Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะแนว คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการละคอน มธ.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   สวัสดีผู้อ่านทุกคนนะคะ ไม่ขอบอกชื่อเสียงเรียงนามนะ แต่จะแนะนำตัวว่า จขกท.เป็นเด็กม.6(จบปีการศึกษา 2555) จากโรงเรียนหญิงล้วนแห่งหนึ่งใน กทม. 
   
   สาเหตุที่ตั้งใจตี้งกระทู้นี้มาก็เพื่อที่จะแนะนำการสอบเข้า คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาการละคอน มธ. เนื่องจาก จขกท ไปสอบมาปีนี้ แล้วติด(แต่สละสิทธิ์) แล้วคือช่วงสอบเนี่ย พยายามหาข้อมูลการสอบเข้าคณะนี้เยอะมาก แต่ไม่ค่อยเจอ (เจอแต่ของรุ่นพี่คนหนึ่งที่เขียนมาสักพักแล้ว) ก็เลยคิดที่จะเขียนแนะนำ ขั้นตอน วิธีการเตรียมตัว ความรู้สึก ทุกๆอย่างที่ต้องเจอในการสอบเข้าคณะนี้ เพื่อให้รุ่นน้องรุ่นต่อๆไปได้ทราบกัน ทั้งนี้บอกไว้ก่อนว่าแต่ละปีอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงนะ ผิดถูกงงๆยังไงขออภัยนะจ๊ะ
เอาละเริ่มได้

   การสอบเข้าคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาการละคอน มธ. นี้นั้น สอบตรงเท่านั้น no admission ทุกๆคนต้องผ่านด้านทั้งหมด 3 ด้านด้วยกันคือ
     
   1.การสอบข้อเขียนซึ่งมี2วิชา คือ

1.1วิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งลักษณะข้อสอบก็มีทุกpart ผสมกันไปเหมือนข้อสอบทั่วไป ถ้าจะเตรียมตัวแนะนำว่าช่วงนั้นคงต้องสอบ GAT PAT กันอยู่แล้วเนอะ ก็ทำแบบฝึกหัดอังกฤษของ GAT ไปเลย เพราะ ระดับความยากของข้อสอบนั้น น่าจะยากประมาณ O-NET ไม่ถึงขั้น TU-GET หรืออะไรแนวนั้นแน่นอน ภาษาอังกฤษนั้นควรทำให้ได้ดีๆมากๆ เพราะการที่เราจะได้ผ่านด่านต่อไปนั้น เราต้องได้คะแนนภาษาอังกฤษเป็น TOP 100 คนแรก ซึ่งการที่ข้อสอบง่ายจะทำให้คนได้คะแนนสูงกันเยอะ ก็ฟิตอังกฤษกันหน่อยนะจ๊ะ รับรองไม่เกินความสามารถแน่นอน

1.2วิชาความถนัดทางการละคอน ซึ่งเมื่อสอบถามรุ่นพี่พบว่าปีก่อนๆมีแบบให้ดูภาพแล้วแต่งเรื่องไรพวกนี้ แต่สำหรับปีของ จขกท นั้น ข้อสอบเป็นข้อกาจ้า แล้วก็ส่วนใหญ่ให้กลอนมาแล้วให้บอกว่าแบบ กลอนบทนี้มีอารมณ์ไหน ไรงี้เหมือข้อสอบไทยเลย แล้วก็มีพวกถ้ามความรู้ทั่วไปเรื่องละคอนเล็กน้อย เช่น บทละคอนเรื่องไหนไม่ใช้ของไทย ซึ่งถ้าใครจะอ่านก็ฝึกแปลกลอนมาเนอะ แล้วก็หาความรู้เรื่องละคอมมาหน่อยก็ดี เช่นพวกองค์ประกอบของละคอน การสร้างสรรค์ผลงานละคอน เป็นต้น

*วิชาความถนัดทางการละคอนเราไม่รู้ว่ามันจะเปลี่ยนแนวข้อสอบไหมนะ ก็ต้องรอดูแต่ข้ออย่าให้เปลี่ยนเลยเนอะ
**สอบข้อเขียนน่าจะสอบช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนะจ๊ะ
     
