Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์6ปีใน Mount Hermon School Darjeeling

ตั้งกระทู้ใหม่
ผมเป็นเป็นศิษย์โรงเรียนนี้มา6ปี พึ่งออกมาเมื่อปี2011 รู้จักเมืองนี้พอเหมือนบ้านตัวเอง
Mount hermon เป็นโรงเรียนเดียวที่ใช้ระบบปกครองแบบครอบครัว อาจารย์รักเด็กเหมือนลูกตัวเอง
จะมีการเรียกลูกศิษย์ตัวเองว่าson(เด็กๆก็จะเรียกอาจารย์ว่าschool mom,school aunt etc).
Mount hermon ก็เป็นอีกโรงเรียนหนึ่งที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีเสด็จมาเยื่อนเมื่อปี2006นับเป็นบารมีล้นเกล้าเเละสิริมงคงแก่นักเรียนไทยในต่างประเทศอย่างมากที่พระองค์ทรงเสด็จมา ในแง่ความประพฤติโรงเรียนนี้ในโอกาสเเก่เด็กเสมอเพราะรองอาจารย์ใหญ่เข้าใจเด็กดี ไครมีปัญหาอะไรมาปรึกษาได้ทุกเรื่อง ถึงแม้บุคลิกเค้าจะโคดโหดก็เถอะ ถ้าเกิดมีปัญหาอะไรขึ้นเค้าจะเรียกมาคุยอบรมสอนและไม่ตีเด็ดขาด เค้าจะรู้ดีว่าคนไทยห้ามเล่นหัว ถ้าเกิดมีไครตบหัวคนไทยไม่ว่าจะเป็ยครูหรือเด็กก็จะโดนเรียกไปอบรมหรือทำโทษ จากประสบการณ์ที่เห็นมาการที่เด็กจะดีหรือไม่ดีอยู่ที่ตัวของตัวเองครูก็มีหน้าที่อบรมสังสอนทำโทษเราแต่ว่าถ้าไครจะฟังไม่ฟังก็อีกเรื่องหนึ่ง ในแง่การเรียนใช้หลักสูตรแบบอังกฤษคือICSEและISCอินเดียวมีมาตราฐานที่เปะมากเด็กที่ไม่สามารถผ่านICSEไม่สามารถเข้าโรงเรียนอื่นได้เลยคือทุกคนต้องผ่านเกณฑ์ที่รัฐบาลของเค้ากำหมด  ส่วนของโรงเรียนใครที่อ่อนวิชาอะไรหลังเลิกเรียนคุณครูก็จะมาสอนextra classแบบไม่คิดเงิน(เป็นความสมัครใจของครูประจำวิชา)เพื่อให้นักเรียนสามรถเข้าใจในเนื้อหาที่งงในคาบได้  ส่วนวิวทิวทัศนี้ต้องขอบอกว่าอันดับหนึ่งเลย เม้าเป็นโรงเรียนที่มีต้นไม้ล้อมรอบทั้งโรงเรียน(เหมือนสร้างกลางป่า)ฝั้งซ้ายของโรงเรียนเป็นเทือกเขาที่ปลูกไร่ชาทั้งงหมด...อธิบายอย่างนี้คงไม่เข้าใจแต่จะบอกว่าถ้าธรรมชาติดีสุดนี้ต้องmount hermonเพราะไม่ติดถนนหลัก ไม่มีมลพิษ อากาศที่ดาร์นี้เย็นสบายไม่ถึงกับหนาว มาถึงมุมมองจากคนภายนอกผมรู้ทุกอย่างเหตุการณ์ต่างๆสมัยผมอยู่นี้คนไทยรักกันโคดๆไม่มีการแบ่งกลุ่มแบ่งพวกทุกวันเสาร์อาทิตย์เราจะมาชุมนุมกันบริเวนสนามเด็กเล่นๆกาลลเล่นไทยบ้าง อีมอนซ้อนผ้า วิ่งเปรี้ยว  จนคนชาติอื่นถึงกับมุงดูเด็บหน้าต่างหอเลย55 เรื่องภาษาเคยมีเพื่อนมาพูดไม่ได้เลยไม่ตั้งใจเรียนเลยนะสอบก็ศูนย์แต่การันตีเลยว่าพูดได้แน่นอน ขอแค่คุณกล้าพูดเพื่อนๆของคุณก็จะช่วยอย่าแน่นอน คือเราดีกับเค้าๆก็ดีกับเรา
ถ้าทะลเลาะอะไรกันก็มีprefectอยู่ คือพวกประธานนักเรียนเค้าจะเป็นกลางคอยดูแลควบคุมนักเรียนในตรงเวลา ทำอะไรเป็นระเบียบ  มาเรื่องเทคโนโลยีไอพอท เอ็มพีทรีนี้ไม่ยึดเด็ดขาดนอกจากที่ฟังไม่เป็นเวลาเช่นเวลาเรียนหรือstudy มือถือนี้คือabsolutely ban คือกฎมันก็ว่าไปนั้นละคือเด็กมันก็มีทุกคนละครูเค้าก็รู้แค่อย่าใช้ให้กรุเห็นเท่านั้นเอง555 ถ้ามีเหตุสำคัญเป็นทางการเดินไปขอครูได้เลยใน้ทุกคน เรื่องภาพรวมของโรงเรียนนี้ไครจะมองยังไงผมไม่รู้แต่ที่รู้คือจากที่ตอนแรกไม่ชอบแบบไม่ชอบโคดๆอยู่มาจนตอนนี้คือแม่งโคตรักเลยละคือถ้ามีลูกก็จะให้ลูกมาเรียนที่นี้ ไม่ได้โฆษณานะคับแต่พูดตามที่คิดถึงแม้ว่าสมัยนั้นจะเป็นยังไง คือครูใหญ่เคยบอกไว้ว่าไครที่เคยเรียนนี้ยังไงก็ต้องกลับมาเยี่ยมอีกแน่นอนแม้ว่าคนนั้นอาจจะไม่ชอบแต่ท้ายที่สุดก็ต้องกลับมา ศิทย์เก่าโรงเรียนนี้จะเรียกว่าhermoniteเฮอม่อนไนท์ ทุกๆปีจะมีhermoniteกลับมาเยี่ยมเสมอ เล่ามาขนาดนี้ก็คงจะเห็ยภาบรวมแล้วนะครับสาเหตุที่เด็กอยู่ไม่ได้ก็มี1พ่อแม่ใจไม่แข็งพอที่จะห่างลูก กลัวลูกลำบาก ลำบากสิมันจะได้เก่งๆ2เด็กปิดกั้นตัวเองคือไม่ค่อยเข้าสังคมไม่เปิดใจรับเพื่อนต่างชาติ คือทำตัวเองเศร้า คือผมว่าถ้าลูกคุณสามารถทนอะไรที่คนบอกว่ามันสุดๆได้คือภายภาคหน้าจะไปที่ไหนใยโลกก็ไม่มีปัญหาเพราะคุนได้ผ่านจุดที่มันpeakสุดๆมาละ ไครอย่าถามอะไรเพิ่มเติมแอดไล์มาได้นะคับshearerpkจะตอบทุกอย่างนี้รู้นะครับ ท้ายที่สุดก็อย่ากจะบอกว่าโรงเรียนทุกที่มีทั้งดีและไม่ดีแต่แค่คุณอาจจะไม่รู้นั้นเอง  ปล.ไว้จะมาเล่าเรื่อนให้ฟังอีกนะครับอันนี้แค่เรียกน้ำย่อย

