Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถ้าอยากจะเรียนศัลยแพทย์ตต้องมีความพร้อมยังไงบ้างค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือว่าตอนนี้อยู่ม.4ค่ะ แต่สนใจเกี่ยวกับศัลยแพทย์ ถ้าจะเรียนต่อต้องทำยังไงบ้างค่ะต้องมีความพร้อมด้านอะไรบ้าง สงสัยทุกอย่างค่ะ คือรุ่นพี่ทีเรียนเกี่ยวกับศัลยแพทย์ช่วยแนะนำหน่วยนะค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

20 ความคิดเห็น

ว่างหวพ มาม่าดีกว่า 19 เม.ย. 56 เวลา 21:21 น. 2

เรียน แพทย์ ก่อน 6 ปี ทำเกรดดีๆ ใช้ทุนพร้อมเรียนgenศัลย์(มันทำงั้นได้มีสองกรณี คือ เส้นใหญ่ ญาติสนิท บิดา มารดาเป็น staff กะ พวกเกียรตินิยมอันดับ1 ใช้ทุนพร้อมเรียนต่อที่คณะอะ) แล้วต่อเฉพาะทางของศัลย์อีกที
แต่ถ้าไม่เมพมากๆ หรือ มีเส้น ส่วนใหญ่ ก็ใช้ทุน แล้วก็ค่อย freetrain อะ แล้วก็ล่องลอยไปตามยัตถากรรม(สะกดถูกป่าววะ)
ฟังพ่อมาอีกทีนะ แต่สำคัญสุด สอบ หมอ ให้ติดก่อน อันนี้สำคัญที่ซู้ดดดดดดดดดดดดดดดด
 

0
ว่างหวพ มาม่าดีกว่า 19 เม.ย. 56 เวลา 23:04 น. 4

ไม่ครับ skin ไม่ได้ อันนั้น ระดับเส้นนี่ไม่ใช่ใหญ่ เรียกว่า ก๊วยจั๊บ เลย(กล่าวถึงมิได้ ผิด กม.อะ ) ขนาดเกียรตินิยม อันดับ 1 ฬ ยังไม่ได้เทรนด์เลย 555+

0
v-kun 19 เม.ย. 56 เวลา 23:21 น. 6

บอกตรงๆนะ เลือกเฉพาะทางตอนยัง ม.4 เนี่ย ให้ตรงกับที่ต้องการจริงๆเนี่ยากกกกก
ลองสอบหมอให้ได้ก่อน (ตรงนี้ก็ยากแล้ว) แล้วเรียนผ่านไปถึงปี 4 จะรู้ว่าชีวิตหมอมันไม่ได้สวยหรูอย่างที่ฝันไว้ ยัิ่งขึ้น extern (ปี 6) แล้วจะรู้ว่าศัลยกรรมนี่อย่างนรก ไม่ได้นอนทั้งคืน ยืนช่วยผ่าตัดจนแทบไม่รู้สึกถึงขาแล้ว 
อีกอย่างคือที่ผมเห็นๆมา หมอศัลยกรรมผู้หญิงนี่ไม่ใช่ไม่มี แต่มีน้อยมาก เพราะชีวิตหนักเกินอยู่เวรผ่าข้ามคืน จะไปเที่ยวไปทำอะไรเวลาแทบไม่มี
แต่ให้ความรู้หน่อยละกัน ถ้าอยากเรียนก็พอเรียนครบ 6 ปี ปกติจะต้องใช้ทุน 3 ปี แต่สามารถ fix ward ได้ คือทำงานเป็น intern แค่ปีเดียว แล้วหลังจากนั้นก็เฉพาะทางได้เลย และอีกอย่างตอนนี้ศัลยกรรมเป็นสาขาขาดแคลน (ไม่น่าเชื่อใช่มั้ยล่ะ) เข้าได้ไม่ยากเท่าไหร่หรอก แต่จะหนักตรงที่เฉพาะทางอื่นๆเรียน 3 ปี แต่ศัลย์เรียน 4 ปี ถ้าน้องคิดว่าทนเรียนหมอรวบ 10 ปี++ ได้ก็โอเคนะ

0
ว่าที่หมอ 20 เม.ย. 56 เวลา 00:40 น. 7

เส้นที่ผิด กม. -0-&nbsp ยังไงอ่า (แต่พอเดาๆออก)

คืองั้นอยากถามอ่ะค่ะ ว่าต่อเฉพาะทางเนี่ย ถ้าไม่จบเกรดดีๆหรือเกียรตินิยม ก็ต้องเส้นใหญ่ เท่านั้นหรอค่ะ แบบถ้าเกรดดีเฉยๆแต่ไม่มาก มีสิทธิ์มั้ยอ่า

