Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ม.4 วิทย์คณิต - ศิลป์คำนวณ - ศิลป์ภาษา เเตกต่างกันมากเเค่ไหน ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

[จขกท.กำลังจะเลือกเข้าเรียนต่อ ม.4 ค่ะ]


   เลยอยากทราบถึงความเเตกต่างว่าการเรียนในสาย วิทย์-คณิต , ศิลป์-คำนวณ เเละศิลป์-ภาษา มีความเเตกต่างกันมากเเค่ไหน ความยากง่ายในการเรียน เเละหนทางในการประกอบอาชีพในภายภาคหน้าค่ะ


  โดยส่วนตัว จขกท. อยากเรียนสายศิลป์คำนวณ เพราะถนัดในวิชาภาษาอังกฤษ เเต่ค่อนข้างจะอ่อนทางด้านคณิตศาสตร์(คิดว่าหากได้เรียนคงจะพอไปได้บ้าง)  ซึ่งถ้าให้ไปในสายวิทย์ก็คงจะไม่ไหว เเม้เกรดวิทย์อยู่ในเกณฑ์ดี (เเต่วิทย์คณิตต้องเรียนทั้ง ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เเค่นึกก็กลัวเกรดหล่นวูบเเล้ว TT)  ส่วนศิลป์ภาษาก็ดูเหมือนจะมีคนชอบพูดว่าเลือกเข้าคณะได้น้อยเลยยิ่งทำให้เราไขว้เขวเอามากๆ จึงทำให้ตัดสินใจเลือกสายศิลป์คำนวณไปเลย



   เลยอยากจะทราบว่าเเต่ละสายการเรียนเป็นอย่างไรบ้าง เพราะไม่ค่อยอยากจะเชื่อหูคนที่ไม่รู้เเล้วเอามาพูดให้เราไขว้เขว เเละก็อยากเอาไว้ประกอบการตัดสินใจจ้า 


 [ขอบคุณล่วงหน้านะคะ พูดซะยาวเลย >< ]


PS.  มองโลกในเเง่ดี มีความฝัน เเละปั้นให้เป็นจริง

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

Cute-Lolita 17 ม.ค. 56 เวลา 20:29 น. 1
เข้าเรื่องเลยนะ
สายวิทย์-คณิต: เรียนยากแต่สามารถเลือกคณะเข้ามหาลัยได้ทุกคณะ
สายศิลป์-คำนวณ: เรียนปานกลางสำหรับคนที่ถนัดทั้งสองอย่าง เข้าได้บางคณะ
สายศิลป์-ภาษา: สำหรับคนที่ชอบภาษาจริงๆถึงจะไปรอด เข้าได้บางคณะ

แต่สำหรับเรา เราคิดว่าถ้าไม่วิทย์คณิตก็ศิลป์ภาษาไปเลย ไม่ต้องมาก้ำกึ่งเรียนแบบศิลป์คำนวณ มันเป็นตัวเลือกสุดท้ายสำหรับเราเลยล่ะ 
ส่วนวิทย์คณิต ไม่เอาแน่ๆเพราะหัวไม่ไปทางนั้นเลยสักนิด เราเลยเลือกที่จะเรียนศิลป์ภาษา
เราคิดว่าถ้าไม่ได้อยากเป็นหมอวิศวะอะไรพวกนี้่อย่าไปเรียนเลย เพราะถ้าเราไม่ชอบจริงๆไม่เข้าใจจริงๆมันจะทำให้เราไม่อยากเรียน แต่ถ้าเราเลือกเรียนที่เราชอบมันจะทำให้เราอยากเรียน

ตอนนี้เราก็เครียดเรื่องสอบอยู่ จะสอบห้องgiftedก็คือศิลป์ภาษาอ่ะ ปวดหัวมาก กลัวสอบไม่ได้ -_-
จะสอบอะไรก็แล้วแต่ก็ขอให้สอบได้ สู้ๆนะ ^^ 
0
まるも君! 17 ม.ค. 56 เวลา 22:19 น. 2

