Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบถามนิยายที่ได้ตีพิมพ์หน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มีเรื่องอยากถามผู้รู้หน่อยค่ะเกี่ยวกับนิยายที่เพิ่งผ่านการพิจารณาและจะได้ตีพิมพ์ในเร็วๆ นี้ ว่า

1. ปกติแล้ว เมื่อนิยายได้ตีพิมพ์ ทางสำนักพิมพ์จะส่งหนังสือนิยายให้คนเขียนฟรีใช่ไหมคะ แล้วส่วนใหญ่ให้กันกี่เล่ม

2. อยากถามเพิ่มเติมว่า นิยายของเราเป็นแบบสัญญาเหมาจ่าย 5 ปี และสมมติว่าถ้ามีผู้จัดละครสนใจในนิยายของเราแล้วติดต่อนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์ เราจะยังได้ค่าลิขสิทธิด้วยหรือเปล่า หรือว่าทางสำนักพิมพ์เป็นผู้ได้ประโยชน์ตรงนี้ฝ่ายเดียว

ปล. คนรอบตัวส่วนใหญ่บอกกับเราว่า ได้ค่าลิขสิทธิแบบเหมาจ่ายไม่คุ้มเลย เพราะเมื่อตีพิมพ์ซ้ำก็จะไม่ได้อีก ทำให้เราเริ่มคิดหนักว่าเรื่องต่อไปอาจจะเปลี่ยนไปส่งกับสำนักพิมพ์ที่จ่ายเป็นเปอร์เซนต์แทน ไม่ทราบว่ามีที่ไหนบ้างคะ พอจะแนะนำได้ไหมแล้วส่วนใหญ่ให้กี่เปอร์เซนต์

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

ณ พิชา 26 ธ.ค. 55 เวลา 14:52 น. 1

1 โดยมากเค้าให้กันเป็นธรรมเนียมค่ะ ปกติมาตรฐานสิบเล่ม แต่จะมีบาง สนพ ที่ให้ยี่สิบเล่ม (เท่าที่รู้ก็ อักษรศาสตร์ให้สมนาคุณนักเขียนยี่สิบเล่ม สนพ อื่นๆ ไม่ทราบแน่) แต่เคยได้ยินว่ามีสนพ บางแห่งให้ขนาดสามสิบเล่มก็มีนะ

2 ถ้าเป็นละคร ได้ยินว่าคนเขียนจะได้ค่าลิขสิทธิ์แยกอีกต่างหากค่ะ มากน้อยก็ว่ากันไป ยกเว้นสัญญาที่เซ็นกับ สนพ มีกำหนดเกี่ยวกับส่วนแบ่งกรณีเป็นละครก็ต้องตามสัญญา (แต่ไม่ค่อยมี สนพ ที่กำหนดขนาดนั้นนะคะ แต่ที่รู้ก็มีบ้างบางแห่ง)

ในเรื่องสัญญาเหมาจ่ายและจ่ายแบ่งเปอร์เซนต์ เป็นปัญหาโลกแตกเหมือนกันนะ
แต่คุณก็ต้องยอมรับว่า สนพ ที่ให้สิบเปอร์เซ็นต์มีไม่กี่แห่ง (บางแห่งเราก็ไม่รู้ลักษณะการจ่ายของเขา) ดังนั้นถ้าคุณมั่นใจว่าต่อไปผลงานจะเข้าตา สนพ ที่จ่ายได้ดีกว่านี้ก็ลองให้โอกาสตัวเองค่ะ ไม่เสียหาย ผ่านไม่ผ่านค่อยว่ากัน
ความจริงการจ่ายเหมานั้นบาง สนพ ก็ไม่ได้ให้ค่าตอบแทนที่ขี้ริ้วมาก บางที่ให้ค่าตอบแทนได้สูสีกับ สนพ ที่ให้เปอร์เซ็นต์ (แต่กดเปอร์เซนต์ให้ต่ำกว่าสิบเปอร์เซ็นต์อีก) ดังนั้นถ้าไม่ซีเรียสเรื่องนี้มาก ผลงานแรกๆ ก็ปล่อยไปก่อนก็ได้นะจ๊ะ

