Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชาวยิวนับแสนแห่นับถือ'พุทธ'

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
นับเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในโลกของความเชื่อและการปฏิบัติ ‘ความเชื่อดั้งเดิม’ ถือเป็นเรื่องหนึ่งซึ่งเป็นสิทธิส่วนบุคคล ส่วนการปฏิบัติก็ถือว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะเป็นการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขและปลอดภัย ในโลกที่แต่ละคนจะต้อง ตัดสินใจวิถีชีวิตให้แก่ตนเอง

ปรากฏการณ์ใหม่ที่ว่านี้ คือกระแสการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของชุมชนชาวยิวหลายแสนคนในสหรัฐอเมริกา พวกเขาเป็นชาวยิว นับถือศาสนายิวโดยกำเนิด ซึ่งก็ยังมีพิธีกรรมของตนเอง มี ‘พระเจ้า’ อันสูงสุดอยู่ในใจ แต่ชาวยิวจำนวนมากเหล่านี้ หันมาศึกษาธรรมะในพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ได้หันมาฝึก “สมาธิ” กันอย่างจริงจัง ซึ่งเป็นการเปิดรับสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต โดยไม่มีความขัดแย้งต่อความเชื่อดั้งเดิมนับพันๆ ปีแต่อย่างใด

ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีประชากรเกือบ 300 ล้านคน ซึ่งมีผู้นับถือศาสนายิว (หรือ ศาสนาจูดาย) ถึง 6 ล้านคน แต่ข้อมูลจากสำนักข่าว ABC รายงานว่า จากการสำรวจล่าสุดพบว่า มีชาวพุทธในอเมริกาอยู่ 3 ล้านคน และตัวเลขสำคัญ อยู่ที่ว่า ศาสนิกอื่นที่หันมานับถือพระพุทธศาสนานั้น ปรากฏว่า 1 ใน 3 เป็นชาวยิว!!!

แม้ว่าการสำรวจตัวเลขเรื่องความ เชื่อ จะให้แน่ชัดนัก ก็เป็นไปได้ยาก แต่ทว่ากระแส “แนวโน้ม” ของ “จูบู” ก็แผ่ขยายไป อย่างรวดเร็ว บุคคลสำคัญๆ ที่เป็นสัญลักษณ์ของจูบู ได้แก่

Steven Seagal, actor

Orlando Bloom, actor

Jack Kornfield, writer

Daniel Goleman,psychiatrist and author

Eric Levine, gym CEO

หนังสือพิมพ์ แอล. เอ. ไทมส์ (L.A. Times) แห่งลอส แอนเจลลิส ได้เขียนไว้ตอนหนึ่งว่า การนับถือควบสองศาสนานี้ ถือเป็นแนวโน้มข้ามไขว้ระหว่างสองศาสนา ซึ่งกำลังเฟื่องฟูเป็นอันมากในสังคมอเมริกัน โดยมีกลุ่มปัญญาชนชาวยิว เป็นผู้บุกเบิกแนวโน้มที่ว่านี้

สำนักข่าว UPI ได้สัมภาษณ์ท่านแร็บไบ (นักบวชยิว) แห่ง Congregation Beth Shalom ในซาน ฟรานซิสโก ซึ่งได้จัดให้มี “โปรแกรมสมาธิ” ขึ้นในพื้นที่ติดกันกับสุเหร่า ท่านแร็บไบ บอกว่า “สมาธิ (Meditaion) เป็น กิจกรรมยอดนิยมในชุมชนชาวยิว”

แสดงความคิดเห็น

>

21 ความคิดเห็น

พุทธ 12 ม.ค. 56 เวลา 10:42 น. 1

เราสามารถเปลี่ยนยิวให้มาเป็นพุทธได้แล้ว ทำเช่นไรเราจึงจะทำให้อิสลามทิ้งพระเจ้ามานับถือพระพุทธได้สำเร็จเหมือนสิ่งที่เกิดกับพวกยิวขึ้นอยู่กับชาวพุทธทุกคน

0
room 12 ม.ค. 56 เวลา 10:55 น. 2

ความเชื่อของพวกอิสลามสูงกว่าพวกยิว คริส พวกเขายืดมั่นในพระเจ้ามากกว่าพวกยิว คริส ล่อลวงให้หลงมานับถือพุทธได้ยากกว่าล่อลวงพวกยิว คริส

แต่ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จย่อมอยู่ที่นั้นไม่ได้ด้วยเล่ก็เอาด้วยกล ไม่ได้ด้วยมลก็เอาด้วยคาถา

0
DRAMA QUEEN 12 ม.ค. 56 เวลา 16:08 น. 3

ถ้าเรามันใจว่า พุทธดีจริงก็ไม่จำเป็นต้องไปล่อลวง หรือบังคับใครหรอก เพราะผู้มีปัญญาย่อมมองเห็น