ถ้าให้พี่แนะนำ(พี่แนะนำน้องแบบนี้เกือบทุกคน)ถ้าน้องไม่ได้อยากเป็นนักบัญชีกับนักเศรษฐศาสร์ตัดศิลป์คำนวณออกไปเถอะคะ

โอเคมันเรียนง่ายกว่าสายวิทย์

แ่ต่ถามหน่อย จะมาสอบแอดมินชั่นคณะอะไร(ถ้านอกจาก2คณะบน) นิติศาสตร์เหรอ รัฐศาสตร์เหรอ เฮอะๆ มันก็ถูกคะที่ "มีสิทธิ์สอบ" แต่โอกาสในการสอบติดนั้นมันน้อยเพราะส่วนใหญ่พวกเด็กวิทย์หัวใจศิลป์จะคว้าไปกินมากกว่า(เพราะศิลป์คำนวณกับวิทย์ ถ้าจะยื่นคณะศิลป์ใช้แบบเดียวกันเลย ซึ่งศิลป์คำนวณก็จะมาบ่นทีหลังว่าพวกเด็กวิทย์แมร่งแย่งที่) เพราะงั้นถ้าน้องไม่อยากเสียใจอันดับแรกถ้าน้องไม่ได้อยากเรียนเกี่ยวกับด้านที่พี่บอก(หรือสาขาใกล้เคียง)ก็ทิ้งตัวเลือกศิลป์คำนวณไปเต๊อะ เรียนไปเปล่าๆมาก

ต่อไปมาที่วิทย์ สำหรับน้องที่ทางบ้านไซโคแล้วเราก็ไม่ได้เกลียดอะไรกับวิชาวิทย์ อยากเรียนก็เรียนไปเถอะจ้า เพราะเราจะสบายมากกกกเวลาสอบO-net(ยกเว้นอังกฤษกับเคมี เชื่อว่าทุกศิลป์ก็นอนตายเหมือนกัน) ความรู้ในการใช้ชีวิตประจำวันเราก็จะแน่นขึ้น เรียนที่มาที่ไปทุกอย่างเลยจริงๆเกี่ยวกับวิทย์ แต่ถ้าน้องไม่ชอบ ...

นรกมีจริง...

เพราะมันยากมว๊ากกกก!! คนเก่งก็เยอะ โคตรกดดันเลยล่ะคะน้องเอ๋ย T^T พี่รึก็เรียนเพราะที่บ้านไซโคจนต้องมานั่งแกร่วแบบเนี้ยอ่ะ

แถมใครไม่เรียนพิเศษนะ แทบจะดับอนาถ(สำหรับข้อสอบบางโรงเรียนออกยากเกินคำบรรยาย) เพราะงั้นช่วงเวลาปิดเทอมของหนู หนูจะได้ใช้เวลาอยู่กับซอยเรียนพิเศษเกือบทั้งวัน ไม่เหมือนพวกศิลป์คะ เพราะศิลป์เรียนแค่อังกฤษ สังคม ภาษาไทย คณิตเพิ่ม คณิตพื้น เฮอะๆๆ อย่าคิดว่าศิลป์เรียนอย่างเดียว วิทย์ก็เรียน เอาของที่ศิลป์เรียนทั้งหมด+ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ความถนัดแพทย์ ความถนัดวิศวะ(2อย่างหลังนี่แล้วแต่คน) โคตรจะเยอะอ่ะคะน้องเอ๋ย (แต่ไม่ต้องเรียนหมดก็ได้นะ ถ้าวิชาไหนอ่านเองได้ อย่างพี่ก็ตะลุยสังคมกับภาษาไทยเองอ่ะ) เวลาปิดเทอมหายไปจริงๆ

