Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ว่าด้วยเรื่องจรรยาบรรณ (รก)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ปรกติเวลาตั้งกระทู้ ส่วนมากเราจะตั้งเกี่ยวกับนิยายค่ะ แต่วันนี้ขอตั้งเกี่ยวกับเรื่องอื่น

ที่อาจไร้สาระในสายตาใครๆแต่รับรองได้ว่ามันสำคัญสำหรับคนที่มีลูกหรือหลานแน่

เรามีอาชีพเป็นครูค่ะ เวลาดูข่าวว่าครูทำเกินกว่าเหตุทำร้ายเด็กจะหดหู่ใจมาก แต่ไม่เคยคิดว่าวันหนึ่ง

เหตุการณ์ทำนองนี้จะย้อนมาเกิดกับหลานชายตัวเอง

คุณคิดว่าการตีก้นเด็กอายุ7 ขวบจนเป็นรอยช้ำห้อเลือดเป็นแนวไม้ เกินกว่าเหตุไหมคะ?

แล้วหากว่าอีกวันหนึ่งต่อมาก็มีรอยช้ำม่วงห้อเลือดเป็นรอยไม้ตรงน่องมาอีก...ถือว่ารุนแรงเกินบทลงโทษ

ของครูที่มี่อเด็กอายุ7ขวบไหมคะ?

เราก็เป็นครูค่ะ แต่เราไม่เคยใช้เด็กรองรับอารมณ์หงุดหงิดจากทางบ้าน หรือใช้ความรุนแรงต่อเด็กนักเรียนเลย

เพราะเราคิดว่าเด็กทุกคนมีพ่อมีแม่ และเราเองก็มีลูก

พรุ่งนี้เราจะไปโรงเรียนของหลานชายค่ะ...ไปพบครูรุ่นน้องคนนั้น เพื่ออธิบายให้เธอเข้าใจว่า คำว่าครู หมายความว่ายังไง และจรรยาบรรณวิชาชีพครู มันคืออะไร



แสดงความคิดเห็น

>

22 ความคิดเห็น

จิ้ง 5 ก.ย. 56 เวลา 21:23 น. 1

คือผมเกิดช่วงยุคไม้เรียวสร้างคนเลยโดนมาสารพัดเลยครับ(เข้าเรียน ป.1 อายุก็น่าจะหลานจขกท.) ผมเฉยๆ กับการลงโทษด้วยการตีนะครับ ตราบใดที่มันไม่ได้รุนแีรงจนเลือดตกยางออก ขึ้นริ้วนี่ ผมให้อภัยครับ แต่ถ้าช้ำเขียว ห้อเลือดมาผมก็ว่าเกินไปแล้วละ ยุคผมนี่มีเอาไม้บรรทัดเหล็กตีข้อนิ้วนักเรียนด้วย ซึ่งผมว่าอันนี้เกินไป เพราะข้อนิ้วมันเปราะบาง เกิดไปโดนเส้นเอ็น ข้อนิ้วอักเสพมันอันตรายเลยนะ

ไม่แน่ใจว่ายุคนี้ คำจำกัดความเกินกว่าเหตุมันเพิ่มขึ้นหรือลดลง แต่ถ้าได้คุยกับคุณครูท่านนั้นจริงๆ ผมว่าน่าจะเริ่มตั้งแต่ถามหาความผิดของหลานก่อนดีไหมครับ ว่าเขาทำอะไร ทำไมคุณครูต้องลงโทษแบบนี้ ถ้าความผิดมันไม่ได้หนักหนา(มองแบบเป็นกลางนะครับ) ในฐานะครูเหมือนกัน ผมว่ามันน่าจะเป็นการง่ายที่จะพูดคุยถึงข้อจำกัดว่า การลงโทษสำหรับพฤติกรรมแบบนี้ ควรทำยังไง 





