Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็กไทยกับไอที ... เด็กล็อค

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เด็กไทยกับไอที ...เด็กล็อค

"ปัญหาเด็กในปี 2556 นี้ ขอเรียกว่าเด็กล็อค คือล็อคนิ้ว ล็อคตัวเอง และล็อคเวลา" รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2556 การล็อคนิ้ว ล็อคตัวเอง ล็อคเวลา ก็คือการใช้เวลามากเกินควรกับไอที ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือแท็ตเล็ต

จากผลวิจัยพบว่าเด็กและเยาวชนใช้ระบบไอทีเพื่อการเรียนรู้เพียงร้อยละ 20 ส่วนร้อยละ 80 ใช้เพื่อการบันเทิงและเกมส์ การล็อคทั้งตัวเองและเวลาเช่นนี้ย่อทเกิดผลเสียตามมาหลายประการ จากเวที "คุมเข้มเด็กเล่นเกมส์: ริดรอนสิทธิ หรือช่วยสร้างสรรค์" ในการประชุมคณะกรรมการจัดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ (คจ.สช.) ครั้งที่ 5 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 ธันวาคม 2555 สรุปว่าการที่เด็กจำนวนมากใช้เวลามากเกินควรกับไอที ทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เกิดผลด้านลบต่อพัฒนาการ และได้รับผลร้ายจากการรับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมผ่านซอฟท์แวร์ เกม และเวบไซต์

ที่ว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพก็คือร่างกายอ่อนแอเจ็บป่วยง่าย เพราะอยู่กับไอทีจนไม่มีเวลาออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา อีกทั้งสายตาก็มักจะเสียไปด้วย เพราะวันๆจ้องอยู่ที่หน้าจอ นอกจากนี้สุขภาพจิตอาจแปรปรวนกลายเป็นเด็กที่มีพฤติกรรมรุนแรง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่ยราชนครินทร์ กล่าวในที่ประชุม คจ.สช. ว่า สถิติของการติดเกมส์และมีพฤติกรรมรุนแรงจนต้องบำบัดรักษาเพิ่มขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่อง

นอกจากเรื่องสุขภาพ การล็อคตัวเองหรืแล็อคเวลาจนไม่มีเวลาทำกิจกรรมสร้างสรรค์อื่นๆ เช่นการทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ การร่วมกิจกรรมชมรมต่างๆ ในสถานศึกษา หรือแม้แต่การพบปะพูดคุยสังสรรค์กับพ่อแม่ญาติพี่น้องหรือเพื่อนฝูง ย่อมทำให้เกิดผลลบต่อพัฒนาการของตัวเด็กเอง ซึ่งที่สำคัญคือ ทำให้ขาดทักษะทางสังคมและขาดทักษะในการติดต่อสื่อสาร

ปัจจุบันร้านเกมส์ที่เปิดให้บริการทั่วประเทศมีกว่า 30,000 ร้าน พอๆกับจำนวนสถานศึกษา ร้านเกมส์เหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่จำกัดเวลา ไม่มีการป้องกันการเข้าถึงเวบไซต์ลามก เวบไซต์ล่อลวง หรือเกมส์รุนแรงที่ไม่เหมาะสมกับเด็ก ดังนั้นผลร้ายจากการับเนื้อหาตามที่คช.สช. กล่าวข้างต้นก็คือ ถูกล่อลวงเพื่อกระทำทางเพศ ถูกล่อลวงเพื่อประสงค์ต่อทรัพย์สิน อละถูกล่อลวงเพื่อการค้ามนุษย์

ทำไมเด็กและเยาวชนไทยจำนวนมากจึงกลายเป็นเด็กล็อคจรเกิดผลเสียใหญ่หลวงเช่นนี้ ความคิดเห็นจากเวทีในการประชุม คจ.สช. กล่าวว่า ต้นตอที่สำคัญ ก็คือ ภาคธุรกิจร้านเกมส์มองเด็กเป็นเหยื่อ เด็กขาดพื้นที่และกิจกรรมที่เหมาะสม และครอบครัวไม่ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หรือไม่เข้าใจ กระทั่งว่าการปล่อยให้ลูกเล่นเกมส์จนติดและกลายเป็นเด็กล็อคนั้นจะส่งผลเสียอย่างไร

ที่ประชุม คจ.สช.เสนอให้ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนช่วยกันเร่งแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการต่างๆ ได้อก่ ขจัดสื่อร้ายขยายสื่อดี ซึ่งจะช่วยป้องกันปัญหาการถูกล่อลวงเพื่อกระทำทางเพศและการล่อลวงอื่นๆ ปรับปรุงกฎหมายด้านสื่อให้มีความทันสมัย ควบคุมเวลาและเนื้อหาการบริการไอทีทั้งในร้านอินเตอร์เน็ตและเนื้อหาในเวบไซต์ต่างๆ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการล็อคตัวเองและล็อคเวลา ยังป้องกันปัญหาการถูกล่อลวงต่างๆดังกล่าว จัดหาพื้นที่และกิจกรรมที่เหมาะสมสำหรับเด็กและเยาวชน ซึ่งจะช่วยทำให้การล็อคตัวเองและล็อคเวลากับไอทีลดลง

