Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การ Unfriend (ใน FB) ไม่ใช่เรื่องเล็ก อย่าคิดไปเองว่าไม่สำคัญ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หลัง จาก ที่เราๆ ทั้งหลาย เคยสนุกสนานกับการรับ "เพื่อน" ในเฟซบุ๊ก จะด้วยเหตุผลที่ว่าไม่รู้ หรือเพื่อการเล่นเกมก็ตาม ที่สุดแล้ว เมื่อถึงวันหนึ่ง เราไม่อยาก "เห็น" เพื่อนคนนี้อยู่ในหน้าเฟซบุ๊กเราแล้ว ก็ได้เวลาที่หลายคนเริ่มอยากจะ "อันเฟรนด์" (unfriend) หรือ ลบความเป็นเพื่อนของใครบางคนออกจากเฟซบุ๊กของเรา

ถ้า เป็นการทะเลาะกัน การ "อันเฟรนด์" คงไม่ยาก แต่ถ้าไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ไม่อยากมีอยู่ ก็คงเป็นเรื่องยาก และอาจสร้างความลำบากใจให้เราและเขาในภายหลัง เรื่องราวของการอันเฟรนด์ จึงดูเป็นเรื่องลำบากใจสำหรับหลายคน 

ทีนี้ เราลองมาดูผลการสำรวจของ คริสโตเฟอร์ ไซโบนา นักศึกษาระดับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยโคโลราโด เดนเวอร์ บิซิเนส สคูล สหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับเรื่องการ "อันเฟรนด์" กันบ้าง ที่อาจทำให้น้องๆ ต้องคิดมากขึ้นเป็น 2 เท่า ก่อนที่จะลบใครออกจากการเป็นเพื่อนบนเฟซบุ๊ก เพราะมันอาจจะเป็น "เรื่องใหญ่" กว่าที่คิด

ผลจากการศึกษาของไซโบนาพบว่า มี ผู้คนราว 40 เปอร์เซ็นต์ ที่บอกว่า พวกเขาจะหลีกเลี่ยงการพบปะพูดคุยกับคนที่ลบเขาออกจากการเป็นเพื่อนบนเฟซบุ๊ก ในขณะที่ 50 เปอร์เซ็นต์บอกว่า จะไม่ทำเช่นนั้น โดยผู้หญิงมีความเห็นที่จะหลีกเลี่ยงคนที่อันเฟรนด์ตัวเอง มากกว่าพวกผู้ชาย

ไซโบนาบอกว่า ผู้ คนชอบคิดว่าเครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นเรื่องสนุก แต่ความจริงแล้ว สิ่งที่คุณทำบนโลกออนไลน์มันสามารถเกิดผลกระทบตามมาบนโลกแห่งความเป็นจริง ได้ !

เพราะ ผลจากการสำรวจพบว่า ผลกระทบที่เกิดกับผู้ที่ถูกระเห็จออกจากสังคมของเพื่อนคือ การเคารพในตัวเองน้อยลง ความรู้สึกไม่ได้เป็นส่วนหนึ่ง และสูญเสียการควบคุมไป ที่สำคัญคือ คนคนนั้นจะรู้สึกอารมณ์เสียอย่างมากหลังจากถูกเพื่อนอันเฟรนด์

ไซ โบ นาบอกว่า มูลค่าในการคงความสัมพันธ์บนโลกออนไลน์นั้นต่ำมาก ขณะที่ในโลกของความเป็นจริงมันมีมูลค่าสูงมาก เพราะในโลกความจริง คุณต้องพูดคุยกับผู้คน ได้เจอะเจอกันเพื่อรักษาสัมพันธภาพระหว่างกันเอาไว้ ซึ่งไม่เหมือนกับความสัมพันธ์บนโลกออนไลน์

หาก แต่เพื่อนที่ถูก อันเฟรนด์ กลับต้องเผชิญผลกระทบที่เกิดขึ้นเหมือนกับเกิดบนโลกความเป็นจริง เพราะผลการศึกษาชี้ชัดว่า การอันเฟรนด์นั้นมีความหมายอย่างยิ่ง และส่งผลกระทบทางจิตใจอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ถูกอันเฟรนด์

เมื่อ การเลิกเป็นเพื่อนกันบนโลกจริงมันยาก การอันเฟรนด์บนเฟซบุ๊ก ก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด ไม่ใช่แค่ติ๊ก "อันเฟรนด์" แล้วจบกันไป จำไว้นะจ๊ะ โลกออนไลน์ ไม่ได้อยู่กันง่ายๆ อย่างที่คิด 

ที่มา matichon.co.th



PS.  รักแกงส้มเฟรม/จิ๋วจิ๋ว VRZO เพจ--จิ๋วจิ๋ว VRZO

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

แก๊กๆ 12 ก.พ. 56 เวลา 20:22 น. 1

เราก็ไม่ค่อยเข้าเฟสบุคเเล้วอ่ะ
เเบบเข้าไปเเล้วมัน รู้สึกเหมือนยิ่งไม่มีเพื่อน
เพราะมีเพื่อนน้อยอยู่เเล้ว เพื่อนเค้าเจอกัน เเทครูปใส่กัน
เรายิ่งอยู่รู้สึกเหมือนเป็นส่วนเกิน
เลยไปเล่นทวิตเเทน ฮ่าๆๆ

0
marv 12 ก.พ. 56 เวลา 22:28 น. 2

ก็จริงนะ เคยมีเพื่อนมือบอนมายุ่งกับโทรศัพท์เรา บล๊อกเพื่อนในเฟสเราเฉยเลยสาเหตุที่คนนั้นไม่รับแกเป็นเพื่อน รู้สึกไม่ดีจนเลิกเล่นเฟสไปพักใหญ่ เราไม่ได้ตั้งใจเพื่อนมันทำ ตอนนี้เลิกคบมันไปเลย
นี่คือชีวิตจริงนอกโลกออนไลน์


PS.  รักนิรันดร์
0
นนนนน 19 ธ.ค. 59 เวลา 17:18 น. 3

เพิ่งโดนลบจากการเป็นคนที่ทำให้เราเชื่อใจ
สุดท้ายก็ทำให้เราเสียความรู้สึกเจ็บจนตาย
อจ่าได้เจอะเจอกันอีกล่ะชาตินี้ชาติห้าช็อค

0