Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[แบ่งปัน] ข้อสอบมหิดลวิทยานุสรณ์ (รอบ 2) ปี 2556

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พอดีว่าเมื่อวันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมานี้ก็ได้มีโอกาสไปสอบเข้าม.4 รอบ 2 ของร.ร.มหิดลวิทยานุสรณ์มา ก็เลยอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ & ให้รุ่นน้องมาดูเป็นแนวๆนะครับ :-)

*ต้องขอบอกก่อนเลยว่า กระทู้นี้ผมเป็นคนเขียนขึ้นมาเองทั้งหมด มีการใส่ความคิด,รู้สึกของตัวเองลงไปทั้งนั้น ยังไงก็ใช้วิจารณญานในการอ่านด้วยนะ*

ในการสอบคัดเลือกรอบ 2 จะมีสอบทั้งหมด 4 อย่างด้วยกันครับ คือ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ SAT (แบบวัดความถนัดทางการเรียน) และ จิตวิทยา 

ขอชี้แจงก่อนว่า สำหรับข้อสอบมหิดลวิทย์ฯรอบ 2 วิชาวิทยาศาสตร์ และ คณิตศาสตร์ จะแบ่งเป็น 2 ตอนครับ คือ
1.) unseen คือชุดข้อสอบที่เป็นบทความต่างๆมาให้อ่าน ทำความเข้าใจ และนำไปตอบคำถาม ซึ่งในแต่ละปีหัวข้อจะไม่ซ้ำกัน
2.) seen คือชุดข้อสอบปกติทั่วไปนั่นเอง


วันที่ 1

สำหรับปีนี้ วันแรกจะสอบ วิทยาศาสตร์ในช่วงเช้า และ SAT ในช่วงบ่ายครับ โดยวิทยาศาสตร์จะให้เวลาทำตั้งหมด 3 ชั่วโมง (9 โมง - เที่ยง)

วิทยาศาสตร์
1.) unseen 1 ชม. 40/100 คะแนน
ปีนี้เป็นปีแรกในช่วงหลายๆปีที่ผ่านมา ที่มี unseen โดยให้ทำการทดลอง ซึ่งให้เวลาเพียงแค่ 1 ชม. กับการทำการทดลองทั้งหมด 3 ตอน คือ หาความหนาแน่นของคลิปหนีบกระดาษ (เขียนแล็ป) , การหาไอออน + และ - ของสาร (มีวิธีการทดลองให้ กรอกตารางผลการทดลองให้ครบ) และ การผ่าดอกบัว (เพื่อชี้ส่วนประกอบต่างๆของดอกบัวให้ครบถ้วน)
ซึ่งการทดลองแต่ละอันก็ไม่ยากคับ แต่ที่ยากคือการบริหารเวลาให้ทำให้ทันทั้ง 3 ตอน (ซึ่งผมก็ทำไม่ทัน) เมื่อครบ 1 ชม.เค้าจะเก็บข้อสอบทันที

2.) seen 60/100 คะแนน 2 ชม. ข้อสอบ seen ปีนี้ส่วนใหญ่ไม่เน้นความจำเลย เน้นการวิเคราะห์ซะมากกว่า

- ชีวะแบบจำแทบไม่ออกเลย มีแต่วิเคราะห์ซะส่วนใหญ่ (แต่ก็ต้องอ่านมานะ ไม่งั้นก็ทำไม่ได้) แต่ก็มีข้อสอบจำนะ ตัวอย่างข้อสอบจำ เช่น ให้จำแนกสัตว์ต่างๆตามโครงสร้างการหายใจ (ข้อนี้ส่วนใหญ่จะตายกันตรงที่ ลูกน้ำใช้โครงสร้างท่อลม)

