Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่อง อันตรายจากน้ำหอมปรับอากาศ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรื่อง อันตรายจากน้ำหอมปรับอากาศ
(นางสาว สุดารัตน์ พ่วงพี ผู้เรียบเรียง)

ในปัจจุบันคนไทยส่วนใหญ่มักพบปัญญาเกี่ยวกับสภาพอากาศอากาศที่ร้อนมากในปัจจุบัน คนไทยในปัจจุบันเลยต้องพึ่งพาอาศัยสิ่งอำนวยความสะดวก ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกอย่างเครื่องปรับอากาศ เพื่อเป็นการบรรเทาความร้อนให้แก่ตนเอง แต่ไม่คำนึงถึงโทษที่อยู่ในเครื่องปรับอากาศว่ามีอะไรบ้างและไม่คำนึงถึงผลเสียที่ตามมาของโลกและตัวเรา
ในปัจจุบัน มีน้ำหอมปรับอากาศต่างๆ ที่เราใช้ในการดับกลิ่นให้กับห้อง หรือสถานที่ต่างๆให้เลือกกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแบบน้ำ แบบเจล แบบสเปรย์ แบบระเหยด้วยความร้อน ทั้งหมดถูกออกแบบมาเพื่อสร้างกลิ่นที่เราชื่นชอบให้กระจายออกไปในบริเวณที่ได้ติดตั้งน้ำหอมเหล่านั้นเอาไว้ ลำพังตัวน้ำหอมนั้นคงไม่ได้ทำอันตรายให้กับเราได้สักเท่าไร แต่สิ่งที่แฝงมากับน้ำหอมเหล่านี้ในบางผู้ผลิตนั้น น่าเป็นห่วงเพราะทำให้เกิดอันตรายจากน้ำหอมปรับอากาศอันแสนหอมหวนได้ ในประเทศสหรัฐอเมริกาเอง มีการตรวจสอบน้ำหอมปรับอากาศที่วางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด พบว่ามีจำนวนมากที่มีสาร “พาทาเลต” ซึ่งเป็นกลุ่มของสารเคมีที่ใช้ในการละลายและเก็บส่วนที่เป็นน้ำหอมเอาไว้ สารเคมีกลุ่มนี้เป็นสารตัวเดียวกันกับที่ใช้ในการทำให้พลาสติกอ่อนตัวลง และใช้ในการทำกาวต่างๆ และยังพบได้ในเครื่องสำอางอีกหลายอย่าง สี ยาทาเล็บ และของเล่นเด็กอีก
มีการศึกษาในหนูทดลองและคนพบว่า ถ้าได้รับสารพาทาเลตในปริมาณมาก จะเพิ่มโอกาสเป็นมะเร็งได้มากขึ้น มีผลกระทบต่อฮอร์โมนเพศในทารกให้ผิดปกติไป และยังพบว่ามีผลกระทบต่อความสามารถในการเจริญพันธุ์อีกด้วย เรียกได้ว่า พาทาเลต นี้เป็นสารอันตรายจากน้ำหอมปรับอากาศที่มีผลได้มากกับคนเราเลยทีเดียว

วิธีการหลีกเลี่ยง
เมื่อทราบว่าน้ำหอมที่เราใช้ปรับอากาศกัน อาจจะมีความเสี่ยงที่จะมีสารอันตรายแฝงอยู่ในนั้น ก่อนการซื้อก็คงแนะนำเพื่อนๆ ว่าจะต้องดูฉลากข้างบรรจุภัณฑ์กันหน่อยว่าได้ระบุว่ามีพาทาเลตอยู่หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ในบางประเทศเช่นสหรัฐอเมริกา กลับไม่ได้บังคับให้ผู้ผลิตต้องระบุว่ามีพาทาเลตอยู่ที่ฉลากแม้ว่าจะมีสารดังกล่าวอยู่ก็ตาม ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือ ควรพยายามหลีกเลี่ยงการใช้น้ำหอมปรับอากาศในที่ที่เราต้องสูดดมในปริมาณมากๆเช่น ในห้องเล็กๆ ที่อับชื้นที่เราจะต้องอยู่นานในแต่ละวัน เช่น ห้องนอนขนาดเล็ก นอกจากนั้นอาจจะหันมาใช้วิธีทางธรรมชาติเช่น วางผงกาแฟไว้ในห้อง ฝานมะนาวเป็นแว่นบางๆ ใสไว้ในถังขยะ นำถาดขี้บุหรี่ออกไปจากห้อง เหล่านี้ก็ทำให้อากาศในห้องบริสุทธิ์ขึ้นได้โดยไม่ต้องใช้สารเคมีที่เราไม่รู้จริงเรื่องที่มาที่ไปเข้าช่วย ซึ่งอาจจะแฝงไปด้วยอันตรายที่เราไม่ทราบ
ทั้งหมดนี้เพื่อเป็นการเตือนสติคนไทยทุกคนที่ได้รับทราบข่าวสาร ว่าสิ่งของใช้ภายในบ้านพี่ประโยชน์และโทษที่เราไม่คำนึงถึงและการใช้สเปรย์น้ำหอมต่างๆที่เป็นแบหัวฉีด ยังเป็นส่วนนึงที่เป็นปัญหาต่อชั้นบรรยากาศของเรา ถ้าหากพวกเราไม่อยากเดือดเกี่ยวกับสภาพอากาศแบบในปัจจุบัน เราควรเริ่มจากตัวเองและบอกสิ่งดีๆ ต่อสาธารณะชนให้ได้รับทราบเพื่อเป็นประโยชน์ต่อโลกและพวกเราเอง

แสดงความคิดเห็น

>

24 ความคิดเห็น

เส้นบนขอบฟ้า 8 ก.ย. 56 เวลา 08:44 น. 1

เรื่องนี้ไม่เคยทราบมาก่อนเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ

เรื่องที่มาบอกนี้ถือว่าดีมากเลยนะคะ บอกถึงอันตรายแล้วก็บอกถึงวิธีการหลีกเลี่ยงแต่
พาทาเลต นี่มันอันตรายมาก ขนาดทำให้เป้นมะเร้งได้ขนาดนั้นเลยหรือคะ แต่ก็ยากที่จะหลีกเลี่ยงนะคะในเมื่อทุกวันนี้เราต้องใช้น้ำหอมกันอยุ่ทุกวัน


0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Sudarat 8 ก.ย. 56 เวลา 08:54 น. 3

ใช่ครั้ง เพราะสังคมสมัยนีต่างคนต่างรักความสบายเลยไม่ได้คำนึงผลเสียที่ตามมาค่ะเยี่ยม

0