Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำน้องๆที่อยากเรียนเภสัชค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะน้องๆ พี่เรียนอยู่ชั้นปีที่ 1 คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรัฐแห่งหนึ่งนะคะ ขออนุญาตไม่บอก อิอิ ><
พี่มีเรื่องอยากจะแนะนำน้องๆนะคะ เกี่ยวกับอาชีพ "เภสัชกร" ซึงเป็นเนื้อหาของปีหนึ่งที่พี่เพิ่งเรียนมาหยกๆ และเป็นเรื่องที่พี่ไม่เคยรู้เลยก่อนเข้ามาเรียน น้องๆบางคนอาจจะเคยรู้มาแล้ว แต่พี่ก็ขอเล่าเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจแก่น้องๆนะคะ

ถ้าพูดถึงอาชีพเภสัชกร น้องๆนึกถึงคนที่ทำหน้าที่อะไรคะ บางคนนึกถึงเภสัชในโรงพยาบาล ร้านขายยา หรือโรงงาน ผลิตยา? เมื่อก่อนพี่ก็รู้จักแค่นี้ค่ะ แต่รู้มั้ยคะว่าจริงๆแล้ว เภสัชกรมีมากมายหลายสายกว่านั้นมากๆ เภสัชศาสตร์เป็นสาขาที่ไม่ตายตัวเลย ว่าเมื่อเรียนจบมาแล้วน้องจะไปทำงานอะไร ต่างจากบางอาชีพ เช่น หมอฟัน จบมาแล้วน้องๆก็นึกออกใช่มั้ยคะว่าเราจะต้องไปเป็นหมอฟันดูแลรักษาฟันของคนไข้ในโรงพยาบาลหรือคลินิค

เภสัชกรมีบทบาทหน้าที่หลากหลายมากๆเลยค่ะ ลองดูในโรงงานผลิตยาก่อน มีเภสัชกรฝ่ายค้นคว้าและวิจัย แต่จริงๆสายนี้ถือว่าน้อยนะ เพราะในประเทศไทยไม่ค่อยมีโรงงานยาที่ผลิตยาที่วิจัยเอง พี่ขอสรุปคร่าวๆละกันค่ะ ในโรงงานยา ก็ต้องการเภสัชกรหลายตำแหน่ง ตั้งแต่วิจัย ควบคุมคุณภาพการผลิต ในบริษัทยา ก็ต้องการฝ่ายทางด้านวิชาการ มีสายงานเกี่ยวกับพวกงานเอกสารต่างๆ มีสายงานการตลาด marketing มีผู้แทนยา หรือที่เรียกกันว่าดีเทลยานั่นเอง ในโรงพยาบาล มีเภสัชกรที่ทำหน้าที่จ่ายยา ปรุงยา(บ้าง) ดูแลคลัง เห็นมั้ยคะว่าจบเภสัชแล้ว สายงานการประกอบอาชีพนั้นกว้างมากๆ 

ข้อมูลที่พี่มาเล่า ก็เป็นเพียงแค่เนื้อหาในวิชาที่พี่เรียน ซึ่งยังไม่ลึกมาก พี่รู้แค่นี้เองค่ะ แต่พี่ว่าคงมีอะไรมากมายกว่านี้เยอะมากๆ (ถ้าข้อมูลผิดพลาดตรงไหนก็ขอโทษด้วยนะคะ) หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับน้องๆที่กำลังตัดสินใจนะ ^^

แสดงความคิดเห็น

11 ความคิดเห็น

taey*()* 20 ก.ค. 56 เวลา 17:33 น. 2

เภสัชมีอะไรที่น่าสนใจเยอะ เลยอยากเรียน แต่ไม่รู้จำทำได้ป่าว TT ขอแค่ได้ทำก็ดีใจแล้ว *0*

0
Kullasatree 20 ก.ค. 56 เวลา 18:13 น. 3

ขอบคุณมากค่ะเป็นข้อมูลที่ดีมาก เพราะมาจากประสบการณ์จริงของคนที่เรียนเภสัช
ซึ่งหนูก็เป็นอีกคนนึงที่อยากเข้าคณะนี้ บอกตามตรงหนูเครียดมาก ถึงมากที่สุดอ่ะ
ตอนนี้ก็เรียนอยู่ ม.6 เเล้วค่ะ เตรียมตัวอ่านหนังสือไปบ้างเเล้ว เเต่ม่รู้ว่าจะทันหรือป่าว ถ้าพี่มีข้อมูลอะไรอีก ก็มาบอกอีกน่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

