Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อึ้ง! นักเรียนไทย เสนอยกเลิกความเป็นไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อึ้ง! นักเรียนไทย เสนอยกเลิก

ความเป็นไทย



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในแฟนเพจเฟซบุ๊ค รวมเด็ด ได้โพสต์คลิปชื่อ ที่บ้านไม่เคร่งเรื่องมารยาท โดยในคลิปเป็นส่วนหนึ่งของรายการ เดอะเดลี่โดส ออกอากาศทางช่อง VoiceTV โดยมี หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ หรือ คุณปลื้ม เป็นพิธีกรรายการ

ภายในคลิปคุณปลื้มกำลังสัมภาษณ์ นายเนติวิทย์ เลขาธิการสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษา โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ในประเด็นเกี่ยวกับแนวทางในการปฏิรูประเบียบการศึกษาของนักเรียนไทย

โดยคุณปลื้มถามว่า กฏระเบียบอะไรที่ไม่เป็นธรรมสำหรับนักเรียน นายเนติวิทย์ให้คำตอบว่า ตนไม่ชอบคอนเซ็ปต์ของมัน ที่ต้องมาอ้างความเป็นไทย อะไรก็อ้างความเป็นไทย สัมมาคารวะต้องเป็นแบบนี้วุ่นวายไปหมด ผมไม่ชอบ

หลังจากนั้นพิธีกรคุณปลื้มถามต่อไปว่า แล้วขั้นตอนต่อไปจะทำอะไร ถ้าหลังจากนี้สามารถไว้ผมยาวได้ นายเนติวิทย์ บอกยกเลิกความเป็นไทยที่เขาสร้างกันขึ้น

เมื่อคลิปแพร่ออกไป มีผู้เข้ามาชมแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเสียใจมากมั้ยที่เกิดบนแผ่นดินไทย ? อึดอัดมากมั้ยที่ต้องดำเนินชีวิตด้วยวัฒนธรรมแบบไทยๆ? เกลียดตัวเองมั้ย ที่ต้องพูดภาษาไทย?

ถ้ามันขนาดนั้น ….รีบย้ายไปอยู่เขมรเลย! และโตไปก็จะทำให้สังคมเสื่อมในความคิดอย่างนี่แหละ ต่อไปคงเป็นแกนนำส่งเสริมอะไรที่ผิดๆ

Credit  http://www.naewna.com/local/57599





ราโคตรจะภูมิใจที่

เกิดในประเทศ


นี้!!!!!!!!!!!!!!!!


แสดงความคิดเห็น

225 ความคิดเห็น

☜ธิญโณ☞ 28 มิ.ย. 56 เวลา 18:28 น. 1


อะไรที่ล้าหลังก็ควรพัฒนา แต่..
อะไรที่มันดี เป็นเอกลักษณ์เป้นหน้าเป็นตาของชาติ ก็ควรจะช่วยกันรักษาไว้นะครับ
0
kalio 28 มิ.ย. 56 เวลา 18:44 น. 2

ขอโทษนะคะที่ขัด แต่เราคิดว่า คำว่า"ความเป็นไทย"ของผู้พูดหมายถึง
'กฎระเบียบที่เคร่งครัดของโรงเรียน' มากกว่านะคะไม่ได้มีความหมายร้ายแรงถึงขนาดล้มเลิกวัฒนธรรมที่ดีงามของไทยนะคะ

แต่ถึงอย่างไรก็เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัว อย่าใส่ใจมากนักนะคะ

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีข้อความหยาบคาย ใช้ภาษาไม่เหมาะสม

มีนซ่า 28 มิ.ย. 56 เวลา 20:26 น. 4

ถ้าออกไปได้ก็จะออกแหละ ไม่ชอบเหมือนกัน กฎไรไม่รู้นักหน๋าไร้สาระ!!
ยกเลิกไปเหอะ เราเห็นด้วย

0
than 28 มิ.ย. 56 เวลา 20:56 น. 6

กฏอะไรไม่รู้เรื่องมาก ดีแล้วยกเลิกซะถ้ากฏระเบียบพวกนี้ทำให้พวกกรูได้เกรด4 กรูจะไม่ว่าเลย...เห็นด้วยอย่างแรง

พวกเคร่งกฏระเบียบโรงเรียนนะ ไร้สาระชะมัด

0
Phantom's rose 28 มิ.ย. 56 เวลา 21:16 น. 7
ได้คืบจะเอาสอก  ไม่มีความอดทน  
เด็กสมัยนี้  อะไรนิดๆหน่อยๆก็ออกมาเรียกร้องโวยวายได้จนเคยตัว  เกินเลยคำว่าสมเหตุสมผล
แยกให้ออกหน่อยนะระหว่างสิทธิมนุษยชนกับความอยากส่วนตัว!
0
carmomild 28 มิ.ย. 56 เวลา 21:56 น. 8

เราเห็นด้วยกับเนติวิท์นะ เอะอะอะไรก็ความเป็นไทยๆ ความเป็นไทยที่แท้จริงมันต้องกินหมากนุ่งโจงโน่นนนนน
ตัดเกรียนเอย กฎบ้าๆ บางกฎเอย คือมันไม่ใช่ความเป็นไทยอะ มันคือสิ่งที่จอมพลป. เมคขึ้นมาแล้วบอกว่า "นี่คือไทยนะ" เพราะฉนั้น เลิกๆ ไปเหอะ

0
แมนดาริน 28 มิ.ย. 56 เวลา 22:38 น. 9

งั้นก็ไปเรียนไฮสคูลที่ไม่ต้องแต่งเครื่องแบบนักเรียนสิคะ
อย่าเอามาใช้กับประเทศไทย เพราะเราภูมิใจที่มีเครื่องแบบนักเรียนแบบนี้!

คหสต.

0
Gen.H 28 มิ.ย. 56 เวลา 23:03 น. 10

นายคิดอะไรของนาย เรื่องกฎระเบียบยังพอเข้าใจนะ แต่เรื่องความเป็นไทย เราต้องภูมิใจสิ สัมมาคารวะอ่ะ มันเป็นสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์นะ นายไม่มีควาภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทย มีเอกลักษณ์ไทย ประเพณีวัฒนธรรมไทย บ้างเลยหรือ?

0
Monos(:007 28 มิ.ย. 56 เวลา 23:21 น. 11

นี่คือ อีกคลิปของเนติวิทย์ ฟังดีดีนะคะ คนดีต้องเลือกข้าง! หลงเข้ามาในวังวนการศีกษาไทย ! เราว่าเนติวิทย์ลาออกง่ายกว่านะ
https://www.youtube.com/watch?v=B6DlajSgzDM

0
๐๐ Milorian ๐๐ 29 มิ.ย. 56 เวลา 01:02 น. 13

      กฎเล็กๆน้อยๆหรอ? ใช่ค่ะ..แต่ถ้ามันเป็นแค่  "กฎเล็กๆน้อยๆ"  แค่นี้เราเองยังใช้ชีวิตอยู่กับมันไม่ได้ เราจะมีกฎระเบียบในชีวิตได้เหรอคะ? ไม่ได้ให้เคร่งครัดอะไรในกฎหรอกนะ แต่การละเลยสะเปะสะปะ บอกได้อย่างเดียวก็คือมัน "เละเทะ"

 

      เราไม่จำเป็นต้องเคร่งครัดในกฎระเบียบอะไรมากหรอกค่ะ ..แค่เรารู้ว่าอะไรคือกฎก็พอแล้ว "อย่า" ไปผิดมัน   มันก็จริงนะที่ผู้ใหญ่ชอบอ้างเรื่องสัมมาคาราวะว่าห้ามเถียง ห้ามออกความเห็น อันนี้ก็เข้าใจเด็กก็มีความคิดนี้กันทุกคนน่ะแหละ เพราะมันคือ   "เผด็จการเล็กๆ"   ที่อยู่ในสังคมมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว แต่เรื่องสัมมาคาราวะ  มันเป็นเอกลักษณ์ไทย  ที่เด็กๆจะมืออ่อน  หลังอ่อน  รู้จักคำว่าฟัง ไม่ชี้หน้าด่า  หรือนินทาผู้อาวุโสกว่ามันบาป และมันคือมารยาท  ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ไม่มีใครชอบให้มาด่า  มาเถียงขณะที่เราพูดกันทั้งนั้นแหละ เค้าก็ต้องการให้เรา  "ฟัง"   แต่มันไม่ได้หมายความว่าเราต้องถูกกดอยู่ตลอด ต้องรู้จักคิดบ้างว่า   เขาผิด? เราผิด? หรือเราไม่ยอมรับผิด..กันแน่??

 

      แล้วเรื่องเครื่องแบบนักเรียน โห..ขนาดใส่เครื่องแบบอย่างนี้ยังใส่สั้น พับขอบกระโปรง คอซองยาว ทาปาก เขียนคิ้ว ซอยผม ทำสี โอ๊ยยยย...สารพัด! ใช่ ไม่มีเครื่องแบบนักเรียนก็เรียนได้ ( ในกรณีคนที่มันเรียนจริงๆ เพราะถ้าคนไม่เรียนยังไงมันก็โง่ดักดานไม่ยอมเรียนอยู่ดี )

 

      แต่ขอโทษ.. ถามหน่อยเหอะ ขนาดมีกฏมันยังขนาดนี้ ถ้าไม่มีแล้วมันจะขนาดไหนคะ?? นุ่งสายเดียวกระโปรงสั้นมาเรียนกันเลยมั้ย?  ไม่ได้หัวโบราณขนาดต้องใส่เสื้อคอกระเช้ากระโปรงยาวถึงตาตุ่มหรอกนะ แต่มัน "น่าเกลียด" อายุแค่นี้ก็ออกลายแล้ว  บางคนก็แต่งซะเว่อร์  ซอยผมเหลือกระจุกเดียว ไม่สนใจเลยว่าจะเหมาะกับตัวเองมั้ย ถ้าจะแต่งก็แต่งให้มันดูดี อย่าแต่งให้คนเค้าเห็นแล้วเบ้หน้าใส่ว่า  "เนี่ยน่ะหรอ  ที่เรียกตัวเองว่า ...นักเรียน" เขาอาจจะสงสัยได้ว่ามาเรียน หรือมา .... กันแน่

 

      รู้เอาไว้ซะ ว่าขนาดชาวต่างชาติเขายังชื่นชมที่ประเทศเรามีวัฒนธรรมแบบนี้ มีเอกลักษณ์แบบนี้ รู้จักขอบคุณ รู้จักขอโทษ มีมารยาทมีน้ำใจ ให้เกียรติคนอื่นไม่ใช่เห็นแก่ตัว  แล้วคุณมันเป็นคนชาติไหนทำไมถึงไม่ต้องการ  แล้วที่คุณไม่ต้องการน่ะ  คุณจะยกเลิกมันทำไม ... เพื่อให้มีอิสระเหรอ?  ศึกษาให้มันดีก่อนนะว่าอิสระที่แท้จริงคืออะไรกันแน่

 

สุดท้ายขอถามหน่อยนะ ว่า   " ความเป็นไทย" ในสายตาคุณ  มันหมายความว่ายังไง ?

 


* ถ้าไม่รู้ก็เสิร์ชหาในกูเกิลก็ได้ จะได้ไว้ใช้ประดับสมอง .. ใช้เวลาที่คุณมีให้เป็นประโยชน์
** นี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัว แล้วแต่ว่าใครจะเห็นด้วย
***  ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้ก็ภูมิใจซะว่าเราเป็นคนไทย  ไม่ภูมิใจในประเทศตัวเองก็ตายซะ .. จะได้เกิดใหม่

0
โนเนมน่ะจ่ะ 29 มิ.ย. 56 เวลา 01:53 น. 14

ความเป็นไทยเป็นสิ่งที่ดี มีคุณค่า มีเอกลักษณ์ เป็นของตัวเอง เป็นเรื่องที่น่าภูมิใจสำหรับคนไทยที่มีวัฒนธรรมที่ดี ส่วนเรื่องใดที่ควรปรับก็ปรับ การที่จะไม่ยอมรับกฎก้อได้ แต่ด้วยคนในสังคมเราสมัยนี้ การอบรมสั่งสอน การเลี้ยงดู ไม่มีการสั่งสอนในจิตสำนึก การปลูกฝังสิ่งดีงาม ถ้าไม่มีกฎระเบียบที่มาก แต่คนรู้จักผิดชอบชั่วดี ก็ไม่มีปัญหาหรอก แต่ก็จริงอยู่การอยู่ในระเบียบ การสั่งสอน เลี้ยงดูที่เคร่งมากจนเกินไปอาจทำให้คนมีความเก็บกด ผู้ใหญ่มักคิดว่าถูกเสมอ บางครั้งก็ไม่เคยฟังความคิดของเด็ก เพราะฉะนั้น อยากจะให้ทุกฝ่ายมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน รักษาความดีงาม ขนบธรรมเนียมที่ดีของประเทศ ใช้ความเข้าใจ เหตุผลการรับฟัง ให้มากน่ะจ่ะ

0
It's me 29 มิ.ย. 56 เวลา 06:56 น. 17

กฎระเบียบในโรงเรียนคือ ข้อบังคับเล็กๆน้อยเท่านั้นเอง
แต่พอออกมาเจอโลกภายนอก กฏมันมีเยอะกว่านั้นนะ

ข้อร้อง "อย่า!ได้คืบจะเอาศอก" 

0
เห้อเด็กไทย 29 มิ.ย. 56 เวลา 07:48 น. 18

ขอถามทุกคนที่ผ่านมาเห็นละกัน

ถ้าถามว่าความเป็นไทยคืออะไร ให้จำกัดความมา ตอบได้มั้ย

วัฒนธรรมไทย อาหารไทย ขนมไทย ธงชาติไทย ความเป็นไทย นับเป็นความเป็นไทยใช่มั้ย

แล้วการที่คนไทยอารมณ์ร้อน ชอบฆ่ากันตายทุกวันเพราะเรื่องโง่ๆ มักมาก โลภ อิจฉาริษยา ขี้นินทา ขี้ด่า ไม่เคารพกฎ ขี้โกงเห็นแก่ตัว ที่เห็นๆกันอยู่ทุกวันนี้อ่ะ นับเป็นความเป็นไทยมั้ย ในเมื่อนี่คือสิ่งที่คนไทยเองย่อมรู้อยู่แก่ใจ และคนประเทศอื่นที่เค้าเคยสัมผัสเค้าก็รู้ ลองคิดดูว่าตัวเองเป็นมั้ย ไม่ต้องไปคิดถึงคนอื่น คิดง่ายๆเคยลอกข้อสอบเพื่อน ลอกการบ้านเพื่อน ให้คนอื่นช่วยทั้งๆที่ตัวเองควรทำเอง ไม่พยายาม เลิกล้มอะไรง่ายๆ ขี้นินทาชาวบ้าน เป็นรึเปล่า


บางทีการเอาตรรกะที่ว่ากฎระเบียบในโรงเรียน ที่บังคับให้ทำนั่นทำนี่มาบอกว่าจะทำให้เด็กโตมาแล้วเคารพกฎ ถ้าได้ผลจริงนะ ป่านนี้ประเทศไทย คนไทย เป็นเหมือนคนญี่ปุ่นไปนานแล้ว

ดูง่ายๆน้ำท่วมใหญ่ บ้านตัวเองท่วมนานต้องทะลายเขื่อนเพื่อให้คนอื่นท่วมด้วย คนไทยไม่มีความเสียสละเลย นี่คือสิ่งที่ม่เกิดกับคนญี่ปุ่น ทั้งๆที่ญาติพี่น้องเค้าตาย เค้ายังต่อแถว ยังมีระเบียบ เคารพกันและกัน แบ่งปันกัน

แต่นี่ไม่ใช่

ลองถามดูละกัน ว่ากฎในประเทศ ในโรงเรียน บางอย่าง มันสมเหตุสมผล ทำให้คนไทยเป็นคนมีระเบียบ มีวินัย มีความคิด อย่างที่มันควรจะเป็นหรือเปล่า