ปล. หนังสือนิยายสมัยนี้ ถ้าไม่ใช่นักเขียนที่มีชื่อจริงๆ โอกาสน้อยมากค่ะที่จะได้ตีพิมพ์ครั้งที่สอง แต่ไม่แน่ถ้าฝีมือดีจริงต่อให้เป็นหน้าใหม่ก็อาจจะพิมพ์สองครั้งก็ได้นะ
อ้อ บาง สนพ เขียนหน้าปกว่าตีพิมพ์ สาม สี่ ห้า ครั้ง อย่าเพิ่งเชื่อนะคะ มันเป็นกลยุทธ์การขายของเขา เคยได้ยินว่าไม่ได้ตีพิมพ์เยอะขนาดนั้นหรอก แต่เขียนหน้าปกเรียกความสนใจไปหน่อย


PS.  I think, therefore, I am
0
จิ้ง 26 ธ.ค. 55 เวลา 17:00 น. 2
1.ส่วนใหญ่ก็ 10 เล่มครับ บางสนพ.เขาก็ให้20 (ผมได้ 20) บางสนพ.เล็กหน่อย หรือเน้นขายออนไลน์ก็ให้ 1-5 เล่ม
2. ต้องอ่านในสัญญานะครับ ว่ามันครอบคลุมหรือเปล่า บางสนพ.เขาจะระบุไว้แค่ว่า เขาจะจัดจำหน่ายในรูปแบบหนังสือเท่านั้น หากในช่วงระยะเวลาดังกล่าวมีการนำไปเผยแพร่ในสื่ออื่นๆ ทางเจ้าของผลงานต้องรับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายเอง เช่น ละคร หนัง แต่บางสนพ. เขาก็ระบุว่าหากมีการนำไปทำเป็นละครหรือหนัง จะต้องผ่านเขา โดยแบ่งเปอร์เซ็นเท่านั้นเท่านี้ สรุปคือ บางทีเขาก็ให้เอาไปทำละครหรือหนังได้เลย โดยเจ้าของผลงานรับค่าตอบแทนส่วนนั้นไปโดยไม่ต้องแบ่งเขา แต่บางทีก็ต้องแบ่งค่าตอบแทนส่วนนั้นให้เขาด้วย ก็แล้วแต่ลงสัญญากันไว้ อ่านดีๆ ครับ
การเหมาะจ่าย มันได้เงินครั้งเดียวหรือครับ? อันนี้ผมไม่แน่ใจแฮะ แต่ผมเคยได้สัญญาเหมาจ่ายนะ คือ นิยายเรื่องหนึ่งเขาเหมาจ่ายทั้งเรื่องราคาเท่านี้ ในจำนวนพิมพ์เท่านี้ แต่ถ้ามีการพิมพ์ใหม่อีกรอบ เขาก็จะจ่ายให้เท่าประมาณ 3-5% ของหนังสือที่พิมพ์ ยกเว้นขายขาด อันนั้นจ่ายครั้งเดียวก็จบ เขาจะพิมพ์อีกครั้งก็ได้ และจะขายนานเท่าไหร่ก็ได้ 


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 27 ธันวาคม 2555 / 00:47

PS.  สมาคมคนทำหนังสืออินดี้ หนังสือดีที่คุณทำได้ พบปะกันที่ http://group.dek-d.com/handmadebook
0
เคย์เซย์ (Keisei) 26 ธ.ค. 55 เวลา 17:07 น. 3
1. ปกติแล้ว เมื่อนิยายได้ตีพิมพ์ ทางสำนักพิมพ์จะส่งหนังสือนิยายให้คนเขียนฟรีใช่ไหมคะ แล้วส่วนใหญ่ให้กันกี่เล่ม

