Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[เล่าประสบการณ์สอบเตรียมอุดม] หนึ่งในความภาคภูมิใจของชีวิต:)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีจ้า น้องๆผู้มีความฝันอยากมีพระเกี้ยวน้อยประดับบนอก^^
พี่เป็นเตรียมอุดมรุ่น 76 สายวิทย์คณิตนะคะ เรียกได้ว่าเพิ่งสอบเสร็จไปหมาดๆ เกือบจะแห้งแล้วค่ะ 555 วันนี้พี่ก็อยากมาเล่าประสบการณ์ก่อนสอบ เพื่อเป็นแนวทางให้น้องได้เตรียมตัวสอบเข้าเป็น tu77 หรือรุ่นอื่นๆต่อไป กระทู้นี้ยาวหน่อยน้า เริ่มเลยดีกว่าเนอะ^^

     พี่เริ่มเตรียมตัวสอบเข้าอย่างไม่จริงจังตอน ม.2 เทอม 2 ตอนนั้นพี่ยังไม่รู้ว่าตัวเองจะสอบเข้าสายไหนเลยด้วยซ้ำ แต่พี่ก็อยากเข้าเตรียมอุดมให้ได้ ดังนั้น วิชาแรกที่พี่ซื้อหนังสือมาทำก็คือ"อังกฤษ" เพราะไม่ว่าสายวิทย์หรือศิลป์ก็ต้องสอบอังกฤษและวิชานี้ก็มีส่วนคะแนนค่อนข้างสูง พี่เลยอยากแนะนำน้องว่าถ้าไม่รู้จะเลือกสายไหนก็อ่านวิชานี้ไปก่อนก็ได้นะ^^
     พอขึ้น ม.3 เทอม 1 พี่ได้ตัดสินใจเลือกสายวิทย์คณิตอย่างไม่รู้ตัว 555 ก็เพราะตอนพี่ไปร้านหนังสือ พี่เห็นหนังสือวิทย์เข้าเตรียมเล่มหนึ่ง จำได้ว่าอยากได้มากๆเลยตอนนั้น มันมีมนต์ขลังบางอย่างให้พี่ซื้อมันมา ในเมื่อซื้อมาแล้วก็ต้องอ่านใช่ม้า วิชาวิทย์ไม่ได้ใช้สอบในสายศิลป์ พี่ก็เลยเอาวะ วิทย์ก็วิทย์ ตรูต้องทำให้ด้ายยยย!!(วิบัติเพื่อให้ได้อารมณ์)แต่มันก็มีช่วงหนึ่งที่พี่ไม่ได้อ่านหนังสือ เพราะเปิดเทอมที่ รร กิจกรรมหนัก เรียนก็เยอะ ถึงบ้านก็สลบเหมือดกว่าจะทำการบ้านเสร็จอีก หนังสือที่ซื้อมาเลยถูกทิ้งร้างไว้อย่างนั้น(น่าสงสารTT) ช่วงนั้นพี่ลืมจริงๆว่าต้องเตรียมสอบเตรียมอุดม มันทำให้พี่มาเหนื่อยตอนท้าย(น้องอย่าทำอย่างพี่นะ!!)
     เหตุการณ์ที่จะเล่าต่อมันคือเหตุการณืที่ทำให้พี่มีแรงฮึดอย่างยิ่งยวดในการสอบ แต่ในขณะเดียวกันมันก็เป็นเหตุการณ์ที่พี่ต้องแลก...กับชีวิตของพ่อ...พ่อพี่ป่วยหนักเข้าห้องไอซียู ก่อนที่ท่านจะจากไปอย่างกะทันหัน ต่อหน้าศพของท่าน พี่ได้ให้คำสัญญาทั้งน้ำตาไว้เลยว่าจะต้องเข้าเตรียมให้ได้ จะต้องเป็นคนที่พ่อภาคภูมิใจ พี่จะไม่เฉื่อยชาอีกแล้ว ต่อให้จะมีอุปสรรคแค่ไหน พี่จะผ่านมันไปให้ถึงที่สุด ดังนั้นพี่เลยเข้าสู่โหมดการอ่านหนังสืออย่างจริงจัง ก็นั่นหละ สิ่งที่พี่ต้องเสียไป คือสิ่งที่พี่รักที่สุดในโลก แลกกับการสอบเข้าเตรียมได้ บอกตรงๆมันไม่คุ้มเลยสักนิด.. แต่พี่ก็ไม่ได้ร้องไห้ไปตลอดชีวิต พี่ยังมีแม่อยู่ข้างๆ อย่างน้อยก็ต้องทำเพื่อแม่ ตอนนั้นกำลังใจเต็มเปี่ยม พี่ว่าน้องก็ต้องพบเจอเหตุการณ์ที่ทำให้น้องมีแรงฮีดได้อย่างพี่นี่หละ แต่น้องอาจจะไม่ถึงขั้นต้องสูญเสียอะไรไปมาก ก็เป็นโชคดีของน้องล่ะนะ^^