กรุณาคิดตาม แล้วลองคิดดู


ความเป็นไทย ถ้ามันดีทุกอย่าง ป่านนี้ประเทศเราไม่เสื่อมขนาดนี้หรอกค่ะ หรือไม่จริง

0
ดราม่ากันจริง 29 มิ.ย. 56 เวลา 09:28 น. 19

บ้างทีเราก็ "อ้าง" ความเป็นไทยจนดราม่า รู้เปล่า
ถ้าจะให้พูดกันจริงๆ -คนที่มันอ้างแบบนี้ไม่เคยมอง
ประเทศแถวๆเพื่อนบ้านเราเลย เราล่ะแปลกใจ
จะเข้าอาเซียน แต่ไม่ให้คนไทยเรียนภาษาอังกฤษ
คุณรู้ใช่ไหมว่า เรียนในห้องน่ะ เรียนให้ตายก็พูดไม่ได้
ทีวีน่ะควรพูดเป็นภาษาอังกฤษบ้างไทยบ้างได้แล้ว
ให้มันซึบซับเข้าไป พอเปิดจะได้ไม่อายเข้า
แล้วถ้าทำยังงี้แล้วบอกว่าความเป็นไทยจะหายไป
มันไม่หายหรอกความเป็นไทยน่ะ แต่-ที่จะหายจริงๆ
ก็พวกเรานี่แหล่ะ กลายเป็นแรงงานชั้นต่ำ เก่ง แต่ไม่รู้
ภาษาอังกฤษ แล้วก็อย่ามาพูดว่าประเทศอื่นต้องเรียนภาษาเรานะ
ถ้าเทียบกับร่างกาย เรามันก็แค่ไส้ติ่ง ตัดทิ้งไป โลกก็อยู่ได้
get นะ

0
เหอะๆ 29 มิ.ย. 56 เวลา 10:21 น. 20

ทำไมชอบคิดว่าประเทศไม่เจริญ เพราะกฎระเบียบหรือทรงผมหรือเครื่องแต่งกาย ซึ่งถ้าเอาความจริงมาพูดมันไม่เกี่ยวกันเลย ดูชนชาติที่กฎระเบียบจัดอย่างญี่ปุ่นสิ แถมวัฒนธรรมของเค้ายังมีเอกลักษณ์เอามากๆ ทำไมเค้ายังเจริญได้เจริญดี เพราะความเป็นชาตินิยมของเค้าไม่ใช่หรอ ที่ทำให้เค้าเจริญ แซงหน้าใครต่อใครทั้งที่ประเทศนี้เป็นประเทศที่น่าสงสารเจอแต่ภัยพิบัติ ลองเค้าไม่มีภัยธรรมชาติ ป่านนี้เค้าไปได้ไกลกว่านี้อีก แต่ที่ประเทศเราไม่เจริญ เพราะตรรกแย่ๆของประชาชน การโกงกินกันของนักการเมือง นักเรียนไทยส่วนใหญ่ขาดความรับผิด แม้กระทั่งตัวของผู้ใหญ่เอง นักเรียนไทยส่วนใหญ่มีเวลาว่าง ก็เอาไปเดินห้าง แว้นรถ พลอดรักกัน แต่ไม่ได้เอาไปใช้ให้เกิดประโยชน์เลย เมืองนอกเด็กเค้ามีความรับผิดชอบมากกว่าเราอีก แล้วที่สำคัญเครื่องแบบนี่ถือว่าสำคัญนะ เช่นการระบุตัวตนของแต่ละบุคคล บุคคลนี้ทำหน้าที่อะไร และทำให้การตรวจสอบ ยืนยันตัวบุคคลทำได้ง่ายขึ้นมากๆ

การที่เราจะเปลี่ยนกฎระเบียบ ไม่ใช่ว่าเพราะเมืองนอกเค้าทำกันเราก็ต้องทำตาม แต่ว่าอะไรที่ดีอยู่แล้ว อะไรที่เป็นเอกลักษณ์ที่ดี เราก็ควรรักษาไว้ ไม่ใช่ว่าอะไรก็จะเปลี่ยน ดังนั้นจะเปลี่ยนอะไรก็ควรดูสันดารที่อยู่ในรากลึกของคนในประเทศด้วย ไม่ใช่เอาเสรีภาพเข้าว่า จนสะอึกกันแล้ว เดี๋ยวซักวันนึงเถอะประเทศเราจะคุมคนไม่ได้เลย

0
กิมิโย 29 มิ.ย. 56 เวลา 10:25 น. 21

ไปเกิดที่อื่นซ่ะที่ไม่ใช่ประเทศไทย
ทำไมอ้ะไทยไม่มีดีหรอ
เสียดายน้ะ เกิดเป็นคนไทยอ้ะดีแล้ว จะเลิกทำไม
ประเทศไทยอ้ะดีแล้ว ไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้น มีประมหากษัตริย์เป็นประมุข
ไม่เหมือนประเทศอื่นหรอก สิ่งเหล่านี้เค้ามีบ้างไหม
คุณไม่รักชาติหรอค่ะ???

0
jann 29 มิ.ย. 56 เวลา 10:34 น. 22

ก็ขอพ่อแม่ส่งไปเรียนฝั่งอเมกาสิย่ะpublicด้วยน่ะ ไม่รู้แล้วอย่ามาพูดดีกว่าเหอะ ทุกโรงเรียนที่rankingดีๆในต่างประเทศไม่ว่าาจะเป็นประเทศไหนก้ตามในโลก UK, canada, US, Japan, China, Korea and etc. เค้าใส่เค้ามีuniformกันตั้งแต่เด็กจนถึงhigh school พอหลังจากจบhigh schoolก็เรื่องของคุณ

0
PJ.rovena 29 มิ.ย. 56 เวลา 11:08 น. 23

ไม่เกี่ยวกับกฏระเบียบหรอก ถ้าแค่นี้ยังทนกันไม่ได้แล้วประเทศมันจะเจริญได้ยังไง ที่มันไม่เจริญก็เพราะมัวแต่เรียกร้องสิทธิที่มากเกินไปนั่นแหล่ะ เราอยู่ประเทศไทยมันก็ต้องมีความเป็นไทยอยู่แล้ว ทุกๆอย่างที่เราทำอยู่มันก็คือความเป็นไทย ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าจะมากหรือน้อย ถ้าไม่ชอบความเป็นไทย คณก็อยู่ไทยไม่ได้แล้วล่ะ และนั่นก็เท่ากับว่าคุณไม่ชอบด้วยเองด้วยพราะว่าคุณก็คือคนไทย ทุกๆสิ่งที่คุณทำคือความเป็นไทย

น่าเสียดายที่อนาคตของชาติคิดแบบนี้นะ ถ้าแค่กฏระเบียบเบาๆทำง่ายๆยังทำไม่ได้คุณจะออกไปอยู่ในสังคมใหญ่ๆได้ยังไง ยิ่งถ้าไปอยู่เมืองนอกยิ่งไม่ได้เลย เก็ทนะ

0
prewwy 29 มิ.ย. 56 เวลา 11:08 น. 24

จริงๆ เครื่องแบบนักเรียนไทยก็น่ารักดีนะเราว่า มันดูคลาสสิคดี
ถ้าใส่เครื่องแบบกระโปรงสั้นๆ ชุดกะลาสี ชุดนักเรียนแอ๊บแบ๊ว มันก็เหมือนนักเรียนญี่ปุ่น เกาหลี จีน
เครื่องแบบเรานี่แหละดูมีเอกลักษณ์สุดแล้ว เชื่อเหอะ เครื่องแบบนักเรียนไทยน่ะดูเรียบร้อยและไม่เชย
โคตรจะดูดีเลยนะ คหสต. จ้ะ ^^

0
It' s ME 29 มิ.ย. 56 เวลา 11:13 น. 25

คนนี้อ่ะ อยู่โรงเรียนเราเอง เค้าได้เป็นประธานโรงเรียนด้วยนะ
เรามองว่าบ้างแง่มุมบ้างความคิดของเค้าก็โอเคนะ ดูเค้ากล้าที่จะพูดดี
และเราก็มองว่าบ้างแง่มุมบ้างความคิดของเค้ามันก็ออกจะดูเกินไปหน่อย
เราคิดว่าถ้าเค้าเอาความรู้ที่ตัวเองมีมาพัฒนาสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้นมันคงจะดีกว่านี้ที่เค้าเอาแต่พูดแลัเอาความคิดส่วนตัวมาเป็นหลักโดยที่บ้างครั้งก็ดูไม่ฟังความเห็นของบ้านแบบนี้
ไม่รู้ดิเราว่ามันก็มีทั้งดีและไม่ดีแหละ
คหสต. นะ

0
Social 29 มิ.ย. 56 เวลา 11:26 น. 26

น้องๆคงจะหาทาง แถ ไปเรื่อยๆ เพื่อที่จะได้ความเป็นเอกเทศ ไม่ต้องมีวัฒนธรรม เรียนอย่างเดียวพอ
สงสารน้องที่โพสต์เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ เรียนมาใช่ อาจจะพูดกันไม่ได้ นี่มันอยู่ที่รายบุคคล ครับ
ถ้าเจอสถานการณ์ มันจะบังคับให้คุณพูดได้เอง แต่สิ่งที่คุณยังขาดคือ ความเป็นผู้ใหญ่ ที่สามารถ คิด ตัดสินใจ แก้ไขปัญหาได้ โดยเกิดปัญหาน้อยที่สุด หรือเป็นผู้ที่บรรลุนิติภาวะ ทั้งทางด้านคุณวุฒิ และวัยวุฒิ

อย่าพยายามทำให้การศึกษาไทย เสื่อมไปกว่านี้เลยนะครับ แค่นี้การศึกษาไทยก็เสื่อมมากแล้ว หาเวลาว่างไปทำอะไรให้เกิดประโยชน์ดีกว่านะครับ

ท้ายนี้ สงสารครอบครัวคุณมาก ที่เลี้ยงคุณมาแล้วมีความคิด ที่แปลก(อาจมองโดยรวมว่าคนไทย คิดแปลกแล้วผิด) แต่จริงๆ คิดได้เหมือนคนไม่มีการศึกษา หรือไม่มีคำใดที่จะเปรียบได้จริงๆครับ

0
moon god 29 มิ.ย. 56 เวลา 11:29 น. 27

...พูดไม่ออกเลยจริงๆ คุณเนติวิทย์เขาก็"พูดไม่ผิด" นะครับย้ำพูดไม่ผิดไม่ใด้หมายความว่าเขาถูกแค่ว่าเขามองนอกกรอบมากเกินกว่าที่คนส่วนใหญ่จะรับใด้อีกอย่างในด้านกฏหมายมันเหมือนจะเป็นเสรีภาพของเขาก็จริงแต่มันแย้งกับ"คุณธรรม"และ"จริยะธรรม" ที่คนไทยยึดถือกันมาเป็นเวลานาน เมื่อมาถึงจุดนี้สังคมก็ต้องพิจารณาแล้วว่าระหว่าง "เสรีภาพที่มากเกินไป" กับ "คุณธรรมและจริยะธรรมที่เคร่งเกินไป" สิ่งใดสำคัญกว่ากัน ส่วนตัวผมเองขอเลือกอย่างหลังครับ

0
คนข้างทาง 29 มิ.ย. 56 เวลา 11:34 น. 28

เอ่อที่บอกว่าความเป็นไทยไม่หายมันไม่จริงนะครับเพราะว่าเดี๋ยวนี้อาหารและภูมิปัญญาไทยบางส่วนเริ่มสูญหายไปแล้วนะครับนานๆเข้ามันก็"มีโอกาส"จะหายไปหมดนะครับ

0
ดราม่ากันจริง 29 มิ.ย. 56 เวลา 12:50 น. 31

เจอสถานการณ์? อะไรที่ทำให้พูดได้ล่ะ เราต้องปรับตัวเองได้แล้ว ภาษาอังกฤษในประเทศไทยแย่ได้โล่เลยนะค่ะ จะพูดได้ต้องดิ้นกันเอาเอง
อีกอย่างนะ ไม่ต้องมาสงสารบ้านฉันสอนให้คิดต่างอยู่แล้ว ปกติมากๆ สงสารตัวเองเหอะ มองปัญหาอย่างเดียวแก้อะไรไม่ได้หรอก ต้องดูที่ศักยภาพด้วยนะขอบอก เดี๋ยวก็รู้เปิดอาเซียนขึ้นมา เขาจะจ้างใคร คุณ ที่เรียนเก่ง แต่งั้งภาษาขั้นเทพ กับอีกคน เป็นเพื่อนบ้านเรา ฝีมือพอๆกับคุณแต่สื่อสารภาษาสากลได้ แต่ฉันลอยตัว ทำเกษตรหาข้าวส่งปลาให้พวกคุณกิน แต่อัพราคาแพงดีกว่า

0
Chinobu 29 มิ.ย. 56 เวลา 12:53 น. 32

ทำไม ชอบมองข้ามความเป็นไทย ของเรา จัง ดูถูกความเป็นไทยอยู่ ได้ หัดมอง ซะบ้าง ว่าเราก็มีดีไม่แพ้ ชาติ อื่น ม้ว แต่ หลง อยู่ กับ ชาติ อื่น รึไง อย่ามาดูถูก ประเทศ ของเรานะ 

0
เพื่ออะไร? 29 มิ.ย. 56 เวลา 13:17 น. 35

กะอีแค่ตัดผม แต่งชุดนักเรียนให้มันถูกตามกฎระเบียบของโรงเรียนมันยากมากเลยหรอ-*- ทำไมถึงต้องเดือดร้อนขนาดนั้นด้วย ถ้ารับกฎระเบียบไม่ได้ก็ไปอยู่เอกชนที่เค้าไม่เคร่งเรื่องทรงผม หรือไปอยู่อินเตอร์ซะเลยก็สิ้นเรื่อง

0
MAII:]] 29 มิ.ย. 56 เวลา 13:27 น. 36

หัวข้อข่าวน่าเกลียดมาก คนเม้นต์ด่ากรุณาไปดูคลิปด้วยค่ะ
คงกะไม่ให้เด็กได้ผุดได้เกิดในสังคม
แค่แสงความเห็นต่างก็โดนขนาดนี้ เด็กไทยก็อยู่ในกรอบกันต่อไป
เราเข้าใจเลย เด็กมีเหตุผลไป ผู้ใหญ่หาว่าไม่มีสัมมาคาระวะ แย่มาก

นร. : ทำไมต้องไว้ผมสั้นละคะ หนูไม่ได้อะไรมาก แต่ขออย่าสั้นแบบติ่งหูได้ไหมคะ
 แบบยาวเลยติ่งหูซัก 6 ซม. เท่านี่ก็พอใจแล้ว  
ครู : มันเป็นกฏ ไม่พอใจก็ออกไปอยู่รร.อื่น

นี่คือการตอบคำถามของครูหรือคะ แทนที่จะบอกเหตุผลดีๆ
อยากอนุรักษ์ความเป็นไทยมากนักทำไมไม่ให้ใส่โจงกระเบนเลยล่ะ แหม่
ชุดนักเรียนเราก็ไปรับจากต่างชาติมาเหอะ


ปล. เราว่าการพูดจามีหางเสียงดีมาก น่ารัก น่าฟัง แต่ในที่นี้คือ คนทำข่าว แย่มาก แย่มากๆ เราไม่รู้จะพูดยังไง ต่อไปนี้เด็กคนไหนจะกล้าพูดในสิ่งที่ตนเองคิดออกไปอีก :(

0
scissors tempest 29 มิ.ย. 56 เวลา 13:48 น. 37

เห็นด้วยกับความเห็นแรกสุดๆ

ในชาติไทยของพวกเราเนี่ย มีสิ่งที่ดีงามเยอะแยะมากมาย
แต่ในขณะเดียวกันก็มีสิ่งที่เสื่อมโทรมมาก และดูท่าจะมากขึ้นเรื่อยๆ

อะไรที่มันดีอย่างเช่นการไหว้ การเคารพผู้ใหญ่น่ะดีแล้ว
กฏหลายๆข้อที่ตั้งขึ้นมาเพื่อจัดระเบียบในสังคมอ่ะควรมี
แต่-กฏบางข้อที่ตั้งขึ้นมาหาพระแสงทำอะไรไม่ได้เนี่ย เอาออกไปได้แล้ว

เรื่องชุด เรื่องการแต่งกายนักเรียนเราชอบนะเพราะว่ามันเรียบร้อย
ส่วนเรื่องผมนี่ก็ช่างมันเถอะ มันแล้วแต่คน




0
จอแบน 29 มิ.ย. 56 เวลา 13:49 น. 38

เราว่าเธอเยอะไปนะ กฏระเบียบสร้างคนให้เป็นคน
ถ้าไม่มีกฏ มันจะมีความเป็นระเบียบไหม
เราว่าทรงผมมันก็มากพอแล้วนะ
เครื่องแบบมันก็บ่งบอกว่าเราเป็นนักเรียน
เธอมากเกินไปนะ ว่าง ๆ อ่ะ ไปดูหนังเรื่องฮอร์โมนบ้าง
จะได้รู้ว่าเครื่องแบบมันสำคัญยังไง

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

rm14 29 มิ.ย. 56 เวลา 14:18 น. 41

เข้าใจอยู่ว่าบางเรื่องมันก็เคร่งเกิน แต่คำพูดที่ว่า..

