Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มรดกและโบราณสถาน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คุณค่าและมรดกสถาปัตยกรรมไทย

นแผ่นดินไทยเรานั้นมีโบราณสถานมากมาย และจัดเป็นอุทยานประวัติศาสตร์ที่สำคัญหลายแห่ง แต่ละแห่งมีความสวยงามทางโบราณสถานที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับยุคสมัยและการออกแบบ ซึ่งจุดประสงค์ของการสร้างนั้นอาจสร้างเพื่อเป็นวัดหรือแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของอาณาจักรไทยในสมัยนั้น และยังคงหลงเหลือโบราณสถานให้เราได้ชื่นชมกับความงามมากมาย อาทิเช่น อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและศรีสัชนาลัย ที่มีวัดมหาธาตุและวัดช้างล้อม อุทยานประวัติศาสตร์อยุธยาก็มีวัดพระศรีสรร-เพชญ์และป้อมปืนต่างๆ

วัดมหาธาตุ

เป็นวัดหลวงโบราณขนาดใหญ่ที่สำคัญของกรุงสุโขทัยมาแต่อดีต ตั้งอยู่ในใจกลางเมือง ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ใกล้กับวัดตระพังเงิน และเนินปราสาท สร้างในสมัยพ่อขุนศรีอินทราทิตย์นับเป็นโบราณสถานที่สำคัญและมีสิ่งปลูกสร้างมากที่สุดของสุโขทัย โดยมีเจดีย์รายนับได้ถึง 200 องค์

สถาปัตยกรรม

พระมหาธาตุเจดีย์ เป็นเจดีย์ประธานทรงดอกบัวตูม หรือทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของศิลปะสุโขทัย และพบเห็นได้ที่เมืองบริวารอื่นๆ เช่น เมืองกำแพงเพชร ได้แก่ วัดวังพระธาตุ วัดกะโลทัย และวัดเจดีย์กลางทุ่งเป็นต้น

ยอดเจดีย์ประธานเป็นรูปดอกบัวตูม รองรับด้วยชั้นแว่นฟ้าทั้งสาม รายรอบด้วยเจดีย์ทิศ จำนวน องค์ ตั้งอยู่บนฐานเดียวกัน โดยบริเวณมุมทั้งสี่เป็นเจดีย์ทรงปราสาทห้ายอดแบบล้านนา ส่วนเจดีย์ที่อยู่กึ่งกลางของแต่ละด้านนั้น เป็นเจดีย์ทรงปราสาทแบบสุโขทัย ซึ่งมีลวดลายปูนปั้นแบบอิทธิพลศิลปะลังกา บริเวณฐานไพที ประดับด้วยปูนปั้นรูปพระสาวกในท่าอัญชุลี เดินประทักษิณโดยรอบ

พระวิหารหลวง ตั้งอยู่ด้านหน้าพระมหาธาตุเจดีย์ เป็นพระวิหารโถงใหญ่ขนาด 11 ห้อง เสาก่อด้วยศิลาแลง ท้ายพระวิหารปรากฎฐานชุกชี ซึ่งเคยเป็นที่ประดิษฐาน พระศรีศากยมุนี พระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ ซึ่งพระมหาธรรมราชาลิไทย ทรงโปรดฯให้หล่อขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 1905 ภายหลังได้อัญเชิญไปยังวิหารหลวงวัดสุทัศน์เทพวราราม กรุงเทพมหานคร ในสมัยรัชกาลที่ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

วัดพระศรีสรรเพชญ์

วัดพระศรีสรรเพชญ์ เดิมในสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 ใช้เป็นที่ประทับ ต่อมาสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ทรงสร้างพระราชมณเฑียรขึ้นใหม่ทางตอนเหนือ แล้วจึงโปรดฯให้ยกเป็นเขตพุทธาวาส เพื่อประกอบพิธีสำคัญต่าง ๆ ของบ้านเมือง จึงเป็นวัดในเขตพระราชวังที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา แตกต่างกับวัดมหาธาตุสุโขทัย ที่มีพระสงฆ์จำพรรษา ทั้งวัดมหาธาตุ สุโขทัย,วัดพระศรีสรรเพชญ์ อยุธยา และวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ต่างก็ถูกสถาปนาขึ้นในมูลเหตุการสร้างวัดเดียวกันนั่นคือ "สร้างเพื่อเป็นวัดประจำพระราชวัง"ต่อมาในปี พ.ศ. 2035 รัชสมัยของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 พระองค์โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระสถูปเจดีย์องค์ตะวันออก เพื่อบรรจุพระอัฐิของพระราชบิดา สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ และพระสถูปเจดีย์องค์กลางเพื่อบรรจุพระอัฐิของสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ ผู้เป็นพระเชษฐาหลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2042 พระองค์โปรดให้สร้างพระวิหารหลวงขึ้น

  จะเห็นว่าในประเทศไทยของเรามีโบราณสถานที่สวยงามากมาย ทั้งหมดล้วนเป็นมรดกที่บรรพบุรุษของเราได้สร้างเอาไว้ และยังคงอยู่จนถึงปัจจุบันแม้จะเหลือเพียงแต่ซากโบราณสถานก็ตาม ที่ต่างๆเหล่านี้ทั้งหมดล้วนมีเรื่องราวมากมายและน่าสนใจในการศึกษาประวัติศาสตร์ไทย และเราสามารถไปศึกษาและชมโบราณสถานเหล่าได้ตามอุทยานประวัติศาสตร์ของไทยเรา และทุกคนก็จะได้เห็นความงดงามและชวนให้นึกถึงในอดีตว่าจะสวยงามเพียงใด


ผิดถูกประการใดขอให้แสดงความคิดเห็นด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

>

20 ความคิดเห็น