     ** ศาสนาพุทธไม่มีนโยบายหลอกลวงให้คนมาศรัทธาเยอะๆ แต่เราเน้นให้ใช้ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้ผ่องใส  และใช้ปัญญาคิดพิจารณาให้ถ้วนถี่  ชาวพุทธตัวจริงส่วนมากจึงมักเวลาส่วนใหญ่ไปปฏิบัติภาวนา เพราเห็นว่าดีกว่าเอาเวลาไปเผยแพร่ศาสนาด้วยการบอกว่า ศาสนาคนอื่นเลว ศาสนาของฉันเท่านั้นที่ดีที่สุด

-ในศาสนาพุทธเราสอนว่า คนเราจะมีแต่ศรัทธาอย่างเดียวไม่ได้ จะต้องใช้ปัญญาด้วย เพราะศรัทธาถ้ามีมากไปจะโง่(เพราะเชื่อโดยศรัทธา ไม่คิดก่อน) คนที่มีปัญญามากไป แต่ขาดศรัทธาจะดื้อ (เพราะไม่เชื่ออะไรง่ายจนกลายเป็นต่อต้านไป)

ของแบบนี้ต้องพิจารณาเอง....คนบางคนถือแก้วล้ำค่าอยู่ในมือก็ยังหาว่าเป็นก้อนกรวด แต่คนบางคนถือก้อนกรวดก็ยังคิดว่ามันเป็นเพชร

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 12 มกราคม 2556 / 16:17


PS.  group dhamma wa wa wow http://group.dek-d.com/autto002/
0
555+ 14 ม.ค. 56 เวลา 23:06 น. 7

ไหนบอกว่านั่งสมาธิแล้วใจเย็นว่ะ พูดจายังไม่รู้เรื่องเลย ถามจริงคนพุทธจริงป่าวว่ะ
ก็แค่คนเถื่อน เอาศาสนามาอ้างล่ะว้า จขกท
ปล.พูดดีมาหลุดตอนหลัง

0
Aom_kornkanok 15 ม.ค. 56 เวลา 02:01 น. 8

ขอชี้แจงถึง ค.ห. 3
ศาสนาพุทธควรแก่การ ศรัทธา ใช้ถูกต้องแล้วค่ะ
 การศรัทธา หมายถึงกาารเชื่ออย่างมี เหตุ ผล
ผู้มีปัญญา จะเชื่ออย่างมี เหตุผล ใช้ปัญญา คือ ศรัทธา 
แต่ การเชื่อ แบบไม่ใช้ปัญญา เราเรียก ว่าการ งมงาย
ไม่มีการตริตรอง มาให้ดีก่อน ไม่ใช้ปัญญา ในการตัดสินใจก่อนเชื่อ
เรียก งมงายค่ะ (ประเภทไหว้ มันหมดทุกอย่าง เจออะไรแปลกๆ ก็ไหว้ สัตว์เดียรัจฉาน สัตว์พิการ เหล่านี้ไม่เหมาะแก่การศรัทธาคะ พุทธ ที่แท้จริง จะเคารพ พระรัตนตรัย คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์)
ฉะนั้นคำว่าศรัทธา เราใช้ถูกแล้วค่ะ 

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 15 มกราคม 2556 / 01:53

0
TheNice 16 ม.ค. 56 เวลา 00:08 น. 11

ถ้าใครธรรมะธรรมโมจริงก็อยู่ด้วยกันอย่างสันติดีๆต่อกันก็พอ

ไม่น่าต้องแบ่งแยกแดกดันทะเลาะกันเพราะการที่มีป้ายชื่อต่างกันเลยนะคับ.. คนดี


PS.  .
0
darkempress 16 ม.ค. 56 เวลา 11:30 น. 12
ดราม่ากันอีกแล้ว (ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องศาสนานะเนี่ย) 
เราว่านะ ทุกศาสนาน่ะก็สอนให้เราทำความดีเหมือนกันหมดนั่นแหละ แต่ใครจะปฏิบัติตามคำสั่งสอนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับตัวเขาเอง 
แล้วอีกอย่างนะ ... รำคาญพวกชอบด่าศาสนาอื่น เขาจะนับถือศาสนาอะไรก็เรื่องของเขาสิ ขอแค่ให้เขาเป็นคนดีก็พอแล้ว ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนศาสนาหรอก (ปล.เราก็พุทธเหมือนกันน่ะแหละ)

PS.  ชีวิตคือการเดินทาง ความฝันก็คงจะเป็นสิ่งที่ช่วยเติมแต่งให้เส้นทางนั้นงดงาม
0
หมัดขี้ 16 ม.ค. 56 เวลา 11:35 น. 13

