Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบถามเรื่องศาสนาคริส หน่อยคับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ผมมีเรื่องอยากจะถามหน่อยหนะคับ (ยาวหน่อยนะคับ) ผมนับถือศาสนาพุทธ แต่แฟนผมนับถือคริส (โปรแตสแตนต์) แฟนผมเข้าโบสถ์ทุกวันอาทิตย์ ผมเคยคุยกับเค้าเกี่ยวกับเรื่องในอนาคตว่าถ้าแต่งงานจะจัดงานยังไง แบบไหนไปเรื่อยอะคับ แต่มีคำนึงแฟนผมพูดว่าแต่ผมต้องเปลี่ยนศาสนาไปนับถือคริสต์ เพราะเค้าแต่งงานกับคนศาสนาอื่นไม่ได้ ผมก็คิดอยู่นานเพราะเรื่องเปลี่ยนศาสนาก็ถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับผม เพราะในญาติพี่น้องของผมก็นับถือศาสนาพุทธกันหมด แต่ก็ลองคุยกับพ่อแม่ของผมก็ไม่ได้ว่าอะไร เค้าก็บอกว่าก็ถ้าลูกคิดว่ารักกันจริงๆ พ่อแม่ก็ไม่ได้ห้าม ก็หลังจากนั้นก็ไม่มีอะไรคับ แต่มีอยู่วันนึงผมคุยเรื่องที่จะบวช เค้าก็มาห้ามผมบอกไม่ให้ผมบวช ผมก็บอกว่าทำไม เค้าก็บอกประมาณว่าเค้าแต่งงานกับคนทีบวชไม่ได้ ผมก็บอกว่า ชาวพุทธถ้าเป็นผู้ชายเมื่ออายุครบ 20 ก็ต้องบวชทดแทนคุณพ่อแม่ ครั้งนึงในชีวิต แล้วหลังจากนั้นผมจะเข้าคริสต์ทันที แต่ขอบวชทดแทนคุณพ่อแม่ แต่แฟนผมเค้าก็บอกว่ารู้ได้ยังไงว่าบวชแล้วพ่อแม่จะได้บุญ ผมก็บอกว่าไม่รู้หรอก แต่ว่าเป็นประเพณีของชายไทยพุทธ ที่จะบวชทดแทนคุณพ่อแม่เพื่อให้เค้าสบายใจ ไม่มีใครรู้หรอกว่าจะได้บุญจริงรึเปล่า แต่เป็นประเพณีสืบต่อกันมา ของชาวพุทธ เค้าก็บอกว่าไม่ได้ถ้าบวชก็แต่งไม่ได้ แฟนผมเค้าเชื่อว่าตัวเค้ามี 100% อะไรเนี่ยแหละคับ ถ้าแต่งงานกับคนศาสนาอื่นจะไม่ถึง 100 ผมก็บอกก็ยังไงขอบวชให้พ่อแม่ก่อน แล้วหลังจากนั้นจะเข้าคริสต์กับเค้า เค้าก็บอกถ้าบวชแล้ว มาเข้าคริสต์จะรับเชื่อพระเจ้าได้ยังไง ผมก็บอกว่าได้ ผมเคยคุยกับพ่อแม่เรื่องนี้เค้าก็บอกว่าจะทำอะไรก็คิดดีๆ ก่อนนะ เรื่องเปลี่ยนศาสนาพ่อแม่ไม่ว่าหรอก แต่บวชให้พ่อแม่ก่อน แล้วหลังจากนั้นชีวิตของลูกจะเดินไปทางไหนพ่อแม่ไม่ว่า แค่บวชให้ก่อนผมก็คิดอย่างนั้นนะคับ คือบวชให้พ่อแม่ก่อน ก็ถือว่าเป็นหน้าที่ของลูก ที่เป็นพุทธจะทำให้ได้ แต่แฟนผมเค้าก็บอกว่าถ้าบวชก็ไม่แต่ง วิธีทดแทนคุณพ่อแม่มีตั้งหลายวิธี ผมก็บอกว่าใช่แต่เรื่องบวชแค่ครั้งเดียวในชีวิตที่ผมจะทำให้ได้ ผมควรทำยังไงกับเรื่องนี้ดี เรื่องมันติดแค่ว่า ผมจะบวชก่อนแล้วหลังจากนั้นจะเข้าคริสต์กับเค้าเลย แต่เค้าไม่ยอม หาว่าถ้าบวชแล้วจะรับเชื่อไม่ 100% 