0
มลณ์พิฐฌาธ์ 5 ก.ย. 56 เวลา 21:36 น. 2

เด็กเล็กนะคะ ๗ ขวบเอง

ไม่อ่ะ  เราไม่สนับสนุนการตีเด็ก

หาก ๑๐ ปีขึ้นไปค่อยถูกทำโทษด้วยการตี (ที่ไม่รุนแรงเกิน) ก็ไม่ว่าเลย

0
leodragon 5 ก.ย. 56 เวลา 21:39 น. 3

เคยโดนเหมือนกันตรงข้อพับด้านใน (ส่วนที่บางที่สุดของแขน) ตอนป.1 ห้อเลือดไป2-3วันเลย เปนส่วนที่พ่อแม่มองไม่เหน เราก็เด็กเกินกว่าจะอธิบายอะไรให้เขาเข้าใจได้ เลยไม่ได้บอก คือถ้าบอกไปคงมีเรื่องแน่ เพราะสมัยนั้น พ่อเราอายุประมาณ 35ได้ เลือดยังร้อนอยู่ ใจยังนักเลงและรักลูกมาก 5555 

0
เคย์เซย์ (Keisei) 5 ก.ย. 56 เวลา 21:56 น. 4
ย้อนกลับไปเมื่อราวๆ อายุได้ 7 ขวบ สมัยนั้นไม่เคยถูกครูตีแฮะ มีแต่ถูกแม่เฆี่ยนตัวตัวลายพร้อยเท่านั้น เรียกได้ว่าถูกแม่ตีหนักกว่าครูตีเสียอีก

ในความคิดของผมที่โตในช่วงไม้เรียวสร้างคน หากว่าความผิดที่เด็กได้รับ สมควรแก่การลงโทษแล้ว ผมก็ยอมรับได้นะครับ เพียงแต่ต้องมีการพูดคุยและทำความเข้าใจกัน ไม่ใช่สักแต่ยอมรับพร่ำเพรื่อ ต้องฟังเสียงทั้งเด็กทั้งครูเลย (ส่วนจะเชื่อฝ่ายไหนมันอีกเรื่องหนึ่ง) เพราะการลงโทษแบบนี้เป็นเรื่องอ่อนไหวมาก ยิ่งปัจจุบันมีกม.ควบคุมแล้วยิ่งแล้วใหญ่เลยล่ะครับ

ในทางกลับกัน หากว่าความผิดที่เด็กได้รับไม่ควรค่าจะได้รับการลงโทษจนห้อเลือดช้ำเขียวล่ะก็...ผมก็ด่าครูเหมือนกัน ลูกหลานใคร ใครก็รักใช่ไหมล่ะครับ ซึ่งจากที่ผมเคยเจอมาส่วนมากจะสมควรโดนแล้วทั้งนั้น (ประเภทหนีเรียนไปเล่นเกม ตามผู้ชาย หายไปกับเสี่ย ฯลฯ) กระทั่งตัวผมเองก็เคยถูกครูตีบ่อยๆ นะ เคยขนาดถูกหยิกแก้มเขียวเพราะวางรองเท้าไม่เรียบร้อย แม่ยังว่าสมควรโดนแล้ว แล้วก็เคยไม่ส่งการบ้านทั้งที่อาจารย์เตือนแล้ว จัดไปทีเดียวเบาะๆ นั่งไม่ลงไปสองวัน (ฮา)

นึกย้อนไปสมัยนั้น ถ้าไม่มีไม้เรียว อาจไม่มีวันนี้ก็ได้ ไม่นับที่แม่เฆี่ยนนะครับ อันนั้นอารมณ์ล้วนๆ พูดไปพูดมาก็เหมือนผมจะชินกับการทารุณกรรมซะแล้ว แต่ไม่สนับสนุนการลงโทษแบบไร้เหตุผลและเิกิดความเหมาะสมนะครับ

