Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยแปลเรียงความ วันแม่เป็นภาษาอังกฤษ ด้วย ค่ะ (แปลแล้วเหมือนยัง งงๆ อ่ะคะ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

แม่คำสั้นๆหนึ่งคำ ที่ไม่มีใครในโลกนี้ไม่เคยพูดถึง ตั้งแต่วาระแรกจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ไม่มีใครไม่มีคำคำนี้อยู่ในใจแปลกไหม ที่คำนี้เป็นคำสั้นๆ ง่ายๆ สามารถเปล่งเสียงออกมาโดยไม่ต้องใช้พลังในการออกเสียงมากมาย แต่คำๆนี้กลับมีความหมายที่ลึกซึ้งมากมายที่ไม่สามารถจะอธิบายออกมาเป็นข้อความต่างๆได้หมด และทุกคนก็เข้าใจความหมายของคำนี้ดี โดยไม่จำเป็นต้องเรียนรู้จากโรงเรียนเลย

                 “แม่ ..คือใครจำเป็นด้วยหรือที่ต้องอธิบายข้อความนี้ เพราะคำว่า แม่คำนี้ ก็เป็นคำที่มนุษย์ทุกคนรู้จักกันดีอยู่แล้ว สำหรับตัวข้าพเจ้า หญิงคนหนึ่งที่ข้าพเจ้ารู้จักดี และข้าพเจ้าเรียกเขาคนนี้ว่า แม่โดยไม่มีข้อสงสัยใดๆ ไม่จำเป็นต้องหาคำตอบข้าพเจ้ารู้เพียงว่าเขาเป็นเพียงหญิงคนหนึ่งที่มีความรักให้ข้าพเจ้าอย่างมากมาย มีอ้อมกอดที่อบอุ่นที่สุด มีถ้อยคำที่ไพเราะที่สุด เวลาที่เหนื่อยที่สุดในชีวิตของข้าพเจ้าก็มีเพียงผู้หญิงคนนี้ที่ทำให้ข้าพเจ้ามีความสุข คงไม่มีใครสามารถรู้ได้ว่ายามที่เราเกิดมาก วาระแรกของการมีชีวิตนั้น เราได้รับความอบอุ่นจากใครเป็นคนแรก ข้าพเจ้าก็ยอมรับว่าข้าพเจ้าก็จำไม่ได้เช่นกัน จำไม่ได้แม้กระทั่งว่าข้าพเจ้าลืมตาขึ้นมาพบสิ่งต่างๆในโลกนี้ตั้งแต่เมื่อใดแต่ข้าพเจ้ารู้เพียงว่าเมื่อข้าพเจ้าจำความได้ก็มีเพียงหญิงคนนี้ที่ยืนอยู่ข้างข้าพเจ้ามาตลอด ไม่มีวันไหนที่ข้าพเจ้าไม่เห็นหญิงคนนี้จนบางครั้งข้าพเจ้าก็รู้สึกว่าข้าพเจ้าขาดเธอไม่ได้ เธอดูแลข้าพเจ้ามานานเหลือเกิน ข้าพเจ้าคงไม่รู้สึกอบอุ่นเพียงนี้ ถ้าเธอคนนี้เลี้ยงข้าพเจ้าเพียงกาย แต่เหตุใดที่ข้าพเจ้าถึงได้รู้สึกอุ่นใจเวลาได้อยู่ใกล้ๆกับเธอ คงเป็นเพราะว่าเธอคนนี้เลี้ยงดูข้าพเจ้ามาด้วยความรัก มีคนเคยกล่าวว่า ความรักจากแม่นั้น เป็นความรักที่ไม่มีเหตุผล และไม่ต้องมีคำอธิบายครั้งแรกที่ข้าพเจ้าได้ยินคำพูดนี้ มันทำให้ข้าพเจ้าคิดย้อนไปทุกครั้ง ว่าปัจจุบันนี้ที่ล่วงมาเป็นเวลา 19 ปีแล้ว มีเพียงหญิงคนนี้ที่ดูแลข้าพเจ้ามาตลอด ข้าพเจ้าอดคิดไม่ได้ว่า อันที่จริงแล้วหญิงคนนี้ได้ให้ความรักแก่ข้าพเจ้ามาตั้งแต่ยังไม่เห็นหน้าข้าพเจ้าด้วยซ้ำ ความรักของแม่ได้เกิดขึ้นแล้ว ตั้งแต่เดือนแรกที่ข้าพเจ้าได้มาเกิดเป็นลูกของแม่ อยู่ในท้องที่อบอุ่นของแม่ตลอดเวลาที่แม่ต้องอุ้มท้องข้าพเจ้ามามันคงเป็นเวลาที่แสนทรมาน เหมือนกับเป็นภาระที่หญิงคนนี้ต้องคอยดูแล แต่แปลกใจไหมที่หญิงคนนี้ไม่เคยบ่น ไม่เคยเบื่อ ซ้ำยังมีความรักให้กับภาระนี้อย่างมากมาย บ่อยครั้งที่ข้าพเจ้าอดที่จะคิดแบบนี้ไม่ได้แต่ก็เป็นเรื่องจริง จนถึงวันแรกที่ข้าพเจ้าได้เกิดขึ้นมาบนโลกนี้ ก็คงมีแต่เพียงหญิงคนนี้ที่ให้ความอบอุ่นแก่ข้าพเจ้า สิ่งใดที่ลูกๆทุกคนรู้สึกมีความสุขมากที่สุดเมื่อโตขึ้น ลูกทุกคนก็ร่ำร้องนึกถึงบุญคุณของสิ่งๆนั้น น้ำนมจากอกแม่ คือสิ่งที่ลูกๆทุกคนรู้สึกรำลึกและนึกถึงคุณของมันเป็นที่สุด ถ้าไม่มีแม่ก็ไม่มีข้าพเจ้า ถ้าไม่มีน้ำนมจากแม่ก็ไม่มีข้าพเจ้าเช่นกัน น้ำนมใดเล่าที่จะสู้น้ำนมจากอกแม่ที่กลั่นมาจากสายเลือด กลั่นมาจากความรักเพื่อให้ลูก บุคคลที่สำคัญที่สุดในชีวิตของแม่ สองพระคุณนี้ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ จากวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นปี ปีแล้วปีเล่าที่ข้าพเจ้าได้รับความรัก ความดูแล  จากหญิงคนนี้ที่ข้าพเจ้าขนานนามให้เธอว่า แม่

                สำหรับคำว่า แม่นี้ ข้าพเจ้าคิดว่า แม่เป็นทุกอย่างของลูก  แม่..เป็นห้องนอนห้องแรกของลูก” “แม่..ครูคนแรกของลูก” “แม่..นางพยาบาลคนแรกของลูก”“แม่..องครักษ์ของลูก แม่..ที่ปรึกษาที่ดีที่สุดของลูกและสิ่งสุดท้ายที่ข้าพเจ้าได้รู้ก็คือ แม่..นักปกครองของลูกแม่เป็นผู้หญิงแกร่งคนหนึ่งที่ทั้งทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งต่างๆในชีวิต และเป็นผู้คอยปกป้องเราจากภัยอันตรายต่างๆ ข้าพเจ้าจะทำหน้าที่ของลูกให้ดีที่สุด เท่าที่ลูกคนหนึ่งจะทำได้ 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น