    2.การสอบปฏิบัติการแสดงหรือAudition นั้นเอง
การสอบในด่านที่2นี้ ถือว่ามีความสำคัญมากที่สุดนะ เพราะว่า มีส่วนคะแนนมากสุด เรื่องของการสอบในส่วนนี้เมื่อเราถามรุ่นพี่ รุ่นพี่บอกปีก่อนๆให้เตรียมการแสดง1.30นาทีห้ามเต้นลีดห้ามเดินแบบ แต่พอมาปีของ จขกท เนี่ย ไม่ต้องเตรียมไรไปเลยจ้า ไปแสดงสดเอาที่นู้น โอ๊ย..แล้วคือแบบ จขกท อะนะ เตรียมการแสดงไป เพราะนึกว่าต้องใช้ อดเล่นจ้า ทางที่ดีนั้นทุกคนความอ่านระเบียบการนะว่าเขาให้เตรียมการแสดงไปหรือเปล่า(ของปี จขกท นั้นในระเบียบไม่ได้บอก แต่พอโทรไปถามเขาบอกให้เตรียม เพื่อนอีกคนโทรไปถามบอก ก็ในระเบียบไม่ได้บอกไว้นี้คะ โอ๊ย ปวดhead ทางที่ดีเชื่อระเบียบการนะจ๊ะ
 
   ตรงนี้ขอแชร์ประสบการณ์นิดนึงนะ การสอบของ จขกท เนี่ย คือเขาจะให้ไปสอบเป็นคู่กับเพื่อนที่เลขติดกัน แล้วเราทั้งคู่จะเข้าไปห้องซ้อม1 เพื่อจับฉลากบทเดี่ยวมีเวลาซ้อม5นาที จากนั้นเรากับคู่ก็จะแยกเข้าเป็นห้องสอบ1a กับ 1b (อย่างงๆนะขอร้อง) เพื่อแสดงบทที่เราได้มาให้กรรมการ3ท่านดู บทที่ จขกท ได้เนี่ยเป็นบทแม่ด่าลูก ส่วนคู่ จขกท ได้นางเงือก ตึบเลย พอแสดงเสร็จ กรรมการก็จะถามเกี่ยวกับบทที่เราเล่นไปว่า คนที่เล่นเป็นใคร อายุเท่าไร เขาพูดกับใครอยู่ สถานะการเงินเป็นแบบไหน บลาๆๆ คือ ประมาณว่าให้เราวิเคราะห์ตัวละครไรงี้อะ ก็คิดๆไว้บ้างนะ จขกท เนี่ยคิดสดด้นสดตรงนั้นเลย แต่ยิ้มๆไว้ ใครเข้ารู้แบบว่าเรามั่นใจในคำตอบที่ให้เขาไป แล้วเขาก็จะถามเกี่ยวกับพอตร์ของเราบ้าง ความรู้ด้านละครบ้างแบบ เคยดูละครเวทีไหม ไรงี้ จะบอกว่าถ้ากรรมการดุหรือไรงี้อย่าใส่ใจนะ พยายามมั่นใจไว้ เพราะ เขาต้องการจะดูว่าเรารับความกดดันได้หรือเปล่า เพื่อนเราโดนกดดันเครียดเลย แต่เราไม่โดนนะ (หรือโดนแล้วไม่รู้ตัวก็ไม่รู้555+) ต่อมาเราก้จะเข้าไปห้องซ้อม2 เพื่อจับฉลากบทคู่ ที่แสดงกับคู่เรานั้นละ ซึ่งบทที่ได้มาจะเป็นบททที่ไม่สมบูรณ์ คือ จขกท ได้แบบ Aเธอมาดูอะไรนี้สิBไม่ไปหรอกเธอบอกมาสิAบอกไม่ได้ต้องไปดูเอง นี้ไง.... แล้วไปดูอะไรละ ห๊าาาาา เจอแล้วงงเลย คือเราต้องต่อบทที่ให้มานี้ให้จบเป็นเรื่องให้ได้อะนะ มีเวลาซ้อม 5 นาที จากนั้นเราก็จะได้ก้าวสู่ห้องสอบ2 เพื่อแสดงให้กรรมการอีกชุดดู แล้วเค้าก็จะถามเกี่ยวกับความสามารถพิเศษเรา เกี่ยวกับผลงานไรงี้ มีถามเป็นภาษาอังกฤษด้วย แต่ถามไม่ยากหรอก เท่านี้ก็จบการสอบ Audition จ้า