"ยกเลิกความเป็นไทย"

ช่วยคิดก่อนได้ปะ พูดแบบนั้นออกมาได้ไง

ยังเป็นคนไทยอยู่รึเปล่า?

0
nid-cha ~ 29 มิ.ย. 56 เวลา 14:20 น. 42
ยกเลิกเลยความเป็นไทย.

ยกเลิกเลยเครื่องแบบ



พูดออกมาได้ไง . . . 
คิดว่าเก่ง คิดว่าดี คิดว่าตัวเองอะไรแล้วหรอ ทำไมพูดแบบนี้
คุณเกิดมาเป็นคนไทย คนที่ทำคลอดคุณก็คนไทย เขาก้เคยเรียน ใส่เครื่องแบบอะไรของไทย พ่อแม่คุณก็เคย แล้วดูคุณเสนอความคิด . .. 
ถามหน่อย คิดแล้วใช่ไหมถึงบอกไปแบบนั้น ?
 
อยากยกเลิกมากกว่าไปเรียนประเทศอื่นซะ!!!!!


0
G-Ar 29 มิ.ย. 56 เวลา 14:37 น. 43

คือถ้าคิดอย่างนี้ก็อย่าเรียนเลยที่ประเทศไทย ไปเรียนที่ไหนก็ไปไป๊
เกิดเป็นคนไทย ไม่รักความเป็นไทย แล้วจะให้ใครมารักประเทศเรา

0
กรธัช 29 มิ.ย. 56 เวลา 14:42 น. 44

หน้าก็อุบาดแล้ว ความคิดนี่ยิ่งโสโครก
ไม่อยากเชื่อว่ารรจะรับเด็กแบบนี้ให้เสียชื่อเสียง
อย่ามาเรียกตัวเองว่าเป็นคนไทยเลย สงสัยเป็นลูกต่างด้าว

0
กรธัช 29 มิ.ย. 56 เวลา 14:47 น. 45

เด็กห่วยๆแบบนี้ไปอยู่ประเทศอื่นก็อยู่ไม่รอดหรอก
ประเทศไหนๆเค้าก็มีวัฒนธรรมกัน
พวกนอกคอกแบบนี้ ไม่ต้องเรียนหรอก อยากสบายไม่มีกฎนักก็ไปไถนาสิ
วันๆไม่มีใครตั้งกฎเดินสี่ขาไถนาไปทำตัวให้เป็นประโยชน์ขึ้นมาหน่อยหึ

0
Junggo 29 มิ.ย. 56 เวลา 15:07 น. 46

พ่อแม่คงภาคภูมิใจที่มีลูกกล้าแสดงออกทางความคิด แต่เสียดายที่ประเทศไทยมีเยาวชนที่มีแนวคิดแบบนี้ แล้วใครจะสอนเค้าได้มั๊ยเนี่ย

0
Cool lady 29 มิ.ย. 56 เวลา 15:38 น. 49

เกิดเป็นคนไทยซะเปล่า แต่ทำไมความคิดถึงเป็นแบบนี้!! 

ยกเลิกความเป็นไทย...งั้นก็ไม่มีอะไรเป็นไทยแล้วน่ะสิ!?

ยกเลิกเครื่องแบบ...ทั้งๆที่มันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยไม่เลียนแบบชาติไหน!!!

ถามจริงเถอะ! หัวสมองยังมีความเป็นไทยหลงเหลืออยู่มั้ย ถึงได้คิดอะไรแบบนี้

#คหสต.

0
ปุงปัง 29 มิ.ย. 56 เวลา 15:58 น. 50

ทุกคนเค้าก็ผ่านมันมาได้ทั้งผมเกรียน ผมติ่ง ยูนิฟอร์มนักเรียน ..เรื่องแค่นี้ถ้าผ่านมันไปไม่ได้แล้ววันข้างหน้าจะทนอะไรได้

0
1+1=3(?) 29 มิ.ย. 56 เวลา 16:03 น. 51

เห็นด้วยค่ะ อิคนทำข่าวน่ากระทืบมาก
นี่คือ สิ่งที่สื่อมวลชนควรกระทำต่อเด็กที่กล้าออกมาแสดงความคิดเห็นใช่มั้ยคะ?
ดีค่ะ ต่อไปคงไม่มีใครกล้าแสดงความคิดเห็นอีก เด็กไทยจะได้อยู่แต่ในกรอบอันแสนจะดีงาม(ในสายตาของท่านๆทั้งหลาย)

ป.ล.กรุณาดูคลิปให้จบก่อนเม้นท์ด้วยนะคะ

0
ลองคิดดีๆ 29 มิ.ย. 56 เวลา 16:18 น. 53

ดูจบแล้วครับ ดูสองรอบแล้ว น้องเค้าความเห็นสุดโต่งไปจริงๆนะ เช่น พูดว่า สัมมาคารวะอะไร ยกเลิกไปซะวุ่นวาย อะไรแบบนี้ แทนที่เราจะมานั่งแก้ปัญหาเรื่อง ทำยังไงให้เด็กไทยมีคุณภาพ เลิกตีกัน เลิกแว้น แต่กลับมามัวแต่คิดว่าเลิกทรงผม เลิกเครื่องแบบ เลิกวัฒนธรรมไทย มันไม่เกี่ยวกันเลย ดูประที่เจริญมากๆ อย่าง ญี่ปุ่น เกาหลี ทำไมประเทศพวกนี้เค้าเจริญได้ล่ะ ทั้งที่วัฒนธรรม และระเบียบของเค้า เข้มงวดมากๆ พ่อผมเคยทำงานกับพวกญี่ปุ่นนะ พ่อบอกว่าพวกนี้ วินัยนี่สุดยอดเลย แถมมีสัมมาคารวะ และชาตินิยมแบบสุดๆ
เพราะฉะนั้น เลิกสักทีเถอะ เลยผลที่พูดว่าประเทศเราไม่เจริญเพราะ ทรงผม และเครื่องแต่งกายเนี่ย ลองไปคิดใหม่นะ ว่าประเทศเราไม่เจริญเพราะความไม่มีกฎระเบียบ นักการเมือง และคนในประเทศขาดความซื่อสัตย์หรือป่าว

0
ชานมเย็น 29 มิ.ย. 56 เวลา 16:34 น. 55

เราในฐานะนักเรียนไทยคนหนึ่งอยากบอกว่า
-เด็กไทยเดี๋ยวนี้เป็นอะไรกันเหรอ??? คือเราเด็กไทยด้วยกันเองก็ยังงง ทำไมนักเรียนไทยหลายคนอยากให้ทำยังงั้น อยากให้ยกเลิกยังงี้??? เป็นเพราะประเทศเราเปิดรับวัฒนธรรมต่างชาติมากเกินไปหรือเปล่า ทำให้ค่านิยมมันเริ่มเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลงทุกที

-เราเองก็แอบเบื่อระบบการศึกษาไทยนะ แต่ก็แค่บ่นไปยังงั้นแหละ สุดท้ายก็ก้มหน้าก้มตาเรียนไปเรื่อย ๆ อ่ะ  ถ้าเปลี่ยนก็คือดีอ่ะ แต่บางคนกลับเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้ จนตั้งเพจประท้วงการศึกษากันมากมาย มันแย่มากขนาดนั้นเลยเหรอ หรือว่าปรับตัวกันไม่ได้เอง???

-คิดจริง ๆ เหรอว่าถ้าเรียนแบบเด็กนอกแล้วจะฉลาดจริง ๆ อ่ะ ไม่เห็นต่างประเทศอยากเรียนแบบเราบ้างเลย เรียนหนักไม่ชอบก็เข้าใจ เราเองก็ไม่ชอบเหมือนกัน

-จะให้เลิกความเป็นไทยงั้นเลยเหรอ ถ้าคิดแบบนี้ผมว่ายกประเทศตกเป็นเมืองนอกไปเลยไม่ดีกว่าเหรอ คิดได้ยังไงกันอ่า พูดแบบนี้ไม่คิดกันก่อนใช่ป้ะ รู้ป้ะว่าการรับวัฒนธรรมต่างประเทศเข้ามาผสมมั่วกับวัฒนธรรมไทยไปหมด มันทำให้เราก้าวร้าว หยิ่ง เอาแต่ใจ และขาดความมีวินัยมากกว่า ทั้ง ๆ ที่วัฒนธรรมไทยกล่อมให้เราเป็นคนอ่อนโยน มีความสุภาพ มีน้ำใจ มีความสามัคคี ถึงจะขาดวินัยไปบ้างก็ตาม

0
แม่นางหลีฮวง 29 มิ.ย. 56 เวลา 17:44 น. 58

กฏของไทย ง่ายๆ ยังไม่มีปัญญาจะทำได้
เจอกฏของต่างประเทศจะรอดเหรอ
เมืองไทยเสียภาษีแสนจะถูก ต่างชาติสวัสดิการดี แต่เสียภาษีแทบอ้วก
ผู้ใหญ่ทั้งชาติเค้าโตมาได้ ไม่เห็นตายเลย
ทำมาเป็นดิ้นพล่าน พวกหนักแผ่นดิน

0
ใบเตย ver.ผมติ่งหู 29 มิ.ย. 56 เวลา 18:24 น. 59

ใบเตย อยู่มาจบมอปลายมาปีสี่แล้วก็ยังผ่านมาได้ กับทรงผมติ่งหู การบ้านหนักอึ้ง ไม้เรียวก็โดน แต่ขอร้อง ไม่เคยออกมาโวยวายอะไรแบบนี้เถอะค่ะ มีหน้าที่เรียนก็เรียน อันไหนระเบียบก็ยอมรับ ก็ไม่ตายมาจนถึงวันนี้ ถ้าแค่นี้มันยากนักก็ลองคิดถึงสมัยก่อนๆนะคะ เค้าผ่านมาได้ทั้งนั้น

//dislike สวยๆ พร้อมเบ้ปาก

0
เด็กดี 29 มิ.ย. 56 เวลา 19:10 น. 61

มันก็จริงนะ บางเรื่องคนไทยก้ยึดติดกับความเป็นไทยเกินไป อะไรที่ควรพัฒนาก็ควรพัฒนาไปนะ ไม่น่ายึดติด ที่ต่างชาติเค้าเจริญมีอย่างนึงเพราะ เขากล้าพัฒนา ส่วนที่เป็นวัฒนธรรมประเพณีโบราณก็ไม่ได้ทิ้งอย่างเรื่องผมนี่ดีล่ะที่ยกเลิก เรื่องที่อยากให้คิดอีก คือ พวกเกณฑ์ทหาร

0
MJOKL: 29 มิ.ย. 56 เวลา 19:18 น. 62

ปัญญาอ่อนเหรอครับ ?

ทำไมคนรุ่นก่อนๆเขาทำได้เจอกฎระเบียบมากมายเขาก็ทำโดยที่ไม่โต้แย้งเพราะเขามีวินัยในตนเองและมีความอดทน และถูกอบรมสั่งสอนมาเป็นอย่างดี
ทั้งกริยามารยาท การให้เกียรติ พวกเขาถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เล็กๆโดยผู้ใหญ่ของบ้าน
อาจจะเป็น คุณตา คุณยาย และท่านอื่นๆ ที่สำคัญพวกเขาถูกดูแลเอาใจใส่ในทุกๆเรื่อง และทุกอย่างก้าวของชีวิต เติบโตขึ้นมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ

แต่เด็กสมัยนี้มันสบายจนเคยตัว ไม่รู้จักคำว่าลำบาก ไม่ได้โตมาแบบที่ถูกที่ควร
พ่อแม่ออกไปทำงานเงินลูกด้วยเงิน ไม่ได้เอาใจใส่ มันถึงมีปัญหา
เด็กมีความนอกกรอบไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เรื่องนอกคอกมันใหญ๋มาก

ถ้าไม่ภูมิใจในการเป็นคนก็ไปอยู่ประเทศอื่น ประเทศที่ตอบสนองต่อคุณได้
และอย่าพูดภาษาไทยล่ะ เพราะคุณมันไม่ใช่คนไทย

พ่อแม่คุณคงจะดีใจมากสินะที่คุณมาพูดความต้องการแบบนี้ หากคุณจะโดนสังคมประนาม
มันก็สมแล้ว เพราะสิ่งที่คุณพูดมันคือการดูถูกแผ่นดินเกิดของคุณอยู่

0
Nadear' 29 มิ.ย. 56 เวลา 19:39 น. 63

ครูบางโรงเรียนเคร่งกฏเกิน ยิ่งกว่าเคร่งการเรียนอีกนะ
คือเรามาโรงเรียน เรามาเรียนอะ จะแต่งตัวยังไงถ้ามาเรียนตั้งใจเรียน
ก็จบ ไม่ดีกว่าหรอ โรงเรียนเราอาการหนักเลย
#ห้ามเอาข้าวเหนียวไก่มากินที่โรงเรียน 

อืมม..นะ 
พูดไม่ออกพูดไม่ออกพูดไม่ออก

0
another 29 มิ.ย. 56 เวลา 19:42 น. 64

https://www.youtube.com/watch?v=B6DlajSgzDM
อยากให้ทุกคนเข้าไปดูแล้ววิเคราะห์ดูนะค่ะ ฟังแบบไม่มีอคิติก่อนแล้วจะรู้ว่าบางอย่างที่น้องเขาพูดก็มีส่วนที่ดีอยู่นะค่ะ ถึงบางอย่างจะเอ่อ..นั่นแหละค่ะ

0
เห็นแล้วขึ้น 29 มิ.ย. 56 เวลา 19:50 น. 65

บ้ารึป่าว ในเมื่อคนไทยเขาปฎิบัติกันมาแบบนี้ตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว
คุณจะมาเปลี่ยนมันได้ยังไง เข้าใจว่าต้องการพัฒนาให้ประเทศเจริญทัดเทียมประเทศอื่นๆ
แต่ถ้าพัฒนาแล้วความเป็นเอกลักษณ์ของไทยหายไป ใครจะยอม!!
แค่นี้ไทยก็แทบจะไม่เหลือความเป็นไทยอยู่ล่ะ
ที่มันมีปัญหาอยู่ทุกวันเนี้ย มันอยู่ที่ตัวบุคคล ไม่ใช่กฎระเบียบเลย
ถ้าคนยอมรับและปฎิบัติตาม อย่างที่คนรุ่นก่อนๆเขาปฎิบัติกัน
มันก็ไม่เกิดปัญหาหรอก...อย่าเยอะๆๆๆ

0
นางสาวเพียงขวัญ 29 มิ.ย. 56 เวลา 19:56 น. 66

เกิดที่ประเทศไทยไม่ใช่หรอ
อยู่กินที่เมืองไทยไม่ใช่หรอ
อยู่ไม่ได้ ก็ไปอยู่ที่อื่นไป
ทำแบบนี้เหมือนกล่าวหาบรรพบุรุษ

0
yo-ghurt- 29 มิ.ย. 56 เวลา 19:59 น. 67

เราว่ามันเป็กเอกลักษณ์ดีนะ
ชาวต่างชาติเค้ายังบอกว่าไทยน่าอยู่เลย -0-

0
perfume 29 มิ.ย. 56 เวลา 20:21 น. 69

ทนไม่ไหวนะคะ พานรูปไลน์ เรื่องทรงผมก็ยังทนได้อยู่ แต่นี่จะมายกเลิกความเป็นไทย ทำอย่างนี้เอานิ้วจิ้มปลั๊กไฟแล้วไปเกิดใหม่เถอะ เกิดเป็นคนไทยแต่ดันไม่ภูมิใจในความเป็นไทย เอกลักษณ์ของไทยแท้ๆ

0
แตงโม 29 มิ.ย. 56 เวลา 20:27 น. 70

นายเนติวิทย์นี่ดังมากนะ เราจำชื่อได้เลยเนี่ย เราก็เห็นด้วยกับความคิดเขาบางอย่างนะ แต่เค้าดูหัวรุนแรงเกิน

อะไรที่แก้แล้วดีขึ้นก็แก้ไปให้มันตามยุคสมัย อย่างสมมุติถ้าเรามัวแต่คิดว่า การเรียนด้วยกระดานชนวนมันเป็นเอกลักษณ์ไทย
ทุกวันนีิ้ก็คงไม่มีการเรียนโดยใช้สมุด

แต่อะไรที่มันเป็นเอกลักษณ์เราก็อยากให้คงไว้บ้างนะ เราว่ามันเป็นศิลปะอย่างหนึ่งเลย

0
koko 29 มิ.ย. 56 เวลา 20:35 น. 71

บางทีวัฒนธรรมหรืออะไรที่เป็นของต่างชาติ มันก็ไม่เหมาะกับคนไทยนะ
ที่เขาเจริญและพัฒนากว่าเรา ก็เพราะว่าเขามีวินัยในตัวเอง เคารพกฏระเบียบที่สังคมตั้งไว้
ก่อนที่จะมองว่าควรเปลี่ยนกฏระเบียบพวกนั้น หันมองตัวเองแล้วหรือยังว่า
ตัวเองมีวินัยแบบเขาได้รึเปล่า???? สมควรเปลี่ยนที่ตัวเองก่อนไหม ????
คหสต....