ตอบ ตามธรรมเนียมทางสนพ.จะส่งให้ครับ โดยระบุจำนวนเล่มที่ได้ฟรีไว้ในสัญญาที่เราต้องเซ็นต์ด้วย ถ้าไม่มีอย่าลืมทวงถามนะครับ โดยส่วนใหญ่จะให้ 10 เล่ม หากเป็นสนพ.ใหญ่หน่อยก็จะให้สัก 20 หรือคิดเป็น 1% ของจำนวนพิมพ์ทั้งหมด 

2. อยากถามเพิ่มเติมว่า นิยายของเราเป็นแบบสัญญาเหมาจ่าย 5 ปี และสมมติว่าถ้ามีผู้จัดละครสนใจในนิยายของเราแล้วติดต่อนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์ เราจะยังได้ค่าลิขสิทธิด้วยหรือเปล่า หรือว่าทางสำนักพิมพ์เป็นผู้ได้ประโยชน์ตรงนี้ฝ่ายเดียว

ตอบ สัญญาเหมายจ่าย 5 ปีนี้เป็นคนละส่วนกับละครนะครับ หากจะทำละคร แม้ว่าทางผู้จัดจะติดต่อผ่านสนพ. แต่เราที่เป็นนักเขียนยังต้องรับทราบรายละเอียดและได้่ค่าตอบแทนด้วยจำนวนหนึ่ง อันนี้ไม่ฟันเฟิร์มนะครับ เพราะผมไม่ทราบละเอียด คุณต้องลองสอบถามจากทางสนพ.หรือนักเขียนจากสำนักพิมพ์เดียวกันที่เคยมีผลงานเป็นละครมาก่อน มันเป็นการสอบถามเป็นการส่วนตัว นักเขียนส่วนใหญ่ยินดีตอบกันอยู่แล้ว 

ปล. คนรอบตัวส่วนใหญ่บอกกับเราว่า ได้ค่าลิขสิทธิแบบเหมาจ่ายไม่คุ้มเลย เพราะเมื่อตีพิมพ์ซ้ำก็จะไม่ได้อีก ทำให้เราเริ่มคิดหนักว่าเรื่องต่อไปอาจจะเปลี่ยนไปส่งกับสำนักพิมพ์ที่จ่ายเป็นเปอร์เซนต์แทน ไม่ทราบว่ามีที่ไหนบ้างคะ พอจะแนะนำได้ไหมแล้วส่วนใหญ่ให้กี่เปอร์เซนต์

เรื่องนี้ผมคิดว่ามันอยู่ที่ตัวคุณมากกว่าคนรอบข้างนะครับ เสียงของคนรอบข้างอาจจะว่ามาแบบนั้น แต่ถ้าคุณพอใจกับเงินที่ได้มาซึ่งนับแล้วอาจจะคุ้มกว่าในกรณีที่ทางสำนักพิมพ์จองเล่มต่อไปทันที ทั้งที่ยังไม่ทันเห็นต้นฉบับ ซึ่งการได้พิมพ์อย่างต่อเื่นื่องแม้ว่าจะเป็นเหมาจ่าย มันก็ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหล่อะไร นักเขียนสายรัก+เหมาจ่ายหลายคนอยู่ดีกินดีกว่านักเขียนกินเปอร์เซ็นต์ซะีอีก ส่วนที่เหลือผมขอให้ไปอ่านที่นี่แล้วกัน http://my.dek-d.com/keisei/story/viewlongc.php?id=704029&chapter=10

จำไว้นะครับ งานของคุณ ต้นฉบับของคุณ คุณควรฟังเสียงหัวใจของตัวเอง ไม่ใช่เสียงของคนรอบข้าง 

PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก
0
Alan R. 26 ธ.ค. 55 เวลา 21:32 น. 4