เรามีสมอง อ่านก็รู้แล้ว ให้เด็กอ่านก็ยังตีความออกเลย แม้คำพูดไม่ได้บอกโดยตรง แต่เนื้อหาจริงๆแล้วสื่อแบบนั้น ประมาณว่ากินแบนด์แล้วฉลาด เขาไม่ได้บอกซะหน่อยว่ากินแล้วฉลาด แต่สิ่งที่สื่อเป็นแบบนั้น

0
asdfg 6 ก.พ. 56 เวลา 09:45 น. 14

นับตั้งแต่สมัยอดีตจนมาถึงปัจจุบัน ตั้งแต่สยามประเทศจนเปลี่ยนมาเป็นประเทศไทยเกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นมากมายตามกระแสโลกาภิวัฒน์ แต่ถึงแม้ว่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงไปหลายสิ่งหลายอย่าง แต่มีอยู่สิ่งๆหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปนั่นคือความจงรักษาภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ สถาบันที่เป็นเสาหลักของชาติบ้านเมืองที่อยู่คู่คนไทยมาช้านาน แต่สำหรับในภาวะโลกปัจจุบันความเจริญได้หลั่งไหลเข้าสู่ศูนย์กลาง แต่สิ่งที่ทิ้งไว้เบื้องหลังก็คือ“ปัญหา” ทั้งความยากจน ความขาดแคลนต่างๆที่เป็นปัญหาที่สำคัญของไทยที่ไม่มีผู้ใดเหลียวแล แต่กษัตริย์ไทยกลับมุ่งเข้าสู่ปัญหานั้นเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับราษฏรแทนที่จะอยู่บนบัลลังก์อย่างมีความสุขเพียงเพราะเราเป็น “ประชาชน” ของพระองค์

0
นะนะ 27 มี.ค. 56 เวลา 20:15 น. 15

มุสลิมทุกท่าน พร้อมจะเป็นพุทธ เพียงรอเบิกบาน. เมื่อไม่พบผู้เนรคุณต่อผู้มีพระคุณ ที่มอบออกซิเจนให้พระพุทธเจ้าเสพ แล้ว. พวกเขากำลังทำอยู่ เพียรอยู่.

0
สุดนะ 27 มี.ค. 56 เวลา 20:18 น. 16

ท่านลอง กตัญญูต่อ ผู้ให้ออกซิเจนพระพุทธเจ้าหายใจซิครับ. มุสลิมเบิกบานปุ๊บ. พวกเขาเป็นพุทธะ กันทันทีเลยครับ. เพราะ พระพุทธเจ้าเราก็รับ อิสลามไปตั้งนานแล้วนะครับ. สงสัยลองถามดูซิครับ ไม่โกหกหรอก มีหลักฐานยืนยันครับ ไม่ได้เขียนชุ่ยๆนะครับ จริงๆ.

0
คิดบวกให้รอบคอบ 24 มิ.ย. 56 เวลา 12:04 น. 17

เมื่อไม่พบผู้เนรคุณต่อ"ผู้มีพระคุณ ที่มอบออกซิเจนให้พระพุทธเจ้าเสพ"(ความคิดเห็น15)
มันรู้สึกเหยียดๆ เหมือนดูถูก ยังกะยกตกตนข่มท่านยังไงไม่รู้(ถ้าเข้าใจผิดก็ขอโทษด้วยครับ)
ผมว่าอย่าไปแตะต้องศาสดาแต่ละศาสนากันเลยครับ คิดถึงใจเขาใจเรา
ส่วนที่ชาวยิวส่วนนึงหันมานับถือพุทธผมว่ามันไม่แปลกหรอก แล้วแต่จริตคน บางคนอาจจะสนใจแค่เรื่องสมาธิอย่างเดียวและยังนับถือศาสนาเดิมอยู่ก็ได้

0
wara 31 ก.ค. 57 เวลา 14:21 น. 19

ไอดอลของยิวที่หันมานับถือพุทธคือเขาเป็นนักวิทยาศาสตร์ชื่อก้องโลกเจ้าของทฤษฎีสัมพันธภาพ

0
DEEJAR 26 ส.ค. 61 เวลา 18:20 น. 20

เราว่าพุทธศาสนา กับอิสลาม สอนในเรื่อง ความอย่าลุ่มหลงมัวเมาในทางคุณดำหรือไสยศาสตร์ ในพุทธศาสนาเขาบอกว่า การนับถือคุณดำไสยศาสตร์เป็นอวิชชาที่ขัดขวางการปฏิบัติทางขึ้นสู่นิพพาน ส่วนอิสลามให้ความหมายว่า เป็นการไม่เคราพและศรัทธาต่อพระผู้เป็นเจ้า นอกจากบาปแล้วยังได้รับผลที่กระทำได้กระทำลงไปอย่างรุนแรง ทุกศาสนาก็มีเหตุและผล หากเอาข้อคิดมาปรับใช้ให้เข้ากับตัวเองชัวิตก็จะมีความสุข

0