0
บู้บู้ 29 มิ.ย. 56 เวลา 20:39 น. 72

เรียนมากี่ปี คิดได้แค่นี้เหรอ? เด็กเดี๋ยวนี้เกินไปหน่อยนะ เรื่องไหนไม่พอใจก็ฟ้องอย่างนู้น เรียกร้องอย่างนี้

จริงๆโทษผู้ใหญ่บางส่วนด้วยเเหละ ที่เป็นตัวอย่างที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่

ความเห็นส่วนตัว

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Puzzle Sonatelar 29 มิ.ย. 56 เวลา 21:22 น. 76

เรามองว่าการเถียงข้างๆคูๆของนายนี่เป็นเรื่องตลกนะ

เเต่ในอีกแง่มุมนึงเขาเป็นนักเรียนคนนึงที่มีบทบาทในการเถียงเรื่องบางเรื่องที่เคร่งกฎโอเว่อร์จนเกินไปแทนนักเรียนอีกหลายๆคน

ในโรงเรียนหลายโรงเรียนมีสภานักเรียนขึ้นมา ไม่ได้ทำอะไรไปได้นอกเหนือจาก ทำงานที่ครูสั่ง ทั้งๆที่หลายๆอย่างนักเรียนสามารถเรียกร้องให้ปรับปรุงเเก้ไขได้ 

หลายๆโรงเรียนพัฒนาโรงเรียนเเต่ไม่พัฒนาบุคลากร

หลายๆโรงเรียนใช้วิธีการสอนแบบไทยเก่าๆ  พูดเเล้วจด ไม่ได้ให้เด็กสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยความคิดของตนโดยอยู่ในหลักเกณฑ์การให้คะเเนน เเต่บังคับให้ทำตามแบบฉบับเดืมๆที่มีอยู่


เราก็ไม่ชอบวิธีการเถียงไร้เหตุผลของนายคนนี้ตั้งเเต่ออกสรยุทธเเล้ว  เพียงเเต่ว่าเราสามารถใช้ความเเรงของนายนี่เป็นใบเบิกทางให้ปรับเปลี่ยนกฎบางอย่างอย่างมีเหตุผลได้

0
bring 29 มิ.ย. 56 เวลา 21:35 น. 77

รายการนี้มีความยาวเยอะกว่านี้หนิ ทำไมตัดต่อซะเด็กคนนี้เหมือนพูดไม่ดีไปเลยล่ะคะ คือดิฉันก็ดูแต่เค้าก็พูดหลายมุมนะ แต่ก็ไม่อยากให้ละเมิดกฎอะไรขนาดนี้ ไว้ผมยาวได้ก็น่าจะพอแล้วนะ ความคิดเค้าเกินตัวไปหน่อยรึเปล่า

0
❥ в o ш ɪɪ з z` 29 มิ.ย. 56 เวลา 22:33 น. 79

อยู่ร่วมกันเป็นสังคม มันก็ต้องมีกฏระเบียบที่ช่วยให้การอยู่ร่วมกันของคนหมู่มากเป็นไปโดยความสงบสุขอยู่แล้วค่ะ

แล้ว-ที่จะให้ยกเลิกความเป็นไทย คุณน้องเกิดมาอายุยังไม่ถึง 20 จะมาเรียกร้องให้ยกเลิก ช่างคิดได้นะค่ะ (ประชดสุดตรีน) ถ้าขอมาอย่างนี้งั้นน้องก็อย่าพูดภาษาไทย อย่าใช้ภาษาไทยสิค่ะ

เด็กเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยจะมีความอดทนพอเข้าโอ๋หน่อยก็เรียกร้องนู้นนี่อย่างไม่มีขอบเขต ไอ่ที่จะออกมาเรียกร้องน่ะมันทำได้ค่ะแต่ต้องคิดด้วยว่ามันจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ น้องเป็นวัยรุ่นนี่มีความกล้าคิดและกล้าแสดงออกเป็นกระบอกเสียงให้กับวัยรุ่นยุคใหม่ นี่เป็นสิ่งที่ดี แต่ก็คิดบ้างอะไรบ้างนะคะ ว่าเรื่องบ้างเรื่องมันเป็นเรื่องที่ยากเกินเอื้อมและเป็นเรื่องไม่สมควรซึ่งน้องไม่สามารถเปลี่ยนแปลงมันได้หรอกค่ะ!!!

0
Nine 29 มิ.ย. 56 เวลา 22:54 น. 80

นานาจิตตัง ส่วนตัวผมแล้ว มันขึ้นอยู่กับกฏของแต่ละร.ร. และตัวคุณครูมากกว่าที่จะทำให้เด็กออกมาเป็นแบบไหน แต่สุดท้ายไม่สำคัญเท่า"ตัวเด็กเอง" 

เอาตามตรงเลยนะ ผมไม่ได้ด่าหรือกล่าวหาเด็กไทยทุกคน เพียงแค่ผมเองก็ทนไม่ไหว ผมขอพูดตรงๆเลยนะ"เด็กไทยส่วนใหญ่ไม่รู้คำว่าพอดีตัว"หรือการประมาณตน ไม่ได้เอาต่างประเทศมาอ้างนะ แต่คนไทยควรเปลี่ยนแปลงความคิดหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็น"เรื่องการเกณฑ์ทหาร" "ระบบการเรียน" รวมไปถึง"ค่ารสนิยมแปลกๆ" คุณจะมาเถียงกับผมก็ได้นะว่าคนไทยหลายคน"มองเรื่องพวกนี้ผิดๆมาตลอด" ดูอย่างประเทศที่เจริญแล้วอย่างอเมริกา ถึงเขาจะไม่มีการบังคับชุดเครื่องแบบ แต่เขาก็ใส่กันอย่าง"เหมาะสม" รวมทั้งทรงผม การแต่งหน้า พวกเขาก็ยังรู้จักคำว่า"เหมาะกับตนเอง" แต่เด็กไทยกลับ"ไม่" ทั้งเรื่องการเกณฑ์ทหาร ถามจริงเหอะ ถ้ายกเลิกไป "ทหารประเทศไทยจะเหลือสักกี่คน?" ก็ในเมื่อคนไทยคิดว่า"ทหารต้องเสียสละ ต้องไปฝึก ไม่มีเวลาดูแลครอบครัว เงินเดือนน้อย มีคนอยากไปเป็นทหารเยอะ" ถามจริงที่บอกว่ามีอยากเป็นทหารเยอะน่ะ ได้สัก 10% ของประเทศเปล่า? 
น่าเศร้าใจ กับความคิดหลายๆอย่างของคนไทยมาก

จริง ผมเองก็ไม่ชอบเรื่องบังคับทรงผม แต่ส่วนตัวผมเองก็คิดว่า"อย่างน้อยมันก็ทำให้ไม่มีการแบ่งแยกฐานะ" คุณจะคิดอย่างไรไม่ทราบ แต่บางทีคุณเองก็ควรจะเปลี่ยน"ทัศคติ"ของคุณได้แล้ว ถ้าหากคุณอยากเห็นประเทศไทย"เลิกใช้คำว่าประเทศกำลังพัฒนา" หรือคุณอยากปล่อยประเทศไทยใช้คำเดิมต่อไป หรือว่าคุณจะปล่อยให้มันกลายเป็น"ประเทศด้อยพัฒนา"? 


0
11122 29 มิ.ย. 56 เวลา 23:11 น. 81

ก่อนอื่นผมคิดว่าเราต้องดูคลิปตัวเต็มให้จบนะครับ
ก่อนที่จะ วิพากย์ วิจารณ์อะไรกัน เพราะ คนส่วนใหญ่ชอบ ยึกติดกับคำว่าสมัยก่อน

0
Mεσ' (- -)' 29 มิ.ย. 56 เวลา 23:19 น. 82

เราก็เป็นคนหนึ่งที่บ่น เรื่องนู่นนี่ในขณะนี้ที่เรียนอยู่

แต่ถ้าแค่กฎระเบียบ "ในโรงเรียน" ยังทำกันไม่ได้
แล้วโตไป คุณจะทำยังไงกันแค่เรื่องเล็กๆคุณยังไม่มีความอดทนที่จะทำมัน
และเราก็

รักประเทศไทย

ความเป็นไทยสำหรับเรา มันคือความภาคภูมิใจ
ที่เราได้เกิดมาในประเทศไทย มีวัฒนธรรม ประเพณี
หรือคุณจะเถียงว่าคุณไม่เล่นน้ำสงกรานต์ ไม่ไปลอยกระทงหรือเวียนเทียนเลย ?
คหสต.
0
Real solution 29 มิ.ย. 56 เวลา 23:29 น. 83

มีประเทศให้อยู่ มีที่ดินให้นอน มีแผ่นดินที่ไม่ตกเป็นเมืองขึ้นของใคร
มีวัฒนธรรมประเพณีที่บรรพบุรุษอุตส่ารักษามาให้ก็ควรภูมิใจ
ถ้าคนไทยไม่ภูมิใจในบ้านเมืองตน แล้วสิ่งที่บรรพบุรุษอุตส่าแลกด้วยเลือดเนื้อ ชีวิตมา เพื่ออะไร

แต่เราคนหนึ่งแหละ ที่ภูมิใจมาก ที่ได้เกิดเป็นคนไทย มีพระเจ้าแผ่นดินที่รักและเป็นห่วงประชาชนด้วยใจจริง และเราไม่อายที่จะบอกชาวต่างชาติด้วย ว่าเป็นคนไทย และดีใจที่สุด ที่ได้เกิดมาในประเทศนี้

0
little_cass 29 มิ.ย. 56 เวลา 23:58 น. 84

ใครเลือกมันมาเป็นเลขาธิการสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษา 

ถ้าูพูดถึงขนาดนี้ก็ย้ายออกไปอยู่ประเทศอื่นเลยน้องเอ๊ย!~ ขนาดสังคมทุกวันนี้มีการอบรม การสอนเรื่องความเป็นไทย แต่เด็กบางกลุ่มยังเละเทะ แหวกไอ่กรอบความเป็นไทยอยู่ทุกวัน แล้วถ้ายกเลิกสังคมไทยจะเสื่อมแค่ไหนคะ อันไหนดีก็อนุรักษ์ไว้ อันไหนไม่ดีก็ปรับปรุง ไม่ใช่ไปยกเลิก วุ้ย!~

 

0
ขอออกความเห็น 30 มิ.ย. 56 เวลา 01:14 น. 86

เฮ้อแต่ฉันเองก็เบื่อความเป็นไทยเหมือนกันนะ ทุกคนอ้างแต่ความเป็นไทยไม่เห็นมีใครแสดงออกมาเลย คนไทยเห็นแก่ตัวนะเราว่า ต่างคนต่างต้องการแต่ผลประโยชน์ ปากบอกว่าคนไทยมีน้ำใจ ไม่เห็นจะมีเลย ขนาดเรื่องเล็กๆบนท้องถนน บ้านเมืองเรามันเลยไม่น่าอยู่กลายเป็นว่าไม่น่ารำคาญ
ขนาดแค่คนออกความคิดเห็นต่างจากตัวเองก็รับไม่ได้ว่าเค้าซะใหญ่โต เหตุผลใครก็เหตุผลมัน น้องเค้าไม่ได้เกลียดประเทศนี้หรอกบ้านใครใครก็รักแต่เกลียดสิ่งเรายึดถือมาอย่างจอมปลอมมากกว่า

ปล.ขอระบายเห็นหลุมอยู่บนถนนในเมืองแล้วมันหงุดหงิด อยากจะเลี้ยงปลาฉลามประชด พวกคดโกง

0
ghjkl; 30 มิ.ย. 56 เวลา 02:18 น. 88

เราคำถามพวกนี้มันมีเสน่ห์นะ "โรงเรียนเก่าคุณได้มีการแหกผมมั้ย""หน้าเสาธงคุณเคยลอกการบ้านป่าว""เมื่อก่อนนะอาจารย์ท่านนึงเคยให้เขียนการบ้านในกระดาษรายงาน 30 หน้า ส่งตอนเช้า 7.30น. ที่โรงเรียนคุณเคยมีอย่างนี้มั้ย""เคยโดนตีหน้าชั้นมั้ย" อะไรประมาณนี้ เพราะว่าตอนผ่านมันมามันทำไมทรมานจัง แต่พอเอาเล่าให้เพื่อนคนอื่นฟังมันสนุกขึ้นมาเฉยเลย อ่ะ อยากบอกอ่ะ ว่าเราเคยมีประสบการณ์ที่ เหวี่ยงๆ กฏพวกนี้เหมือนกันนะ ตอนเรียน แต่พอก้าวเท้าออกมาจากโรงเรียนแล้ว รู้สึกว่าอยากกลับไปเป็นเด็กในรุ่นนั้นอีกครั้ง เลยไม่แปลกใจที่จะมีข่าวแบบนี้ออกมา แต่มีสิ่งหนึ่งที่แก้ได้ คือคำว่าเพื่อน เพราะทุกอย่างจะมีคำว่าเพื่อนอยู่เสมอ และคนที่ออกมาพูดอย่างนี้แสดงว่า ไม่มีเพื่อน หรือมีเพื่อน แต่ก้อเป็นคนเอาแต่ใจตนเองพ่อแม่ตามใจทุกอย่างช่ายมั้ย เปลี่ยนความคิดใหม่เหอะถ้าไม่มีอะไรทำจริงๆ เอาเวลาไปพัฒนาด้านวิชาการดีนะ หรือไปทำอย่างอื่น เช่น รัฐบาลยกเลิกการบ้านเยอะ ก้อไปแก้ให้การบ้านมันเพิ่มขึ้น(จะได้ประหยัดค่าเรียนพิเศษ) กับรัฐบาลยกเลิกผมยาว ก้อไปแก้ให้ไว้ผมสั้น (เผื่อไว้ตอนรด.ด้วยนะน้องผู้ชาย น้องผู้หญิงก้อเลือกร้านที่เจ้าของร้านเป็นผู้ชายหล่อๆ หรือไม่ก้อเพิ่มรายได้ให้แม่เพื่อนดิ เออ) วิธีแก้มีเยอะแยะ และสนุกๆ มองให้มันคิดบวกสิค่ะ จะได้ไม่เครียด อิอิ

0
shinoros 30 มิ.ย. 56 เวลา 08:11 น. 89

เค้าแค่เห็นต่างครับ ความคิดต่างสร้างความแตกต่างแต่ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศซะหน่อย เพราะมันเป็นแค่ความเห็นของเด็กแว่นคนนึง อย่างน้อยเค้าก็ไม่เคยโกงเงินรับจำนำข้าวนะ  เปิดใจแล้วรับฟัง แล้วถามศึกษาถึงสาเหตุที่ทำให้เค้าคิดแบบนี้เถอะครับ เอาใจเขามาใส่ใจเรา

0
Behind 30 มิ.ย. 56 เวลา 09:05 น. 90

ทุกคนก็มีความคิด ที่อยากจะได้ไม่อยากได้อะไรต่างๆด้วยกันทุกคน แต่เรื่องชุดนักเรียน เชื่อเถอะวันไหนที่คุณจบออกมา คุณจะคิดถึงมัน

0
ติ่งเรื่อยเปื่อย 30 มิ.ย. 56 เวลา 10:35 น. 91

ได้คืบ จะเอาศอก
สมาพันธุ์กิ้กก้อกเรียกร้องอยู่นั่น เอาแต่ความคิดของตัวเองป็นใหญ่ ถงประเด็นนู้นประเด็นนี้ขึ้นมาเพื่อเรียกความสนใจเพื่อหาคนมาร่วมอุดมการณ์ทำลายวัฒนธรรมที่ทำต่อกันมาเป็นเวลานาน 
0
Rungkarn Yinganurukvong 30 มิ.ย. 56 เวลา 11:05 น. 93
     เราควรจะก้าวสู่สากล ด้วยเอกลักษณ์ของความเป็นไทย
อะไรที่ล้าหลังควรพัฒนา ส่วนอะไรที่ดีอยู่แล้วควรอนุรักษ์ไว้เพื่อความเป็นไทยของเรา รักในหลวง รักประเทศไทย 
0
จั้มม่ำ 30 มิ.ย. 56 เวลา 11:38 น. 94

        ถึงจะมีระเบียบมากไปหน่อย แต่ว่าระเบียบพวกนี้ก็บอกถึงความเป็นไทยไม่ใช่เหรอคะ?
        ถามจริงๆเถอะคุณเคยคิดไหมถ้าเมืองไทยมีแต่วัฒนธรรมของต่างชาติเข้ามามันจะเป็นยังไง?
        เราจะแยกออกไหมว่าประเทศไทยคือประเทศไทยจริงๆ ถ้าเราไม่มีกฎระเบียบน่ะนะ มันก็หมายความว่าคุณไม่รักษาความเป็นไทยไว้แล้ว รู้ไหมว่าชาติไทยดีแค่ไหนการที่ไม่ตกเป็นเมืองขึ้นของชาติอื่นน่ะ คุณก็ควรภูมิใจความเป็นไทยบ้างสิ ในเมื่อคนรุ่นหลังเขาถ่ายทอดมาให้ นั่นก็ถือว่าเป็นสิ่งดีไม่ใช่เหรอ? ไม่งั้นเขาจะถ่ายทอดมาทำไมล่ะถามจริง นึกถึงคนรุ่นก่อนบ้างสิ คนรุ่นก่อนเขารักษาความเป็นไทยกันจะเป็นจะตาย แล้วคุณจะมาเรียกร้องเสนอยกเลิกความเป็นไทยง่ายๆอย่างนี้นะเหรอ? ง่ายไปมั้ง


ขอร้องเถอะนึกถึงประเทศบ้างไม่ใช่เอะอะอะไรก็ยกเลิก เอาแต่ใจอยู่ได้
ไม่อย่างนั้นก็ไปอยู่ประเทศอื่นเลยก็ได้ถ้าไม่อยากอยู่ประเทศไทยนักน่ะ

หรือไม่ก็ไปสร้างประเทศใหม่ของตัวเองแล้วทำตั้งกฏตามใจตัวเอง ดูซิ ประเทศนั้นมันจะเจริญได้สักกี่น้ำเชียว!!!

เราเป็นเด็กที่อายุยังไม่ถึง 14 ปีส่วนคุณก็อาจจะเลยแล้วด้วย
หัดคิดให้มันดีกว่าเด็กอย่างเราเถอะ
0
momo 30 มิ.ย. 56 เวลา 12:39 น. 96

คือ ไม่ชอบเหมือนกัน รำคาญมาก-ความเป็นไทยที่ไร้เหตุผล ที่วันๆ อ้างกัน จะให้ทำอะไร ถ้ามีเหตุผลที่ดีและยอมรับได้รองรับก็ยินดีจะทำอยู่แล้ว -เหตุผลด้านรูปลักษณ์ภายนอก รูป รส กลิ่น สี นี่มันตื้นเกินไปนะ ฟังไม่ขึ้นสุดๆ ถ้าคุณสอนให้เราใช้ความคิดไตร่ตรองและพิสูจน์หาเหตุผล เรื่องพวกนี้ เป็นเรื่องที่ต้องตอบด้วยเหตุผล

0
Mile_Melody 30 มิ.ย. 56 เวลา 13:32 น. 98

เอิ่มม ให้เด็กคนนี้ที่พูดไปดู หนังฮอโมนวัยว้าวุ่น Ep. 1  เถอะน้ะ แล้วจะรุ้ว่าใส่ชุดนักเรียนทำไม!! มันมีคำตอบอยุ่ในเรื่องนี้  - -


 

0
vongola family sawada tsuna 27 30 มิ.ย. 56 เวลา 14:12 น. 100

เราเป็นนักเรียน เป็นคนไทย ...

มีระเบียบอะไรที่ต้องทำ

มีวัฒนธรรมอะไรที่ต้องทำ

ก็ทำๆ ไปให้ถูกต้องเถอะครับ 

อีกอย่างการใส่ชุดนักเรียน หรือการตัดผม

ไม่ได้ทำให้ประเทศไทยล้าหลังสักหน่อยนะครับ ....

0
tar.rose 30 มิ.ย. 56 เวลา 14:24 น. 101
ถ้ายกเลิกกฎระเบียบในโรงเรียนหมด ต่อไปสังคมก็ไร้กฎไร้ความเรียบร้อยแล้วล่ะ ไม่ต้องมีกฎหมายบ้านเมืองอีกแล้วเพราะขนาดแค่กฎในรร. ยังทำไม่ได้เลย แล้วจะอยู่ร่วมในสังคมได้ยังไง!? เด็กในวันข้างหน้ามันไม่รู้จักคำว่ากฎระเบียบแล้วล่ะ

คุณอย่าอ้างเรื่องมารยาทกับความเป็นไทยดีกว่า ฉันว่ามันคนละส่วนกัน 
ฉันว่าทางออกที่ดีที่สุดสำหรับคุณคือลาออกจากโรงเรียนไปเถอะค่ะ อะไรที่ไม่ชอบก็อย่าไปทำอยู่แต่ในบ้านของคุณ หรือไม่ก็ออกไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้านก็ได้แล้วอย่าได้พูดภาษาไทยหรือพูดถึงความเป็นไทยเสียๆ หายๆ อีกเลยนะค่ะ

-คนพูดอ่ะปัญญาอ่อนว่ะ


0
เจ้าตัวขนนุ่ม 30 มิ.ย. 56 เวลา 14:53 น. 103

ผมว่าที่เด็กคนนี้พูดก็มีประเด็นอยู่หลายอย่าง ถ้าเราตัดอคติที่มีออกไป จะด้วยเรื่องภาพลักษณ์ ภาษาพูด ทัศนคติ ของน้องเค้า หรืออะไรก็ตามแต่ ออกไปซะ ก็จะเห็นว่าน้องเค้ามีแนวคิดดีๆ ที่น่าจะเอามาปรับใช้กับประเทศเราได้มากเหมือนกันนะ เพียงแต่วิธีการพูด การนำเสนอของน้องเค้า อาจจะไม่ดี ไม่ถูกใจหลายๆ คนเท่าไหร่

0
เด็กไทย 30 มิ.ย. 56 เวลา 14:55 น. 104

เกลียด-เด็กแว่นนี้จริง เห็นออกรายการไปทั่ว ถ้าเองไม่อย่างมีความเป็นไทยอยู่เลย ก็ไปเกิดไม่ไปปปป
แล้ววัฒนธรรมมันมีมานานแล้ว แล้วเองจะเอยังไง
ดูการพูดการจาแก่แดดมาก

0
BD_FC_Reborn&LSK 30 มิ.ย. 56 เวลา 15:23 น. 105

เราว่าบางทีเค้าอาจจะหมายถึงแบบ บางทีเราก็ยึดติดกับความเป็นไทยมากไปหน่อยมั้ง แต่อาจะใช้คำพูดที่รุนแรงไปบ้าง

มันเป็นคหสตน่ะ ใจเย็นๆกันก็ได้

เราว่าบางทีอาจจะถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนความเป็นไทยที่เราพูดถึง ให้เหมาะสมกับโลกสมัยนี้แล้วก็ได้

อะไรๆก็เปลี่ยนไปแล้วอ่ะนะ จะให้ทุกอย่างเหมือนเดิมคงไม่ได้ ^^







0
Nyx 30 มิ.ย. 56 เวลา 15:24 น. 106

ผมแยกเป็นสองประเด็นนะครับ  ความคิดเห็น  กับ  ตัวบุคคล

เรื่องความคิดเห็น  เขาพูดถูก  "ยกเลิกความเป็นไทยที่พวกผู้ใหญ่สร้างขึ้น"

ค่านิยมเป็นสิ่งที่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งสร้างขึ้น  มันถูกต้องและผิดพลาดได้

มันต้องเปลี่ยนแปลงได้  ปรับแต่งได้  แก้ไขได้

แต่การเปลี่ยนแปลงไม่เคยเกิดขึ้นเพราะ "ผู้ใหญ่ไม่อนุญาตในทุกกรณี"

"ความเป็นไทย"  มันเป็นแค่ข้ออ้างจริง ๆ

   *****

เรื่องตัวบุคคล  การแสดงออกของเขาไม่เหมาะสม

เขากำลังให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์  ไม่ใช่คุยกันชิล ๆ

เด็กแว่นคนนี้ห้าวและห้วน  ขาดเหตุผล  บอกแต่ไม่ชอบอย่างนั้นอย่างนี้

แต่ขาดการอธิบายว่าของเดิมไม่ดีอย่างไรและทางเลือกใหม่คืออะไร

มีสิ่งที่ดีกว่าอย่างไร  ราวกับเขาไร้ตรรกะ  คล้ายคิดแต่จะพูดแีรง ๆ สร้างกระแส

ทางที่ดีอย่าให้คนพรรค์นี้มามีส่วนปฏิรูประบบการศึกษาไทยเลยนะครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ruciferzaza 30 มิ.ย. 56 เวลา 16:26 น. 109

โดยส่วนตัว  เราคิดว่าเขาน่าจะหมายถึงยกเลิกการศึกษาแบบไทยนะ
เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าระบบการศึกษาแบบไทยในบ้านเราแย่มากแค่ไหน
เราคิดว่าเค้าคงจะสื่อออกมาอย่างนี้มากกว่า..

และเราว่าเค้าพูดออกมาถูกต้องโดยส่วนใหญ่  เพียงแต่เค้าใช้ภาษาที่ดูรุนแรงแล้วก็ไม่ค่อยอธิบายเหตุผลให้คนรับรู้  (บวกกับท่าทางชิลๆของพี่แกด้วย)
ทำให้คนส่วนใหญ่มองเค้าในด้านลบมากกว่าด้านบวก

0
๐mind-mint๐ 30 มิ.ย. 56 เวลา 16:36 น. 111

สิ่งที่บ่งบอกความเป็นไทยได้แก่ ภาษา การแต่งกาย การแสดงความเคารพด้วยการไหว้และกราบ สถาปัตยกรรม ศิลปะและวัฒนธรรมเป็นต้น 
ระเบียบต่างๆที่กำหนดขึ้นในแต่ละโรงเรียนโดยเฉพาะโรงเรียนของรัฐ ได้มีการปรับเปลี่ยนไปจากอดีตมากมาย ทั้งเรื่องทรงผม เครืองแต่งกาย ต่างก็ปรับให้เข้ากับแต่ละสมัยที่ผู้ผลิตออกรูปแบบใหม่ๆของเครื่องแต่งกายแต่ยังคงความเรียบร้อย ดูดีไว้ และยังคงมีระเบียบที่คงไว้เช่นการไหว้(แต่อยากจะบอกว่าเด็กยุคใหม่ก็ไหว้ไม่เป็นนะ ครูคนไหนที่ไม่ได้สอนเค้าไม่รู้จัก แทบจะเดินกระแทกด้วยซ้ำ เราไม่สงสัยกับการไม่ไหว้ แต่เราสงสัยแค่ มารยาท ที่เดินชนแล้วไม่ขอโทษ นี่ก็เกินไป) ระเบียบหลายๆอย่างที่คงอยู่เพื่อฝึกให้เด็กที่จะเติบโตเป็นผู้ให้เริ่มปรับตัวเข้ากับสังคมที่มีกฎ(กฎหมาย) และเงื่อนไขอีกมากมายที่แต่ละองค์กรกำหนดขึ้นเพื่อให้การขับเคลื่อนในองค์กรเป็นไปได้อย่างลื่นไหล
จะเห็นได้ว่า ปัจจุบันนี้มีคนทำตัวนอกกฏมากมาย เห็นได้บ่อยๆเลยก็ ขับรถย้อนศร แต่ละคนไม่มีระเบียบ ทำตามใจ ถ้าเกิดอุบัติเหตุก็เกิดจากการขาดระเบียบ 
อีกทั้ง เด็กไทยรวมไปถึงผู้ใหญ่หลายๆคน ยังไม่รู้แม้กระทั่งหน้าที่ตัวเอง เด็กไม่รู้ว่าตัวเองต้องศึกษาหาความรู้เพื่อนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตต่อไปไม่ว่าจะทำงาน หรือพัฒนาตนเองและสังคม ผู้ใหญ่หลายคนไม่รู้หน้าที่เบื้องต้นเช่นการเลือกตั้ง ยอมขายเสียงขายสิทธิ์ จึงเกิดนักการเมืองที่โกงชาติบ้านเมืองให้คนเดือดร้อนอยู่ทุกวันนี้
เราไม่ได้บอกว่า ระเบียบที่โรงเรียนจะทำให้คนไม่โกง (เพราะแม้แต่การสอบในโรงเรียนยังโกงกันสุดๆ ลอกได้เป็นลอก โดนจับได้ เส้นใหญ่ก็เอาเส้นมาข่ม) แต่มันจะฝึกให้คนที่กำลังจะโตเป็นผู้ใหญ่ฝึกตัวเองให้อยู่ในสังคมได้ไม่ว่าจะเป็นสังคมที่ไหนก็ตาม
ก็เห็นๆกันอยู่ว่าปัจจุบันสังคมอยู่ยากขึ้น เพราะคนแต่ละคนต้องการอยู่เหนือกฏ ระเบียบ กฏหมาย เอาพวกมากเข้าสู้ มองหน้ากันไม่พอใจก็ยกพวกไปทำร้ายกัน ตั้งกลุ่มตั้งแก็งค์กันมากมาย เพราะต้องการสร้างกฏของตัวเองให้อยู่เหนือคนอื่น ทั้งหลายนี่ก็เริ่มจากการไม่รู้หน้าที่ตัวเอง เอาตัวเองออกนอกกฏของสังคม เมื่อเข้ากับกฏของสังคมไม่ได้ก็เลยสร้างกฏของตัวเองออกมาเพื่อให้มีกลุ่มสังคมที่ยอมรับตัวเอง แล้วสร้างความเดือดร้อนให้กับคนหมู่มาก นี่หรือ สังคมที่เด็กยุคใหม่ต้องการ
อย่าบอกว่าเราพูดเกินไป ทุกอย่างมันมีจุดเริ่มต้น และมันก็เกี่ยวเนื่องกันไปหมด  คิดให้เยอะ อ่านให้เยอะ สร้างปัญญาให้ตัวเองเยอะๆ จะได้รู้เท่าทันคนอื่น

0
ตะIกียJสีทOJ 30 มิ.ย. 56 เวลา 17:17 น. 114
เรื่องความคิดเห็นนั้น ไม่มีใครผิดใครถูกหรอกค่ะ
แต่ถึงกับยกเลิกก็คงเป็นไปได้ยาก ถ้าน้องไม่ชอบ
ความเป็นไทย น้องก็ไปอยู่ประเทศที่เคารพความเป็นส่วนตัวสิคะ
ไม่มีใครว่าหรอก ไปอยู่ต่างประเทศเลยก็หมดเรื่อง

ทุกสังคมต้องมีกฎระเบียบ ถ้าไม่มีกฎคนเราจะอยู่ยากขึ้น
ในหลายๆประเทศทำตามกฎระเบียบได้ไม่เท่ากัน
ในคำพูดของน้องที่พูดมานี้ ถ้ามองอีกแง่ก็คือ เรื่องของการแต่งกาย
และทรงผม มากกว่าที่อึดอัดเห็นของต่างประเทศเขาใส่ชุดอะไรก็ได้
ไปเรียนหนังสือว่างั้นเถอะ!
0
bybellebarbeeQ 30 มิ.ย. 56 เวลา 17:29 น. 115
เอ่ออออ รูปโรงเรียนที่เอาขึ้นนาทีที่ 11:33 - 11:49 มัน มัน
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม !!


โรงเรียนหนู ~~~~~ -0- OMG~!! มาไงอะ งง -*-
0
sunmile 30 มิ.ย. 56 เวลา 18:20 น. 118

ถามจริง?

ทำไมคนสมัยก่อนเขาถึงใส่ชุดนักเรียนเรียนกันได้ไม่มีปัญหา?
ทำไมคนสมัยก่อนเขาถึงไว้ผมทรงเกรียนได้ ติ่งได้ไม่มีปัญหา?

ไม่ใช่อะไรนะ แค่แบบเข้าใจว่าเป็นวัยรุ่นก็อยากสวยอยากหล่อทุกคน แต่เคยคิดบ้างมั๊ยว่าถ้าเราโตแล้วลองมองย้อนกลับไปสิ่งที่เราทำกันมามันถูกต้องขนาดไหน?
เราเคยเ็ป็นเด็กคนนึงที่แหกกฏโรงเรียนเหมือนกัน ซอยผม ใส่กระโปรงสั้น ทาเล็บอะไรพวกนี้แต่พอตัวเองก้าวผ่านชีวิตมัธยมมาแล้วมองย้อนไปถึงเด็กมัธยมสมัยนี้ที่เคยทำเหมือนเรา เรากลับรู้สึกแย่ ไม่ชอบซะงั้น คงเพราะว่าเรารู้สึกไม่เรียบร้อย ไม่สมควรละมั้ง

แล้วความเป็นไทยไม่ดีตรงไหน?
ถ้าไม่มีความเป็นไทยเราแตกต่างกับผู้คนชาติอื่นตรงไหน เรามีเอกลักษณ์อะไร สิ่งที่สืบทอดกันมามีอะไรที่ไม่ดีตรงไหน??

บางทีก็เหนื่อยนะกับอะไรแบบนี้ พิจารณาบ้างนะ 

0
ตาลล 30 มิ.ย. 56 เวลา 18:46 น. 119

บ้าไปแล้วเหรอคุณ

เเต่ละประเทศก็มีความเป็นไปตามแบบของเขาสิ
ถ้าเราไม่มีความเป็นไทย แล้วคำว่าประเทศจะมีไว้ทำไมคะคุณ

0
Red-Bird 30 มิ.ย. 56 เวลา 18:54 น. 120

เมนท์บน แน่ใจจริงๆเหรอครับว่าดูจบแล้ว คลิปในกระทู้นี่มันแค่คลิปสั้นๆความยาวนาทีกว่าเองนะ คลิปเต็มความยาวเกือบยี่สิบนาที ประเด็นที่เขาต้องการจะพูดอยู่ในนั้นครับ

0
S.JAFA 30 มิ.ย. 56 เวลา 20:03 น. 122

            เกินไปนะขอรับ ไทยก็คือไทยถ้าไม่ถูกใจก็แค่ไปที่อื่นขอรับ

                         ....ความคิดของคุณยังเด็กนักขอรับ.....

                                    

0
TS Forever 30 มิ.ย. 56 เวลา 20:55 น. 124

ไร้สาระว่ะ กูจบม.6มาได้ทั้งๆที่กฎระเบียบเยอะชิบหายยังไม่บ่น ผู้ชายน่ะเขาไม่คิดเล็กคิดน้อยหรอกว่ะ -เด็กน้อยเอ้ย จะเรียนเก่งอย่างเดียวไม่พอหรอก IQสูงแต่EQต่ำมันเอาตัวรอดไม่ได้หรอกนะ กฎระเบียบน่ะมีไว้ให้สังคมดูดี สงบ เรียบร้อย ถ้า-คิดจะแหกกฎ-ก็ไปอยู่ในโลกส่วนตัวนะ เพราะกฎของสังคมไทยคนส่วนใหญ่รับได้ ปฎิบัติตามไม่ได้ทำให้ใครตาย เพราะถ้ามันตายล่ะก็แม่งคงตายกันเกือบทั้งประเทศแล้วล่ะ 

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

โคมไฟตั้งโต๊ะ 30 มิ.ย. 56 เวลา 21:20 น. 126

เรื่องชุดนักเรียนเราไม่เห็นว่าควรเอาออกเลยนะ ชุดนักเรียนใส่เพื่อแสดงถึงความเป็นนักเรื่อง ชุดตำรวจ ชุดพยาบาล และอีกอย่างชุดนักเรียนรัฐบาลร.5ท่านทรงพระราชทานให้ อันนี้เราภูมิใจมากเลยนะ

0
ChocoBHoolatte' 30 มิ.ย. 56 เวลา 21:56 น. 127

เข้าใจที่เด็กคนนี้แสดงความคิดเห็นนะ
เคยเป็นเด็กที่ไม่อยากตัดผมเท่าติ่งหูมาก่อน
มันคือสัญชาตญาณของวัยรุ่นที่เจอกฎระเบียบก็อยากแหก
อยากนอกกรอบ อยากเด่นในกลุ่มเพื่อน อยากเป็นตัวของตัวเอง
อยากโชว์ว่าคิดต่าง อยากโชว์ว่าฉลาด
แต่....
ลืมคิดไปหรือเปล่า
มีคนไทยกี่แสนกี่ล้านคนที่ใส่ชุดนักเรียนแบบไทยแล้วเรียนจบมาเป็นกำลังหลักของประเทศ พัฒนาให้ประเทศไทยไม่ล้าหลัง ไม่ดักดาน
มีหมอเก่งๆ หลายคนที่จบโรงเรียนในประเทศไทย ใส่เครื่องแบบนักเรียน ตัดผมเกรียน ตัดผมสั้นเท่าติ่งหู




แล้วสิ่งที่เด็กคนนี้กำลังเรียกร้องคืออะไร
ยกเลิกความเป็นไทย 
ยกเลิกสัมมาคารวะ


คำพูดของคุณมันแสดงให้เห็นว่าจริงๆ แล้วคุณไม่ได้ฉลาดเท่ากับการศึกษาที่คุณมี การกระทำของคุณคือ การแสดงความโง่ในมาดคนฉลาด

มันน่าสมเพสนะ สำหรับความคิดของคุณ


สงสารประเทศไทยที่จะมีคนแบบคุณมาเป็นอนาคตของประเทศ

ถ้ากฎระเบียบในโรงเรียนคุณยังทำไม่ได้ 
กฎระเบียบสังคมสำหรับคุณคงยากเกินไป




ปล.  ฉันพูดในฐานะเด็กนักเรียนในอดีต เคยใส่เครื่องแบบ อยู่กับกฎระเบียบเคร่งครัด ตัดผมสั้นเท่าติ่งหู
แต่ในปัจจุบัน ฉันคือครู


รับไม่ได้ที่มีคนแบบคุณเป็นนักเรียนในประเทศนี้





0
Social 30 มิ.ย. 56 เวลา 21:57 น. 128

คุณว่า skill คนชาติไหนที่เก่งที่สุดใน AEC คุณเรียนจบแล้วหรือยังถึงได้รู้เรื่องภาษา
คุณคิดว่าคนที่เรียนภาษาทั่วไปใช้ภาษาได้มากน้อยแค่ไหน นักเรียน นักศึกษาไทยรุ่นก่อนๆ เค้าศักยภาพสูงกว่าเด็กปัจจุบัน มาตรฐานการศึกษาขึ้นอยู่กับแต่ละสถาบัน สาขาวิชาที่ศึกษา

สถานการณ์ก็คือคุณทำรายงานส่งเป็นภาษาอังกฤษไหมหล่ะ ติดต่องานกับชาวต่างชาติไหม ใช้ภาษาได้มากกว่า ไทย อังกฤษไหม การใช้ภาษาสื่อสารเบื้องต้น ได้มากน้อยแค่ไหนโทษครู อ. คงไม่ใช่ ตัวบุคคลเองต่างหากครับ ขาดความสนใจ

ปัญหามีไว้ให้แก้ไข พบปัญหาก็สาเหตุ หาแนวทางแก้ไข แก้ที่จุดไหน แก้ยังไง แก้หรือยัง แก้แล้วผลเป็นยังไง ต้องเพิ่ม ลด อะไร เพื่อที่จะพัฒนาได้ นั่นหล่ะครับ

น้องๆเป็นอนาคตของชาติ ขอให้รักชาติกันไว้ เพราะที่นี่ประเทศไทย อนุรักษ์ไว้ซึ่งวัฒนธรรมไทย สิ่งดีๆควรเพื่ม

ขอโทษนะครับที่ออกนอกประเด็นในเรื่องวัฒนธรรมไทย

0
TS Forever 30 มิ.ย. 56 เวลา 22:07 น. 129
คุณคิดบ้างไหมว่ากฎระเบียบมั­นมีไว้เพื่ออะไร มันก็มีไว้เพื่อไม่ให้ออกนอกลู่­นอกทางกัน ในเมื่อคุณทำผิดกฎก็ต้องถูกทำโท­ษ คุณอยากจะทำผิดกฎ อยากจะแหกกฎ แต่ไม่อยากถูกลงโทษคุณก็เลยอยาก­ให้ยกเลิกมันไป แล้วที่คุณบอกว่าคุณเสียเงินเข้­าไปเรียนแล้วทำไมต้องถูกบังคับจ­ากกฎ คุณรู้ไหมการที่เขามีกฎก็เพื่อส­อนให้คุณรู้ว่าการอยู่ในสังคมที­่เต็มไปด้วยกฎหมายมันเป็นยังไง กฎของโรงเรียนมันแค่เล็กน้อย ถ้าวันใดคุณออกมาจากโรงเรียนพบก­ับกฎหมายของประเทศจริงๆแล้วคุณไ­ม่พอใจจะลบล้าง นั้นจะเป็นสิ่งที่เลวร้ายที่สุด
0
-The Buffy Jump 30 มิ.ย. 56 เวลา 22:51 น. 130

เราไม่เห็นด้วยนะ คนๆนี้ไร้มารยาทอ่ะ -.- 
เหมือนเป็นพวกเอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ ไม่เคยเปิดใจและรับฟังความคิดคนอื่น ยกเลิกความเป็นไทยเลยหรอ? คิดได้ไง - - 

ถ้าให้เลือกคบระหว่างเด็กเรียนหัวเกรียน กับ ผมยาวแฟชั่น เราเลือกคบคนหัวเกรียนดีกว่า ดูเรียบร้อยดี ส่วนเสื้อผ้าเครื่องแบบนักเรียนก็ดูดีออก ทำไมไม่อยากใส่นะ..  

ไม่น่าเกิดมาเป็นคนไทยเลยเธออ่ะ - - 

0
Trick_Art 30 มิ.ย. 56 เวลา 22:56 น. 131

ตลกดีอ่ะ เห็นชอบบอกให้คิดนอกกรอบ พอมีคนคิดเข้าจริงๆดันโดนด่าซะเละ

นี่มันยังเป็นความคิดอยู่เลย ทำได้ไม่ได้มันอีกเรื่องหนึ่งนะ...

0
หึหึ 30 มิ.ย. 56 เวลา 23:14 น. 132

ประเทศไทยไม่มีพื้นที่ให้คนคิดต่าง ใครคิดต่างสมควรตาย ประชาธิปไตยไม่มีจริง
รักความเป็นไทย แต่สิ้นหวังกับคนไทยบางคน

0
Zea 30 มิ.ย. 56 เวลา 23:48 น. 133

ถ้าไม่มีวัฒนธรรมของตนเองเลย ประเทศเราก็ไม่ต่างจากประเทศอื่นที่เค้าเป็นเมืองขึ้นหรอก รู้มั้ยว่ามันน่าภูมิใจ พ่อ แม่คุณเค้าไม่ปลูกฝังเรื่องแบบนี้หรือ? 
ถ้าเป็นแบบนั้น เด็กไทยจะไม่มีทุนแลกเปลี่ยนไปต่างประัเทศ ประเทศอื่นเค้าจะไม่เห็นค่าของประเทศเราเพราะไม่มีอะไรน่าศึกษา ไม่น่าภูมิใจ เรื่องมากนักไปอยู่ประเทศที่เค้าไร้วัฒนธรรมไปไป๊ ชิ่วๆ ยี้

0
ZEee 1 ก.ค. 56 เวลา 02:15 น. 134

ดูเหมือนจะเอาความคิดของตัวเองเป็นบรรทัดฐานเพื่อให้ทุกคนยอมรับและทำตามนะ
วัฒนธรรมไทยหลายอย่างก็ดีงามนะ อย่างการไหว้ แน่นอนทุกคนก็รู้ว่าเป็นการแสดงความเคารพและเป็นเอกลักษณ์ของคนไทย เวลาเจอผู้ใหญ่ก็ไหว้ อย่างครูอาจารย์ใน ร.ร. เจอกันก็ต้องไหว้ เพื่อแสดงความเคารพการมีสัมมาคารวะ แค่นี้เองมันยากมากนักเหรอ พื้นฐานของพื้นฐานแค่นี้ยังไม่รู้เลย

ทุกวันนี้เราก็กลืนกินวัฒนธรรมของตัวเองมากขึ้นอยู่แล้ว อยากกลืนมากกว่านี้อีกเหรอ ตัวเองเป็นเลขาธิการการปฏิรูปแท้ๆแทนที่จะส่งเสริมสิ่งดีๆ ปฏิรูปปรับเปลี่ยนการศึกษาให้เทียบเท่าอาเซียนหรือนานาชาติให้เป็นที่ยอมรับ กลับมาบอกให้ยกเลิกความเป็นไทย นี่เธอไม่ภูมิใจในความเป็นไทยเลยเหรอ (แกมันบ้าไปแล้ว) สิ่งที่ดีชนรุ่นก่อนก็สร้างมาให้เป็นวัฒนธรรมของไทย แต่วันนี้กลับโดนบอกว่าให้ยกเลิก เพียงเพราะเด็กคนนึง(จากโรงเรียนดังนะ) ใครให้มาเป็นเลขาเนี่ย ลาออกจากตำแหน่งเห้อะ

สงสารคนไทย ทุกวันนี้ก็วัฒนธรรมก็เสื่อมลงมาก การมีกฎระเบียบขึ้นมานั้น เพราะเพื่อให้สังคมอยู่กันอย่างเรียบร้อย แม้กระทั่งใน ร.ร. ถ้าพวกเราไม่ช่วยกันดำรงอารยธรรมต่อไป เด็กในอนาคตจะเอาอะไรเป็นเอกลักษณ์ของชาติ ถึงจะยุคสมัยใหม่ก็จริง อย่าได้ลืมรากเหง้าของความเป็นไทย เพราะเราคือคนไทยๆๆๆๆๆๆๆ ..

ป.ล. แค่ความคิดเห็นส่วนบุคคลที่อยากระบาย รับไม่ได้จริงๆๆ

0
ไร้นาม 1 ก.ค. 56 เวลา 11:14 น. 136

แล้วคุณ เข้าใจคำว่า "ประชาธิปไตย"ดีแค่ไหน

ประชาธิปไตย = ประโยชน์สุขของประชาชนส่วนรวมเป็นใหญ่ ไม่ใช่ (ความต้องการตามอำเภอใจ)ประชาชนเป็นใหญ่ เพราะถ้าเอา(ความต้องการตามอำเภอใจ)ของประชาชนเป็นใหญ่ แล้วสังคมมันจะอยู่กันยังไง ใครอยากจะทำผิดกฎหมาย ใครอยากจะขับรถฝ่าไฟแดง(แล้วอ้างว่าเสรีภาพ) ใครอยากจะด่าพ่อล้อแม่ใคร(ก็อ้างว่าเสรีภาพ) ....