มาเก็บข้อมูลเพิ่มจาก 3 ความเห็นข้างต้น
ขอบคุณมากครับ

ตอบจขกท.
จากประสบการณ์ส่วนตัวล้วนๆ เลยนะครับ
-ผมได้ไม่เคยถึง 10 เล่มเลยครับ ฮ่าาาา สูงสุดคือ 9 เล่ม
สนพ.บอกว่า เลขสวย เอาเคล็ด
-เคยมีค่ายละครติดต่อผ่านสนพ. ถามหาผม
ตอนนั้นดีใจมาก เลยแอบแยบถามบ.ก.เรื่องค่าลิขสิทธิ์
เขาบอกว่าสัญญาไม่ระบุ จึงยกให้นักเขียนหมดเลย
เพราะถ้าได้ทำละคร หนังสือก็ได้โปรโมทไปด้วย
และเท่าที่ผมอ่านการประกาศจากสนพ.สถาพร
เขาก็ว่ายกให้นักเขียนหมดเลย
-จำไว้ว่า ไม่ว่าจะจ่ายแบบไหน
สัญญาต้องระบุว่า "เช่าลิขสิทธิ์"
แล้วค่อยดูรายละเอียดกันไปว่าจขกท.ชอบไหม
ถ้าระบุว่า "โอนลิขสิทธิ์" อันนี้คือโอนหรือขายขาดไปเลย
ผลงานจะไม่กลับมาหาอ้อมอกเราอีกเลย


PS.  ข้อบกพร่องในชีวิต สอนให้เราเป็นคนเก่ง www.fb.com/krungkaew
0
พงษ์ 26 ธ.ค. 55 เวลา 22:56 น. 5

ของเราก็เพิ่งเซ็นต์สัญญาเหมาจ่ายไปสดๆ ร้อนๆ เป็นเวลา 5 ปีเหมือนกัน ได้ 5 หมื่นถ้วนแบ่งจ่ายเป็นสองงวดนับตั้งแต่หนังสือวางจำหน่าย

ตามความเห็นที่ 2 คุณจิ้ง ที่บอกว่าเคยเหมาจ่ายเหมือนกัน และถ้าได้พิมพ์อีกครั้งก็จะได้เงินอีก
ในสัญญาของผมไม่เห็นระบุแบบนี้เลย และไม่ได้บอกด้วยว่าแต่ละครั้งจะพิมพ์กี่เล่ม จะโทร.ไปถามบก. ก็เกรงว่าเขาจะเห็นว่าเราเห็นแก่เงินมากเกินไป แต่ส่วนใหญ่ที่ได้ยินมาคนที่ได้แบบเหมาจ่ายก็ได้ครั้งเดียวเหมือนกันภายในระยะเวลาที่กำหนด แม้ว่าจะได้ตีพิมพ์อีกครั้งก็ตาม...ถ้าได้ตามที่คุณจิ้ง บอกก็ดีสิครับ จะได้มีกำลังใจเขียนต่อ แต่ของผมท่าทางคงไม่ได้เพราะในสัญญาไม่มีเขียน

0
จิ้ง 27 ธ.ค. 55 เวลา 01:00 น. 6
#5
ผมไม่ฟันธงเรื่องเหมาจ่ายนะครับ แต่จากที่เคยมีสนพ.แห่งหนึ่งเสนอ รายละเอียดมา นิยายผมเรื่องหนึ่ง เขาจะจ่ายให้ในราคา สมมุติ สามหมื่นถ้วนก็แล้วกัน คือจะขายได้ไม่ได้ เราก็ได้เงินเท่านี้แหละ เล่มจะหนาจะบาง ราคาหน้าปกจะ99บาทหรือ500บาทเขาก็จ่ายเท่านี้แหละ(ซึ่งผมก็คิดเอาเองก็แล้วกันว่าแบบนี้มันคือเหมาจ่าย) ผมเคยคาใจว่างั้นถ้าหนังสือหมด ถ้าพิมพ์อีก ผมก็ไม่ได้ส่วนแบ่งอะไรอีกใช่ไหม ซึ่งคำตอบคือก็ได้นะ แต่ส่วนแบ่งจะที่ได้มันจะลดลง ตามจำนวนพิมพ์ ถ้าพิมพ์อีกสักห้าร้อยผมก็จะได้ส่วนแบ่งจะได้สักสองหรือสามเปอร์เซ็นต์เท่านั้น 