*เคล็ดลับการสอบ คือ มั่นใจ มั่นใจ มั่นใจ เท่านั้นจ้า แล้วก็เป็นตัวของตัวเอง อย่าเฟค เพราะ กรรมการดูออกนะจ๊ะ (ก็เขาสอนการแสดงนี้)
**ไปทำบุญก่อนสอบซะนะ เพราะ ถ้าได้กรรมการดีก็จะสอบได้อย่างไม่ยากลำบากมากนัก และถ้าเป็นการสอบแบบที่ จขกท สอบเนื่ย คู่สำคัญมาก เพราะ ถ้าคู่เก่งเกินก็ทำให้เราดูแย่ ถ้าคู่ไม่เก่งก็ซวยเรา จขกท เจอคู่ที่ดีและน่ารักมาก ความสามารถประสบการณืเท่าๆกัน เลยช่วยกันได้ แล้วโชคดีมากตอนสัมภาษณ์อ จขกท ไม่เคยแสดงเลย แต่ถนัดร้องเพลง แล้วคู่ จขกท ก็เหมือนกัน กรรมาการเลยให้ร้องเพลงให้ฟัง ก็ได้โชว์จุดเด่นของตัวเองไป เพื่อน จขกท ถนัดเต้น แต่ไม่ได้โชว์ก็เลยเสียคะแนนไป 
***ประกาศผลรอบแรกน่าจะช่วงก่อนปีใหม่ แล้วสอบช่วงต้นมกราคมนะจ๊ะ รอบนี้จาก 100 เหลือ 50 นะ

      3.การสอบสัมภาษณ์
  ครั้งจากการสอบการแสดงที่ยากลำบากแล้วก็ยังมีการสอบสัมภาษณืที่หินไม่แพ้กัน โดยในรอบนี้จะเป็นการถามในส่วนของในพอร์ต ประสบการณ์ของเราเกี่ยวกับการละคอน และความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยการสอบนั้นจะเข้าไปในห้องๆหนึ่งซึ่งมีกรรมการนั่งจ้องหน้าเราอยู่ 4 คน เราจะถูกจับนั่งเก้าอี้ no ผนักผิงโง่ๆตัวหนึ่งกลางห้อง รอให้เขายิงคำถามมาแล้วจึงตอบ การตอบคำถามในรอบนี้นั้น แนะนำว่า ถ้าไม่รู้ให้พูดไปเลยว่า ไม่ทราบค่ะ/ครับ อย่าได้แถใดๆทั้งสิ้น เพราะว่า กรรมการจะถามคำถามที่ยากพอสมควร ถ้าแภผิดจะเกิดปัญหาได้ เพราะฉะนั้นมั่นใจตอบไปเลยว่า ไม่ทราบคะ/ครับ
  ส่วนตัวนะ..รอบนี้ จขกท ดดนมาหนักพอสมควร เข้าไปใช่มะ กรรมากรถามว่าวันนี้เตรียมอะไรมาแนะนำตัวไหมคะ (ในใจ:ตายยยไม่ได้เตรียมคะ) เออ..หนูร้องเพลงได้ หนูขอร้องเพลงให้ฟังแล้วกันนะคะ.....นี้มันรอสัมภาษณ์นะคะ ไม่ใช้ปฏิบัติทางการแสดง(เงิบบบบเลยตรู) แค่อันแรกเราก็จุกแล้วอะ แล้วเขาก็ถามว่าแบบ เคยดูละครเวทีไหม คิดว่าทำไมถึงอยากเรียนการละคร คณะนี้มีสอนวิชาอะไรบ้าง การละคอนที่นี้แตกต่างจากที่อื่นอย่างไร OMG!!! อะไรอะ คือสำหรับ จขกท ที่ไม่ได้เตรียมตัวมา มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมากจ้าา แล้วคำถามที่เด็ด คือ คพถามสุดท้าย....คุณคิดว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีความจำเป็นต่อสังคมอย่างไร? โอ๊ย อยากบอกว่าตอนตอบมั่วมากกกก แล้วก้ตอบแบบโง่ๆอะ แต่กรรมการหัวเราะแล้วก็ไล่ออกมาก จากนั้นก็เป็นการจบเส้นทางการสอบอันยากลำบากของเราเย้!!!!
*ศึกษาประวัติคณะ และมหาวิทยาลัยมาบ้างนะ
**ไปดูละครเวทีมาสักเรื่องนึงจะดีมาก
***สอบช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์นะจ๊ะ
****คัดจาก 50 เหลือ 30