ปล.แล้วศาสนาคริส แต่งงานกับคนศาสนาอื่นไม่ได้หรอคับ คนที่ผมรู้จักบางคนเค้าแฟนเค้าก็เป็นคริส บางคนเปลี่ยนศาสนา บางคนก็ไม่ได้เปลี่ยน หนะคับ

ปล2. ผมบอกเค้าว่าญาติที่ผมรู้จักเค้าบวชแล้วยังแต่งงานกันแฟนที่เป็ฯคริสต์ได้เลย  เค้าก็บอกว่าก็นั่นเค้าไม่รู้ก็ผมไม่ผิด  แต่สำหรับผมเค้าบอกก่อน  จะบวชได้ยังไง  

ใครเป็นคริสต์ (โปรแตสเตน)  ช่วยตอบผมหน่อยคับ

แสดงความคิดเห็น

>

24 ความคิดเห็น

เย้เย้ 6 ก.ค. 56 เวลา 14:46 น. 1

เราก็เป็นคริสต์นะ
พ่อเราเคยเป็นพุทธแล้วพอแต่งกับแม่ก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนศาสนา
เราว่าไม่เกี่ยวกันนะว่าต้องเป็นศาสนาเดียวกันอะ คริสต์ก็ไม่ได้ห้ามเรื่องนี้อยู่แล้วด้วย

0
นิดหน่อย 6 ก.ค. 56 เวลา 14:57 น. 2

บวชได้ไม่ผิด แฟนนายเคร่งเกินไป ไม่ได้บังคับพระเจ้าไม่ได้เห็นเราเป็นหุ่นยนต์บังคับ ถ้าต่างศาสนากันก็แต่งกันได้เพียงแต่ว่า อาจจะมีปัญหาแบบนี้เเหละถ้าแฟนเคร่งเกินไป ไม่รู้ซิเราก็คริสต์ แต่เราจะไม่บังคับให้แฟนเรามาเชื่อเด็ดขาด ถ้าเค้าจะเชื่อเราจะให้เค้าเชื่อด้วยใจของเค้าเองไม่ใช่เราไปบังคับเพราะเค้ารักเรา เปลี่ยนศาสนาเพื่อเรา ไม่มีใครเปลี่ยนได้ถ้าเค้าไม่มีประสบการณ์ความเข้าใจ ไม่รู้ดิ ถ้าเรารักเค้าเราอย่าไปบังคับเค้า ต้องให้เค้าค่อยๆเรียนรู้ ไปผิดเหรอไม่ผิดหรอกพระเจ้ารักคุณจะตายพระเจ้าไม่ได้แบบ มีแต่บอกว่าผิดผิดแล้วก็ผิด แต่พระองค์มีพระคุณ อ่อนสุภาพ และใจดี แฟนนายต้องทำความรู้จักกับพระเจ้าใหม่แล้วแหละ เค้าไม่เข้าใจพระลักษณะของพระเจ้า เค้าเห็นแต่มุมที่พระเจ้าเป็นผู้พิพากษาอย่างเดียวไม่เห็นว่าพระเจ้าเป็นพ่อที่รักลูกทุกคนเท่ากัน บวชได้ เป็นเราเราจะไปงานบวชแฟนเราด้วย เราจะไปถือหมอนใบนั้นที่เธอฝันยามหนุน จบ

0
windysummer 6 ก.ค. 56 เวลา 15:11 น. 3

ไม่ยักกะรู้แหะ ว่าคริสต์จะแต่งงานกับศาสนาอื่นไม่ได้ เค้าไม่ได้ห้ามน้าา เคยได้ยินแต่ถ้าจะแต่งกับอิสลามต้องเปลี่ยนเป็นอิสลามตาม