0
originalBlueSin 5 ก.ย. 56 เวลา 22:11 น. 5
ปกติแล้วเด็ก ๆ จะโดนไม้เล็ก ๆ อย่างทางมะพร้าวหรือก้านมะยมครับ แสบ ๆ หน่อยแต่ไม่ถึงกับห้อเลือด โตมาโดนตีในโรงเรียนก็ยังมีกางเกงกั้น (โดนหวายมาแล้ว) ถ้าถึงกับห้อเลือดเลยก็ถือว่าค่อนข้างรุนแรงครับ

แต่ถ้าได้รูปให้ดูด้วยก็จะดีมากครับจะได้รู้ว่ามันรุนแรงแค่ไหน บางทีแค่ตัวหนังสือมันไม่เห็นภาพจริง ๆ ครับ
0
leodragon 5 ก.ย. 56 เวลา 22:41 น. 6

ของเราโดนข้อหา ลืมต้นไม้มาปลูกที่โรงเรียน ความจริงเตรียมไว้แล้วแต่ด้วยความรีบ เลยไม่ได้เอามาด้วย จำได้เลยว่าเปนต้นโป๊ยเซียน 555 อาจารที่ตีเปนอาจารย์พละ ลูกเสือ (อุสาจำได้)
ถ้าเรามีลูก เราจะไม่ตีลูกไม่ว่าด้วยกรณีใดๆ ถือว่าลูกเป็นคน คุยกันรู้เรื่องเข้าใจกันได้ ถ้าไม่เข้าใจค่อยกลับมาคุยกันใหม่ เราเชื่อว่าถ้าเรามีลูก ลูกเราต้องเปนมนุษย์ และมนุษย์ฉลาดพอที่จะเรียนรู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด เราไม่ขอปลูกฝังความรุนแรงให้กับลูกตัวเองเด็ดขาด 5555

ว่าไปเรื่อย...

0
B 13 s.t 5 ก.ย. 56 เวลา 23:09 น. 7

เกิดมาในยุคไม้เรียวสร้างคนเหมือนกัน ครูตีมีบ้างตามสไตล์ยุคนั้น แต่คนที่ตีจนห่อเลือดคือแม่ครับ ไม่ใช่ครู ไม้เรียวครูเจอไม้เรียวแม่ผมนี้เด็กๆ ไปเลย ฟาดไม่ยั้งตั้งแต่ไม้มะยมยันไม้กวาด รวมถึงมือ โดนทุกวัน จนช่วงประถมผมกลัวการอยู่กับแม่เสาร์ อาทิตย์ไปเลย ไม่รู้ตัวเองทำผิดอะไรนักหนาเหมือนกันตอนเด็กๆ แต่พอช่วงมัธยมก็ปล่อยเรื่อยๆ ผมก็โตมาครบดี ไม่ได้เป็นเด็กมีปัญหาอะไร