0
งงไรดำ 20 ก.ค. 56 เวลา 20:09 น. 4

เป็นหมอฟันก็ทำดีเทลขายยาได้ เปิดคลีนิคก็รวยมาก แค่ทำงานในสายอาชีพตัวเองก็รวยกว่าเภสัชแล้ว เรียนเท่ากันแต่ทำไมเงินเดือนสู้หมอ ทันตะ วิศวกร ในระยะยาวไม่ค่อยได้หละ (โดยเฉลี่ยนะ)

0
Mimi_Sun 21 ก.ค. 56 เวลา 07:56 น. 5

ความคิดเห็นนี้ต้องการอะไรคะ? จะพูดว่าเรียนเภสัชทำไม ไปเรียนทันตะ แพทย์ วิศวะ ไม่ดีกว่าหรอ? จะได้รวยกว่า?
แล้วเดี๋ยวนี้วิศวะเรียนเท่าแพทย์ ทันตะ เภสัชแล้วหรอคะ?
ตกใจ

0
อ่านแล้วเซ็ง 21 ก.ค. 56 เวลา 14:14 น. 7

ถ้าคิดแค่ตัวเงินทำอาชีพไหนก็รวยได้ค่ะ เอาเป็นว่าความคิดแคบๆ แบบนี้ เอาเงินไปเรียนพิเศษเถอะค่ะ เชิญ !! จากว่านักศึกษาเภสัชตัวเล็ก ๆ ม.นึง ปล. วิศวะเรียน 4 ปีนะคะ ส่วนเรื่องค่าาตอบแทนมันก็แล้วแต่ โครงสร้างบริษัท คุณมีข้อมูลเชิงลึกมาเปรียบเทียบมั้ยคะ หรือว่ามโนเอาเอง ??

0
CoKECluB 21 ก.ค. 56 เวลา 21:36 น. 9

พี่เป็นเภสัช ทำงานสายโรงงาน เอกชนครับ ในระยะยาว(อย่างที่บอก) ถ้าจะบอกว่าทันตะรวยกว่านี่ขอเถียงนะครับ เพราะอย่างน้อยสายงานพี่ก็ไม่ต้องลงทุนอะไร เงินเดือนก็ไม่ตัน

ปล.แล้วความเห็นนี้ต้องการอะไรครับ คืออาชีพไหนก็รวยได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับ งาน โครงสร้างบริษัท ความรับผิดชอบที่ทำ
ปล2. จะรวยก็รวยไปเถอะครับ ยินดีด้วยนะครับ

0
จขกท 21 ก.ค. 56 เวลา 23:11 น. 10

จขกท.เองนะคะ เราว่า บางทีวิชาชีพที่เราจะเรียน ก็ขึ้นอยู่กับความชอบ ไม่ใช่รายได้นะคะ
จะว่าเภสัชเงินเดือนโดยเฉลี่ยน้อยกว่าแพทย์และทันตแพทย์นั่นก็ถูกค่ะ แต่เพราะ ในการทำงานเภสัชกร ไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงสูง หรือพบเจออะไรๆที่แพทย์ต้องเจอ (เช่น ศพ ) ก็ไม่แปลกนะคะที่จะเงินเดือนต่ำกว่า ส่วนที่เรียนเท่ากันหกปี เพราะเภสัชกรก็ทำงานกับชีวิตคนเช่นเดียวกันไงคะ จึงต้องการความแม่นยำในการทำงานสูงเช่นกันค่ะ ก็อย่างที่ว่านะคะ ชอบอะไร อยากทำอะไรก็เรียนสิ่งนั้นเถอะค่ะ อย่าเอารายได้มากำหนดเลย อย่างเราไม่ชอบยุ่งกับปากคน จ้างเงินเดือนมากกว่าเป็เภสัชสิบเท่า เราก็ไม่ทำค่ะ

0