0
l3luedocK 6 ก.ค. 56 เวลา 15:27 น. 4

ผมก็บอกเค้าไปว่า ญาติที่รู้จักเค้าก็บวชแล้วก็แต่งงานกับคริสต์ได้ไม่เห็นเป็นไรเลย  แต่เค้าบอกว่านั่นเค้าไม่รู้ก็ไม่ผิด  แต่นี่เค้าบอกผมก่อน ผมรู้แล้ว ถ้ายังจะบวชคือผิด  เรื่องเปลีย่นศาสนา ทางพ่อแม่ผมไม่ได้ห้ามเลย แต่แค่ให้บวชก่อนแล้วหลังจากนั้นจะทำอะไรเค้าก็ไม่ได้ห้าม  


0
JJ CLUP 6 ก.ค. 56 เวลา 16:16 น. 5

เราว่าแฟนนายคงเข้าใจอะไรผิด หรือไม่ก็เรียนรู้แบบผิดๆ เราก็เป็นคริสแม่เราก็เป็นคริส แต่พ่อเราเป็นพุทธไม่เห็นจะเป็นไรเลย ลองบอกแฟนนายนะ ถ้าเป็นคริสแต่ไม่มีความเชื่ออ่ะ เป็นไปก็ไม่มีประโยชน์หรอก แต่คนพุทธบางคนที่เชื่อคริสแต่ไม่ได้เปลี่ยนศาสนาก็ไม่เห็นเป็นไรเลย พระเจ้าไม่ลงโทษหรอก พระเจ้ารักลูกของพระองค์ทุกๆคน เราว่าแฟนนายคงเอาศาสนาอิสรามมาปนกับคริสแหงๆ

0
l3luedocK 6 ก.ค. 56 เวลา 16:17 น. 6

ผมอยากให้แฟนผมคิดเหมือนคุณจริงๆ อยากให้เค้ามายินดีกับงานบวชของผม ตอนนี้ผมไม่สบายใจเลย ทางบ้านผมเป็นพุทธ กันหมด ผมไม่มีปัญหาเรื่องศาสนา ไม่เคยคิดว่าจะต้องเปลี่ยนศาสนาด้วยซ้ำ แต่เรื่องเปลี่ยนผมก็ไม่ได้เครียดอะไรมากมาย แต่เรื่องที่เค้าบอกว่าไม่ให้บวชนี่ผมไม่สบายใจมาตลอตั้งแต่เค้าบอกมา พอจะแนะนำได้มั๊ยคับว่าผมควรจะไปคุยกับใครได้บ้าง หรือพูดกับใครให้เค้าเข้าใจว่า ผมบวชไม่ใช่เรื่องผิด ถ้าผมไปถามเรื่องนี้กับคนที่โบสถ์ เค้าจะบอกผมแบบที่คุณบอกมั๊ย

0
chaejin 6 ก.ค. 56 เวลา 18:03 น. 7

เราเป็นคนคริสต์นะ
พ่อเราเป็นพุทธ แม่เป็นคริสต์ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย
เข้าโบสถ์ทุกวันอาทิตย์พ่อก็ไปด้วย
พอช่วงวันสำคัญทางศาสนาพุทธก็ไปกับพ่อ แต่ยืนรอนอกวัดกับแม่(คนคริสต์ถือว่าห้ามนับถือพระองค์อื่นนอกจากพระของตัวเอง ห้ามแม้แต่ไหว้พระ แค่ก้มหัวให้ก็พอ)
พ่อเราบวชก่อน หลังจากบวชเสร็จก็สึกแล้วค่อยแต่งงานกับแม่
ส่วนเรื่องแต่งงานกับคนศาสนาอื่นสำหรับคนคริสต์นี่ไม่เป็นปัญหา
ขอเพียงคนคริสต์คนนั้นไม่ได้แต่งงานกับผู้ชายที่บวชอยู่,มีลูกมีเมียแล้ว
และคนคริสต์สามารถรับศีลสมรส(แต่งงาน)ได้ครั้งเดียว หลังจากเลิกกับสามีหรือภรรยาแล้วห้ามแต่งซ้ำสอง ไม่งั้นถือเป็นบาปหนัก พระในโบสถ์จะไม่ทำพิธีให้
แต่สมัยนี้คนถือเรื่องนี้น้อยลงมาก จึงเห็นว่าบางคนเลิกแล้วยังแต่งงานใหม่ได้
*กรณีพิเศษคือสามีหรือภรรยาของคนคริสต์คนนั้นเสียชีวิตไปแล้ว คนคริสต์คนนั้นจะสามารถแต่งงานใหม่ได้

