Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ผลเสียของการ ออกกำลังกายอย่างผิดวิธี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

โทษของการออกกำลังกายผิดวิธี

การออกกำลังกายอาจให้โทษได้ถ้าทำไม่ถูกต้อง  โทษของการออกำลังกายอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ

ออกกำลังกายชนิดที่ไม่เหมาะสมกับอายุ ผู้สูงอายุควรใช้วิธีเดินเร็ว ๆ ดีที่สุด ไม่ควรไปเล่น สควอช เทนนิส แบดมินตัน  ทั้งนี้เพราะกีฬาที่ว่าเป็นการออกกำลังกายแบบวิ่งบ้างหยุดบ้าง ไม่ต่อเนื่องเพียงพอที่จะมีประโยชน์ต่อปอดและหัวใจ แต่ยังดีกว่าไม่ออกกำลังกายเลย เพียงแต่ไม่สามารถป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันได้เท่ากับการออกกำลังกายแบบแอโรบิคที่ทำต่อเนื่อง

ออกกำลังกายผิดเวลา เช่น เวลาร้อนจัด แดดเปรี้ยง ๆ อาจทำให้ไม่สบายได้

หลังทานอาหารเสร็จใหม่ ๆ อาจเป็นโรคหัวใจได้ เพราะการออกกำลังกายหลังทานอาหารเสร็จใหม่ ๆ ร่างกายต้องการเลือดไปที่กระเพาะอาหารและลำไส้มาก รวมทั้งต้องการเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อมากด้วย จึงอาจมีเลือดไปเลี้ยงหัวใจน้อยไป ทำให้เกิดอาการหรือโรคของหัวใจได้

ออกกำลังกายในเวลาที่ไม่สบาย   เวลาท้องเสียไม่ควรออกกำลังกาย เพราะร่างกายอาจจะขาดน้ำหรือเกลือแร่ ทำให้อ่อนเพลีย เป็นลม เป็นตะคริว หรือโรคหัวใจได้  เวลาเป็นไข้ไม่ควรออกกำลังกาย เพราะอาจทำให้เกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หรือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบได้  ถ้าไม่สบายไม่ว่าอาการใด ๆ ถึงแม้ไม่รู้ว่าเป็นโรคอะไรก็เว้นการออกกำลังกายไว้ก่อน

การออกกำลังกายโดยไม่อุ่นเครื่องหรือยืดเส้นก่อน ปกติไม่ว่าเป็นนักกีฬาระดับไหน หนุ่มสาวหรือผู้สูงอายุ ก่อนออกกำลังกายจะต้องวอร์มอัพก่อนเสมอ โดยเฉพาะผู้สูงอายุหรือผู้่ที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย  การอุ่นเครื่องหรือยืดเส้นจะช่วยทำให้ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาได้ดียิ่งขึ้น และเป็นการลดอัตราเสี่ยงต่อการได้รับบาดเจ็บ ช่วยให้อาการเมื่อยล้าหลังออกกำลังกายหายเร็วขึ้นด้วย

การออกกำลังกายมากไปจะเสี่ยงต่อการบาดเจ็บมากขึ้น ต้องทำพอดี ๆ เช่น ถ้าจะวิ่งเพื่อสุขภาพ วิ่ง 20 นาทีก็พอแล้ว ไม่จำเป็นต้องวิ่งถึง 60 นาทีต่อครั้ง  การป้องกันการบาดเจ็บควรเปลี่ยนวิธีออกกำลังกายแบบแอโรบิกไปทุก ๆ วัน เช่น ว่ายน้ำวันหนึ่ง วิ่งวันหนึ่ง ถีบจักรยานอยู่กับที่วันหนึ่ง เดินวันหนึ่ง ฯลฯ  หากปวดเข่าควรเปลี่ยนเป็นว่ายน้ำหรือถีบจักรยานแทน
 สาวๆที่เห็นแล้วก็ออกกำลังกายให้ถูกวิธีด้วยนะจ๊ะ 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม