Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[รก+อวดปก]ในที่สุดก็ตัดสินใจพิมพ์นิยายขายเอง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะชาวบอร์ดนักเขียนทุกคน   จะหาว่าไร้สาระก็ได้นะคะ  แต่แค่อยากจะแชร์ประสบการณ์และผลงานที่ตั้งใจทำสุดฝีมือ

ปกติส่งนิยายให้สำนักพิมพ์พิจารณา แต่คราวนี้เกิดอาการอยากพิมพ์นิยายเองดูบ้าง ถึงแม้ว่าจะขายไม่ได้เลยก็ตาม  แต่มันก็มีความภูมิใจและมีความสุขอยู่นะ  เพราะเราทำทุกอย่างเอง และเราพยายามทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ (ยกเว้นเรื่องวาดปกที่ไปขอให้นักวาดวาดให้)


เรื่องความสนุกนั้นไม่รับประกัน 555  แต่น้องๆที่เคยติดตามผลงานของเราที่ออกเป็นรูปเล่มกับสำนักพิมพ์บอกว่าเรื่องนี้สนุกอยู่  ใครคิดว่าไม่สนุกเราก็จะพยายามปรับปรุงและพัฒนาฝีมือไปเรื่อยๆค่ะ  เอาล่ะๆๆๆๆ มาดูปกกัน





นักวาดคือพี่จินหรือจีมัง Catdoll Jin ค่ะ  พี่จินวาดแค่ปกหน้าให้ค่ะ(จริงๆจะปกหน้าปกหลัง ภาพขาวดำ บลาๆๆ  พี่จินก็รับทำนะคะ แต่เราขอแค่ปกหน้าก่อน ยังไม่ค่อยมีเงินลงทุน 555)  ที่เหลือจัดแต่งเองหมดเลย  ส่วนปกหลังก็กลับด้านแล้วทำภาพให้จางลง  ในสายตาคิดว่าสวยนะ >_<



**จัดไฟล์
ขนาดนิยายคือ  A5  (ครึ่งหนึ่งของ A4)  จริงๆมีโปรแกรมเฉพาะนะ  แต่ จขกท ใช้ไม่เป็นเลยจัดหน้ากระดาษใน Word ค่ะ  พยายามตรวจ คำศัพท์ และคำผิด ให้ระเอียดที่สุด  ทำอยู่ 10 กว่ารอบแน่ะ  (มึนเลย ><) ส่วนหน้าปกแต่งใน Photoshop  ก่อนส่งงานให้โรงพิมพ์ต้องถามก่อนนะว่าเค้าให้ใช้นามสกุลไฟล์อะไรตอนส่งงาน  ส่วนใหญ่เนื้อหาจะเป็น pdf.  รูปภาพ psd. ซิบเป็นโฟลเดอร์เดียวกันแล้วส่ง

**ถ้าคิดจะพิมพ์ขายเองจริงๆ และทำทุกอย่างเองหมด  ควรตรวจสอบให้ระเอียดรอบคอบที่สุดนะคะ  เพราะถ้าผลงานไม่โอเค  เช่น  คำผิดเยอะ  ใช้ศัพท์ไม่ถูกต้อง บลาๆๆ  แล้วนักอ่านที่ซื้อนิยายของคุณไปอ่าน อาจจะเสียความรู้สึก  เมื่อคุณพิมพ์เรื่องต่อไปเค้าอาจจะไม่ซื้อนิยายคุณอีกเลยก็ได้   (แม้แต่สำนักพิมพ์มีคำผิดโผล่มาไม่ถึง 5 จุด นักอ่านบางคนยังรู้สึกไม่ดีเลย)



**วางขายที่ไหน???

ตอนนี้กำลังติดต่อกับศูนย์หนังสือจุฬาค่ะ  เพราะที่นี่รับหนังสือทำมือของพวกเราชาวอินดี้ทั้งหลาย แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับเลยอะ T^T (อาจารย์ที่สอนตอน ม.ปลาย แนะนำมา) 
**ใครอยากทราบรายละเอียด  ดูได้ที่เว็บไซด์  http://www.chulabook.com/  ลิงค์หัวข้อ เผยแพร่ผลงานกับเรา  อยู่ด้านล่างสุดค่ะ