แสดงความคิดเห็น

>

54 ความคิดเห็น

เพลีย 2 มี.ค. 56 เวลา 13:34 น. 2

ล็อกเวลา 10

ล็อกตัวเอง 9

ร่างกายอ่อนแอเจ็บป่วยง่าย

ถูกล่อลวงเพื่อกระทำทางเพศ

ภาคธุรกิจร้านเกมมองเด็กเป็นเหยื่อ

ครอบครัวไม่ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด

ขจัดสื่อร้าย ขยายสื่อดี

ควบคุมเนื้อหาและเวลาการให้บริการ

จัดหาพื้นที่และกิจกรรมที่เหมาะสม

เอ๊ะมันหายไปไหนประโยคนึงหว่า - -"""""""""" ทำไมนึกไม่ออกแล้ว

0
LadyPoopreaw 2 มี.ค. 56 เวลา 13:46 น. 5

เราตอบพาร์ทนี้แบบนี้

1. 04A 06F

2. 99H

3. 09A 10A

4. 06F 09F 10F

5. 09F 10F

6. 99H

7. 09A 10A

8. 99H

9. 02A 06A 08A

10. 02A 06A 08A ใครได้เหมือนกันบ้างงง??

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

pLar 2 มี.ค. 56 เวลา 13:54 น. 7

ขจัดสื่อร้าย ขยายสื่อดี 1
ร่างกายอ่อนแอเจ็บป่วยง่าย 2
ครอบครัวไม่ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด 3
ควบคุมเนื้อหาและเวลาการให้บริการ 4
จัดหาพื้นที่และกิจกรรมที่เหมาะสม 5
ถูกล่อลวงเพื่อกระทำทางเพศ 6
ภาคธุรกิจร้านเกมมองเด็กเป็นเหยื่อ 7
ขาดทักษะทางสังคม 8
ล็อกตัวเอง 9
ล็อกเวลา 10

0
asigoki 2 มี.ค. 56 เวลา 14:32 น. 8

1.   06F
2.   99H
3.   09A 10A
4.   06F 09F 10F
5.   09F 10F
6.   99H
7.   09A 10A
8.   99H
9.   02A 08A
10. 02A 08A
เราได้ 17 นะ ตอนแรกเราได้ 19 แล้วเราก็กลับมาอ่านตรง ถูกล่อลวงเพื่อกระทำทางเพศ มันบอกว่าเป็นผลมาจาก  ร้านเกมส์เหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่จำกัดเวลา ไม่มีการป้องกันการเข้าถึงเวบไซต์ลามก เวบไซต์ล่อลวง หรือเกมส์รุนแรงที่ไม่เหมาะสมกับเด็ก เลยลบออก 2 อัน


PS.  รักคุณเสมอ.... What time is it now, It's 2PM'
0
minimeet 2 มี.ค. 56 เวลา 15:40 น. 9

คห 8 เธอคือคนที่เราตามหาาาาา


PS.  ΩΔOuM»PinKDeViL«∑± +++++JiNnY AnD JeEnO+++++ >>คุณหนูวุ่นวายกับนายหวานฉ่ำ
0
แนน 2 มี.ค. 56 เวลา 17:05 น. 14

1.06F
2.99H
3.09A 10A
4.06F 09F 10F
5.09F 10F
6.99H
7.09A 10A
8.99H
9.02A 06A 08A
10.02A 06A 08A

19 ค่ะ
ที่เราเห็นนะ
ย่อหน้า 2 สรุปว่าการที่เด็กจำนวนมากใช้เวลามากเกินควรกับไอที ทำให้เป็น(02)อันตรายต่อสุขภาพ (08)เกิดผลด้านลบต่อพัฒนาการ และ(06)ได้รับผลร้ายจากการรับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมผ่านซอฟท์แวร์ เกม และเวบไซต์

ย่อหน้า 5 ดังนั้น "ผลร้ายจากการับเนื้อหาตามที่คช.สช. กล่าวข้างต้น" (เหนมั้ย) ก็คือ (06) ถูกล่อลวงเพื่อกระทำทางเพศ ถูกล่อลวงเพื่อประสงค์ต่อทรัพย์สิน อละถูกล่อลวงเพื่อการค้ามนุษย์


แชร์ความคิดเห็นนะ แต่เรามั่นใจ

0
ikik 2 มี.ค. 56 เวลา 17:12 น. 17

เด๋วๆๆพึ่งสังเกตุตรงนี้

"ทำไมเด็กและเยาวชนไทยจำนวนมากจึงกลายเป็นเด็กล็อคจรเกิดผลเสียใหญ่หลวงเช่น นี้ ความคิดเห็นจากเวทีในการประชุม คจ.สช. กล่าวว่า ต้นตอที่สำคัญ ก็คือ ภาคธุรกิจร้านเกมส์มองเด็กเป็นเหยื่อ เด็กขาดพื้นที่และกิจกรรมที่เหมาะสม และครอบครัวไม่ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หรือไม่เข้าใจ กระทั่งว่าการปล่อยให้ลูกเล่นเกมส์จนติดและกลายเป็นเด็กล็อคนั้นจะส่งผลเสีย อย่างไร"

เราสงสัยอ่าคือจากตรงนี้ มันหลอกเราหรือเปล่าอ่า T_T" เหมือนว่า ที่เป็นเด็กล็อค เพราะ ภาคธุรกิจร้านเกมส์มองเด็กเป็นเหยื่อ และ ครอบครัวไม่ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หรือเปล่าอะ

เครียดจัง มาอ่านอิกทีแล้ว

0
pigajuza 2 มี.ค. 56 เวลา 17:13 น. 18
ถูกล่อลวงเพื่อกระทำทางเพศ  ถ้าอ่านดีๆมันจะบอกอยู่้หน้าแรกนะ น่า 2 เขาจะเอาข้อความมาหลอก ดูดีๆ เราได้ 19 คำตอบมีใครได้เหมือนเรามั่ง
0