0
l3luedocK 6 ก.ค. 56 เวลา 20:36 น. 8

นิกายโปรแตสแตนหรือว่านิกายไหนหรอคับ ที่พ่อแม่นับถือคนละศาสนาแล้วแต่งงานกันได้

0
Wn_. 6 ก.ค. 56 เวลา 21:13 น. 9
เปลี่ยนแฟนเถอะ 

อย่าง้อ  จนกระทั่งเป็นเบี้ยล่างมากนัก
คุณน่ะ  มีศักดิ์ศรีซะบ้าง
คนอื่น พุทธกับคริสต์ เขาแต่งงานกันได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนศาสนา
นี่นอกจากต้องเปลี่ยนศาสนาแล้ว ยังไม่ให้บวชก่อนด้วย

พ่อแม่คุณยังใจดีมากนะ  บางครอบครัว โดนแบบนี้ พ่อแม่อาจกีดกันไม่ให้แต่งงานด้วย

ถ้าแต่งงานไปแล้ว ทางญาติคุณต้องมีการทำพิธีกรรมทางศาสนาพุทธ เขาจะยอมให้คุณมาเข้าร่วมหรือไม่  

การเปลี่ยนศาสนามีผลไม่เพียงที่เห็นเฉพาะหน้า แต่มีผลไปถึงวิญญานหลังความตายอีกยาวนาน
0
ร่างทรงแม่ชี@Palm สาขาเด็กดี 6 ก.ค. 56 เวลา 21:14 น. 10

ค่ะ แฟนคุณนี่เยอะดีนะ
ขอถามกลับนะคะ ว่าถ้านับถือคริสต์แล้ว
รู้ได้ยังไงว่าจะเชื่อเต็มร้อย 
แม่อยากทราบตรรกของแฟนคุณค่ะ

0
l3luedocK 6 ก.ค. 56 เวลา 22:31 น. 11

ผมควรจะพูดกับแฟนผมด้วยเหตุผล  แบบไหนดีเค้าถึงจะไม่รั้งผมไม่ให้บวชอีก  ผมอยากจะบวชให้พ่อแม่  แล้วก็อยากให้เค้าถือหมอนให้ด้วยซ้ำ  แต่เค้าบอกว่าเค้าเป็นคริสต์  เค้ามาร่วมพิธีของพุทธ  ไม่ได้  ผมก็เพียงหวังว่าเค้าจะอนุโมทนาบุญกับผม 

1
ท้องฟ้า สายรุ้ง 16 พ.ย. 66 เวลา 20:23 น. 11-1

พ่อแม่คุณประเสริฐนะคะท่านยอมให้คุณเปลี่ยนศาสนาเพื่อจะไปมีชีวิตคู่ แต่แฟนคุณนี่น่าคิดนะคะว่าทำไมเขาถึงไม่เห็นใจคุณทั้งๆที่บวชทดแทนพระคุณพ่แม่ซึ่งถือว่าเป็นลูก


กตัญญู ถ้าเป็นเราคือส่งเสริมเตํ

มที่และจะไปกรสบแทบเท้าคุณพ่อคุณแม่คุณด้วยที่ท่านเมตตาเข้าใจให้คุณเปลี่ยนศาสนาได้ คุณลองพิจารณาดูก็แล้วกันนะคะว่าคุณควรจะทำอย่างไรถึงจะเหมาะสมระหว่างทดแทนพระคุณคนที่เลี้ยงดูมาแล้วท่านก็ไม่ได้ขออะไรเลยกับเชื่อแบะทำตามผญ.ที่เพิ่งเตอกันตอนโตแล้วไม่มีเหตุมีผลซะด้วยสิจนาดยังไม่แต่งนะถ้าแค่งไปแล้วไม่อยากจะคิดเลยคะ



