผมว่าถ้าเป็นแบบนั้นจริงคงจะไม่ดีแน่

    ด้วยความที่มืดแปดด้าน  ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากอะไร  ผมเลยเริ่มจากพิจารณาตัวเองว่า  ตัวเองชอบอะไรบ้าง

- ศิลปะ ขีดๆเขียนๆ  --------  ตัดออก  ไม่กระดิกทางด้านนี้เลย
- สายครู                 --------- อันนี้น่าคิด  ความรู้แน่นๆ สอนพิเศษก็รวยได้สนุกดีด้วย  เก็บไว้ก่อน
- สายหมอ วิศวะ     --------- ตัดออก  กลัวผี  , ไม่อยากเรียนคณะที่มีแต่ผู้ชายเต็มไปหมด
- สายภาษา            --------- น่าคิด  ชอบภาษาอังกฤษกับฝรั่งเศสมาก เก็บไว้ก่อน
- สายรัฐศาสตร์       --------- น่าสนใจนะ  ชอบอยู่เหมือนกัน  อยากเป็นท่านฑูต แต่นามสกุลไม่ใหญ่พอ เอา  
                                         วะ ยังไงก็ขอเก็บไว้ก่อน

- สายดนตรี            --------- ชอบมาก  แต่ก็ทำได้ไม่ดี ไม่ได้เก่งกาจอะไรมากมาย ขอตัดออกละกัน
- สายบัญชี             --------- อืมมมม  ก็ฟังดูดีนะ แต่เหมือนจะไม่ชอบเท่าไหร่ ขอตัดออกละกัน
- สายบริหาร           --------- อันนี้ก็ชอบ  แต่บ้านไม่มีธุรกิจ กุจะไปบริหารอะไรกับใครที่ไหนวะ ???

ทั้งหมดเป็นตัวเลือกของผม ณ ขณะนั้น ผมก็มาไล่พิจารณาอย่างถี่ถ้วนทีละอัน  เริ่มจาก
   - ครู  เรียนเป็นครู ถ้าขยันๆเกรดดีๆ สอบบรรจุได้เร็ว ใกล้บ้าน ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เสียอย่างเดียวคือเป็นงานราชการ ซึ่งโดยส่วนตัวผมไม่ชอบทำงานราชการซักเท่าไหร่  มีตัวอย่างให้เห็นจากพ่อแม่ที่รับราชการ  บางครั้งการก้าวหน้าในอาชีพไม่ได้มาจากความสามารถ หรือผลงานที่ทำออกมา  ประกอบกับคะแนนที่ต้องใช้ค่อนข้างสูง  เลยเก็บไว้เป็นตัวเลือกท้ายๆ
  - สายภาษา  อันนี้ผมชอบมากเป็นการส่วนตัว  เพราะใช้ภาษาอังกฤษได้ดีมานาน  จากการที่พ่อแม่พาดู HBO ตั้งแต่เด็ก  อีกทั้งทำงานได้หลากหลาย ทั้งไกด์ ล่าม นักแปล แต่ไม่รู้ทำไมผมถึงคิดว่ามันเป็นสิ่งที่สามารถหาเพิ่มเติมเอานอกหลักสูตรก็ได้ ยังลังเล เลยขอไว้เป็นตัวเลือกท้ายๆละกัน
- สายรัฐศาสตร์  เรียนเกี่ยวกับการบริหารรัฐกิจ  การเมืองการปกครอง เป็นสายที่น่าสนใจ  แต่ติดปัญหาที่ว่าท้ายที่สุดก็ยังต้องไปทำงานเกี่ยวกับราชการอยู่ดี  คิดไปคิดมา ตัดออกดีกว่า
-  สายบริหาร  ถ้าถามใจจริงๆ อยากเรียนสายนี้มาก เพราะจบไปทำงานเอกชน ถึงจบมาจะยังไม่ได้เป็นผู้บริหาร แต่ถ้าขยัน มีความรับผิดชอบ โอกาสก้าวหน้าก็สูง อีกอย่างคือในความรู้สึกลึกๆแล้วไม่ชอบเป็นลูกน้องใคร  ถ้าเก็บเงินระหว่างเรียนได้ซักก้อนนึง จบไปแล้วมีกิจการอะไรซักอย่างเป็นของตัวเอง ก็คงจะดีไม่น้อย ถึงจะไม่ได้อย่างที่ฝันแต่ก็ยังทำงานได้หลายส่วนทั้งผู้จัดการทั่วไป ผู้จัดการแผนก ฯลฯ