ส่วนเรื่องครู ผมก็เคยคิดว่าครูทำโทษเด็กแรงเกินที่มักเจอในข่าวเป็นเรื่องไม่ดีเหมือนกันครับ จนกระทั้งมันเกิดขึ้นกับที่โรงเรียนผมเอง เป็นข่าวดังอยู่ช่วง อาจารย์เอากีตาร์ฟาดเด็ก พี่สาวผมก็นั่งอยู่ในห้องในเหตุการณ์นั้น แต่นั่นเป็นครั้งแรกที่ทำให้ผมรู้จักคำว่ามองสองด้าน เหมือนเหรียญมีสองหน้า เพราะอาจารย์ที่ทำความจริงเด็กทุกคนรักท่านมาก และท่านดีกับเด็กมากๆ เป็นอาจารย์ดีๆ ที่หาได้ยากคนหนึ่งเลย แต่เด็กที่โดนนะ สมควรอย่างยิ่งครับ เพราะเธอ(ผู้หญิงด้วยนะ) เป็นเด็กเกครับ เอาตรงๆ คือเด็กแรด แรดไม่พอ กวนตีน หาเรื่องอาจารย์มาหลายครั้งแล้ว คดีเยอะมาก เรียกว่าไม้เบื่อไม้เมากับอาจารย์เลยล่ะ อาจารย์แกเฉยและปล่อยมานานแล้วครับ จนวันนั้นระเบิดเวลาแกคงหมด ผมจำไม่ได้ว่าเด็กผู้หญิงคนนั้นกวนอะไรอาจารย์ รู้แต่เหตุการณ์ประมาณว่า อยู่ๆ อาจารย์แกก็เดินไปที่กลุ่มเด็กผู้ชายที่กำลังเล่นกีตาร์อยู่หลังห้อง(กีฬาโปร่งนะครับ) และก็หยิบมาฟาดเด็กคนนั้นจนกีฬาแตก แต่ถามว่าเด็กมันเจ็บมากเหรอ คนในเหตุการณ์ทั้งหมดบอกว่ามันไม่ได้เจ็บอะไรมากครับ เพราะกีฬามันเป็นไม้โปร่งๆ เก่าๆ เจ้าตัวเองก็ดูอึ้งๆ แต่ไม่ได้ดูเจ็บอะไรเลย หลังจากนั้นก็แจ้นไปฟ้องตำรวจ เป็นข่าวคราวใหญ่โตขึ้นมา แต่สุดท้ายแม้อาจารย์จะถูกย้าย แต่เด็กทั้งโรงเรียนก็ล่ารายชื่อนักเรียนให้ย้ายอาจารย์กลับมาสอนที่เดิมอยู่ดี แต่ไม่ได้อยู่ฝ่ายปกครองแล้ว มาเป็นอาจารย์เฉยๆ ส่วนเด็กผู้หญิงที่ถูกตีเป็นฝ่ายที่ต้องลาออกจากโรงเรียนแทน ฉะนั้นผมเลยเชื่อครึ่งๆ เรื่องอาจารย์ทำร้ายนักเรียน เพราะบางครั้งนักเรียนบางคนมันควรโดน เพราะแม้อาจารย์จะมีจรรยาบรรณแต่อาจารย์ก็ยังเป็นมนุษย์ เขามีจุดระเบิดอยู่เหมือนกัน

แต่ถ้าเด็ก 7 ขวบคนนี้ไม่ได้ผิดอะไรขนาดที่ควรจะโดนตีขนาดนั้น ก็แนะนำว่าไปคุยกับอาจารย์โดยตรงนั่นแหละครับ แต่บอกไว้ก่อนว่าผมครึ่งๆ กับเรื่องนี้ เพราะเคยประสบมาโดยตรงแล้ว

0
leodragon 5 ก.ย. 56 เวลา 23:25 น. 8

จริงที่เหรียญมีสองด้าน อ.ดีก็มี อ.แย่ๆก็มีค่ะ
แต่เราเคยเจอแบบ นักเรียนชกหน้าอาจารย์ดั้งหัก(เป็นเด็กม.3ห้องอื่น แต่เราไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์หรอก) ซึ่งเราและทุกคนที่รู้เรื่องเหตุการณ์(ทั้งโรงเรียน) ไม่มีใครเห็นใจอาจารย์คนนี้เลย เพราะทุกคนเห็นว่าอาจารย์(ผู้หญิง อายุสัก 40กลางๆ) สมควรโดนแล้ว แถมเพื่อนๆในห้องยังออกมาปกป้องเด็กผู้ชายคนนั้นอื่น สรุปอาจารย์ไม่ได้ย้ายไปไหน นร.ชายก็ยังเรียนที่เดิม แค่อาจารย์ได้ไปทำดั้งใหม่เท่านั้นเอง

0
Pleonaste 6 ก.ย. 56 เวลา 06:38 น. 9

ในฐานะที่เป็นนักเรียนคนหนึ่งที่ถูกตีมาตั้งแต่สามขวบยันมัธยม
เราเฉยๆกับการตีแบบธรรมดาที่ไม่ก่อให้เกิดแผล ไม้สามหน้า ไม้บรรทัดยาง ไม้บรรทัดเหล็กทำอะไรข้าพเจ้าที่มือด้านไปหมดแล้วไม่ได้หรอก = w =