แล้ว สาขา skin นี่ต่อยากมากเลยหรอค่ะ -0- ไม่เคยรู้มาก่อน ความจริงช่างโหดร้าย

0
v-kun 20 เม.ย. 56 เวลา 01:57 น. 8

ตอบ คห 7
คำถามแรก -  ไม่ครับ เฉพาะทางเนี่ยมีให้เลือกหลากหลายมากมาย แล้วก็หลายอย่างก็ไม่ได้แข่งขันสูง สาขาขาดแคลนบางอย่างเช่น ศัลยกรรม สูติ หรือนิติเวช นี่แทบจะอ้าแขนรับด้วยซ้ำ (แต่ก็ขึ้นอยู่ด้วยว่าเฉพาะทางกับมหาลัยไหน) ไม่ต้องเกรดดีมากๆก็เรียนได้ สุดท้ายเขาก็ดูกันตอนสัมภาษณ์อีกที

คำถามที่ 2 - จริงครับ ยากมากกกก เท่าที่รู้คือถึงจะไม่เส้น 100% แต่ต่อให้เรียนเก่งยังไง ถ้าไม่มีเส้นซักนิดนี่เป็นไปไม่ได้เลย สาขาที่แย่งกันมากๆ ตอนนี้ก็จะ skin eye x-ray เนี่ยแหละครับ แต่สองอันแรกหนักสุด

0
anucheez 20 เม.ย. 56 เวลา 02:33 น. 9

สอบเข้าแพทย์ให้ได้ก่อนครับ เรียนให้จบ 6 ปีก่อนค่อยว่ากันอีกที ถึงตอนนั้นอาจจะเปลี่ยนใจไม่ชอบศัลย์แล้วก็ได้น่ะ อิอิ

0
555555 20 เม.ย. 56 เวลา 02:34 น. 10

เรียงลำดับความสำคัญนะฮ๊าฟ&nbsp 

1.เส้น

2.ลูกหม้อ (ต่อเฉพาะทางสถาบันเดิมที่เคยเรียน)

3.เกรด

4.พฤติกรรมนะฮ๊าฟ

0
Medical Student 20 เม.ย. 56 เวลา 12:24 น. 11

ข้างในเค้าเล่นเส้นกันจริงครับ

แต่เส้นมันสร้างกันได้ครับ เข้ามาแล้วจะเข้าใจเอง

แต่สกินไม่นับคือ เส้นต้องใหญ่มากจริงๆ แล้วก็ภาวนาให้ปีนั้นไม่มีเส้นใหญ่กว่าเรา = =

0
universe 2 พ.ค. 56 เวลา 22:07 น. 12
อยากเป็นศัลยแพทย์เหมือนกันค่ะ  ตอนนี้กำลังจะขึ้น ม.3 แล้ว อ่านจากหลายๆ คห. มา ไม่ว่าจะเรียนนานแค่ไหน จะยากแค่ไหนก็ต้องทำให้ได้ค่ะ สู้ๆ :) // ไม่ได้ช่วยอะไรเลยขอโทษนะคะ
1
Bewer 5 มี.ค. 57 เวลา 21:53 น. 13

เราก็ ม.4 นะ สนใจในศัลยแพทย์มากๆเลย อยากเป็นหมอศัลย์มากเลย แต่อย่างแรกก็ต้องเอนท์หมอให้ติดก่อยเยี่ยม

0
12345 31 ส.ค. 57 เวลา 14:03 น. 14

พี่ ข้อความที่ 8 ค่ะ ถ้าเค้าถามเราว่า (สัมภาษณ์) ทำไปแล้วได้อะไร แล้วถ้าเราตอบว่าได้ตังค์และทำให้จุดด้อยบนร่างที่บุคคลนั้นไม่ต้องการให้มันดีขึ้น ตอบแบบนี้น่าจะผ่านมั้ยคะ ถ้าไม่ผ่านขอคำแนะนำหน่อยค่ะเศร้าจัง

0
จำเป็นป่ะ 7 ต.ค. 58 เวลา 20:42 น. 15

อืมอันนี้ก็ไม่ค่อยรู้นะค่ะ แต่เห็นพูดกันจังว่า เส้นสำคัญสุด เราก็สนใจศัลยแพทย์มากนะ แต่พอได้ยินแบบนี้ก็ผิดหวังสุดๆทำไมค่ะ คนที่จะเป็นหมอที่ดีได้ต้องเส้นอย่างเดียวเลยหรา ถ้าอย่างงั้นคนที่ไม่มีคุณภาพเลย แต่มีเส้นก็เป็นหมอได้เลยดิ โดยที่ผ่าคนไข้แบบไม่รู้เรื่องอะไรเลย เท่ากับว่าชีวิตคนไข้แขวนอยู่บนเส้นด้ายอย่างนั้นอ่ะนะ อย่างนั้นคนเรียนดีแต่ไม่มีเส้นก็เสียโอกาศเลยดิ แต่ก็ว่าอะไรไม่ได้มันเป็นแก่นแท้ของโลก...