รอท่านอื่นที่ได้ทำสัญญาเหมาจ่ายมาตอบให้เคลียร์อีกทีก็แล้วกันครับ

ผมว่าเรื่องค่าตอบแทนก็ถามกันให้เข้าใจตั้งแต่ก่อนเซ็นสัญญาแหละครับ ว่าจ่ายยังไง คิดเปอร์เซ็นต์ยังไง ผมว่าเขียนนิยายมันก็คือการทำงานอย่างหนึ่ง ทำงานแล้วก็ต้องอยากได้เงินแหละครับ ถ้าทำงานแล้วไม่ได้เงินหรือได้แค่ครึ่งเดียว ใครจะอยากมีกำลังใจทำงานต่อ เหมือนเราไปสมัครงานเราก็ต้องถามนายจ้างแหละว่าเขาจะจ่ายเงินเดือนเรายังไง ทุกวันที่เท่าไหร่ การที่เราถามไม่เห็นจะต้องกลัวว่าใครจะคิดว่าเราเห็นแก่เงิน เพราะทางเขาเองก็จัดจำหน่ายหนังสือเป็นธุรกิจ เป็นงานที่เขาต้องการสร้างเงินเหมือนกัน





แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 27 ธันวาคม 2555 / 00:54

PS.  สมาคมคนทำหนังสืออินดี้ หนังสือดีที่คุณทำได้ พบปะกันที่ http://group.dek-d.com/handmadebook
0
ketthawa 28 ธ.ค. 55 เวลา 00:34 น. 7

๑. นักเขียนได้หนังสือกี่เล่ม 
    สำหรับการเหมาจ่าย อาจได้ตามที่ สนพ.กำหนดไว้ แต่ถ้าได้เป็นเปอร์เซ็นต์ จะได้ ๑% ของยอดพิมพ์ เช่น พิมพ์ ๓,๕๐๐ ก็ได้ ๓๕ เล่มค่ะ

     การให้เช่าลิขสิทธิ์แบบได้เปอร์เซ็นต์ หากมีการพิมพ์ซ้ำ หรือนำไปจำหน่ายแบบ e-book ก็จะได้รับเงินเพิ่มค่ะ โดยมาตรฐานอยู่ที่ ๑๐% คูณราคาปก คูณจำนวนพิมพ์ เช่น นิยายเล่มละ ๑๗๐ บาท พิมพ์ ๓,๐๐๐ เล่ม ก็จะเป็นเงิน ๕๑,๐๐๐ บาท หักภาษี ๓% หรือ ๕% ณ ที่จ่าย แล้วแต่ สนพ.ค่ะ

     การจ่ายแล้วแต่ว่าจะตกลงกันแบบไหน โดยส่วนใหญ่จะระบุไว้ในสัญญา เช่น ๑ เดือนหลังจากที่วางจำหน่าย ๓ เดือนหลังวางจำหน่าย หรือ จ่ายทันทีที่หนังสือวางบนแผง จ่ายกี่งวด งวดเดียวหรือ แบ่งจ่าย ๒ งวด แล้วแต่กฎของ สนพ.นั้นๆ 

๒. ถ้าเหมาจ่ายแล้วนิยายได้ไปทำละครจะเป็นอย่างไร 
    คำถามนี้ตอบยาก เพราะไม่เห็นสัญญาที่คุณเซ็นต์ร่วม บางแห่งระบุชัดค่ะ หากขายเป็น e-book ผู้เขียนได้ ๑๐% จากยอดโหลด e-book แต่ถ้าเหมาจ่าย คิดว่าเขาน่าจะระบุไว้แล้ว ลองกลับไปอ่านอีกทีนะคะ 