แต่ถ้าเป็นการตีแบบเกินกว่าเหตุก็ไม่ชอบสุดๆเลยค่ะ เราว่าสาเหตุของเรื่องนี้ส่วนหนึ่งก็คือนักเรียนไม่รู้ด้วยแหละว่าอะไรเรียกว่าเกินกว่าเหตุก็เลยไม้ได้ท้วงอะไร พ่อแม่ก็ไม่ได้อาบน้ำด้วยทุกวันซะหน่อย ก็เลยไม่เห็นแผลลูก

ตอนป.2 เราเคยโดนตีด้วยไม้ไผ่ยาวเป็นบ้องเลย หลังจากนั้นหลายปีเพิ่งมารู้ว่าเขามีกฎหมายกำหนดเส้นผ่านศูนย์กลางของไม้เรียวอยู่ด้วย แม้ว่าจริงๆมันจะไม่ได้เจ็บมากก็เถอะ ไม้หวายเส้นเล็กๆยังเจ็บกว่าเลย เมื่อหลายปีก่อนเพื่อนคนนึงก็เคยโดนเอาตำราศาสนาหนาสองนิ้วปกแข็งฟาดหัว ฟาดแรงมากๆ เราไม่รู้ว่ามันผิดกฏรึเปล่า แต่อาจารย์คนนั้นก็ยังอยู่เป็นสุขดีจนถึงทุกวันนี้ = w =

0
Daruma 6 ก.ย. 56 เวลา 08:54 น. 10

เด็กไปฆ่าสุนัขแสนรักที่บ้านหรือไง ตีจนห้อเลือดแบบนั้น

ผมเป็นเด็กซนที่มักโดนครูหวดประจำ โดนตีจนเลิกเจ็บเลยทีเดียว
คิดว่าเป็นเรื่องปกติที่จะมีการสอนให้จำในรูปแบบฝากไว้กับความเจ็บ
แต่ต้องสมน้ำสมเนื้อกับความผิดที่เด็กทำ ไม่ใช่แค่มาสาย ลืมทำการบ้าน
หรือเข้าห้องเรียนหลังพักเที่ยงช้า ล่อซะฟุตเหล็กซ้อนสามอัน

ผมเคยเจอคุณครูที่ไม่ใช้การตีสอนนักเรียน แต่ใช้คำพูดที่บาดแทงจิตใจแทน
แกจะพูดถึงพ่อแม่ของเราที่ต้องทำงานอาบเหงื่อต่างน้ำเพื่อส่งเราเรียน
แต่เรากลับทำตัวไม่สบกับสิ่งที่พ่อแม่ของเราทำ อะไรเทือกนี้ล่ะครับ
ทำเอาผมร้องไห้หน้าชั้นเรียนเลยทีเดียว ความซนของผมลดระดับฮวบๆ เลย (ฮา)

แต่เอาจริงๆ จะแบบไหนมันก็ขึ้นอยู่กับตัวครูและตัวเด็ก
ครูก็มีความคิดของครู มีสไตล์การลงโทษของตัวเอง
ถ้าเรารู้สึกว่ามันเกินไปหรือไม่พอใจ ก็ไปพบกับตัวครูโดยตรงดีที่สุด

แต่อย่าลืมนึกด้วยว่า ตอนเราเป็นเด็ก
เราอยากให้พ่อแม่ไปพบครูเพื่อต่อว่า(ขอใช้คำนี้)หรือไม่

0
no one know 6 ก.ย. 56 เวลา 09:16 น. 11
ลงโทษเกินกว่าเหตุมั้ย?  อันนี้ไม่รู้เหมือนกัน...  สมัยเด็ก ๆ ผมโดนจนตูดด้านเลยคุณเอ๊ยย! (ฮา)


