Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ระบบรถไฟฟ้าในอาเซียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

                ระบบขนส่งมวลชนในเมืองขนาดใหญ่อย่าง กรุงเทพฯ-กรุงจากาตาร์-กรุงกัวลาลัมเปอร์-กรุงมะนิลาและ สิงคโปร์ซิตี้
                กรุงเทพมหานคร ประเทศไทยใช้ ระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคทั้งระบบ เพราะกรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีประชากรมากกว่า 7 ล้านคนโดยระบบรถไฟฟ้าของไทยแบ่งออกเป็น 3 ระบบคือ

รถไฟฟ้า BTS ,รถไฟฟ้าใต้ดิน และระบบรถไฟฟ้า SARL หรือ รถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
                กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซียใช้ ระบบเดินรถไฟฟ้าขนาดเบาเป็นระบบหลัก เพราะจำนวนประชากรน้อย อีกทั้งยังสามารถก่อสร้างได้อย่างรวดเร็ว มีเพียงรถไฟฟ้าเชื่องท่าอากาศยาน KLIA เท่านั้นที่เป็นระบบขนาดใหญ่
                สิงคโปร์ ใช้ระบบเดินรถไฟฟ้ารางเบาเพียงอย่างเดียว เป้นระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าขนาดเล็กเหมือนมาเลเซีย คือสร้างง่ายและเสร็จไว แต่ข้อเสียคือค่าบำรุงรักษาแพงมหาศาลเหมาะกับประเทศร่ำรวยอย่างสิงคโปร์และ มาเลย์เค้า
                กรุงจากาตาร์ เมืองหลวงของประเทศอินโดนีเซีย ใช้ระบบรถไฟฟ้าร่วมกับรถไฟธรรมดา เป็นระบบขนส่วมวลชนขนาดใหญ่เหมาะสำหรับเมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับที่ 2 ของโลกอย่าง จากาต้าแต่ด้วยระบบที่ทับซ้อนทำให้การเดินรถมักมีปัญหา และที่สำคัญยังเป็นระบบที่ค่อนข้างล้าสมัยอีกด้วย
                กรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิฟปินส์ ใช้ระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ ที่มีความล้าสมัยที่สุด โดยรถไฟฟ้าดังกล่าวถือว่าเป็นรถไฟฟ้าสายแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ในปัจจุบันกลับไม่ได้รับการพัฒนา จึงทำให้ระบบโดยรวมยังคงทรุดโทรมมาก โดยเป็นเพียงระบบรถไฟฟ้าสายแรก และสายเดียวในกรุงมะนิลา เเละประเทศเวียดนามกำลังสร้างรถไฟฟ้า อยู่ตอนนี้ซึงถือว่าเนประเทศที่ 5ที่จะมีรถไฟฟ้าใช้ รองจากฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ มาเลเซีย เเละไทย ตามลำดับ


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

สรุป

เมืองที่มีระบบรถไฟฟ้าทั่วถึงมากที่สุด : สิงคโปร์
เมืองที่มีระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุด : กรุงเทพฯ
เมืองที่มีระบบรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานนานาชาติ :
กรุงเทพฯ และ กัวลาลัมเปอร์
เมืองที่มีระบบรถไฟฟ้าล้าสมัยที่สุด : จากาต้า และ มะนิลา
และเมืองที่ยังไม่มีระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าก็คือ :
กรุงฮานอย - เวียงจันทร์-พนมเปญ-ย่างกุ้ง-บันดาเสรีเบกาวัน-และติมอร์ซิตี้


PS.  #คนนี้เฟรนลี่มากก

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

EarThPr 22 เม.ย. 56 เวลา 17:24 น. 1
"ฟิลิปปินส์ รถไฟฟ้าล้าสมัย แล้วก็เป็นแห่งแรกของอาเซียน" เหมือนรถไฟบางประเทศเลยเนอะๆ 
PS.  
0
ลำนำในสายลมหนาว 22 เม.ย. 56 เวลา 17:31 น. 2
ค.ห1มีแอบจิกกัด ร้อย16ปีผ่านไปไวเหมือนโกหก มีที่กรุงมะนิลาถึงเก่าเขาก็ตรงเวลานะคะ ดีกว่าบางประเทศของค.ห14อีก
0
Wan S'Ineenart 23 เม.ย. 56 เวลา 20:56 น. 3
สิงคโปร์  คหสต.น่ะ เราเคยนั่งเเล้วสะดวกทั่วถึงมาก ๆ ดีกว่าไทยอีกเยอะ
(ไม่ได้คิดจะว่าน่ะ ^^) ทั่วถึงมากจริง ๆ นั่งแป้บ ๆ เดี่ยวก็ไปโผล่นุ่นน โผล่นี่ ! สะดวกมากก ^^
ไม่แปลกหรอกเน๊อะ ประเทศเค้าเล็ก :D
PS.  # Wan' Sineenart ^^' ติ้งต๊อง บ้อบอ กวนทีน !
0
' Past-Time ' 24 เม.ย. 56 เวลา 13:37 น. 4

#3 จขกท.ก็เคยนั่งค่ะ มันเร็วดีนะ แล้วก็ครอบคลุมทั้งปท.
แต่เราว่ามันมีจุดพร่องนะ เวลาเบรกนี่คนที่นั่งอยู่ในรถแทบทั้ง
ขบวนหัวทิ่ม หน้าทิ่มกันหมดเลย แล้วปท.นี้แขก (อินเดีย)
เยอะจริงๆนะ เวลานั่งๆไป แล้วได้กลิ่นไรแปลกๆนี่ไม่ต้อง
สงสัย 555555 หันกลับไปอีกที ฮึ่มม กลิ่นเต่ามหาประลัย
ชัดๆอ้ะ 555555 พวกแขกนี่ก็ชอบโชว์พาวจริงนะ ทำแนว
ไปยืนเกาะราวชูรักแร้สูงเหนือหัวตูขนาดนี้ กลิ่นไม่ออกไม่
รู้จะว่าไงอ้ะ 55555555
แต่ระบบของเค้าซับซ้อนกว่าเยอะนะ คนไม่เคยไปแล้วไปเจอ
นี่อื้อหือแทบเงิบ! แต่พอนั่งไปๆมาๆบ่อยๆชินค่ะ :)


PS.  #คนนี้เฟรนลี่มากก
0
Wan S'Ineenart 24 เม.ย. 56 เวลา 19:37 น. 5

     ใช่ค่ะ !! ประเทศนี้ส่วนมากกกก แขกนั่งรถไฟเยอะถ้าขึ้นน่ะ ได้กลิ่นโชยมาเลยค่ะ ^^
ส่วนเรื่องซับซ้อนเนี่ยจริง ๆ เลยค่ะนั่งครั้งแรกนั่งไปนั่งมากลับมาอยู่ที่เดิมซะงั้น T^T 

     ที่สำคัญอันนี้อยากจะว่าแขกเล็กน้อยค่ะ !! เราก็นั่งรถไฟอยู่ค่ะ เเล้วพอมาถึงอีกที่นึง
มีคุณแม่อุ้มลูกมาค่ะ(แขก)เราก้สงสารเลยลุกขึ้นให้นั่ง เเล้วเราก็ยืนห้อยยโหนไปเลยค่ะ (เค้าก็รีบนั่งเลยค่ะเเล้วไม่มีขอบคุณอะไรเลย แอบน้อยใจ :( 



PS.  # Wan' Sineenart ^^' ติ้งต๊อง บ้อบอ กวนทีน !
0