     ถึงตรงนี้ก็นับได้ว่าผมมีคณะที่เลือกไว้ในใจแล้วตอนเลือกสาขาผมไม่ได้พิจารณาอะไรมากเท่าไหร่เพราะดันมี สาขา บริหารธุรกิจระหว่างประเทศ ที่ตรงกับความชอบ ได้เรียนทั้งบริหารได้ใช้ทั้งภาษา ส่วนตอนเลือกมหาลัยก็แทบจะไม่ได้คิดอะไรมากมาย ผมตัดสินใจเลือกมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เพราะที่นี่นับว่าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านธุรกิจอันดับต้นๆของเมืองไทย  ค่าเทอมอยู่ในระดับที่พอรับได้  ค่ากิน-อยู่ ในพื้นที่นั้นไม่สูงมากนัก  บรรยากาศน่าเรียน  เลยตกลงปลงใจเดินถือแฟ้มหลักฐานไปสมัครเรียน...แทนที่จะได้เรียนในคณะบริหาร สาขาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศอย่างที่หวังไว้  แต่ความจริงกลับไม่เป็นอย่างที่คิด

     จุดพลิกผันของผมมันดันมาเกิดขึ้นในห้องสัมภาษณ์  ทั้งๆที่ตกลงปลงใจไปแล้วด้วยซ้ำ!!!  อาจารย์ที่สอบสัมภาษณ์ก็ซักถามประวัติตามปกติ  ผมก็เล่าเรื่องราวการเรียน ,จุดมุ่งหมายในชีวิต อะไรต่อมิอะไรทั้งหลายแหล่ให้อาจารย์ฟัง ตามแต่อาจารย์ท่านจะถาม (ถามเยอะมาก) คำถามที่สำคัญที่สุดก็เห็นจะไม่พ้นคำถามที่ว่า สนใจทางด้านนี้จริงๆหรอ ?? คำถามนี้มันแอบทำให้ผมสะอึกไปซักพัก  ไม่รู้เป็นเพราะอะไร ผมถึงคิดถามตัวเองว่า เอ๊ะ..นี่มันใช่สำหรับเราแล้วหรอ ถ้าจบไปตกงานทำไงดีวะ  บอกตรงๆว่าตอนนั้นใจมันแป้วไปหมดแล้ว  คิดอะไรไม่ออก แทบอยากจะเดินออกจากห้องสัมภาษณ์  จนอาจารย์ถามปลุกสติขึ้นว่า  "สนใจด้านการเงิน พวกหุ้น  พวกการลงทุนมั้ย ?" ผมก็เบลอ ฟังไม่ทัน คิดอะไรไม่ออก แต่ก่อนหน้านี้มีความสนใจเรื่องหุ้น เรื่องการลงทุนมาบ้าง ก็ตอบ ครับๆ ไป อาจารย์เลยเล่าให้ฟังว่า ที่ม.หอการค้าไืืทย  มีหลักสูตรเปิดใหม่  ชื่อหลักสูตรวิศวกรรมการเงิน อยู่ในคณะวิทยาศาสตร์ (งงชิบหาย ชื่อสาขาเป็นวิศวะ แต่อยู่ในคณะวิทย์)  เรียนเกี่ยวกับพวกการเงิน การลงทุน การวิเคราะห์เกี่ยวกับการเงิน อาจารย์เห็นเกรดเลขเราดี เลยลองแนะนำ เกรดดีแบบนี้น่าจะขอทุนได้ด้วยนะ......

