Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีการล้างแสตมป์และสะสมแสตมป์ที่ใช้แล้วแบบง่ายๆกันเถอะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์เกิดอารมณ์ว่างอยากทำอะไรในสิ่งที่อยากทำในเชิงสร้างสรรค์ นอกจากไปเล่นน้ำ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ทำบุญ ไปเที่ยว เดินห้าง และอื่นๆอีกมากมาย มีสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดคือ เรื่องเล็กๆน้อยๆที่ไม่ควรมองข้ามอย่าง การสะสมแสตมป์ บังเอิญว่ามีกองจดหมาย ซองใหญ่ และกล่องพัสดุ มีแสตมป์หลากหลายสีสันที่ไม่ควรละทิ้งให้เสียของเปล่าๆ มีวิธีการล้่างแสตมป์แบบง่ายๆดังนี้

ตัดแสตมป์ออกจากซองจดหมายหรือซองใหญ่ ควรห่างจากฟันแสตมป์ 1-2 เซนติเมตร ส่วนกล่องพัสดุให้คัตเตอร์กรีดเบาๆ ระยะห่างจากฟันแสตมป์เช่นเดียวกับซองจดหมาย 

 เอาไปแช่ลงในน้ำ พยายามให้ท่วมแสตมป์ เพื่อจะได้หลุดออกสะดวก แสตมป์ที่มาจากซองจดหมายหรือซองใหญ่ ใช้ระยะเวลา 5 -10 ส่วนกล่องพัสดุ ใช้ระยะเวลา 15 - 20 นาที หรือจนกว่าจะหลุดออก เพราะแล้วแต่ความแข็งของกล่องพัสดุ ไม่เหมือนซองจดหมายที่มีความบาง และใช้เวลาเพียงนิดเดียว

ผลที่ออกมาของแสตมป์ที่จากซองจดหมาย หลุดออกอย่างง่ายดาย

ส่วนกล่องพัสดุ กรณีไม่หลุดออก ควรลอกเบาๆ ถ้าลอกแรงๆมันจะส่งผลต่อกาวด้านหลังแสตมป์ให้เกิดขาดง่าย

หลังจากแสตมป์หลุดออกแล้ว ควรลูบตรงกาวด้านหลังเบาๆให้หายเหนียว ถือว่าเป็นทำความสะอาดไปในตัว มันแล้วแต่ว่าถ่ามีสิ่งสกปรกในระหว่างติดแสตมป์ โดยเฉพาะสีของซองจดหมายหรือกล่องพัสดุ

จากนั้นสะเด็ดน้ำ แล้วตากลงกระดาษหนังสือพิมพ์ หรือผ้าขนหนู ปล่อยทิ้งไว้จนกว่าจะแห้ง และควรตากไว้ในที่ร่ม ห้ามตากแดด เพราะมีผลต่อคุณภาพแสตมป์

หรือวิธีแบบสังเกตง่าย โดยเอาแสตมป์ตากตรงขอบกะละมังหรือถังน้ำพลาสติก ควรตากตรงด้านหน้า ห้ามเอาส่วนกาวตาก เพราะมันทำให้กาวติดได้ง่าย ทิ้งไว้สักพัก ถ้าแสตมป์หล่นตรงก้นแสดงว่าแห้งแล้ว แต่ไม่ใช้ว่าจะแห้งสนิท 100% เพราะมีความชื้นอยู่ ควรปล่อยให้อากาศถ่ายเทจนกว่าจะแห้งสนิท



จากนั้นเอาแสตมป์ไปทับลงในหนังสือเล่มหนาๆจนกว่าจะเรียบ 

แล้วใส่ลงในสมุดสะสมแตมป์ได้เลย วิธีการเก็บแสตมป์ควรใช้ปากคีบหนีบแสตมป์จะดีที่สุด ถ้าใช้มือจับแสตมป์ มันทำให้แสตมป์สกปรก และคุณภาพของแสตมป์จะเสื่อมลง ปากคีบหนีบแสตมป์เป็นของที่หาซื้อได้ยาก มีเฉพาะแค่ตลาดนัดแสตมป์เสาร์-อาทิตย์ที่ไปรษณีย์บางรัก และร้านแสตมป์ชั้นนำแถวๆบางรักหรือที่อื่น มันมีข้อดีโดยเฉพาะแสตมป์ที่ยังไม่ใช้ ถ้าจับมันจะทิ้งรอยคราบตรงกาวด้านหลังให้คุณภาพเสื่อมลง 

แม้ว่าสมัยปัจจุบันความนิยมการสะสมแสตมป์จะน้อยลง แสตมป์ยังเป็นที่ได้รับความนิยมของนักสะสมตัวยง หรือคนที่มีใจรักการสะสมแสตมป์เป็นงานอดิเรก สมัยก่อนคนนิยมสะสมแสตมป์กันมากมาย เนื่องจากสมัยนั้นการสื่อสารมีแค่การส่งจดหมาย โทรศัพท์ และโทรเลข แสตมป์นั้นเป็นทางเลือกสำหรับการส่งจดหมายหรือชำระค่าบริการทางไปรษณีย์ และการสะสมกันกว้างขวาง เพราะรูปแบบที่หลากหลาย และจำนวนตีพิมพ์ของแสตมป์มีจำนวนมากเป็นหลักล้านหรือมากกว่าหลักล้าน ปัจจุบันเหลือแค่หลักแสน ถ้ามากกว่าแค่หลักล้าน สาเหตุเนื่องมาจากอินเตอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ และการส่ง SMS มาแทนที่ เพราะคลอบคลุมได้มากกว่า รวมทั้งแสตมป์อิเล็กโทรนิกส์รูปช้างที่สามารถบอกราคาตามน้ำหนักของซองจดหมายและกล่องพัสดุในบริการต่างๆมาแทนที่การติดแสตมป์หลายดวง แสตมป์เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าง สำหรับการสะสมหรือชำระค่าบริการทางไปรษณีย์ ตราบใดที่เทคโนโลยีสมัยใหม่ยังเดินหน้าไม่หยุดยั้งเข้ามาแทนที่การเขียนจดหมาย แสตมป์จะไร้ความหมาย และสูญสลายไปในที่สุด



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 18 เมษายน 2556 / 14:12
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 18 เมษายน 2556 / 15:05

PS.  ชีวิตก็คือชีวิต คนที่เห็นค่าชีวิตถือว่าเป็นสิ่งที่ประเสริฐ หากคนมองข้ามชีวิตถือว่าหลงลืมตัวตน ชีวิตต้องเลยตามเลย

แสดงความคิดเห็น