ขายกับแฟนคลับเนี่ยแหล่ะ 5555 มีนักอ่านติดตามพอสมควรอยู่เหมือนกัน เลยพอจะขายได้บ้างนิดหน่อย  แล้วก็แจกฟรีให้กับคนที่ติดตามผลงานเราจริงๆ

ขายในงานสัปดาห์หนังสือ...จะมีอยู่หลายบู๊ทเหมือนกันที่รับฝากขายหนังสือทำมือ  ถ้าจำไม่ผิดนะเค้าคิดค่าฝากขาย 20% จากปก แถมหนังสือยังลดราคาไปแล้ว 10-15% อีกแน่ะ >_<คนที่สั่งพิมพ์น้อยต้องทำใจค่ะ  เพราะว่าพิมพ์น้อยต้นทุนก็แพง  แต่ถ้าพิมพ์เยอะต้นทุนก็จะถูกลงเรื่อยๆ

ขายออนไลน์... เรา ก็ทำแบบนี้อยู่ค่ะ  ขายในเฟสตัวเองเนี่ยแหล่ะ หรือจะฝากกับร้านหนังสืออนไลน์ก็ได้  แต่ควรจะมีสัญญาด้วยนะคะ เพื่อความเข้าใจทั้ง 2 ฝ่าย

ฝากขายตามร้านหนังสือเล็กๆแถวบ้าน...แน่นอนว่าเค้าต้องคิดค่าฝากขายอยู่แล้ว  ปกติค่าฝากขายไม่ต่ำว่า 20%  แต่ก็ต้องคุยรายละเอียดอีกทีว่าทางร้านเค้าคิดยังไง



**ข้อมูลเล็กน้อย  ฝากขายกับร้านหนังสือใหญ่ๆอย่าง นายอินทร์  ซีเอ็ด  จริงๆทำได้นะ  แต่เค้าคัดหนังสือของเรา ถ้าหนังสือโอเคก็ทำสัญญา(เห็นพี่ที่เคยฝากขายบอกว่าหลายฉบับมาก และใช้เวลาเป็นวัน)  และหนังสือก็ต้องพิมพ์เยอะมากด้วย  ลงทุนเฉียดแสน ถึง แสนอัพ!!...รู้แค่นี้แหล่ะค่ะ 555




**โรงพิมพ์
เมื่อก่อนจะกำหนดว่าห้ามต่ำกว่า 3,000 เล่ม(มั้ง)  แต่เดี๋ยวนี้ขั้นต่ำกี่เล่มก็ได้(แต่อย่างที่บอกว่าต้นทุนแพง)   ถ้าคุณพิมพ์ครั้งแรก  อยากพิมพ์เยอะแต่ไม่มั่นใจว่างานจะออกมาดีมั้ย ก็ยอมลงทุนพิมพ์น้อยๆก่อนสัก 10 เล่มก็ได้ค่ะ ถ้าโอเคก็จัดหนักไปเลย ^O^

อ้อๆ  เดี๋ยวนี้โรงพิมพ์ขอรหัส ISBN ให้ด้วยล่ะ  บางโรงพิมพ์ทำบาร์โค้ดให้ด้วยนะ  เริ่ดมากกกก


**ส่วนเราเลือกพิมพ์กับฟาสต์บุ๊คค่ะ  เพราะนักเขียนหลายคนแนะนำมาเยอะ
 



**ปัญหาสำหรับคนพิมพ์นิยายและขายเอง 
มักมีปัญหาตรงฝากขายเนี่ยแหล่ะ  ว่าจะต้องไปขายที่ไหนอย่างไรดี  ส่วนใหญ่แล้วที่ขายได้จะเป็นนักเขียนที่เคยมีผลงานตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์มากกว่าค่ะ เพราะจะมีฐานคนอ่านหรือแฟนคลับอยู่แล้ว   ต้องทำใจนิดนึงนะจ๊ะ ^^