- เคมีไม่ยากมาก ส่วนใหญ่จะเป็นพวกการทำปฏิกริยาของสาร ได้สารอะไร สามารถทดสอบได้ด้วยอะไร รวมถึงเรื่องความร้อน และแผนผังวัฏภาคครับ เช่น กรด + สารประกอบคาร์บอเนต ได้แก๊สอะไร และนำไปทดสอบอย่างไร ( ได้ C02 , นำไปผ่านในน้ำปูนใสจะเกิดตะกอน CaCO3) อ้อ ต้องเขียน,ดุลสมการเคมีเป็นด้วยนะ เพราะมีให้เขียน

- ฟิสิกส์ สำหรับคนอื่นผมไม่รู้นะ แต่สำหรับผมผมว่ายากมากกก มีประมาณ เกือบๆ 10 ข้อแต่ทำไม่ได้เลย สงสัยผมจะกากฟิสิกส์เองแฮะ ฮ่าๆ ปีนี้ออกเรื่องสปริง พลังงาน (ศักย์,จลน์) แรงเสียดทาน ฯลฯ

- ส่วนที่เหลือ จะเป็นข้อสอบคิดวิเคราะห์ เช่น มีให้อ่านบทความเกี่ยวกับหน้าจอสัมผัส , การทดลองใส่สารตะกั่วลงในอาหารหนู แล้วนำไปตอบคำถามต่างๆ ซึ่งผมคิดว่าน่าจะมีความคล้ายคลึงกับ unseen ปีอื่นๆ แต่นำมาใส่ไว้ใน seen ปีนี้


SAT
ข้อสอบ SAT จะวัดความสามารถในด้านต่างๆของเราคับ คือ ฝึกการอ่าน คิด วิเคราะห์ , การคำนวน , มิติสัมพันธ์ , การใช้เหตุผล ซึ่งจะแบ่งเป็น 4 ตอนตามที่กล่าวไปครับ จะยากตรงมิติสัมพันธ์ และ การใช้เหตุผล มันจะเป็นพวก ให้รูป 3 มิติ แล้วให้นำมาประกอบกัน การหาความสัมพันธ์ (pattern) ของรูปต่อไป อะไรพวกนี้น่ะ ซึ่งปวดหัวพอสมควร แถมยังให้เวลาน้อยมากๆ เทียบกับจำนวนข้อ ควรทำให้เร็วที่สุดครับ เพราะส่วนใหญ่ทำไม่ทันกัน

วันที่ 2

วันนี้มีสอบ 2 อย่างครับ คือวิชาคณิตศาสตร์ และ จิตวิทยา

คณิตศาสตร์
1.) unseen 50/100 คะแนน เวลา 1 ชม. 30 นาที มีทั้งหมด 20 ข้อ 50 คะแนน
ปีนี้ออกเรื่องฟีโบนัชชี ซึ่งสำหรับผมมันยากมาก พยายามหาข้อง่ายๆแล้วทำก่อนนะคับ เพราะผมมัวแต่ไปคิดคำถามข้อแรกๆ หมดไป 1 ชม. แต่ไม่ได้ซักข้อเลย แต่พอพลิกมาดูข้างหลังปรากฏว่าบางข้อไม่ยากมาก เพราะฉะนั้นตอนทำอย่ายึดติดนะ ลองสแกนๆดูก่อนว่าข้อไหนพอทำได้แล้วค่อยตัดสินใจทำ

2.) seen 50/100 เวลา 1 ชม. 30 นาที มีทั้งหมด 5 ข้อ 50 คะแนน (แสดงวิธีทำทั้งหมด)
ปีนี้ถือว่า seen คณิตศาสตร์เปลี่ยนไปมากๆ ปกติแล้วข้อสอบ seen คณิตศาสตร์จะแบ่งเป็น part เติมคำตอบอย่างเดียว 20 ข้อ และแสดงวิธีทำ 2-3 ข้อ แต่ปีนี้มาแหวกแนวอีกแล้ว แสดงวิธีทำทั้งหมดเลย 5 ข้อ แทบบ้า แต่ข้อสอบในปีนี้จะค่อนข้างง่ายกว่าปีก่อนๆ (สงสัยเพราะมันเป็นแสดงวิธีทำทั้งหมด) เท่าที่จำได้ก็มี พิสูจน์ทฤษฏีบทพีทากอรัส , หาพื้นที่ผิว และ ปริมาตรพีระมิดที่มีสันยาว 4 หน่วย , เรขาอีก 1 ข้อ (จำโจทย์ำไม่ได้) , ความน่าจะเป็น 1 ข้อ (เกี่ยวกับหยิบไพ่ตัวเลข แล้วพิจารณากรณีต่างๆ) , โจทย์ปัญหา 1 ข้อ

