Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"เรียนเก่งได้ไม่ยาก ถ้าอยากจะทำ"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
           ผมเชื่อหลายๆคนคงอยากเรียนเก่งแต่มีอุปสรรค์หลายๆอย่าง เรียนเก่งนั้นไม่ยากถ้าคิดอยากจะทำ และในวันนี้ผมมีวิธีที่อาจจะทำให้หลายๆคนเรียนเก่งขึ้น แต่อยู่ที่ว่าเพื่อนๆจะปฎิบัติได้มากน้อยเพียงเเค่ไหน ผมมีวิธีไม่มากแต่มันสามารถช่วยได้จริงๆ คือ
            
             1.ขยันเข้าไว้ เป็นวิธีสูตรดั้งเดิมของเด็กเรียน หลายๆคนคงจะละเลยข้อนี้ไป แต่ถ้าเพื่อนๆไม่ขยันก็จะทำอะไรก็ไม่เจริญ ผลการเรียนตกต่ำ เผลอๆสอบตกด้วย ถึงจะฉลาดได้เกรดดีทุกวิชาก็ตามถ้าไม่ขยันตั้งใจเรียนนั้นก็ไม่สามารถเรียนได้อย่างมีความสุข เพราะฉะนั้นก็ต้องตั้งคติเอาไว้ว่า "ความขยันเท่านั้น ที่จะนำพาเรานั้นไปยังฝั่งฝันที่ตั้งใจไว้" 
             2.หาเเรงบันดาลใจ อาจจะเป็นวิธี
หนึ่งที่สามารถช่วยได้ เช่น เราอยากจะเข้าโรงเรียนนี้ เราก็ลองเเวะเวียนไปโรงเรียนนี้ดู แล้วเราอยากเข้ามาก เราก็จะต้องตั้งใจเรียนมากขึ้น เป็นต้น เราสามารถหาอย่างอื่นเป็นแรงบันดาลใจได้ ถือว่าเป็นการปลุกไฟไปในตัวด้วย
             3.อ่านหนังสือ เมื่อเราหาเเรงบันดาลใจได้เเล้ว เราก็มีกำลังใจอ่านหนังสือมากขึ้น แต่ผมแนะนำให้อ่านหนังสือในเวลาก่อนนอน เพื่อนๆเคยสังเกตป่าว คืนไหนเราไม่ได้ทำการบ้านเราก็จะจำจะนึกเอาไว้ในคืนนั้นเพื่อจตื่นขึ้นมาไปโรงเรียนเพื่อจะไปลอกเพื่อน (ผมก็เคยทำ 5555+) เพราะฉะนั้นการอ่านหนังสือก่อนนอนอาจจะเป็นตัวช่วยของคนขี้ลืมง่าย ที่อยากจะจดจำ และอาจจะไม่จำเป็นต้องอ่านหนังสือตอนกลางคืนตลอดไป นึกได้ก็เอามาอ่าน ขอให้อ่านก็พอ

