Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แบ่งปันวิธีการตรวจรับคอนโดใหม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เชื่อว่าช่วงนี้หลายคนคงกำลังรอคอยการย้ายเข้าไปอยุ่ในคอนโดในฝัน ไม่ว่าห้องSTUDIO หรือว่า PENTHOUSE เชื่อว่าเป็นความภมิใจของเราๆมนุษย์ผ่อนคอนโดทั้งสิ้น รวมทั้งตัว admin เองก็เป็นมนุษย์คนนั้น แต่ก่อนที่เราจะย้ายเข้าไปอยู่ได้ ก็ต้องพบเตรียมพร้อมกับการจ่ายเงินก้อนใหญ่รวมทั้งการตรวจสินค้าราคาแพง คือการ inspection นั่นเอง เราจึงนำหลักการของการตรวจคอนโดมาแนะนำกัน

ขั้นแรกที่เราจะต้องตรวจนั่นคือการเช็ค spec สินค้าให้ตรงอย่างที่ marketingบอกไว้ตั้งแต่ ลูกบิดประตูบานล็อคหน้าต่าง บานเลื่อนว่าเป็นยี่ห้อที่เค้าระบุไว้หรือตรงกับห้องตัวอย่างรึปล่าว


พื้น
แบ่งออกเป็นส่วนของพื้นแห้งซึ่งอาจจะเป็น ลามิเนตหรือ engineering floor การตรวจก็คือการเดินทั่วให้รอบดูว่าพื้นไม่ยุบหรือยวบมีการปูสม่ำเสมอทั่วกัน หากวัสดุเป็นกระเบื้องก็ดูว่ามีการปูเรียบร้อย ยาแนวเรียบร้อย ไม่กระเดิด ไม่มีรอบแตก สีวัสดุเป็นไปตามที่ระบุไว้ในแบบขายซึ่งสำคัญมากเพราะบางครั้ง developer มีการลด costเนื่องจากขายไม่ดี

กระเบื้องต้องปูแน่นไม่โปร่ง

หากเป็นพื้นห้องน้ำหรือระเบียงต้องตรวจสอบ slope ว่ามีทิศทางที่น้ำไหลถูกต้อง น้ำไม่ขังเป็นจุดๆ ยาแนวเรียบร้อยไม่ห่าง

เรื่องฝ้าและหลอดไฟ
ให้ดูว่าเป็นไปตามเสปครึไม่ การติดดวงไฟ ดวงไฟต้องขนานเป็นเส้นตรงเดียวกัน อุปกรณ์บนฝาต้องเปิดติดให้งานได้ มีอุปกรณ์บนฝ้าครบ เช่น heat detector,smoke detector,ไฟฉุกเฉิน ,เครื่องดูดอากาศ หรือ ถ้าอาคารสูงต้องมี sprinker

ผนัง
เช็คงานฉาบทาสี มีความเรียบ เนี๊ยบ
ประตู-หน้าต่าง
บานพับถูกต้องตามสเปค บานเลื่อนให้ลองเลื่อนเข้าออกดูหลายๆทีเพราะมีปัญหามาก ประตุบานเลื่อนติดตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นหรือเปล่า หากไม่ตั้งฉากอาจะทำให้มีปํญหาบานประตูขบกันเปิดไม่ออกในภายหลังได้(โดนมาแล้ว)
หน้าต่างมีการยาซิลิโคนเรียบร้อยเปิดได้ลื่นไหลดี

Furniture build-in
เช็คเสปคของสิ้นค้าหากเป็นตู้เสื้อผ้า ให้ลองโยกๆดู ทดสอบรางเลื่อนลิ้นชัก ดูวัสดุปิดผิวว่าปิดกันสนิทดีสำหรับตู้ครัวให้ทดสอบด้วยวิธีเดียวกัน หากมี Hoot ให้ทดลองเปิดใช้ดู
ห้องน้ำ
ตรวจเช็คโถสุขภัณฑ์ว่าใช้งานได้จริงไหม ฐานโถสุขภัณฑ์มียาแนวเรียบร้อยดี มีน้ำรั่วตรงไหนหรือเปล่า ก๊อกน้ำมีความคงทน ติดแน่นกับ basin สายฉีด สายยางไม่มีน้ำรั่ว การเรียงกระเบื้องเป็นแนวตรงกันตามแบบขาย

ไฟ
ระบบไฟตรวจเช็คจากกล่องมิเตอร์
สวิตซ์ลองเปิด-ปิดดูหลายๆทีว่าสวิตซ์ไม่บุ๋มจมลงไปซึ่งทำให้ภายหลังกดยากใช้งานยาก สวิตซ์ติดตรงตั้งฉากกับพื้นไม่เบี้ยว ไม่กร๊อบแกร๊บ

หากตรวจเช็คทั้งหมดนี้แล้วไม่มีความผิดพลาดใดๆก็ถือว่าโชคดีค่ะ ส่วนตัวเชื่อว่าการก่อสร้างอาคารหลังใหญ่ขนาดนั้นคงมีความผิดพลาดหลงลืมกันบ้างเพียงแต่ว่าเราต้องเช็คของๆเราให้รอบคอบก่อนจะโอนเงินนะคะ ขอให้ทุกคนมีความสุขกับคอนโดหลังใหม่ค่ะ


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอนโด
https://www.facebook.com/IdeaForRoom

แสดงความคิดเห็น

>