     หลังจากนั้นพี่ก็อ่านหนังสือทบทวนสม่ำเสมอมาตลอด อีกอย่างต้องตั้งใจเรียนในห้องด้วย เรียนพิเศษพี่ก็เรียนที่จำเป็นจริงๆ ถ้าเรียนเยอะไปมันไม่ค่อยเข้าสมอง แต่มันก็แล้วแต่คนอ่ะนะ น้องต้องรู้ขีดจำกัดตัวเองด้วย ถ้ายิ่งหักโหมมันจะทำให้น้องเหนื่อยเปล่านะ ชีวิตการเตรียมสอบเริ่มเข้าสู่โค้งสุดท้าย อยากแนะนำน้องว่าเนื้อหาไม่ต้องอ่านแล้ว ตะลุยโจทย์โลด ถ้ารู้ว่าตัวเองยังไม่ดีเรื่องไหนก็กลับไปทวนเนื้อหาอีกที วันก่อนสอบพี่ก็ทำตามอย่างที่พี่รุ่นก่อนๆเขาทำกัน คือปล่อยวาง ถ้อจะอ่านหนังสืออีก ก็เอามาอ่านผ่านๆพอ ถึงตอนนั้นมันก็เป็นไงเป็นกัน ได้ไม่ได้ก็ต้องพักแล้วล่ะ
     ถึงวันสอบ คนเยอะมากๆๆๆ พี่ก็ใจเต้นนะ แต่ความมั่นใจของพี่มันมากลบความตื่นเต้นได้นิดนึง(วันนั้นเป็นวันที่พี่หลงตัวเองที่สุดในโลก555 มองตัวเองว่าเรานี่หล่ะ พร้อมที่สุด เจ๋งที่สุด พระเกี้ยวน้อยต้องเลือกเรา!!)พอเข้าไปทำข้อสอบ เลขยากอิ๊บอ๋าย ไทยสังคมได้บ้างไม่ได้บ้าง เสร็จช่วงเช้า ปลง..ใจชื้นขึ้นหน่อย เพราะคนอื่นก็ทำเลขไม่ได้กัน เราก็พอมีหวังล่ะว้า ภาคบ่าย พี่เปิดทำอังกฤษก่อน พี่ก็ได้รู้ว่าความพยายามของพี่มันมาบังเกิดผลกับวิชานี้! พี่ทำได้ไหลลื่นมาก เหมือนไม่เสียแรงที่อ่านมาเป็นวิชาแรกๆ พี่แน่นวิชานี้ที่สุดละ ส่วนวิทย์ก็พอไปได้แต่เสียเวลามาก เกือบทำไม่ทันแหน่ะ- - กลับมาบ้านสลบเลย เหมือนกลับมาจากสนามรบ 55 รอไปเรื่อยๆจนถึงวันประกาศผล
     เป็นที่รู้อยู่ว่าเวลาหกโมงเย็นคือเวลาอันน่าพิศวง ไม่ใช่เพราะจะได้รู้ว่าติดหรือไม่ติด แต่เพราะเว็บล่มจนไม่รู้ว่าตัวเองติดรึเปล่าเนี่ยสิ=o= ต้องรอไปชั่วโมงนึงกว่าจะเข้าได้ แต่พี่ไม่รอเว็บหรอก ส่งข้อความโลดเสียตัง 6 บาท แลกกับสามปีในเตรียม....พอมันตอบกลับมา ตื่นเต้นมากก ตอนนั้นคุยโทรศัพท์กับเพื่อน เปิดเฟสไว้ ถามคนนู้นคนนี้ เปิดsms ดู เฮ้ย เราติดแล้ววว!!! ทำอะไรไม่ถูกไป5 นาที สิ่งแรกที่ทำคือโทรบอกแม่ บอกเพื่อน ไปยืนต่อหน้ารูปพ่อแล้วตะโกนไปดังๆ"หนูติดแล้ว หนูทำตามสัญญาแล้วนะคะปะป๊า!!" ณ วินาทีนั้น มันดีใจสุดๆไปเลยอ่ะ สิ่งที่ตั้งใจ สิ่งที่พยายามไปมันไม่สูญเปล่าจริงๆ
     ก็ขอจบไว้เท่านี้นะคะ ถ้าน้องๆอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในรั้วเตรียมอุดมศึกษา บอกไว้เลยว่าคนเก่งแพ้คนขยันจริงๆนะ อึดถึกเข้าไว้ เราไม่ได้โง่ เพราะคนโง่คือคนที่คิดว่าตัวเองฉลาดแล้วไม่อ่านหนังสือก็ได้ ขยันเหนือคนเราถึงเป็นคนเหนือคน ถ้าน้องอยากสัมผัสความรู้สึกตอนสอบติดแบบพี่ ต้องสู้นะ หาเหตุการณ์ที่เป็นแรงฮึดให้ตัวเองให้เจอ พี่เชื่อน้องทำได้ แล้วเจอกันที่เตรียมจ้า^^