             4.หามุมเป็นส่วนตัว เพื่อจะได้มีกำลังใจในอ่านหนังสือมากขึ้นไปอีก ลองหาโคมไฟใส่หลอดไฟสีส้มอ่อนๆมาลองอ่านหนังสือดู แล้วเปิดเพลงเสียงเบาๆที่เราชอบฟังมาเปิดฟัง มันช่วยทำให้วิวในการอ่านหนังสือน่าอ่านมากๆ
             5.ตั้งใจฟังครูสอน หลายๆคนคงไม่ค่อยมีสมาธิในการฟังครูสอน เนื่องจากเสียงดังจากบริเวณใกล้เคียง ลองนั่งสมาธิซัก 5 นาที ก่อนครูเข้ามาสอน รับรอง จำได้หมด!!! 
             6.คบเพื่อนดีๆ ถ้าเรามีเพื่อนดี เพื่อนก็จะพาเราไปในทางที่ดี แต่ถ้าคบเพื่อนที่ไม่ดี ก็อาจจะพาเราไปในทางที่มืดมั่ว เผลอๆพาเราหมดอนาคตไปด้วย เหมือนเราจะเก็บดอกบัว เราก็จะเก็บแต่ดอกบัวที่พ้นน้ำแล้ว ไม่มีใครหรอกที่จะลงไปงมเก็บดอกบัวที่อยู่ใต้น้ำ ซึ่งตรงกับสำนวนว่า"คบคนพาล พาลพาเราไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล"
              7.แบ่งเวลา เรามีเวลาใน 1 วันไม่มาก คือ เราต้องนอนอย่างน้อย 6 ชั่วโมง ไปโรงเรียนประมาณ 9 ชั่วโมง แล้วก็คงยังไม่กลับบ้าน ไปเที่ยวต่อ 5555+ ประมาณ 2 ชั่วโมงแล้วกลับบ้าน ถึงบ้านประมาณ 6 โมงเย็น ทำภารกิจส่วนตัวประมาณ 1 ชั่วโมง จะเห็นว่าเราแทบจะไม่มีเวลาอ่านหนังสือ ทางที่ดีคือ เราต้องแบ่งเวลา ทำตารางเอาไว้ ว่าเวลานี้ทำอะไรบ้าง ถึงเลตไปนิดหน่อยก็ไม่เป็นไร ถือว่าเป็นการฝึกการตรงต่อเวลาไปในตัวด้วย
              8. ทำข้อสอบบ่อยๆ จะช่วยให้เราฝึกทักษะคิดมากขึ้น และเวลาทำข้อสอบ เราควรตั้งเวลาเอาไว้ 1 ชั่วโมง เพื่อจะได้ทำข้อสอบได้ทันท่วงทีในเวลาสอบจริงๆ
              9.ทบทวนบทเรียนที่เรียนไป หลังจากกลับบ้านมา เราก็ต้องทบทวนสิ่งที่ครูสอนไป จะทำให้จำง่ายกว่ามานั่งอ่านย้อนเอาทีหลัง
             10. พยายามอย่ามีงานค้าง เพราะจะทำให้เราไม่มีเวลาอ่านหนังสือ จะเคลีย์แต่งานค้าง ยิ่งใกล้สอบ จะยิ่งไม่มีเวลาอ่านหนังสือไปใหญ่ เพราะฉะนั้นอย่ามีงานค้าง ถ้ามีควรรีบเคลีย์ไปเลย เพื่อผลประโยชน์ ของตัวเอง
             นี่ก็เป็นวิธีง่ายๆ ที่ผมเเนะนำ คงจะช่วยให้หลายๆคนมองเห็นปัญหาและแก้ไขได้ ทำแค่นี้ก็ไม่เห็นต้องไปเรียนพิเศษก็ได้ อ่านหนังสือบ่อยๆ เดี่ยวก็เก่งเอง ผมทำได้ คุณก็ทำได้ สู้
สู้ๆ

แสดงความคิดเห็น

9 ความคิดเห็น

Tytytyt 28 ก.ค. 56 เวลา 20:55 น. 2

เราตั้งไว้จะอ่าน2ชม.แล้วมันก้ไม่จบอย่างงี้ทำไงดี แบบตั้งเป้าวันนี้อ่าน3วิชา เคมี2ชม ไรงี้อะมันไม่จบทุกที บางทีอ่านๆใจลอยอีก T^T

0
Tung D.M. 28 ก.ค. 56 เวลา 21:15 น. 3

ตั้งสติก่อนอ่านครับ หาใจความสำคัญให้เจอก่อน แล้วลองทำแบบฝึกหัดดู ลองหาที่เงียบๆดูหนังสือก็ได้ครับ อาจจะช่วยได้ แล้วลองนอนให้เร็วขึ้น มันช่วยได้ครับ สู้ๆครับสู้สู้

0