ใครเป็นคนบ้า คนสติไม่ดี หรือคนจิตไม่ปกติออกมาเผยแพร่ลัทธิก่อการร้าย หรือลัทธิฆ่าตัวตายหมู่(แบบในบางประเภท) ก็ต้องถือว่าเป็น "เสรีภาพ - ความคิดต่าง" เหรอ

ประชาธิปไตย ความคิดต่าง คุณยังไม่เข้าใจขอบเขต ความหมาย และจุดมุ่งหมายของมันเลยซักนิด

0
fu-kyou 1 ก.ค. 56 เวลา 11:19 น. 137


เราขอพูดเรื่องชุดนักเรียนอย่างเดียว (มันเคยมีข่าวว่าจะยกเลิก)

เราเห็นด้วยกับหลายๆคนเลยนะที่บอกว่า

"ไม่ว่าจะรวยจะจนจะเป็นลูกผู้ดีสูงส่งมาจากไหน แต่เท่าเทียมกันเสมอภายใต้ชุดนักเรียนของสถาบัน"
0
รินริน 1 ก.ค. 56 เวลา 11:22 น. 138

ภูมิใจไหม ถ้าวันหนึ่งเราไม่มีอะไรบ่งบอกความเป็นไทย
ทุกวันนี้เรามีความเป็นไทยให้คนรุ่นหลังภูมิใจ แต่เหมือนคนรุ่นหลังบางคนไร้สำนึก
ถ้าไม่อยากจะทำนัก ไปอยู่ประเทศอื่นเถอะค่ะ
อย่าอยู่ให้หนักอกหนักใจ และหนักประเทศเลย

0
Somnium 1 ก.ค. 56 เวลา 15:39 น. 141

เราเองก็ไม่ใช่คนที่ดีเด่อะไรมากมาย
แต่มองจากมุมเด็กสมัยใหม่   หลายๆอย่างอาจจำเป็นจะต้องพัฒนา  บางมุมผู้ใหญ่อาจจะมองไม่เห็น  แต่มันสร้างความระเ-่ยใจให้กับเด็กหลายๆคน เช่น ชุดลูกเสือ   เราก็มิได้ว่าๆจะต้องไม่มี  แต่ขอให้ลดแอสเซสเซอรี่หน่อยได้ป่ะ   และก็แบบอีกหลายๆเรื่อง  ส่วนเรื่องวัฒนธรรมหลายๆอย่าง ก็ค่อยๆดูไปเป็นกรณี(อาจจะใช้เวลาหน่อย  แต่ผลลัพธ์ที่ได้  บอกได้เต็มปากว่าคุ้ม!!!!!!)     

0
พลอยนิล-อะเมะยูคิ 1 ก.ค. 56 เวลา 15:39 น. 142

เรื่องสัมมาคารวะ ใช่ว่าต่างประเทศเขาไม่มีนะคะ ยิ่งญี่ปุ่นนี่ระบบเคารพผู้อาวุโสเขาถือเป็นเรื่องสำคัญมาก

ลองคิดดูว่าถ้าเราเป็นผู้ใหญ่แล้วมีคนที่เด็กกว่้า มาทำกิริยามารยาทไม่มีสัมมาคารวะกับเราบ้าง แล้วเราจะชอบใจไหม

0
สวยมาก 1 ก.ค. 56 เวลา 17:46 น. 144

ติ่งเกาหลีชัวร์อีบ้านั่น
นี่แหละสาเหตุที่คนไทยเกลียดติ่ง เข้าใจแล้วนะพวกบ้าเกาหลี

0
Tong Tang 1 ก.ค. 56 เวลา 19:02 น. 145

เราภูมิใจที่เกิดเป็นไทย เพราะเรามีในหลวงที่ทรงห่วงใยประชาชน

แต่เราแค่ไม่ชอบความคิดของสมัยก่อนที่ว่า เขามีสิทธิ์ทุกอย่างในตัวของเราที่เป็นผู้น้อย เราเข้าใจว่าเขาหวังดี แต่ตอนนี้สังคมจะก้าวหน้าไปได้ด้วยความคิดที่เปิดกว้างโดยเฉพาะกับคนรุ่นเก่าที่ยึดติดว่า มันต้องเป็นนี้และต้องเป็นตลอดไป

ทำไมล่ะ ???

เอาเถอะ...ต่างคนต่างความคิด ใครอยากคิดอะไรก็คิดไป ยอมรับซึ่งกันและกัน แค่นั้นก็พอแล้ว สำหรับคนที่ยังไม่สามารถยอมรับอะไรใหม่ๆได้ทัน

0
K.ladystop 1 ก.ค. 56 เวลา 19:35 น. 146
งั้นก็ย้ายไปอยู่ประเทศอื่นดิ.
คนแบบนี้โตไปไม่เจริญหรอก
ถ้าจะยกเลิกความเป็นไทยแล้วจะพูดภาษาไทยทำไมล่ะ?


0
เกรซซี่ 1 ก.ค. 56 เวลา 19:41 น. 147

กรรมของประเทศจริงๆ ที่มีเด็กแบบนี้ผุดออกมา ก็ถ้าไม่ชอบการมีสัมมาคารวะก็ประเทศอื่นมีเยอะค่ะ เชิญเดินออกไปจากแผ่นดินนี้เถอะค่ะ เพราะการมีคุณเหยียบอยู่บนแผ่นนี้มันทำให้แผ่นดินนี้หนักขึ้นในทางกลับกันคุณก็ไม่คงไม่อยากจะอยู่ที่นี่อยู่แล้วเพราะดูจากการพูดของคุณคือคุณอยากยกเลิกความเป็นไทยแต่ว่าคนบนแผ่นนี้คือคนไทยมีสิ่งเดียวที่คุณจะทำได้ก็คือออกจากแผ่นดินนี้ไปค่ะ

0
เสรีภาพ 1 ก.ค. 56 เวลา 21:07 น. 151

ผมไม่อยากให้มองเหตุการณ์ที่เด็กกลุ่มหนึ่งคนออกมาแสดงทัศนะ(ความเห็น)หรือความต้องการก็แล้วแต่ ว่าเป็นเรื่องการกระทำที่แย่ หรือ ไม่ดี เพราะเราปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ที่เน้นเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการพูดหรือการกระทำ(ที่ไม่ละเมิดต่อสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น) และในทางกฏหมายก็รับรองในสิทธินี้อยู่แล้ว แต่เนื่องจากเรื่องนี้มันไปขัดต่อความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ในประเทศที่มีความรู้สึกอ่อนไหวต่อระบบการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบอบการปครอง วัฒธรรม จารีตประเพณี
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของ จารีต ประเพณี และวัฒนธรรม รู้สึกเหมือนกับว่าแตะต้องไม่ได้เลยเป็นสิ่งควรจะอนุรักษ์ให้อนุชนรุ่นหลังได้รับสืบทอดกันต่อๆไปเพื่อคงความเป็นอัตลักษณ์ของประเทศไทยไว้ ทั้งที่จริงแล้ววัฒนธรรมบางอย่างเราก็รับช่วงมาจากทางต่างประเทศอีกทอดหนึ่ง แล้วผ่านการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยนั้นๆ นั้นแสดงให้เห็นว่าวัฒนธรรมเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัยได้ บางอย่างอาจเหมาะกับยุคสมัยนั้นแต่อาจไม่เหมาะ(ล้าสมัย)กับยุคสมัยนี้ก็ได้ เช่นเรื่อง วัฒนธรรมการต่างกาย การไว้ทรงผม การกิน การพูดจา ฯลฯ เป็นต้น
อยากให้คนไทยเปิดใจให้กว้างไม่อยากให้มองเป็นเรื่องอคติไปเสียหมด
มองทางด้านดีและด้านเสีย เพื่อจะได้ปรับปรุงระบบโครงสร้างที่มันย้ำแย่อยู่ทุกวันนี้ และอย่าให้สื่อครอบงำเสียจนไม่แวฃสวงหาข้อมูลที่แท้จริง

0
ขวัญฝน 1 ก.ค. 56 เวลา 21:41 น. 152
สื่อก็นะ อย่าให้สื่อคลอบงำนะไม่ว่าอะไรก็ใช้วิจารณญาณนะคะ ถ้าคุณอายุเยอะกว่านี้คุณจะรู้ประโยชน์ของมัน สิ่งที่บรรพบุรุษเราคิด ถ้ายกเลิกความเป็นไทยละก็คงไม่ดีหรอก  คุณลองทบทวนหลายรอบสิคะเราเป็นคนไทยชาวต่างชาติก็ชอบความเป็นไทยของเราทำไมคุณไม่ภูมิใจคะ รู้ไว้เถอะว่ายังมีวัยรุ่นอีกหลายคนที่ภูมิใจในความเป็นไทยและไม่ยอมให้มันหายไปคะ แต่การที่คุณพูดก็ไม่ผิดคะมันคือสิทธิของคุณที่ไม่ผิดคะแต่มีหลายคนเหมือนกันคะที่ไม่คิดแบบนั้นหนึ่งในนั้นก็ดิฉันคะ
 จาก  เด็กคนนึง
0
Milalo 1 ก.ค. 56 เวลา 21:59 น. 153

มันมีหลายแนวคิดนะค่ะ
ถ้ามองในมุมนักเรียนก็อย่างหนึ่ง มุมคนนอกที่มองมาก็อย่างหนึ่ง กับมุมคนอื่นๆที่ไม่ได้ใส่ใจก็อย่างหนึ่ง

มองได้หลายทาง เด็กไทยบางคนชอบแหกกฏ นั้นเป็นข้อหนึ่ง ลองมองว่า ถ้าให้ไว้ผมยาวแต่แรก เราก็จะแหกกฏตัดเกรียน ถ้าให้ใส่อะไรก็ได้ เราก็จะหากลุ่มแต่งยูนิฟอร์ม นั้นเป็นข้อคิดเห็น

มองอีกทางคือ กฏมันต้องเคารพเพื่อจัดระเบียบทางสังคม ไม่ใช่ว่าต้องแหก หากไม่มีกฏแล้วสังคมไม่เป็นระเบียบนั้นคืออีกทางที่เราคิด

ไม่ใช่ว่า ออกมาปฏิวัติแล้วผิด หรืออะไรก็ช่าง
เราต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุด กฏไม่ดีก็ไม่ต้องมี กฏดีแต่ไม่ปฏิบัตินั้นก็ต้องโทษคนที่ออกมาเสนอ ค้านเพราะพูดแต่ทำไม่ได้

จะทำอะไร แสดงด้วยการกระทำไม่ใช่คำพูด กฏอยู่มาได้หลายสิบปี จะมาเปลี่ยนก็ต้องมองว่า ผลที่จะเกิด มีข้อดีกับข้อเสีย อันไหนกันแน่ที่มากกว่ากันแล้วค่อยลงมติกันว่าจะเอายังไง ?

0
nonies 1 ก.ค. 56 เวลา 23:17 น. 156

ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิตาภาวะ หลายสิ่งหลายอย่างยังต้องเรียนรู้เพิ่มอีกมาก การที่คิดต่างไม่ผิด แต่ขอบเขตของประชาธิปไตย ดังข้อความจากหลายๆท่านได้กล่าวไว้ ถ้าเข้าใจความหมายดี ปัญหาก็จะลดลง ถ้าวันนึงน้องเค้าผ่านจุดๆนี้มาได้ ดึงเอาส่วนดีปรับปรุงส่วนเสีย ผมว่าเค้าสามารถเป็นผู้นำแนวคิดริ่เริ่มอะไรหลายๆอย่างได้ เพียงแต่ณ เวลานี้ยังต้องศึกษาอีกพอสมควร ต้องรู้จักพัฒนาในด้านอารมณ์เพื่อยับยั้งหลายๆสิ่งหลายอย่างด้วยครับ
ยังไงก็ยังไม่เห้นด้วยครับ

0
Mtree 1 ก.ค. 56 เวลา 23:57 น. 157

ในฐานที่ผมเป็นครูคนหนึ่งนะถึงนักเรียนอยากมีสิ่งที่เป็นอิสระไม่ต้องทำตามกดระเบียบไม่อยากให้มีกดอยากให้สิ่งที่เป็นอยู่มันเปรียนไปตามใจเราแล้วนักเรียนเห็นอนาคตของประเทศกันบ้างไมเมื่อเริ่มตามใจนักเรียนมากเท่าไรประเทศก็เริ่มเสื่อมลงเท่านั้นนักเรียนลงคิดดูนะนักเรียนเก่ง1คนต่อนักเรียนที่ไม่เอาไหน10คนนักเรียนเก่าสามารถที่จะคิดไปในทางที่ดีได้บ้างแต่นักเรียนอีก10คนละถ้าตามใจนักเรียนไปมากกว่านี้นักเรียนลงคิดดูสิประเทศจะเป็นอย่างไรโรงเรียนไม่มีกดระเบียบนักเรียนทำอะไรก็ได้นักเรียนลองคิดดูสิวะจะมีกี่คนที่เข้าเรียนหนังสือเชือครูดิไม่มีใครอยากเข้าเรียน

0
H.O.T.D. l Conan [ 64 ] 2 ก.ค. 56 เวลา 00:30 น. 158

เอาไอเด็กนี้ไปเก็บไกลๆจากไทยซะ รกประเทศไทย!!!

ทนอยู่กฏ ไม่ได้ คุณก็อย่าคิดว่า โรงเรียนอื่นจะไม่มี

อยู่ไม่ได้ก็เลิกเรียนไปสิ้!!!

0
keroro2887 2 ก.ค. 56 เวลา 00:31 น. 159

5555+บ้าบอคอแตก ไร้สาระโครตๆ พูดอะไรของคุณ อยุ่ ม.5 โตเป็นควายใกล้จะจบโรงเรียนละเดี่ยวก็ขึ้นวิทยาลัย ก็ไม่ได้มีอะไรบังคับมากหรอก แค่นี้ทนไม่ได้หรอกหรอไม่สมเป็นผุ้ชายเอาซะเลย

ที่เข้ามีระเบียบอะไนมากมายก็เพราะปลูกจิตสำนึกให้ทุกคนใช้ชีวิตในสังคมอย่างมีกฏระเบียบเพื่อนคุณจะได้มีความสุขในชีวิตไม่มีใครเดือดร้อน ถ้าในสังคมไม่มีกฏระเบียบหรือกฏระเบียบไม่เข้มงวดพอ คนมันจะไปฟังอะไรมีแต่ก่อความวุ่นวายเพราะ ความไม่มีกฏระเบียบในตัวคุณมันจะในให้สังคมเดือดร้อนไปตาม กันยิ่ง เยาชนอย่างเด็กไทยจะมาเป็นแบบที่คุณพูดยิ่งแย่กันไปใหญ่ เด็กในวันนี้เป็นผู้ใหญ๋ในวันหน้าถ้าคุณไม่รุ้จัก มารยาท ทางสังคมแบบนี้ โอ่พูดไม่ออกว่าต่อไปประเทศจะเป็นยังไง เรื่อง วัฒนธรรม ก็เหมือนกันถ้าคุณอยากเปลี่ยนแปลง วันไหว้พ่อไหว้แม่ ก็คงจะไม่มีแล้วมั้งค่ะถ้าอนาคตต่อไปเด็กไทยเค้าพากันคิดแบบคุณ แต่เด็กหลายคนก็มีความคิดที่แตกต่างกันว่าอะไรผิดอะไรถูกเพราะพวกเค้าคงจะมีวิจารณญาณว่าอะไรควรอะไรไม่ควร นะคะ เพราะเด็ฏชายคนนี้เป็นตัวอย่างที่ค่อนค่างไม่ดีเอาซะเลย พูดก็ไม่มีหางเสียงรู้สึกละอายใจมากเมื่อเห็นแบบนี้

0
BVbobbg 2 ก.ค. 56 เวลา 08:32 น. 160

เอ่อ ไม่เข้าใจอ่ะ ไม่ทราบว่ามันเกี่ยวข้องกับเกาหลียังไง???
จะบอกว่าพวกชอบเกาหลีหลงลืมวัฒนธรรมไทยว่างั้น??
อย่าใจแคบขนาดนั้นคนเรามีความชอบส่วนตัวแต่ก็ใช่ว่าจะลืมกำพืด
ยังรักประเทศไทย ใช้ภาษาไทย รับประทานอาหารไทย
และมีความนอบน้อมแบบไทยๆ ก็ไม่ชอบเป็นพวกชวนตีค่ะ

0
BVbobbg 2 ก.ค. 56 เวลา 08:41 น. 161

เราเป็นคนที่ไม่ใจแคบนะ แต่ว่าสิ่งที่เป็นวัฒนธรรมมันมาจากขนบธรรมเนียมที่ทุกคนปฏิบัติสืบต่อๆกันมา และทุกคนยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ดีจึงปฏิบัติกัน เราว่ากฎระเบียบโรงเรียนก็ไม่ได้มีเรื่องยุ่งยากมากมาย แค่แต่งกายเรียบร้อยให้เป็นสุภาพชน กฎระเบียบโรงเรียนเป็นจุดเริ่มต้นเท่านั้นของกฎระเบียบสังคม เราว่าคนไทยมีเสรีภาพเยอะมากๆเลยนะ บางทีเราก็คิดว่ามากเกินไป เรายังเป็นนักเรียนอยู่ถามว่าเคยผิดกฎบ้างไหม? ก็เคย แต่ทำแล้วก็ไม่ได้เกิดอะไรที่เป็นประโยชน์ ก็เลยไม่ทำ^^

0
BVbobbg 2 ก.ค. 56 เวลา 08:45 น. 162

ผิดไหม ถ้าอยากเป็นเลขาธิการอะไรอย่างนี้บ้าง ???
แต่จะไม่ยกเลิกความเป็นไทยหรอกนะ
จะจัดให้แต่งกายด้วยชุดไทยทุกวันศุกร์ทุกโรงเรียน
ซึ่งต่างจังหวัดเขาก็ทำกันนะ
อีกอย่างปฏิบัติเหมือนกันทุกโรงเรียน ขึ้นรถประจำทางคงไม่มีใครมองว่าเราบ้าหรอก 

0
kkจะงอย 2 ก.ค. 56 เวลา 08:50 น. 163

มีทรงผม ก็เพื่อเป็นระเบียบ ......ให้ดูสวยงาม    เหาไม่กินหัว!!!