สมัยอนุบาลโดนตีนี่เบสิคมาก  แต่เคยเจอมั้ยทิ้งขยะไม่เป็นที่โดนจับแก้ผ้าหน้าห้อง!!! (เหลือแต่กางเกงใน) เพื่อนผมโดนไปทีนึง  เล่นเอาสยองไปทั้งระดับชั้นไม่มีใครกล้าทิ้งขยะอีกเลย...  (ในความหมายคือไม่ทิ้งจริง ๆ นะ  ไม่ทิ้งเรี่ยราด  ไม่ทิ้งลงถังขยะด้วย  เก็บใส่กระเป๋าเอากลับบ้านดีฟ่า  ฮา)
0
dow_chan 6 ก.ย. 56 เวลา 11:11 น. 13

ฉันเกิดในยุคไม้เรียวเหมือนกันค่ะ สมัยนั้นครูชายเตะนักเรียนหญิงยังมีเลย แต่คนที่ลงโทษฉันได้โหดกว่าครูก็ยังเป็นแม่บังเกิดเกล้าของฉันอยู่ดี ครูไม่เคยตีฉันจนห้อเลือด หรือสร้างรอยแผลอะไรทั้งนั้น และเหตุผลในการลงโทษก็มีอยู่แล้วล่ะค่ะ เพราะฉันเองก็ยอมรับว่าสมัยก่อนตัวเองทำไม่ดีขนาดไหน(ฮา)

แต่สมัยนี้ กับเด็กอายุต่ำกว่า 10 ขวบแล้วตีจนห้อเลือดเนี่ย มันก็ออกจะแรงเกินไป แต่ก็ต้องดูว่าหลานคุณทำความผิดอะไรด้วยแบบที่คุณจิ้งบอก หลานเราเราก็รักก็หวงอันนี้เข้าใจค่ะ พูดตามตรงว่าบางทีเด็กสมัยใหม่บางครั้งก็น่ากลัวใช่ย่อย บางคนทำผิดมากจริงๆอันนี้ก็ว่ากันไปตามความผิดค่ะ แต่กับเด็กอายุยังน้อยๆ น่าจะมีวิธีที่ดีกว่าการตีจนเนื้อแตกน่องลาย อย่างว่าเด็กก็คือเด็ก ยิ่งอายุต่ำกว่า 10 ขวบนี่ยิ่งไม่เข้าใจอะไรเลย ระบบความคิดอ่านการประมวลผลของเขายังอ่อนต่อโลกอยู่ ลายครั้งที่ไม่อยู่ในระเบียบวินัย เพราะวัยของเขามันเป็นวัยกำลังซนค่ะ

แต่ก็แนะนำว่าต้องฟังเสียงทั้งสองฝ่าย ทั้งหลานและครูที่ลงโทษมาประกอบกัน แล้วพิจารณาด้วยความเป็นกลางแล้วปรับความเข้าใจกันระหว่างครูและผู้ปกครองด้วยนะคะ

0
Anemone2526 6 ก.ย. 56 เวลา 13:57 น. 14

ไม่ต้องถามจรรยาบรรณหรอกค่ะ สมัยนี้ห้ามใช้ไม้เรียวตีเด็กแล้ว ยิ่งทำร้ายร่างกายจนห้อเลือดนี่ไม่ต้องพูดถึง ฟ้องตำรวจยังได้เลย

เขาสอบมาทำงานเป็นครูได้ ต้องรู้แล้วค่ะว่าหน้าที่และขอบเขตของครูมันทำได้แค่ไหน ต่อให้ลูกศิษย์ดื้อเกเรยังไง คุณต้องมีวิธีอื่นจัดการเอง แต่ไม่ใช่ตีจนได้เลือดแบบนี้...เป็นเราไม่ถามจรรยาบรรณหรืออะไรหรอกค่ะ เอาตำรวจมาอย่างเดียว มีอะไรไปแก้ตัวกันที่โรงพักล่ะกัน