เฮ้อ เขียนยาวๆแล้วเหนื่อยๆ แต่มีทริคให้น้องต่อ555
-เวลาทำข้อสอบอย่าลืมดูรหัสเลขประจำตัวสอบ ห้ามฝนผิดเป็นอันขาดนะ
-ควรทำข้อสอบให้ครบทุกข้อให้ทันเวลา ตอบไม่ได้ก็ต้องมั่ว เวลาน้องเข้าไปทำแล้วจะรู้สึกว่าเวลาผ่านไปเร็วมาก จัดการเวลาดีๆ คอยดูนาฬิกาอย่างสม่ำเสมอ
-ก่อนสอบนั่งสมาธิสักหน่อยก็ดีค่ะ ทำให้ใจเราสงบขึ้น
-บัตรประจำตัวสอบห้ามหายจนกว่าจะถึงวันรายงานตัวนะ
-การอ่านหนังสือ ยิ่งเตรียมตัวเร็วยิ่งดี ถ้ามาเร่งตอนท้ายจะทำให้เราลน อ่านแล้วเครียดนะจ๊ะ(พี่เป็นมาแล้ว)
-แนะนำว่าหนังสือที่รุ่นพี่เตรียมทำขายดีมากๆค่ะ ซื้อไว้แล้วทำให้หมดเล่ม แล้วค่อยซื้อต่อ ส่วนใหญ่หนังสือรุ่นพี่จะตรงกับแนวของข้อสอบเตรียมด้วย พี่ก็ซื้อไว้เยอะเหมือนกัน(แต่ทำหมดทุกเล่มเลย)ต้องขยันทำโจทย์เข้าไว้แล้วฝันจะเป็นจริง^^

หมดละ มีอะไรถามได้นะจ๊ะ บ๊ายบาย>_<

แสดงความคิดเห็น

>

29 ความคิดเห็น

viewwa 25 เม.ย. 56 เวลา 08:24 น. 2

พี่ทำให้หนูมีกำลังใจขึ้นมาเยอะเลยค่ะ&nbsp 

- พี่ขายต่อหนังสือป่าวคะ&nbsp  ??