เอาล่ะๆๆๆ พิมพ์ซะยาวเชียว ไม่รู้จะมีสาระกับเค้าบ้างมั้ย  หรือไม่มีเลย 5555



ขอบคุณสำหรับทุกคอมเม้นนะคะ ^O^



ถ้าคิดว่ามีสาระก็ โหวต นะจ๊ะ ^^


แสดงความคิดเห็น

>

32 ความคิดเห็น

วอล์คกี้ง-บอมบ์ 21 มิ.ย. 56 เวลา 23:21 น. 2
ขออนุญาตถามนิดหนึ่ง

ปกงามแต้  ท่านติดต่องานใครวาดให้ฤา

แล้วก็ขอเป็นความรู้สักนิด  โรงพิมพ์ที่ขอ isbn กับ บาร์โค้ด คือที่ไหนบ้างหรือครับ



ปล.ยินดีด้วยนะครับ  ^^  หวังว่าจะติดต่อศูนย์จุฬาได้ราบรื่นครับ


0
iSnow 21 มิ.ย. 56 เวลา 23:51 น. 4

ปกหวานมากเลยค่ะ

ทำรูปเล่มเองไม่ใช่งานง่ายเลยนะเนี่ย ยกนิ้วให้เลย :)

0
เธ 21 มิ.ย. 56 เวลา 23:52 น. 6

นักวาดคือพี่จินหรือจีมังค่ะ ติดต่อ เพจ Catdoll Jin ค่ะ พี่เค้าเป็นนักวาดแจ่มใส บังเอิญว่างพอดีเลยรับงานวาดให้

ส่วนโรงพิมพ์ที่ขอ ISBN กับ ทำบาร์โค้ดให้ ที่ตูนเคยสั่งพิมพ์นะคะฟาสต์บุ๊คที่เดียวเลย

ส่วนที่อื่นทราบมาจากคนที่เคยพิมพ์หนังสือน่ะค่ะ มีโรงพิมพ์บิสซิเนส เพรส ที่อื่นไม่กล้ารับประกัน ^^;


แต่ติดต่อถามโรงพิมพ์ที่ต้องการพิมพ์ได้ค่ะ บางโรงพิมพ์ขอ ISBN และทำ บาร์โค้ดให้ก็จริง แต่บางทีเค้าก็ปริ้นบาร์โค้ดแบบสติ๊กเกอร์มาให้ แล้วให้เรามาแปะเองค่ะ

0
Gingerbread พ่อมดตัวแสบ แอบมีความรัก★ 22 มิ.ย. 56 เวลา 00:04 น. 8

แวบแรกทีเห็นนึกว่าปกนิยายแจ่มใส
แต่ที่แน่ๆ คือ รูปสวย ลงสีสวย หวานน่ารัก งามมากครับท่านตุ๊กตาต้วมเตี้ยม>^<

(ชอบเฮดโฟนตรงปกหลัง*-*)

0
mookae~* 22 มิ.ย. 56 เวลา 01:23 น. 11

ปกน่ารักมากค่ะ ขอให้ขายดิบขายดีและก็ขอให้ขายหมดเกลี้ยงในเวลาอันรวดเร็วเลยนะคะ 

0
เคย์เซย์ (Keisei) 22 มิ.ย. 56 เวลา 02:30 น. 13

อยากสอบถามนิดนึงครับ แล้วเรื่องปกนิยายนี่ ต้องจ้างหรือเปล่าครับ

- ต้องจ้างสิครับ แต่ถ้าสะดวกทำเองก็ประหยัดทุน

และสมมุติว่าเราอยากพิมพ์แค่จะเก็บเอาไว้เองเราทำได้หริอเปล่าครับ (พิมพ์ไม่กี่เล่ม)....

- ทำได้สิครับ ไม่อย่างนั้นจะเรียกว่าหนังสือทำมือหรือ

0
เคย์เซย์ (Keisei) 22 มิ.ย. 56 เวลา 11:17 น. 18

จดทะเบียนสนพ.ใช้เงินเท่าไหร่ก็ได้ครับ แม้แต่ยังไม่จดทะเบียน แต่เรียกว่า สำนักพิมพ์ก็ได้ (แต่ตราบใดที่ยังไม่จดทะเบียนก็มีสถานะเป็นสนพ.เถื่อน ฮ่าๆๆๆ) ประเด็นอยู่ที่ทุนในการพิมพ์กับสถานที่สำหรับสต็อกหนังสือมากกว่า

0