แสดงความคิดเห็น

16 ความคิดเห็น

จักรกฤช ดิษเจริญ 1 พ.ค. 56 เวลา 19:31 น. 3

เรื่องของคุณเชียร์เรอร์ผมคนหนึ่งขอสนับสนุน เพราะมีลูกสาวเรียนอยู่ที่ MHS 2 คนเรียนมา 4-5 ปีแล้ว C7&nbsp คนนึง และ C11 คนนึีง แต่คนที่เรียน C11 สอบ GED และเข้าเรียนที่ ม.มหิดลได้ เลยกลับมาแล้ว MHS มีระเบียบที่เข้มข้นใช้ได้ แต่ใช่ว่าจะอยู่สุขสบาย ถ้าเราเคารพกฎระเบียบก็อยู่ได้สบายๆ ไม่มีปัญหาใดๆ แต่ถ้าใครที่เป็นคุณหนูทั้งหลายอาจอยู่ลำบากหน่อยนะ คนเป็นพ่อแม่ก็ต้องรับสภาพให้ได้ แค่การเดินทาง และสภาพแวดล้อมเห็นแรกๆ อาจตกใจ ผมไปมา 4-5 ครั้งแล้ว OK นะ ลูกๆ เขาก็ OK ลูกจะมีวินัยมากขึ้น รับผิดชอบ เคารพกติกา พึ่งพาตนเองได้ดีครับ สำหรับผมแล้ว MHS ใช่เลยครับ

0
windmill 18 ต.ค. 56 เวลา 16:03 น. 4

พอจะเปรียบเทียบ Mt.Hermon กับ St.Joseph North point ได้มั้ยครับ
การเรียน การเป็นอยู่ จนน.เด็กนักเรียนไทย สภาพแวดล้อม

0
arrival 26 ส.ค. 57 เวลา 16:42 น. 5

ไม่ทราบว่าตอนนี้น้อง ๆ ยังเรียนอยู่ที่โน้นมั้ยคะ ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรคะต่อปี สนใจจะให้ลูกชายไปเรียน ม.1 ที่โน้นค่ะ ขอบคุณมากนะคะ สำหรับคำตอบเยี่ยม