PS.  สวัสดีจ้าา ทุกคน ยินดีต้อนรับสู่ MY ID เป็นสมาชิกใหม่ ฝากตัวด้วยเน้อออ
0
Katie&#039; Nr :) 25 เม.ย. 56 เวลา 14:44 น. 3

ขอบคุณพี่มากๆเลยนะคะ ทำให้หนูมีกำลังใจขึ้นมากเลยค่ะ
หนูขอเฟสหรือไลน์พี่ไว้หน่อยได้มั้ยค่ะ จะได้ไว้ถามหลายๆเรื่อง หรือแอดเฟสหนูมาก็ได้ค่ะ katie tummeng
ไลน์หนูkatelovelove ค่ะ ^_^


PS.  รักโน่ริทไปแล้วหมดใจ ก็แค่นั้นที่อยากบอก Nr - Noritz :)
0
Zero!? 25 เม.ย. 56 เวลา 15:48 น. 4

ขอบคุณพี่มากๆค่ะ*-*
แล้ว...หนังสือที่รุ่นพี่เตรียมทำหาจากไหนคะ?


PS.  Slipknot โว้ยยยย
0
Devil the red desert 25 เม.ย. 56 เวลา 18:25 น. 5

ตอบ #4 รุ่นพี่เค้าจะทำเพจในเฟสให้สั่งได้อะ
แล้วก็อาจจะพากันไปขายสยามกิตติ์หรือวรรณสรณ์


PS.  quote: In the real world, if you have something about yourself that’s different, you’re lucky - Taylor Swift
0
Momi 25 เม.ย. 56 เวลา 19:46 น. 6

อ่า นี่พี่ จขกท เองน้า;)
#น้อง คห.2 หนังสือพี่ไม่ได้ขายต่อจ้ะ พอดีมีรุ่นน้องแถวบ้านมาขอไว้ตั้งนานแล้ว ขอโทษนะจ๊ะน้องTT
#น้อง คห.3 เฟสพี่ Notety Sama จ้า เดี๋ยวพี่ไปแอดหนูเองก็ได้น้า^^ยินดีตอบคำถามทุกเรื่องเลยค่ะ
#น้อง คห.4 หนังสือรุ่นพี่เตรียมตอนนี้จะมีของรุ่นพี่ tu75 ขายในเฟส ถ้าน้องขี้เกียจสั่งซื้อก็ไปซื้อเองได้ที่ศูนย์หนังสือจุฬาจ้า แล้วก็ช่วงใกล้ๆสอบเค้าก็จะมีมาขายตามตึกอย่างที่ คห.5 บอก แต่ช่วงนี้คงไม่มีมาขายเพราะเพิ่งสอบเสร็จกัน อดใจรอหนังสือของรุ่น 76 ด้วยน้า><

0
~น้oJooม~ 26 เม.ย. 56 เวลา 15:20 น. 7

อร้ายยย ย ยย  (วิบัติเพื่อเสียง) อ่านแล้วทำให้มีแรงฮึดมากค้ะ เสียใจด้วยกับเรื่องคุณพ่อนะค้ะ น้องจะไปเป็น TU77 รุ่นน้องสายวิทย์-คณิตให้ได้ค่ะ

0
ไกลแค่ไหนคือใกล้ 26 เม.ย. 56 เวลา 21:22 น. 8

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ จริงๆ พ่อแม่เรา ไม่ได้ซีเรียสเรื่องสอบเข้านู่นนี่อะไรมาก ก็อาจจะทำให้เราฮึดได้ไม่มากนัก ตอนนี้เราหาแรงฮึดจากไอดอลที่เป็นเพื่อนของเราเองเจอแล้ว ฮ๊าาาา ... เราต้องทำให้ได้ ^^ ตอนนี้อยู่ ม.2 จะขึ้น ม.3 แล้ว ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ อีกครั้งค่ะพี่ ^0^