   "วิศวกรรมการเงิน" ฟังทีแรกแม่งเท่เป็นบ้าเลยว่ะครับ  เอาจริงๆนะ สิ่งแรกที่ผมคิดขึ้นมาตอนนั้นคือเห้ย  เท่ว่ะ  แต่แน่นอนว่าผมไม่อยากจะเอาทั้งชีวิตไปเสี่ยงกับคำว่าเท่แน่ๆ(แล้วก็แน่นอนไม่ใช่คำว่า ทุน ด้วย ><~)  สิ่งที่ทำให้ผมเปลี่ยนใจเลือกเรียนสาขานี้ก็คงจะเป็นเพราะ  วิชาแต่ละวิชามันน่าเรียนโคตร ผมรู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่แปลกใหม่  ท้าทาย  มีแนวทางอาชีพรองรับแน่นอน  คนที่เรียนจบสายนี้ไป  ว่ากันว่าเป็นหนึ่งในอาชีพเฉพาะทางซะด้วย (อารมณ์คล้ายๆสายหมอ / วิศวะ/บัญชี ที่ต้องมีใบประกอบวิชาชีพ) กว่าจะคิดตกลงปลงใจได้ใช้เวลาเป็นเดือน  แต่พอเอาเข้าจริง เวลาในห้องสัมภาษณ์แค่ไม่กี่นาที กลับเปลี่ยนการตัดสินใจของผมง่ายเหมือนพลิกฝ่ามือ .......แล้วผมก็หวังไว้ว่าชีวิตของผมจะเดินไปข้างหน้าอย่างที่มันควรจะเป็น

**ปัจฉิมลิขูด จริงๆอยากจะเขียนสั้นๆ  แต่นี่ขนาดตัดตอนออกไปเยอะมากยังยาวเฟื้อยขนาดนี้ TL:DR ละกันครับ เพราะก็ไม่ได้มีสาระมากมายอะไร เป็นแค่การแชร์ชีวิตของคนคนนึงเท่านั้นครับ ^_^ **

***ปล.2 สาระทั้งหมดจริงๆที่อยากจะฝากให้น้องๆก็คือ  ก่อนจะตัดสินใจเลือกเรียนอะไร ขอให้มั่นใจว่าเป็นสิ่งที่เราชอบ  เพราะมันจะอยู่กับเราไปตลอดชีวิต ไม่ใช่แค่ตอนเรียน  อย่าเลือกอะไรตามกระแส  อย่าเลือกเพราะพ่อแม่บอกให้เลือก  อย่าเลือกเพราะคิดว่าเดี๋ยวเรียนไปก็ชอบเอง  ชีวิตมนุษย์ไม่มีจุดสำหรับเซฟ  อะไรๆหลายอย่างที่ทำลงไป เราย้อนกลับคืนไม่ได้ ขอให้น้องๆโชคดีกับการสอบ แล้วก็เลือกได้ในคณะที่หวังไว้ครับ :) ***

เครดิต

Read more at : http://www.thorfun.com/story/view/ULo4pK7rWf9QACBG#ixzz2DybsGQQc
Follow us: @thorfundotcom on Twitter | ThorfunDotCom on Facebook


มาถึงภาคสองละ แอบอินกว่าเดิมอีก ย้อนคิดไปถึงตอนเลือกเข้าคณะต่างๆ เพื่อเส้นทางอนาคตของตัวเอง
เราเองก็มาลงเอยกับคณธที่เกี่ยวข้องกับการเงินเหมือนกันนะคะ
ถึงจบมาจะไม่ได้ทำอะไตรงสายการเงินมาก แต่เรื่องเงินๆทองๆ เป็นเรื่องในชีวิตประจำวันจริงๆค่ะ
สู้ๆค่ะ น้องๆสำหรับใครที่สนใจคณะด้านนี้

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

fareza 8 ต.ค. 61 เวลา 23:39 น. 1-1

เป็นสาขาที่เกี่ยวกับธุรกิจคะประมาณนี้

เน้นคณิตศาสตร์เศรษศาสตร์

0
EduD 3 ธ.ค. 55 เวลา 16:38 น. 2

อันนี้ เราแอบจิ้กบทความมาจาก http://www.thorfun.com
ซึ่งเราก็ไม่แน่ใจว่ามันคืออะไรนะคะแต่น่าจะเป็นชื่อคณะ ที่เกี่ยวกับการจัดการการเงินโดยเฉพาะ
น่าจะมีการเรียนวิชาใกล้เคียงกับ เศรษฐศาสตร์ บัญชี อะไรงี้นะคะ

0
Project7 3 ธ.ค. 55 เวลา 17:39 น. 3

สาขานี้ ถ้าตามแบบฉบับจริงๆ เราจะสร้างโมเดล ได้ครับ พูดแล้วยาว ถ้าอยากรู้เพิ่มเติม ก็โพสบอกในนี้นะครับ เดี่ยวจะมาลงไว้ให้ถ้ามีคนสนใจเยอะ

0