   ส่วนนิยายได้ทำเป็นละคร ต้องตอบว่า...โดยปรกติแล้ว ทางค่ายจะติดต่อไปยัง สนพ.เพื่อติดต่อผู้เขียนคนนั้นๆ เพื่อขอเช่าลิขสิทธิ์ในการทำละคร โดยมาตรฐานอยู่ที่เลข ๕-๖ หลัก นักเขียนดังๆ บางคนได้ ๖ หลักกว่าต่อเรื่อง ขึ้นอยู่กับค่ายละคร ขึ้นอยู่กับชื่อผู้เขียน ด้วยค่ะ

   การเช่าลิขสิทธิ์เพื่อทำละครในสัญญาจะบอกชัดว่า ขอเปลี่ยนแปลงบทประพันธ์ให้เหมาะสม ซึ่งผู้เขียนต้องยอมรับเงื่อนไขนี้ให้ได้ 

   การดึงนิยายไปทำละคร จะทำให้นิยายเล่มนั้นๆ ได้รับการตีพิมพ์เพิ่มเพื่อให้ผู้อ่านได้ติดตาม หากเป็นการทำสัญญาแบบเปอร์เซ็นต์ นั่นหมายความว่า ผู้เขียนจะได้ค่าลิขสิทธิ์ตามยอดการตีพิมพ์เพิ่มเช่นกัน แต่ถ้าเหมาจ่าย คิดว่าคงไม่ได้เพิ่มค่ะ 

 ๓. สนพ.ไหนบ้าง ที่จ่ายเป็นเปอร์เซ็นต์
  เยอะค่ะ ทางที่ดีควรถาม สนพ.นั้นๆ ก่อนที่เราจะทำงานร่วมด้วยก่อน ไม่ต้องเกรงใจ ไม่งีั้นมาเสียความรู้สึกกันทีหลัง มันทำให้เราไม่มีกำลังใจในการทำงาน ถ้างานเราดี ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้ตีพิมพ์ค่ะ ได้แน่ๆ บางแห่งก็บอกไว้หน้าเพจเว็บไซด์ของ สนพ.เลยว่า ๑๐% บางแห่งจะละไว้ ได้ตามมาตรฐานของ สนพ. ซึ่งอาจได้เป็นเปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ ๗% หรือเหมาจ่าย ๓-๕ หมื่นบาท 
  
  บางแห่งบอกว่าจ่ายตามยอดการจำหน่ายได้ อันนี้หวาดเสียวหน่อย เพราะเราไปเช็คกับเขาไม่ได้ว่า เขาจำหน่ายได้เท่าไรกันแน่ ต้องคุยให้เคลียร์ค่ะ คุยด้วยเหตุผล อย่าใช้อารมณ์ และที่สำคัญต้องรักษาสิทธิ์ตัวเอง 

 


PS.  มีรอยยิ้มในทุกวัน และภูมิใจในสิ่งที่เป็น
0
phaksiya2017 8 พ.ค. 61 เวลา 13:38 น. 8

ที่เคยได้รับสนพ.จะส่งให้ 10 เล่มค่ะ ส่วนตัวแล้วคิดว่าเหมาจ่ายจะดีกว่า ปัจจุบันจะคิด % ให้แค่ 10 % ของยอดขายคูณราคาปก แค่พันหรือสองพันเล่มเท่านั้น ซึ่งจะได้น้อยกว่าเหมาจ่ายมากเลย และข้อแม้อื่นแล้วแต่สำนักพิมพ์ค่ะ ส่วนถ้ามีคนเอาไปทำนิยายเขาจะติดต่อมาที่เรา ถ้าคาลิขสิทธิ์อยู่ก็ต้องคุยกับสนพ.อีกที อันนี้ไม่แน่ใจเพราะไม่เคยมีค่ะ

0