0
jongkol 26 ส.ค. 57 เวลา 17:23 น. 6

ลูกสาวนร.อายุ11ย่าง12ป.6จะขึ้นม.1ปี58 ถ้าส่งไปเรียน
ตอนขึ้นม.2จะช้าไปไหมค่ะ ภาษาอังกฤษระดับพอใช้ได้
ถึดีสนใจโรงเรียน
Mount Hermon School Darrel ing / Bishop cot ton girls school Bangalore/Himalayan Boarding

0
jumhh 27 ส.ค. 57 เวลา 14:44 น. 7

นร.หญิงรับไหมค่ะ น้องจะไปตอนขึ้น ม.2 จะเป็นระดับไหน จะต้องเตรียมค่าใช้จ่ายต่อปีประมาณเท่าไหร่
คุณแม่มีลูกคนเดียว อยากให้เขาได้ภาษาอังกฤษ และช่วยเหลือตนเอง ดูแลตัวเองเป็นในอนาคต มีเอเย่นต์ดีดีแนะนำไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ:))

0
Winee 29 ก.ย. 57 เวลา 15:29 น. 8

ตอนนี้ลูกชายอยู่ป.5 สนใจจะส่งไปเรียน
รบกวนสอบถามเรื่องค่าเทอมและค่าใช้จ่ายต่อปีที่ MHS ด้วยนะคะ

0
unknown 2 ม.ค. 63 เวลา 19:56 น. 14

ตอนนี้เรียนที่mouthได้สามปีแล้วคะเด็กmouthหลายๆคนจะแทนตัวเองว่าhermoniteค่ะ คือนี้ส่วนมากจะเล่นกีฬา ได้แข่งทุกกีฬาเลยค่ะ55 ครูส่วนมากจะบอกว่าเด็กไทยมีพรสวรรค์ค่ะ

2
Khim 15 ม.ค. 63 เวลา 11:04 น. 14-1

ลูกชายอยากไปเรียนมาก ตอนนี้อยู่ม.2 มีคำแนะนำมั้ยคะ add line:cittanan หน่อยค่ะ

0
^_^ 18 ธ.ค. 64 เวลา 21:00 น. 15

ดีจังค่ะที่เราไปอยู่ ล่าสุดคนไทยแบ่งเป็นกลุ่มเป็นก้อนเอาง่ายๆคือเหมือนโดนแบนเราเข้าไปครั้งแรกเค้าก็ด่าเราแล้วจ้าอีนี้พอโดนด่าเสร็จก็ซ่าเลยจ้าเรายังไม่ทันทำอะไรเลย เราก็ไม่ยอมสิคะ ไม่ได้มีแค่เราที่โดนนะคะมีอีกคนด้วยรุ่นก่อนๆก็มีคนโดนแบนเหมือนกัน แล้วเค้าก็นินทาคนโดนแบนหนักมากๆด้วยจ้า อยู่ลำบากทั้งปีเลยค่ะ คิดดีๆนะคะถ้าใครจะไปถ้าเราเข้ากับกลุ่มใหญ่ไม่ได้นี้ลำบากเลยนะคะแต่ตอนนี้พวกคนไทยกลุ่มนั้นคงย้ายกลับมาไทยแล้วค่ะ เพื่อนต่างชาติน่ารักค่ะแต่เล่นแรงไปนิดปล.เราไปอยู่นานแล้วนะคะ

2
^_^ 18 ธ.ค. 64 เวลา 21:06 น. 15-1

จริงๆไม่ได้แบ่งเป็นกลุ่มเป็นก้อนหรอกค่ะเค้าก็เป็นกลุ่มเดียวกันยังนั่งทานข้าวด้วยกันอยู่ แต่มันก็จะประมาณเป็นคนวงใน วงนอกอ่ะค่ะ ถ้าเป็นคนวงนอกก็ลำบากหน่อยก็จะเบื่อๆนิดนึง55555

0
^_^ 18 ธ.ค. 64 เวลา 21:12 น. 15-2

ด้านดีๆก็มีค่ะแต่เราอยากให้เห็นด้านลบๆด้วยให้ดูว่าสภาพจิตใจคุณไหวไหม เพราะว่าไปต่างถิ่นอ่ะค่ะมันก็ไม่แน่นอนเราไม่รู้เลยว่าคนที่นู้นเค้านิสัยเหมือนที่นี้ไหม

0
์NING 30 ม.ค. 67 เวลา 09:44 น. 16

สัาหรับเราคือการมาบอกเเบบนี้ก็ดีมากเลยเพราะว่าเราจะไปเรียนที่นี้อยู่พอดี เเละขอบคุณที่มาเเชร์ค่ะ

0