น้องอย่าคิดว่าตัวเองเก่งอังกฤษแล้วต้องอยู่ศิลป์คำนวณคะ เพราะทุกสายต้องแม่นอังกฤษหมด จริงอยู่ที่ว่าสายวิทย์มักไม่ได้เรียนอังกฤษเสริมเหมือนสายอื่น แต่โดยรวมออกมาสายวิทย์มักจะกวาดคะแนนอังกฤษมากกว่าสายศิลป์ซะอีก เพราะการแข่งขันสายวิทย์มันสูงมาก ดังนั้นคนจึงต้องพยายามแก่งแย่งกันเพื่อให้ได้คะแนนมากกว่าสายศิลป์ที่บางทีเพื่อนก็อ่อนด้อย เราก็ปานกลางกลายเป็นว่าเรามองว่าเราเก่งซะงั้น ที่จริงถ้ามาเทียบสายวิทย์นี่ ห่างชั้นกันก็หลายคนคะ

อังกฤษพัฒนาได้เสมอ ขึ้นอยู่กับตัวเราไม่ใช่วิชาเสริมคะ ต้องหมั่นทำโจทย์ ส่วนใหญ่พวกเด็กศิลป์จะแพ้วิทย์ตรงที่เขาขยันทำโจทย์ท่องศัพท์อ่านแกรมม่ามากกว่าสายศิลป์เนี่ยแหล่ะ


ต่อไป ศิลป์ภาษา ถ้าน้องไม่ได้มีใจรักในวิทย์เลยตั้งแต่แรก และไม่ได้อยากเป็นนักบัญชี เศรษฐศาสตร์ (หรือสาขาอะไรก็แล้วแต่ที่ใกล้เคียง) ก็มามองศิลป์ภาษาก็ได้คะ อย่ามองว่า จบมาแล้วแล้วตูจะแอ๊ดเขาคณะไรล่ะเนี่ย อังษรเหรอ...

ไม่ใช่คะ!

ศิลป์ภาษาจัดเป็นอีกศิลป์หนึ่งที่น่าสนใจ (ถ้าน้องเลือกภาษาที่เหมาะกับความสามารถและความชอบของตนเองน้องจะรุ่งมาก) เพราะศิลป์ภาษาสามารถยื่นเข้าคณะได้หมดทุกคณะแหล่ะคะ (อาจจะยกเว้นวิทย์บางสาขาที่รับเด็กเรียนสายวิทย์ หรือสอบวิทย์เข้ามาเท่านั้น) โดยการยื่นคณะศิลป์ต่างๆจะใช้คะแนนภาษาที่ตัวเองเรียนในศิลป์นั้นมายื่น!! เพราะงั้นคนที่น้องแข่งจะไม่ใช่ เด็กวิทย์ระดับเทพที่อยากเบนเข็ม หรือเด็กศิลป์โคตรฟิต แต่เป็นเพื่อนๆเราด้วยกันเองเนี่ยแหล่ะคะ อัตราการแข่งขันมันจะน้อยลงมาเย๊อะ~!! และที่สำคัญสามารถเข้าคณะด้านภาษานั้นๆโดยตรง(ตามศิลป์ที่น้องๆต้องการต่อยอด) หรือด้านภาษาอังกฤษก็ได้(แต่ยากหน่อยนะ เพราะเด็กวิทย์-ศิลป์คำนวณก็จะเข้ามาแจมด้วย) หรือจะเบนไปทาง ท่องเที่ยว นิติ ปรัชญา จิตวิทยา รัฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ... คณะศิลป์ทั้งหลายรวมทั้งด้านภาษาที่น้องเรียนล้วนสามารถใช้คะแนนภาษายื่นได้ทั้งนั้น

หลังจากหมดปัญหาเรื่องแอด (ที่คุณผู้ปกครองที่เคารพรักทั้งหลายมักเอามาเป็นเหตุผลค้านไม่ให้เรียน) ก็มาที่เรื่องเรียน