    อยากบอกว่าที่นั้เป็นคณะเล็กๆที่อบอุ่นมากๆ รุ่นพี่ใจดีเป็นกันเอง เฮฮา มากกก สถานที่เรียนโอเค หลักสูตรโอเค ทุกอย่างดีอะบอกได้เลย น่าเรียนมากๆสำหรับใครที่อยากเรียนเรื่องการละคอนนะ
    เท่านี้ละ ถ้าทุกคนผ่านด้านพวกนี้ไปได้ก็ได้เป็นลูกแม่โดมกันแล้วจ้าาาา
บอกได้เลยว่า สอบไม่ยากจริงๆนะ แค่ทุกคนตั้งใจ เดี๋ยวก็ผ่านแล้ว ขนาด จขกท แสดงโง่ๆ ตอบโง่ๆ ยังผ่านและติดมาได้เลย (แต่ตอนนี้สละสิทธิ์รอแอดอยู่ T.T)
   สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกคนโชดดี หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย งงๆ อ่านไม่รู้เรื่อง ไม่ละเอียดยังไงก็ขอโทษนะ พิมพ์ตอนตี3 นอนไม่หลับ แล้วนึกอยากพิมพ์ก็พิมพ์เลย ไม่ได้คิดอะไรล่างหน้า ถ้ามีคำถามก็โพสต์ไว้ได้นะ ถ้ามีเวลาจะมาตอบให้ โอเคคร่า โชคดีทุกคนนะจีะ บะบายยยย

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

note** 17 มี.ค. 56 เวลา 23:59 น. 1

ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์ดีดีแบบนี้ครับ ผมกำลังจะขึ้น ม.๖ และวางแผนที่จะเรียนคณะนี้ที่นี่ เหมือนกันครับ?

0
น้องอ้วน 22 เม.ย. 56 เวลา 11:31 น. 4

ขอบคุณมากนะคับ ขอบคุณจริงๆ ประสบการณ์ของพี่มีประโยชน์ต่อผมมากนะคับ ตอนนี้ผมเรียนอยู่ ม.6 ตัดสินใจอยากเรียนคณะนี้มาก ความฝันของผมผมอยากอ่านบทละคร อยากแสดงละครเวที แต่ที่สำคัญเลยคือ ผมไม่เก่งภาษาอังกฤษเลย ฮ่าๆๆๆ แต่กำลังพยายามอยู่คับ ^^ ขอขอบคุณอีกครั้งนะคับ

0
mahoom 15 ก.ย. 56 เวลา 19:39 น. 5

ขอบคุณมากนะคะ หวังว่าเราจะมีโอกาสได้เจอกันในฐานะลูกแม่โดม อีกคนนะคะ

0
Ssss. 7 ต.ค. 56 เวลา 12:23 น. 6

ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง พอมีหนังสืออะไรแนะนำไหมคะ ตอนนี้หนูอยู่ม.6แล้วสนใจสาขานี้ แต่ยังไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวยงไงเลยค่ะ รบกวนช่วยแนะนำหนอยนะค้า ขอบคุณมากกค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

lift 12 ธ.ค. 56 เวลา 18:36 น. 9

อยากทราบว่าตอนสอบอังกิดกะด้านการละครต้องทำพอร์ทไปเลยรึป่าวคะ

0
Phraewaa 10 ม.ค. 57 เวลา 20:40 น. 10

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ
เข้ามาอ่านทุกวันเลย แล้วพรุ่งนี้สอบแล้ว 
ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์นะคะ
เมื่อวานเพิ่งลื่นห้องน้ำมา ระบมกันเลยทีเดียว ต้องลากสังคารไปสอบ555555 
หวังว่าคงไม่ได้ต้องแสดงขยับร่างกายอะไรมากนะคะ 555555 
ขอบคุณมากๆนะคะ 

0
ธมนันท์ 5 ม.ค. 58 เวลา 16:15 น. 11

ขอบคุณมากๆเลยพี่ อ่านแล้วรู้สึกโล่งไปครึ่งนึงเลย อ่านไปนั่งตอบคำถามที่กรรมการเค้าถามพี่ จขกท ไปด้วยเยี่ยม

0
Janemkt 5 ม.ค. 58 เวลา 20:13 น. 12

ดูระเบียบการได้ที่ไหนหรอคะ? สอบข้อเขียนอิ้งนี้คือยังไงคะ นคกภาพไม่ออกเลย เศร้าจัง

0
Fffffffff 9 ม.ค. 58 เวลา 16:38 น. 13

ระเบียบการดูได้ที่เขามีให้ตรงข้อมูลการสมัครสอบเลยเราก้อสอบคณะนี้วีนอาทิตย์จะไปสอบแล้ววววเยี่ยม

0
mind 9 ม.ค. 58 เวลา 20:12 น. 14

อ่านไปแล้วถึงกับเตรี่ยมคำตอบแทนพี่เองเลย สุดยอดค่ะ คือ อยากรู้จักพี่อะคะ ต้องทำไง อยากปรึกษาสู้สู้

0