สรุปๆแล้ว seen ปีนี้ ออก เรขาคณิต 3 ข้อ ความน่าจะเป็น 1 ข้อ และ โจทย์ปัญหา 1 ข้อ


จิตวิทยา (ไม่มีผลต่อเกณฑ์การสอบเข้า)
ข้อสอบจิตวิทยาบรรยากาศจะไม่ซีเรียสเลยครับ คือเป็นการทำแบบทดสอบด้านจิตวิทยา เหมือนพวกแบบทดสอบที่เราเคยทำๆกันนั่นแหละ ไม่มีอะไรมาก ฝนๆไปครับ 5 ช้อยส์( น้อยมาก น้อย ปานกลาง ค่อนข้างมาก มาก )แต่ก็มีคำถามแอบๆฮาบ้าง เช่น ฉันรู้สึกว่าชีวิตฉันมืดมน จะตอบว่าอะไรดีเนี่ย

บอกตรงๆว่าพอสอบเสร็จแล้วผมก็แอบเครียดพอสมควร เพราะว่าทำไม่ค่อยได้เลย วิทย์ก็เน่า เลขก็เน่า กลัวจะไม่ติด 55555 แต่พอสอบเสร็จแล้วก็จะมีการเข้าค่าย Pre-MWITs ที่รุ่นพี่ที่มหิดลวิทย์ฯจัด เหมือนเป็นค่ายที่เราเข้ามาอยู่ในมหิดล ได้อยู่หอจริง ได้ลองดูสถานที่จริง เป็นค่ายสนุกๆนะคับ พี่ๆพาทำกิจกรรมทั้งวันเลย สนุกมากๆ และประทับใจมากๆ ทำให้ยิ่งอยากเข้าโรงเรียนนีเ้ข้าไปใหญ่ (ฮ่า) ก็ถ้ากลัวสอบแล้วเครียดก็เข้าค่ายนี้เถอะ ถ้าชนวันสอบปลายภาคที่ร.ร. อะไรยังไง ก้โดดเลย เพราะคุ้มค่ามากๆ  

ส่วนตอนนี้ผมลุ้นมากๆว่าจะติดรึเปล่า รอประกาศผลอย่างเดียว TT


สรุปแล้ว ข้อสอบปีนี้ถือว่าเปลี่ยนในหลายๆอย่างมากครับ ก็.. ถ้าน้องๆได้มาอ่านก็อย่าเพิ่งยึดติดนะครับ เพราะข้อสอบปีหน้าก็อาจเปลี่ยนแนวไปอีกก็ได้ เพราะฉะนั้นก็อ่านมาให้ครบๆทุกด้านนะ ไม่ว่าข้อสอบแนวไหนจะได้ทำได้ทั้งหมดเลย

สู้ๆนะครับ ตั้งใจอ่านตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่มีปัญหาแน่นอน


ปล. ได้ตัวสำรองและเรียกถึงแล้วครับ ^__^


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2556 / 16:19
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 26 เมษายน 2556 / 23:36

แสดงความคิดเห็น

>

44 ความคิดเห็น

... 23 ก.พ. 56 เวลา 19:57 น. 3

ฟิโบนัชชี จขกท ทำได้กี่ข้ออ่ะ ตอนนี้เราเครียดมากเลย อยากเข้ามหิดลวิทย์มากTT

0
... 24 ก.พ. 56 เวลา 14:11 น. 5

ถึงสิบข้อป้ะ เราเสียดายมากอ่ะที่ไม่ทำข้อหลังๆก่อน ง่ายกว่าเยอะเลยอ่ะ ตอนนี้เราเครียดมากเลย แล้ววิทย์ จขกท เป็นไงบ้าง เกินครึ่งป่าว ลุ้นไปด้วยกันนะ