พี่จะบอกว่าด้านภาษามันไม่ได้อาศัยความเก่ง มันอาศัยเจอจนชิน หรือบางทีอาจต้องพึ่งความชอบและความขยันด้วย เพราะงั้นถ้าน้องจะลงเพราะน้องไม่มีที่จะไปพี่แนะนำว่าอย่าดีกว่าคะ พี่ขอให้น้องเลือกด้วยว่าน้องชอบจริง และอยากเรียนด้านภาษานั้นๆจริงๆ น้องจะเรียนแล้วมีความสุขมากๆ เพราะงั้นมันไม่ได้มีแบบที่ว่า คนนั้นหัวดี คนนั้นท่องเก่ง คนนี้.. ไม่มีคะ ส่วนใหญ่อาศัยความชอบและความขยัน ไม่มีหัวดงหัวดีอะไรเลยคะ อาจต้องอาศัยประสบการณ์ด้วยซ้ำ

เกรดก็ได้ง่ายกว่าสายวิทย์(ที่มีตัวฉุดเกรดเยอะโคตะระเลย)

พี่เป็นเด็กวิทย์พี่ยังแนะนำน้องที่ไม่ได้อยากเรียนวิทย์ให้มาทางด้านภาษาแทนเลย (เพราะพี่ก็ว่าจะเบนเข็มไปทางด้านอักษร ด้านเอกภาษาเหมือนกันTAT)

ขอให้น้องคิดให้ดีนะคะ เพราะพี่พลาดมาแล้ว มันต้องเหนื่อยกว่าคนอื่นหลายเท่าตัวเลย T^T


PS.  ความฝันกับความเป็นจริง มันไกลกันมากจนไม่อาจเชื่อมถึงกันได้
0
อนาคตเป็นของเรา 18 ม.ค. 56 เวลา 09:48 น. 3

ลักษณะการเรียน
สายวิทย์
เรียนคณิต 5-6 คาบ วิทย์พื้นฐาน 2 คาบ ฟิสิกส์/เคมี/ชีววิทยา อีกประมาณ 10 คาบ อังกฤษ 3-5 คาบ
ศิลป์คำนวณ เรียนคณิตเหมือนสายวิทย์ อังกฤษประมาณ 8 คาบ แล้วก็มีภาษาไทย สังคมเพิ่มเติม และอาจมีภาษาที่สามเพิ่มอีก 1 ภาษา แต่ไม่หนักเท่าศิลป์ภาษา
ศิลป์ภาษา
เรียนคณิตพื้นฐาน 2-3 คาบ อังกฤษเท่าศิลป์คำนวณ ภาษาที่ 3 อีก 6-8 คาบแล้วแต่หลักสูตรของแต่ละโรงเรียน และอาจมีเรียนศิลปกรรมเพิ่มเติม

แนวทางการศึกษาต่อ
สายวิทย์ ได้หมดทุกสาขา เพราะสาขาวิชาของสายศิลป์เช่นอักษร ศิลปศาสตร์ ก็สามารถเลือกสอบเข้าแบบยื่นคณิตได้
ศิลป์คำนวณ/ศิลป์ภาษา ก็สามารถสอบเข้าได้หลายสาขายกเว้นสาขาที่ระบุมาว่าต้องจบสายวิทย์มา

ตอบ จขกท

ถ้าน้องชอบภาษาอังกฤษ แล้วอ่อนคำนวณ พี่แนะนำว่าเรียนศิลป์ภาษาดีกว่าครับ เพราะน้องจะได้เรียนในสิ่งที่น้องชอบ และจะมีความสุขมากกว่า เพราะเลข ม.ปลายก็ยากอยู่ครับ อาจจะเป็นวิชาฉุดเกรดได้เลยนะ และเอาจริงๆถ้าน้องชอบภาษามากกว่าวิทย์ ตอนเอนท์ก็คงไม่มีอะไรมานิมิตให้น้องอยากสอบเข้าแพทย์หรือวิศวหรอก จริงมั้ย เลือกที่ชอบดีกว่า เพราะคนที่มาค้านไม่ได้มาเรียนกับเรา จะส่งเสียเราเรียนรึก็เปล่า ไม่ต้องสนใจครับ เชียร์ศิลป์ภาษาครับ