0
D-dora 6 ก.ย. 56 เวลา 18:39 น. 15

...เด็กสมัยนี้เรียนรู้อะไรเร็วนะขอรับ ไม่ขอพูดประเด็นใครถูกใครผิด เพราะความแค่นี้ไม่พอจะเทน้ำหนักให้ใครได้
แต่ที่แน่ๆ...7ขวบ...สมัยนี้ไม่ถือว่าเด็กหรอก=*= 

0
Hemm 6 ก.ย. 56 เวลา 19:25 น. 16

ครูก็เป็นคนเหมือนกัน ขนาดคนเป็นแม่ยังตีลูกเลย
แต่ก็เพื่อสั่งสอน และหวังดีกับเด็ก
ตอนเด็กๆโดนแม่ตีจนเป็นรอยห้อเลือดมาแล้ว บ่อยด้วย เลยไม่ค่อยรู้สึกว่ารุนแรงไป  แถมตอนแม่ตี ต้องตีที่น่องต่ำกว่าใต้กระโปรงด้วย ไปโรงเรียนเพื่อนจะได้เห็น
ประจานลูกซะอีก


แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูด้วย ว่าความผิดเหมาะกับวิธีที่ลงโทษมั้ย หรือลงโทษเพราะอารมณ์หงุดหงิดส่วนตัว
เดี๋ยวนี้สังคมเปลี่ยน ครูจะไปลงโทษเด็กง่ายๆไม่ได้แล้ว
ถ้าครูยังกล้าที่จะลงโทษ  ตัวครูเองก็ต้องมีเหตุผลพอที่จะลงโทษเด็ก
หรือถ้าไม่มี ก็ต้องยอมรับความผิดกันไป

0
ณัฐณรา 6 ก.ย. 56 เวลา 20:55 น. 17

ค่ะ เราเองก็เป็นทั้งลูก เป็นแม่ และเป็นครูมาแล้ว ก็เลยคิดว่าน่าจะพอเข้าใจทั้งสามสถานะ

เมื่อก่อนเราก็เคยโดนตีค่ะ ทั้งจากแม่และครู 

ในกรณีที่ตั้งกระทู้ไม่ได้จะหมายความว่าเราไม่เห็นด้วยกับการสอนหรือสร้างคนด้วยไม้เรียว

แต่ในตอนนี้ กรณีหลานชายเรา เราเองไม่ใช่คนเข้าข้างหลานค่ะ เพราะเราเองรู้ว่าหลานคงทำความผิดไม่งั้นคงไม่ถูกลงโทษ

แต่โทษแบบไหนคะ ที่ตีจนช้ำห้อเลือด ม่วงเป็นแนวเต็มก้น และน่อง สองวันซ้อน

อืม..ถ้าหลานเราไปแอบสูบบุหรี่ในห้องน้ำ หรือ รุมชกต่อยเพื่อน ..เราจะตีซ้ำค่ะ

แต่นี่หลานชายอายุ 7 ปี อยู่ ป.1

เมื่อไปถามก็รู้ว่าความผิดคือคุยขณะครูเขียนกระดานดำ

มันร้ายแรงขนาดเด็กต้องโดนตีขนาดนั้นหรือคะ

ปกติถ้าเป็นเด็กนักเรียนของเรา เราแค่ดุค่ะ ...ไม่ใช่ฟาดด้วยไม้จนช้ำเลือดช้ำหนองแบบนี้

0
แวบมา 6 ก.ย. 56 เวลา 22:46 น. 19

คงต้องถามเหตุผลครูด้วยครับว่าเด็กผิดอะไร ทำไมต้องลงโทษรุนแรงขนาดนี้

เมื่อคุณทราบปัญหาที่ทำให้เด็กถูกลงโทษแล้ว คุณจำเป็นต้องแก้ไขพฤติกรรมเด็กให้ได้ จะได้ไม่ถูกครูลงโทษอีก