0
Monxtr 24 ก.พ. 56 เวลา 16:09 น. 6
บอกเลยว่าไม่ถึงงง :(( คงเหมือนกันล่ะ นั่งทำไอโจทย์ัปัญหา 3 ข้อ เราเพิ่งพลิกไปดูข้างหลังตอน 30 นาทีสุดท้ายว่าข้อง่ายๆก็มี เซ็ง

วิทย์แล็ปเราไม่ได้ทำคลิปหนีบกระดาษอ่าา แล็ปเคมีกับชีวะก็ทำผิดไปเยอะ
ส่วนซีนเราไม่ได้ฟิสิกส์ซักข้อเลยอ่ะ = = แต่อย่างอื่นเขียนไปหมดทุกข้อ แต่ค่อนข้างซุยๆอ่ะ ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง

ลุ้นๆ TT


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2556 / 16:20
0
กิ่ง 24 ก.พ. 56 เวลา 16:30 น. 7

จะสอบมหิดล เหมือนกันค่ะ ขอบใจมากๆๆๆๆสำหรับข้อมูล มีประโยชน์มากเลย
ปล จขกท เก่งมากอ่ะ สอบรอบแรกผ่านเนี่ย ขอให้ติดล่ะกัน

0
Monxtr 24 ก.พ. 56 เวลา 18:00 น. 8
ไม่เป็นไรค้าบบ ^^
เตรียมตัวเร็วมากเลย :3


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2556 / 18:00
0
bam 24 ก.พ. 56 เวลา 19:50 น. 9

เราเองก็ทำไม่ทันเหมือนกัน เราไม่ได้ทำคลิหนีบกระดาษด้วย TT (แต่รู้สึกดีใจที่ไม่ได้ทำเพราะสงสัยถาทำคลิปไปอย่างอื่นคงไม่ได้ทำ --) ส่วนฟิโบนักชีเราทำไม่ได้เลยอ่ะ(ทำข้างหลังได้อยู่นิดหน่อยเพราะทำไม่ทัน... TT)&nbsp ....ถือว่าเป็นประสบการ์ณใหม่ๆละกันเพราะตั้งแต่เกิดมาที่นี่เป็นที่แรกที่สอบเข้าแล้วมีทำแล็ป >> คิดแง่ดีเข้าไว้ T____T
ปล.ตอนทำSATนี่บอกตามตรงว่าปวดหัวมาก ยิ่งชุดสุดท้ายนี่แบบ....หัวแทบระเบิด T[]T
ปล2. ขอบคุณจขกท.มากนะคะที่มาบอกเป็นความรู้ให้รุ่นน้อง ขอให้ติดสมหวังนะคะ ><(รอลุ้นไปด้วยกัน...ถึงแม้จะรู้ว่าความหวังค่อนข้างริบหรี่ Y__Y)

0
.... 24 ก.พ. 56 เวลา 20:55 น. 10

คห.9 ได้ทำ seen วิทย์ทุกข้อป่าวคะ

ฮืออ อยากเรียนที่มหิดลวิทย์มากก ความหวังฝันสลาย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Monxtr 24 ก.พ. 56 เวลา 22:15 น. 12
@คห9 ไม่เป็นไรหรอกก ;) คนทำได้ประมาณนี้มีเยอะอ่ะ (ผมกับเพื่อนๆก็ทำนองนี้กันหมดเลย) อย่าซีเรียสๆ ตอนทำ SAT ปวดหัวเหมือนหัวจะพุ่ง 555 กดดัน ใช้สมองเยอะ
 -- ขอให้ติดด้วยกันนะะ :3
0
Monxtr 24 ก.พ. 56 เวลา 22:39 น. 14
อ่าา อันนี้ก็ไม่รู้แฮะ แต่ถ้ากลุ่มเพื่อนผม ฟีโบนัชชีก็ได้ไม่ถึง 10 ข้อกันหมดคับ ,, ซีนก็พอทำกันได้ 
ส่วนวิทย์นี่เทียบกันยากอ่า มันค่อนข้างซุยๆกันหมด 55
0
llZeaLll 25 ก.พ. 56 เวลา 00:21 น. 15