0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

เบลล่า (Bellatrix Lestrange) 8 ก.ค. 56 เวลา 11:56 น. 13

แฟนคุณนี่เยอะไปนะคะ

ชั้นว่าคุณต้องเลือกแล้วค่ะ ใครมาก่อนใคร ใครสำคัญกว่า มันไม่เกี่ยวกันเรื่องศาสนาแล้วค่ะ ถ้าคุณรักพ่อแม่แต่แฟนงี่เหง้า เอาแต่ใจ เอาแต่ตนเองแบบนี้ ดิชั้นว่าคุณแต่งงานไปก็จะมีปัญหาอีกแหละค่ะ เข้าใจที่พูดนะคะ




0
kapook-ice 14 ก.ค. 56 เวลา 01:20 น. 14

เราก็คริสต์ นิกายโปรแตสแตน นะ เราก็เห็นหลายคู่ นะที่เค้าแต่งงานกันคนละศาสนาอะ  ก็ผู้หญิงคริสต์ ผู้ชายพุทธ ตอนแต่งงานก็เเต่งในโบสถ์ได้  พอนานไปพี่ผู้หญิงเค้าก็พูดเรื่องพระเจ้าให้ฟัง ชวนมาโบสถ์ พี่ผู้ชายก็มาจนวันนี้พี่ผู้ชายก็เป็นคริสต์คะ  เพราะไม่ใช้การบังคับนะคะ เเต่เป็นการเปิดใจของพี่ผู้ชายคะว่าจะยอมให้พระเจ้าเข้ามาในชีวิตหรือไม่
เเล้วที่ว่าไม่ให้บวช บวชแล้วแต่งงานจะไม่รับเชื่อ 100% มันวัดอะไรคะ มันขึ้นอยู่กับตัวเรานะคะการรับเชื่อนะว่าเราจะ 100% กับพระเจ้าหรือป่าว ความจริง100% เนี้ยมันมาจากไหน เวลาเรียนพระคัมภีร์ไม่เห็นมีบอกเลยคะ มีเเต่ให้สัตย์ซื่อในพระเจ้า ไม่ทำให้พระเจ้า เสียเกรียติ  เเละบลา บลา 
เเละในกรณีบวชนี้ ก็ไม่เป็นอะไรคะ เพราะว่าเราได้ตอบเเทนคุณพ่อเเม่ ถือเป็นการดีด้วยซ้ำไป  เเละเเฟนพี่ก่น่าจะยินดีที่มีเเฟนดีดีเเบบนี้ 
 ปล.ถ้าเเฟนพี่จะเคร่งขนาดนี้ ไปบวชเป็น Sister คาทอลิคเหอะ บ่องตง

0
l3luedocK 15 ส.ค. 56 เวลา 10:38 น. 15

ผมก็เชื่อแบบนั้น ว่าคริสคงไม่ได้เคร่งครัดอะไรถึงขนาดไม่ให้บวช ผมเคยถามแฟนผมว่า ที่โบสถ์มีบาทหลวงอยู่ประจำมั๊ย เค้าบอกว่านิกายโปรแตสแตนไม่มีบาทหลวง มีแต่อาจารย์ จริงมั๊ยคับ แล้วถ้าเกิดผมที่เป็นพุทธ จะเข้าไปคุยหรือเข้าไปปรึกษาเรื่องนี้กับบาทหลวงหรืออาจารย์ ที่โบสถ์ เค้าจะให้คำปรึกษากับผมที่เป็นพุทธ มั๊ยคับ เพราะผมก็อยากคุยกับคนที่เป็นผู้ใหญ่ของที่โบสถ์จริงๆ เกี่ยวกับเรื่องที่ผมสงสัยอยู่เรื่องนี้

0
kapook-ice 15 ส.ค. 56 เวลา 17:40 น. 16

คะทางคริสต์เตียนหรือโปรเเตสเเตนนะคะจะไม่มีบาทหลวงคะ เเต่จะมีศิษยาภิบาลคือเป็นคนที่คอยดูเเลสมาชิกในโบสถ์คะ เเล้วก็มีอาจารย์คะ ซึ่งเป็นคนสอนพระคัมภีร์ด้วย สามารถเข้าไปถามได้นะคะ เพราะว่าที่โบสถ์ที่หนูอยู่นี่ก็คนที่เป็นพุทธเค้าก็มาปรึกษาอาจารย์ได้นะคะ อยากทราบอะไรเเอดไลน์หนูมาได้ kapook_ice นะคะ ยินดีตอบจ้า