1
หืมมม 6 ก.ค. 59 เวลา 13:39 น. 15-1

ถึงจะเด็กเส้น แต่สอบเข้าคณะแพทย์แล้วเรียนจนจบได้นี่ก็เก่งนะคะ บางคนเป็นเด็กเส้นแต่ได้เกรดสูงมากก็มี เส้นก็ไม่ได้สำคัญที่สุดหรอกค่ะ ลองไปเมืองนอกดิ คุณจะมาจากไหนเขาไม่สนหรอกนะ เขาจะดูที่เกรดของคุณและความเป็นผู้นำ(มั้ง) อย่างเช่นที่Norway Sweden แต่ถ้าคุณเรียนที่เมืองไทยคุณก็ต้องทำใจเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้

0
วารินทร์ 14 พ.ค. 60 เวลา 20:30 น. 16

ตอนนี้อยู่ม.2คะเรียนก้พอได้อยากเรียนศัลยแพทย์อยากเรียนที่มหิดลคะแต่สงสัยว่าจะเลือกสาขาการเรียนหลังจบ6ปีหรือเปล่าคะหรือเลือกได้เลย

0
าำาก 9 พ.ย. 60 เวลา 16:11 น. 17

ขอตอบตรงๆนะพี่เรียนหมออยู่ เลิกมโน เเล้วสอบหมอให้ติดก่อน ขนาดใช้ทุนอยู่บางคนยังไม่รู้เลยว่าชอบอะไรอยากเรียนต่ออะไรเลย

0
เล่าเรื่อง 16 ม.ค. 61 เวลา 19:28 น. 18

อันดับแรก..สอบให้ติดคณะแพทย์ให้ได้ก่อน......

อันดับสอง...ถ้าติด หมอแล้ว เกรดปี 1 ถึง ปี 6 เกรด 6 ปี ไม่น่าจะเฉลี่ยต่ำกว่า 3.00 (อันนี้ ไม่มีในกติกา)


อันดับสาม....สอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษให้ได้อย่างต่ำ 75 เต็ม100 สอบตอนเรียนหมอปี 5 เก็บคะแนนไว้ใช้ยื่นสมัครเรียน เป็นหมอศัลย์


อันดับสี่....ถามตัวเองว่า ยังไม่เข็ดการใช้ชีวิตจาก เด็ก ก้าวข้ามช่วงวัยรุ่น เป็นผู้ใหญ่ที่สวมเสื่อกาว ทำหน้าที่สำคัญ ดูแลคนไข้..... เพราะถ้า สามารถได้รับคัดเลือกให้เรียนต่อเป็น หมอศัลย์ ต้องเรียนอีก 4 ปี


นึกให้ดี จบม.6 อายุ 17-18 ปี เรียนหมอ 6 ปี ชีวิตที่เรียนหมอ อย่าได้คิดว่า จะได้ออกเฮฮาสังสรรกับเพื่อน ๆ ได้เที่ยวใช้ชีวิตวัยรุ่น....การนอนตี 1 เป็นเรื่องปกติทุกวัน ปิดเทอมมีแค่ปี 1 จากนั้นไม่มีอีกเลย มีแต่ปิดบล๊อก แค่ 2-3 วัน เรื่องสอบ ทุก ๆ 2 อาทิตย์ อย่าตกเด็ดขาด....ตกบล๊อกใดบล๊อคใดบล๊อคหนึ่ง มันจะเป็น หายนะ ของบล๊อคต่อไป ..นึกถึงดินพอกหางหมู หนักมาก ๆ...บางคน พังล้มเลิกยอมแพ้... คนที่ชนะก้อจะจบ 6 ปี...นักสู้ไม่ท้อถอย อาจจะจบ 7 ปี 8ปี.... และช่วงเวลาเพิ่มอีก 4 ปี ที่เรียนต่อหมอศัลย์ หมายถึงการสูญเสียโอกาสเรื่องรายได้ถึง 4 ปี ประมาณอย่างคร่าว ๆ ก้อราว ๆ 2.5 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นแพทย์บรรจุในสังกัด กระทรวงหมอ...ก้อสูญเสียไม่เยอะเท่านี้.....แต่ถ้าเป็นแพทย์บรรจุของทบวงมหาลัย....ก้อเสียรายได้ประมาณนี่แหลาะ....

0