อุ้บบส์ ข้อสอบเลขออกฟีโบหลายปีเหมือนกันนะเนี่ยย ปีพี่ก็ออกฟีโบ XD

อยากบอกว่าพวกพี่ดีใจนะๆ ที่น้องชอบค่ายพรี
เพราะมันเป็นค่ายที่พวกพี่ๆทุ่มเทให้มากๆๆๆเลยล่ะ
(แม้ปีนี่พี่จะไม่ได้จัดก็เถอะ555 แต่ปีที่แล้วจำได้ว่าเหนื่อยมากกก สนุกมาก)

ขอให้น้องๆโชคดีนะๆ :D
ที่มหิดลวิทย์นี่ให้โอกาสอะไรกับน้องมากมายเลยแหละ
;)


PS.  ... Letting me cry a little now :(
0
vincentvictor 25 ก.พ. 56 เวลา 00:59 น. 16

โหน้อง ตอนนี้พี่เอนท์ติดแล้ว
มาอ่านของน้อง...พี่ยังทำไม่ได้เลย -*-


อะไรคือฟีโบนัชชี่น่ะ ทำไมคำนี้มันคุ้นๆและเหมือนเลือนลางไปนานมากแล้ว 555
ไงก็ขอให้ติดนะจ๊ะ

เก่งมากๆเลย 


PS.  [ถ้าคิดแต่สิ่งดีๆ ก็จะมีแต่สิ่งดีๆเข้าหาตัวล่ะ ]
0
bunnieze 25 ก.พ. 56 เวลา 09:41 น. 17

จขกท.จำได้ไงเก่งมากเลยยยยย 

นี่ถ้าเราติดรอบ 2 คงเน่าตายไปนานแล้วหล่ะ 555555555555555

ขอให้ติดนะ 


PS.  สวัสดี~
0
suphanat dn 25 ก.พ. 56 เวลา 15:28 น. 18

ฟีโบนักชีเราถามหลายๆคนแล้วทำได้ไม่เกินครึ่งหรือประมาณครึ่งทั้งนั้น เราทำได้แต่ตรงข้อหลังๆแต่เราก็ตอบหมดแบบมั่วๆเดาแต่วันที่(17) และรุ่น(23) ส่วนโจทย์ปัญหาแสดงวิธีทำก็ทำได้3ข้อที่มั่นใจจริงๆข้ออธิบายทฤษฎีเราก็เขียนแบบมั่วมากๆ
วิทย์ตรงที่ทำแล็ปไม่ได้ทำคลิปหนีบกระดาษ ตรงเคมีพอทำได้บ้าง ส่วนดอกบัวได้ทำแต่อธิบายตอบผิดหมด อีกชุดมันยากมากเราก็ตอบแบบไม่มั่นใจเกือบทุกข้อ
ความถนัดชุดสุดท้ายทำได้นิดเดียวไม่มีเวลาให้เดาเลย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

เครียดจุง-*- 25 ก.พ. 56 เวลา 15:41 น. 20

อ๊าก~ เราทำฟีโบได้แค่ 5ข้อเองงงงง T^T วิทย์ก็เดาๆไป คลิปไม่ได้ทำ ดอกบัวก็ตอบผิด ถือคติตอบๆไปเถอะ555 โชคดีนะทุกคน ติดแล้วสละสิทธิ์ให้หน่อย ล้อเล่นๆๆๆ:)) 

0