Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ จังหวัดเชียงใหม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีชาว Dek – d ทุกคนนะค่ะ เอ๊ะ เอ๊ะ! หลายๆ คนคงมองหาสถาบันที่จะเข้าศึกษาต่อในชั้น ปวช. และ ม.4 ทั้งสายสามัญและสายอาชีพกันใช่ไหมละค่ะ?  พี่มีสถาบันที่จะแนะนำให้หลายๆคนได้รู้จักหรือบางคนอาจเคยได้ยินชื่อเสียงมาบ้าง นั่นคือ วิทยาลัยและเทคโนโลยีและสหวิทยาการ(ดอยสะเก็ด) 


        สถาบันที่พี่พูดถึงนั้นมีให้เลือกเรียน  3   สาขา  ได้แก่ สาขาเตรียมบริหารธุรกิจ , สาขาเตรียมสถาปัตยกรรม , สาขาเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ พี่ว่าเรามาดูรายละเอียดของแต่ละสาขาดีกว่า ว่าแต่ละสาขามีการเรียนการสอนในลักษณะไหนกันบ้าง


หลักสูตร ปวช.เตรียมบริหารธุรกิจ เน้นให้เกิดความรู้ด้านทฤษฎี มีวิชาสามัญต่างๆ เช่น ภาษาไทย สังคม ศิลปะ สุขศึกษา และภาษาต่างประเทศ วิชาบูรณาการ และวิชาชีพเฉพาะด้านเตรียมธุรกิจให้ลงมือปฏิบัติด้วยค่ะ เช่น การขาย การบัญชี การเงินลงทุน ภาษีอากร การเขียนและใช้โปรแกรมที่เกี่ยวกับงานธุรกิจ และงานโครงการบริหารธุรกิจ ซึ่งก็ตามระบบของสายอาชีพสาขาพาณิชยกรรมและบริหารธุรกิจ แต่ได้ความรู้ในวิชาสามัญด้วย




หลักสูตร ปวช.เตรียมสถาปัตยกรรมศาสตร์  เน้นให้เกิดความรู้ด้านทฤษฎีควบคู่วิชาชีพเฉพาะทาง มีวิชาสามัญทั่วไป วิชาบูรณาการ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และโครงการสถาปัตย์ ให้นักศึกษาเกิดทักษะเพียงพอในการนำไปประยุกต์เพื่อการทำงาน และสอบศึกษาต่อในสาขาเฉพาะได้ เช่น วาดเส้นพื้นฐาน วาดแบบโครงสร้าง องค์กระกอบศิลป์ คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบ ฯลฯ มีการออกดูงานสถาปัตยกรรมต่างๆ เพื่อการเรียนรู้อีกด้วย 




       หลักสูตร ปวช.เตรียมวิศวกรรมศาสตร์  เน้นสร้างนักศึกษาด้านเตรียมวิศวกรรม เทคโนโลยีและการประดิษฐ์ที่มีคุณภาพสู่ระดับอุดมศึกษา มีวิชาสามัญต่างๆ เช่น ภาษาไทย สังคม ภาษาต่างประเทศ มีวิชาบูรณาการ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และวิชาชีพเฉพาะด้านวิศวกรรม เช่น เขียนแบบเทคนิค ฝึกเชื่อม งานไม้ กลศาสตร์ เทอร์โมฟูอิด คอมพิวเตอร์ออกแบบงาน ฯลฯ

ไหนๆเรามาดูผลงานของพี่ๆที่เขาสร้างชื่อเสียง ไว้สักหน่อยซิ  

"CISAT ROBOT TEAM"  ทีมหุ่นยนต์กู้ภัย ๑ เดียว ของภาคเหนือ และ อายุน้อยที่สุด นักศึกษาหลักสูตรเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ (เตรียมอุดมฐานเทคโนโลยี...ระดับ ปวช.) วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา(ดอยสะเก็ด) เข้าร่วมชิงชัยกับรุ่นพี่ระดับอุดมศึกษา ในการแข่งขัน หุ่นยนต์กู้ภัยวิกฤต...รังสีจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 



         และนี่ก็เป็นอีกผลงานหนึ่งทางด้านการวิจัยในเรื่องต่างๆ ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พานิช อินต๊ะ และยังมีนักศึกษาที่มีส่วนร่วมในการทำวิจัย มีการส่งเข้าร่วมการแข่งขันต่างๆ ซึ่งได้รางวัลมามากมายอีกด้วยค่ะ

 

           
         หลักสูตรทั้งสามนี้ เรียกว่า จะได้ทั้งความรู้ในวิชาสามัญควบคู่ไปกับวิชาสายอาชีพนั่นเอง นำไปประยุกต์เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตได้และเพื่อศึกษาในระดับต่อไป ซึ่งนักศึกษาแต่ละรุ่นที่จบการศึกษาออกไปก็เรียนต่อ มทร.ล้านนา และมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ    ถ้าน้องๆ ชาว Dek-D คนไหนสนใจล่ะก็...ติดตามรายละเอียดได้ที่ www.rmutl.at.ch นะค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Cisat 29 มิ.ย. 56 เวลา 20:26 น. 2

เรียนจบที่นี่ ได้วุฒิ 2 วุฒิเหมือนเตรียมวิศวะ ไทย-เยอรมัน พระนครเหนือหรือป่าวครับ

0
เกียรติกมล แจ้งสว่าง 25 ก.พ. 61 เวลา 11:11 น. 4

ถ้าจะเรียนต้องจบ ม.3 แล้วต้องไปสอบเข้าวิทยาลัยใช่ไหมครับ จบแล้วเข้าเรียนต่อที่เทคโนโดยอัตโนมัติหรือเปล่า

1
ศรัญญา ไทยยันโต 6 พ.ย. 61 เวลา 22:33 น. 4-1

ได้ค่ะแต่เกรดต้องถึงที่เขากำหนดนะคะ ถ้าถึงจะได้โควต้าเข้าเรียนต่อโดยไม่ต้องสอบค่ะ แต่ถ้าเกรดไม่ถึงไปสอบเอาเอง ส่วนใหญ่สอบติดกันหมดเลยนะ

0
Tttoey 17 พ.ค. 64 เวลา 10:22 น. 6-1

เตรียมวิศวะกับเตรียมสถาปัตย์​ 14, 500บาทค่ะ

แต่เตรียมบริ​หารเค้าไม่แน่ใจแต่ถูกกว่า

0