0
เอ็ม 18 ม.ค. 56 เวลา 13:19 น. 4

ถ้าไม่ถนัด คณิตศาสตร์ หรือ คำนวณ แนะนำ สายสามัญ ศิลป์ภาษา สายอาชีพ สาขาภาษาต่างประเทศ ภาษาใช้ในการเรียนต่อ และ การทำงน และ ต้อนรับ AEC น้อง ชอบ ภาษา มากว่า เลือก เรียนในสิ่งที่ใช่ ทำใน สิ่งที่ชอบ&nbsp  สู้&nbsp ๆ&nbsp นะครับ

0
pango 20 ม.ค. 56 เวลา 18:49 น. 5

เราเหมือนจขกทเด๊ะเลย ก็คือกลัวเรียนวิทย์เเล้วฉุดเกรด ก็เลยว่าจะเลือกศิลป์คำนวณแค่พอฟังพี่ๆบอกแล้ว ลังเลมากเลยทำไงดีTT คืออยากเข้าอักษรแต่คณะนี้ใช้คะแนนคณิตสูงด้วยเรียนศิลป์ภาษาไปจะไปสู้กับเค้าได้มั้ยน้ออ เครียดจังงง

0
f fro playboy 18 เม.ย. 56 เวลา 20:51 น. 6

เป็นเหมือนกันเลยคับ ตอนเเรกจะเข้า [ศิลป์ภาษา] แต่ก็จะมีคณะเลือกน้อยรึป่าวก็ไม่รู้ เเร้วเข้ามหาลัยก็ไม่รู้จะมีคณะอะไรเลือกได้บ้าง แต่ [ศิลป์คำนวณ] อ่ะ ผมอยากเรียนอยู่เเต่หัวไม่ไปเหมือนกับ
จขกท เลย เก่งภาษากับศิลป์ แร้วจะเข้ามหาลัยไหนอะคับ เรียนคณะอะไร คิดไว้ก่อนอ่ะคับ
ผมอยากเรียน [คณะมัณฑนศิลป์] ออกเเบบภายในอ่ะ คณะนี้ต้องสาย[ศิลป์คำนวณ] เเต่ที่ว่ามาอ่ะนะหัวไม่ไปทางคณิต เลยอยากรู้ว่า [ศิลป์ภาษา]น่ะ&nbsp คณะมัณฑนศิลป์ เข้ายากมัยอ่ะ


เอ่อขอเฟส จขกท ได้ป่ะมีอะไรจะถามเยอะอ่ะ

0
Rainiiez 5 ส.ค. 56 เวลา 19:13 น. 7

ถ้าให้เราเลือก เอาศิลป์ภาษาดีกว่า เพราะสำหรับเราถนัด ภาษาแต่อ่อน คณิตมากๆ ส่วนสายวิทย์-คณิตเราตัดออกเลยเราไม่ชอบถ้าเรียนไปอาจจะฉุดเกรดให้ตกเลย >< ศิลป์ภาษาไม่ใช่ว่าจะไม่ดีนะ เราสามารถรู้ภาษาอื่นๆได้ และถ้าเก่งๆ เกรดดีๆ อาจจะได้ทุนไปเรียนที่ต่างประเทศเลยนะ ^^ ส่วนศิลป์คำนวน มันจะสำหรับคนที่ชอบคณิตและปนภาษาอะ ให้ชอบคณิต ชอบคิดก็เรียนสายนี้ไปก็ได้ถ้าเห็นว่าเรียนสาย วิทย์-คณิต แล้วมันยากไปก็ยังมี ศิลป์คำนวนเป็นตัวเลือกอยู่นะ แต่เราเราจะเรียนศิลป์ภาษาแน่นอนเพราะส่วนตัวชอบภาษา -..-

0