PS.  "ผู้มีปัญญา" ย่อมไม่ประมาทกับ "เวลา" แม้เพียง "เสี้ยววินาที"
0
Beelzebub 27 เม.ย. 56 เวลา 07:41 น. 9

อ่านแล้วรู้สึกดีจังเลยค่ะ \^_^/
ขอบคุณพี่มากๆนะคะ ทำให้มีกำลังใจขึ้น T_T กำลังจะถอยแล้วเชียว

0
llPrinCessll 27 เม.ย. 56 เวลา 15:10 น. 11

จะขึ้น ม.2 แล้ว ต้องเริ่มเตรียมตัวแล้วสินะ TT ขอบคุณพี่มากนะคะที่ทำให้หนูรู้สึกตัว 

ไปยืนต่อหน้ารูปพ่อแล้วตะโกนไปดังๆ"หนูติดแล้ว หนูทำตามสัญญาแล้วนะคะปะป๊า!!  < ซึ้ง TT

0
Aquamarine . 27 เม.ย. 56 เวลา 15:21 น. 13

ใครอยากได้พี่มีหนังสือของรุ่นพี่เตรียมเหมือนกันน้า หลายเล่มอยู่ๆๆ สนใจแอดเฟส grace grace thanita หรือไลน์ eunhyemsm มาได้น้าาา ขอให้น้องโชคดีจ้าา ^^


PS.  I'm The Wave.S : )
0
Swifties 27 เม.ย. 56 เวลา 21:19 น. 15

ขอบคุณนะคะ มีพลังขึ้นเยอะเลย หนูจะขึ้นม.2ค่ะ  ตอนนี้เรียนชีวะ อ่านวิทย์ กำลังจะลองเรียนฟิสิกส์ดู ปูพื้นๆไปก่อน ส่วนอังกฤษได้อยู่ค่ะ รอเรียนให้ยากขึ้นเเล้วก็จะทบทวน โอเคมั้ยคะพี่ อยากเข้าเตรียมอุดม ตอนนี้อยู่เตรียมพัฒน์!!


PS.  ทำอะไรผิดขอโทษนะจ๊ะ เพิ่งเล่น :))
0
ฟฟฟฟ 27 เม.ย. 56 เวลา 21:59 น. 16

ถึงคราวเราแล้วสิเนี่ย .... เริ่มเครียด
TU 77 :)
เวลาช่างผ่านไปเร็วจะขึ้น ม.3 แล้ว
สู้ๆ

จขกท เรียนโรงเรียนเดียวกับผมป่าวเนี่ย ตอนปิดเทอมตุลาโรงเรียนผมกิจกรรมเยอะมากๆ(ในใจยังคิดอยู่เลยว่า ม.3 รุ่นนี้โชคร้ายเป็นพิเศษ )

0
Momi 28 เม.ย. 56 เวลา 21:18 น. 20

ดีจ้า พี่จขกท เองนะ
ดีใจจังเลย ไม่นึกว่ากระทู้พี่จะสร้างกำลังใจให้น้องได้มากมายขนาดนี้><
แต่กำลังใจเป็นเพียงส่วนหนึ่งให้เราลุกขึ้นสู้ได้ สิ่งที่จะทำให้น้องประสบความสำเร็จคือตัวของน้องเอง ความพยายาม ความถึกของน้องคือของจริง ยังไงก็ตั้งใจให้มากๆ อาจจะท้อบ้าง เราก็ลุกขึ้นได้ไม่ใช่หรอ? จะทำอะไรก็ทำให้คุ้มค่า จะได้ไม่เสียใจทีหลังนะน้อง^^

พี่จะรอน้องอยู่ที่เตรียม มาเป็นรุ่นน้องพี่ให้ได้น้า>w<

0