แต่ถ้าผู้ชายผู้หญิงผมยาวกันหมด
.
นอกจากจะไม่สวยแล้วยังดูเหมือน 
.
มัทยมซูซูรัน ฮ่าๆๆๆๆๆ   เหากินกบาลอีก
 
เอ้อเด็กไทยกลายเป็นสก๊อย and บอยเสี่ยว  หุหุหุหฮะฮะว๊าคๆ

ส่วนเครื่องแบบอะถ้าไม่ใส่ จะรู้ได้ไงว่าใครเรียน โรงเรียนอะไรไฮโซไหม
เครื่องแบบนี่ใส่แล้วน่ารักนะเราว่าอะ><แถมยังบอกถึงรสนิยมด้วย
เช่นพวกช่างใส่ขายาวเดินมาแล้วเราก็รู้ว่าไม่ควรหาเรื่อง

พวกคุณหนูก็น่ารักบาดใจด้วยเครื่องแบบคิคุ><

ไอ่เรื่องเสื้อผ้าใส่ไงก็ได้อะ ไว้ไปใส่ตอนเที่ยวเหอะ
ไงก็ได้ใส่ทุกวันยังจะอยากใส่อีก  

สอบได้ รร ดีๆ ภูมิใจนเครื่องแบบให้มากๆเพราะเครื่องแบบก็เป็นส่วนหนึ่ง
แสดงให้คนรู้ว่าเราเป็นนักเรียน และมาจาก รร ไหน จบ......

0
miin_NR 2 ก.ค. 56 เวลา 09:21 น. 166

คำว่า "ออกนอกกรอบ" หมายถึง การคิดอย่างสร้างสรรค์ ถ้าคุณจะคิดอะไรที่มันสร้างสรรค์แล้วไม่ส่งผลกระทบต่อสังคมส่วนใหญ่ คุณก็ทำไปเถอะ

แต่คำว่า "ออกนอกกรอบ" กับ "ทำลายล้างวัฒนธรรม" มันต่างกันมากนะคะ
ถ้ามีสติปัญญาในการพิจารณามากพอก็คงเข้าใจได้โดยไม่ต้องอธิบายนะ

0
miin_NR 2 ก.ค. 56 เวลา 09:36 น. 168

ในช่วงวัยรุ่น เรามักจะไม่พอใจกับกฏระเบียบต่างๆนานาที่โรงเรียนตั้งไว้ เช่น ให้ตัดผมสั้น ให้ใส่เครื่องแบบ ห้ามใส่เครื่องประดับ หรือแม้แต่บางโรงเรียนก็ยังห้ามพกมือถือ โดยที่ตัวเราเองก็จะมีคำถามอยู่ในหัวตลอดเวลาว่า "ถ้าไม่ทำแล้วเราจะโง่กว่าเดิมงั้นหรอ" 

แต่เมื่อคุณโตขึ้น คุณจะเข้าใจคุณค่าของสิ่งเหล่านั้นมากขึ้นว่าที่โรงเรียนเขาห้ามก็เพราะเขามีเหตุผล บางอย่างก็เป็นเหตุผลเรื่องความปลอดภัยของตัวนักเรียนเอง บางอย่างก็เป็นเหตุผลเรื่องของความเป็นระเบียบเรียบร้อย

เมื่อคุณโตขึ้นแล้วมองเด็กนักเรียนรุ่นหลังๆ ความคิดของคุณจะเปลี่ยนไป จากที่คุณเคยคิดว่าเครื่องแบบนักเรียนมันเชย ไร้สมัย แต่เมื่อคุณโตขึ้น คุณจะมองว่าเด็กนักเรียนทำไมน่ารักอย่างนี้ ทั้งที่มันก็คือเครื่องแบบแบบเดียวกับที่คุณเคยใส่นั่นแหละ

และสุดท้าย...คุณก็จะรู้สึกเสียดายวันเวลา เมื่อคิดได้ว่า "ฉันจะไม่มีโอกาสได้ใส่มันอีกแล้ว"

อันนี้เรื่องจริงเลย ผู้ใหญ่หลายคนรู้สึกแบบนั้น ถ้าไม่เชื่อก็ลองไปถามคนรอบตัวของคุณดูได้

เพราะฉะนั้น สิ่งที่อยากฝากก็คือ อย่าไปสนใจเลยว่ายูนิฟอร์มของคุณมันจะเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่คุณควรสนใจคือการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ช่วงวัยรุ่นของคุณไว้ให้มันมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ดีกว่า

ในประเทศนี้ ไม่ได้มีคุณคนเดียวที่ใส่เครื่องแบบนักเรียน เพราะฉะนั้น ถ้าคุณคิดว่ามันเชย เด็กนักเรียนอีกเป็นแสนเป็นล้านคนก็เชยเหมือนกับคุณนั่นแหละ

0
Aii Cartoon 2 ก.ค. 56 เวลา 11:47 น. 169
อย่าทำตัวไฮโซมากไปเถอะไอ่คนที่เสนออ่ะ 


ไม่รุจักรากง่าวตัวเอง

แค่เครื่องแบบนักเรียน มันไม่ทำให้คุณตายหรอกนะค่ะ

เราภูมิใจในประเทศไทย ถ้ามันยากนัก มันเป็นอะไรที่ไฮโซนักนะ แกก็เอาตังแกไปเรียนนอกสิค่ะ กระแดะเรียนไทยทำไม อิพวกไฮโซ 
0
Broskev 2 ก.ค. 56 เวลา 12:31 น. 170

โดยส่วนตัว จากการฟังแต่ตั้น
คนพูดเค้าบอกว่า "แต่ก่อนไม่ชอบ" นะ เเล้วจึงเป็นการถามว่า
"แต่ก่อนทำไมไม่ชอบ" ตามมา

ส่วนเรื่อง "ความเป็นไทย" ใน รร. ตามความคิด บางอย่างก็ควรเปลี่ยนแปลง
ถ้าคิดจะเอาอย่างนอกเค้าจริงๆก็ควรเปลี่ยนมา

"สร้างวินัย" ตั้งแต่เด็กนี่ต่างหากที่คนไทยควรเอาอย่างเค้า

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Timmyvstp 2 ก.ค. 56 เวลา 18:20 น. 180
คนไทยก็คือคนไทยเอกลักษณ์ต่างๆที่บรรพบุรุษของไทยช่วยกันสืบสานมาจะให้มันหมดไปยกเลิกไปเพียงเพราะความอยากส่วนตัวของวัยรุ่นหรอ ??  เพลียจิตคิดได้ไงเนี่ย

พูดเหมือนไม่ใช่คนไทย :(


0
เพลงพัดชา 2 ก.ค. 56 เวลา 18:39 น. 181

เราว่ามันขึ้นอยู่กับมุมมอง เวลา และประสบการณ์มากกว่า
ในวันนี้มองในมุมนี้ อีกยี่สิบปีข้างหน้าน้องเขาอาจจะคิดในอีกแง่มุมก็ได้


อย่างเราเองตอนเรียนมัธยม ก็สงสัย ทำไม ต้องใส่ชุดนักเรียน ทำไมต้องตัดผมสั้น ทำไมต้องอะไรอีกหลายๆอย่าง ใครเป็นคนออกกฎ และทำไม ทำไม และทำไม สารพัดปัญหา แต่ก็ทนเรียนจนจบออกมา 

7ปีผ่านไป...
ขับรถผ่านหน้าโรงเรียนเดิม มองไปรอบๆทำให้นึกถึงบรรยากาศเก่าๆ เห็นรุ่นน้องใส่ชุดม.ต้น ม.ปลาย ชุดพละ ทำให้เรารู้สึกว่าอยากกลับไปใส่ชุดนั้นจัง ใส่ชุดเหล่านั้นตอนเรียนไม่รู้สึกอะไร แต่ตอนนี้เรารู้สึกภาคภูมิใจริงๆนะ

0
Yusoung 2 ก.ค. 56 เวลา 19:26 น. 182

ถ้าไม่มีกฏระเบียบบ้านเมืองมันจะเป็นสุขมั้ย นี้ขนาดมีนะเนี้ยยังอยู่ไม่เป็นสุขเลย

แล้วความเป็นไทยนี่แหละ ทำให้ประเทศไทย สุดยอด
0
mlkii 2 ก.ค. 56 เวลา 19:34 น. 183

ถ้าลำบากมากก็ไปเรียนนนานาชาติดิว่ะ

อยากทำอะไรตามใจตัวเองไม่ต้องมีกฎระเบียบ

สังคมแค่นี้ยังอยู่ไม่ได้ อีกหน่อยก็คงเป็ยง้อยตาย ไม่ต้องทำมาหาแดกอะไรกันแล้ว!!!!

0
Blue_tear 2 ก.ค. 56 เวลา 20:52 น. 184
คลับคล้ายคลับคลาว่า กฎดังกล่าว(หลายกฏ) มีที่มาจากยุคเผด็จการ และแถมลอกประเทศอื่นมาไม่ใช่เรอะ จะหวงมากไปทำไม??

อะไรที่ทำต่อๆกันมานานอาจไม่ใช่เอกลักษณ์ ไม่ใช่สิ่งดีงามในยุคสมัยใหม่ก็ได้

ไม่ใช่ว่าไม่ควรมีกฏหรอกนะ แต่อยากให้กฏทุกข้อ มีเหตุมีผล และเป็นที่ยอมรับของผู้ปฏิบัติด้วย ไม่ใช่แค่ทำๆตามกันมาเพราะเขาบอกว่าดี


0
1234 2 ก.ค. 56 เวลา 22:05 น. 185

ควรจะเค่งครัดกับเรื่อง ระเบียบวินัยให้มากกว่าจะมายึดติดกับแค่ชุดนักเรียน สังคมไทยไร้ระเบียบวินัยอย่างมาก มารยาทสังคมก็ไม่ค่อยจะมี เช่นแซงคิวนี่ประจำ แยกขยะ อะไรแบบนี้จะดีกว่า-เรื่องชุดน.ร กับทรงผมรึป่าว โดยส่วนตัวเห็นว่าชุดน.รนะดี เพราะ ใส่ซ้ำตัวเิดิมได้ไม่มีใครรู้มีอย่างมาก3-4 ชุดใช้ได้ตั้ง1-2ปี ถ้าใส่ชุดธรรมดาคงต้องเปลืองเงินพ่อ แม่ เยอะเลย อยากบอกว่าอย่าคลั่งให้มากเลยความเป็นไทย อันไหนดีทำต่อไปอันไหนไม่ดีก็ควรปรับปรุงไม่ได้ว่าต่างชาติจะต้องดีหมดรับแต่ที่ดีๆเค้ามาก็พอแล้ว

0
KANOKK&#039; 2 ก.ค. 56 เวลา 23:15 น. 186

ดูพ่อแม่เราสิ จบปอสี่ เก่งกว่าด็อกเตอร์บางคนอีก

ส่วนตัวน่ะ การศึกษาสมัยก่อน แม้มันจะเข้มงวด แม้มันจะรุนแรง แต่มันก็ดีน่ะ ส่งการบ้านก็ไม่ลอกกัน ไม่ทำคือโดนตี ดีออก

แต่ก้นแดงป่ะ 55555555555'

ข้ามกระทู้นี้ไปเถอะ _ _'   

0
Tatarm 2 ก.ค. 56 เวลา 23:45 น. 187

เสื้อนักเรียนเข้ามีไว้แยกระหว่างโจรกับรักเรียนถ้า-ไม่ใส่ชุดรัเรียน-จะแยดออกได้ไงว่ะไหนโจรไหนนักเรียนๆๆๆ

0
เก๋ศินีย์ 3 ก.ค. 56 เวลา 08:08 น. 188

นี่แหละน๊อคำโบราณเค้าบอกเอาไว้ว่าให้ "คิดก่อนพูด" "ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว" เด็กๆเค้ามีสิทธิ์คิด มีสิทธิ์พูด คนรับชม รับฟังอย่างเราต้องใช้วิจารณญาณในการรับชมนะคะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Nineohm Sparkling-ck 3 ก.ค. 56 เวลา 14:09 น. 191

ผมเจอจะเตะให้แว่นแตกเลย จริงอยู่ ไม่ใส่ชุดนักเรียนก็เรียนได้ ไม่ตัดผมสั้นก็เรียนได้ แต่........ลองมองย้อนกลับ ตัดผมสั้นมันตายไหม ใส่ชุดนักเรียนมาเรียนไหม รักชาติบ้างไหม ประเทศที่เขาเจริญแล้วอะ เขามีความเป็นชาตินิยมสูงนะคับ ญี่ปุ่นเอย อเมริกาเอย คนเขาอยู่ในระเบียบอยู่แล้ว เขาเลยเป็นประเทศเสรีไง ต่อคิวเข้าแถวโดยไม่ต้องแหกปากบอกอะครับ คงนึกภาพกันออก และเขาก็ทำกันมานานแล้ว uniform ญี่ปุ่น เกาหลีก็ใส่ เขาบ่นไหม แล้วเขาเจริญไหม คิดเองนะคับ ไอ่แว่น

0
เพลง 3 ก.ค. 56 เวลา 15:31 น. 193

ชุดนักเรียนเป็นชุดที่มีเกียรติมาก ไม่ใช่ใครนึกอยากใส่ก็หยิบเอามาใส่ได้ ถ้าคุณไม่ใช่นักเรียน อย่าทำให้มันหมดไปจากประเทศไทยเลยค่ะ สงสารลูกหลานที่เกิดมาที่หลังไม่มีโอกาสได้ใส่

0
Arsan Lupin 3 ก.ค. 56 เวลา 17:36 น. 194

ตอนที่มาพูดก็ใส่เครื่องแบบนักเรียนอยู่นี่?
มาบอกให้ยกเลิกแล้วจะใส่ทำไม

เสียดายชุดนักเรียนดีๆ ที่คนใส่บางคนไม่เห็นค่าของมัน

0
เด็กดี 3 ก.ค. 56 เวลา 17:57 น. 195

-เด้กนี้ มีแต่คนเกลียดมัน พูดจาแกแดด
มันเป็นอย่างนี้มันโตมาได้ยังไง
นับวันเด็กคนนี้ยิ่งกำแหง

0
♥CHARLIE♥ 3 ก.ค. 56 เวลา 18:44 น. 196

หัวหมอ มากไปไม่ดีน่ะเออ :D ความเป็นไทยมันมีดีอยุ๋ในตัว ขึ้นอยู่กับว่าเด็กน้อยจะมองเห็นข้อดีมันหรือป่าว :D

0
ทาคุมะ 3 ก.ค. 56 เวลา 21:23 น. 199

ตาม คหสต เรานะ
การที่อะไรๆก็อ้างความเป็นไทยอ่ะ เป็นเพราะว่าเขาต้องการให้เรามีจิตสำนึกร่วมกันเพื่อให้เกิดความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันภายในชาติ เพราะปัจจุบันเรารับเอาวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามาอย่างมากมาย ทำให้เกิดความคิดว่าถ้าเราไม่รักษาวัฒนธรรมที่ดีงามขอเราเอาไว้มันก็อาจจะสูญหายไปในซักวัน
แต่อะไรคือความเป็นไทยก็เป็นที่จะต้องไปหาเอา อาจจะเป็นภาษา วัฒนธรรม ที่จะปฎิบัติหรือไม่ปฎิบัติก็เป็นสิทธิของแต่ละบุคคลเราว่าไม่ควรมีการบังคับนะ เพราะมันขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของแต่ละคนมากกว่า ทุกคนควรรู้ตัวเองว่าอะไรครทำอะไรไม่ควรทำ

0