การตีจนมีแผลในเด็กเล็ก ผมว่าเกินกว่าเหตุ แต่ครูย่อมมีเหตุผลเช่นกันว่าทำไมจึงทำโทษ ลองคุยกันก่อนนะครับ แล้วขอครูว่าถ้าเด็กทำผิดจริง คุณยินยอมให้ลงโทษเพื่อหลาบจำ แต่ไม่ควรรุนแรงถึงขั้นเลือดตกยางออก

ผมเคยอยู่โรงเรียนประถมเช่นกัน เด็กบางคนแอบดูวิดีโอโป๊ในห้องเรียนคอมพิวเตอร์ครับ เป็นพฤติกรรมที่ไม่ดีเลย ครูก็รู้สึกแย่มาก เด็กบางคนตบตีแย่งผู้ชาย เอาหัวเพื่อนโขกกับบันได เอารองเท้าตบเพื่อน เอารองเท้าเพื่อนถ่วงแม่น้ำ และอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้น คุณต้องถามครูให้แน่ว่าเด็กมีความผิดอะไรจึงลงโทษ ถ้าเด็กผิดจริง คุณก็อย่าเข้าข้างเด็กนะครับ ผมไม่เข้าข้างครูหรือเด็ก แต่ทุกวันนี้ผู้ปกครองมักจะโวยวายเวลาเด็กถูกทำโทษโดยไม่ฟังเหตุผลครูเลย เป็นเรื่องที่ไม่ดีเลยครับ เด็กเลยก้าวร้าวขึ้นทุกวันเพราะครูแตะต้องไม่ได้เลย แตะนิดหน่อยโดนผู้ปกครองด่าซะแล้ว แต่ครูไม่ดีก็มีเยอะครับ ประเภททำโทษเด็กรุนแรงเพื่อระบายอารมณ์ของตัวเอง อันนี้เป็นอีกกรณีหนึ่งซึ่งผู้อำนวยการจะทราบครับว่าเกิดที่ตัวครูนะ ไม่ใช่เด็ก

คุณเป็นครูก็จริงนะ แต่คุณต้องเข้าใจด้วยว่าสภาพแวดล้อมของแต่ละโรงเรียนไม่เหมือนกัน ตอนแรกผมอยู่โรงเรียนประถม เด็กมีตังค์เรียนเยอะยังเจอปัญหาขนาดนี้ ต่อมาผมย้ายไปอยู่โรงเรียนมัธยม เจอยิ่งกว่านี้ เด็กต่อยครูเลยครับ ถ้าเป็นคุณ คุณจะจัดการกับปัญหาเหล่านี้ยังไง? ถ้าไม่ทำโทษ เด็กจะได้ใจไหมครับ ในเมื่อเรียกผู้ปกครองแล้วผู้ปกครองก็ปกป้องเด็ก? คิดว่าเด็กโตไปเป็นผู้ใหญ่จะไปเป็นผู้ใหญ่แบบไหนครับ? ผมไม่อยากจะคิดเลย

ผมแนะนำนะครับ คุยกันก่อน ถ้าผิดที่นิสัยครู ผู้บริหารจะรู้ครับว่าลูกน้องเป็นยังไง แต่ถ้าผิดที่เด็ก ก็ขอให้เข้าใจความผิดของเด็กด้วยนะครับ

0
D-dora 6 ก.ย. 56 เวลา 23:33 น. 20

อ่านสาเหตุที่จขกท.เพิ่มเติมมาให้แล้ว
ถ้าเช่นนั้นข้าน้อยก็เห็นด้วยขอรับว่าการลงโทษนี้รุนแรงไป
แค่คุยกับเพื่อนเท่านั้น ไม่ถึงขั้นก่อความวุ่นวายในชั้นสินะขอรับ ถ้าเช่นกันก็เห็นๆกันอยู่

0