0
l3luedocK 17 ส.ค. 56 เวลา 02:08 น. 17

คริสต์โปรแตสแตน มีข้อไหนมั๊ยคับที่บอกว่าคนที่เป็นพุทธถ้าบวชมาก่อนแล้วจะแต่งงานกับผู้หญิงคริสต์ไม่ได้ ผมก็ยกตัวอย่างให้เค้าไปแล้วว่าคนรู้จักเค้าบวชมาก่อนแล้วก็ไปแต่งงานกับผู้หญิงคริสต์ได้ไม่เห็นเป็นอะไรเลย เค้าก็ถามผมว่าโปรแตสแตนรึเปล่า ผมบอกไม่รู้เหมือนกัน แล้วเค้าก็บอกผมว่าก็นั่นเค้าไม่รู้มาก่อน แต่สำหรับผมเค้าบอกก่อนผมจะบวชแสดงว่าผมรู้ก่อน ว่าบวชแล้วจะแต่งไม่ได้ คือสำหรับคริสต์แล้วถ้าชายพุทธบวชนี่จะมองว่ามันผิดหรือยังไงอะคับ ผมรู้ว่าคริสต์ไม่เคารพหรือไหว้รูปหล่อ หรืออะไรพวกนี้ แต่ผมก็ไม่ได้งมงายในเรื่องรูปหล่ออะไรนะคับ ผมว่าการที่ผมเข้าไปบวชผมเข้าไปศึกษาคำสอน แล้วเอามาใช้ในชีวิตเมื่อผมสึกออกมา ผมว่าก็เหมือนกับชาวคริสต์ที่ไปโบสถ์แล้วฟังคำสอนแล้วเอามาใช้ในชีวิต สำหรับผมถ้าจะให้ผมไปเข้าโบสถ์ ไปลองเปิดใจเชื่อพระเจ้า สำหรับผมแล้วไม่ใช่ปัญหาเลยคับ ผมเปิดใจเสมอ และผมก็เชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี

0
kapook-ice 19 ส.ค. 56 เวลา 18:18 น. 18

ไม่มีข้อไหนเขียนห้ามเลยจ้า อันนี้น่าจะเป็นความคิดส่วนตัวของเเฟนพี่นะ หนูว่าพี่ลองเข้าไปถามอาจารย์ในโบสถ์ลองปรึกษาเค้าดูละกันเน้อ เค้าจะได้ให้คำตอบที่ชัดเจนไปเลย

0
เหนื่อยใจแทน 31 ส.ค. 56 เวลา 18:40 น. 19

แฟนคุณ อยากจะเผยแพร่ศาสนาหรืออยากจะแต่งงานครับ และดูเหมือนจะขี้กลัวด้วย ในเมื่อเชื่อเต็มร้อยแล้วทำไมจะต้องกลัวด้วย ความคิดที่ว่าตัวเองเต็มร้อยคงจะไม่ใช่แล้วละ ถ้าเต็มร้อยจริงจะเป็นจะตายยังไงก็ไม่หวั่นไหวอยู่แล้ว

0
เจ้าหญิงยามราตรี 11 ต.ค. 56 เวลา 21:54 น. 20

คุณคิดผิดเเล้วค่ะ บางทีคุณอาจจะโดนทดสอบอยู่ คุณต้องยืนหยัดให้มากเพราะคุณจะถูกทดสอบความเชื่อ คริสเตียนทุกคนโดนทดสอบไม่เหมือนกัน ฉันอยากให้คุณเปลี่ยนความคิดที่จะบวชเเล้วมาประกาศพ่อเเม่ของคุณ ฉันรู้ว่ามันไม่ง่าย เเต่พระเจ้าตรัสว่า "การประกาศเป็นของเราเเต่การขับเลื่อนใจเป็นของพระเจ้า"สู้ๆนะค่ะขอให้ผ่านบททดสอบ

0