Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี และโรงเรียนในเครือสวนกุหลาบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี หรือมีชื่อเรียกย่อๆ ว่า “สวนธนฯ” เป็นโรงเรียนน้องใหม่ลำดับที่ 10 ในเครือโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ภายใต้การบริหารสถานศึกษาของ พิศณุ ศรีพล ผู้อำนวยการคนแรก ที่จะมาพิสูจน์ความสามารถว่าจะนำพา สวนธนฯ  ไปในทิศทางใด เพราะงานยากอยู่ตรงที่ใครๆ ก็จับจ้องสวนธนฯ โรงเรียนในเครือ ที่อยู่ในเขตพื้นที่การศึกษาเดียวกันกับโรงเรียนแม่

ผอ.พิศณุ เปิดใจถึงความท้าทายในหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบว่า สวนธนฯ เปิดการเรียนการสอนมาได้ 5 ปีแล้ว แต่ในช่วง 3 ปีแรก อยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารเรียน นักเรียนสวนธนฯ จึงต้องไปเรียนรวมอยู่ที่ โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภช บางขุนเทียน อ.พนัส พัฒรัฐ จึงต้องควบตำแหน่ง ผอ.สวนธนฯ ไปด้วย จนกระทั่งสำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 ได้มีคำสั่งแต่งตั้งตนเองมารับตำแหน่ง ผอ.สวนธนฯ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2553 และอาคารสถานที่ต่างๆ มีความพร้อมสมบูรณ์ จึงได้ย้ายลูกสวนธนฯ ทั้งหมดมาเรียนที่ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี เป็นการถาวรในปีการศึกษา 2555

“ในฐานะครูมากว่า 34 ปี ผมตั้งปณิธานไว้ว่าผมจะทำหน้าที่ให้วิชาความรู้แก่ศิษย์อย่างเด็มที่ เพราะเด็กๆ คืออนาคตของประเทศ ถ้าเราให้วิชาความรู้เพื่อที่พวกเขาจะได้ออกไปเป็นคนดีของสังคมได้ ผมถือว่าผมได้ทำงานเพื่อแผ่นดินทางหนึ่ง และการที่ผมได้มาทำหน้าที่ ผู้อำนวยการ สวนธนฯ ก็เป็นโอกาสสำคัญในชีวิต เพราะสวนธนฯ เป็นโรงเรียนน้องใหม่ อายุแค่ 5 ปี และผมก็มาเป็นผู้อำนวยการคนแรก มันจึงเป็นงานที่ค่อนข้างหนักกับการที่จะทำอย่างไรให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง และสังคม เชื่อมั่นในสวนธนฯ และสวนธนฯ จะสามารถเติบโตเหมือนพี่ๆ คนอื่นเขาได้หรือไม่ เมื่อผมมารับหน้าที่นี้ ผมก็ตั้งใจจะทำให้สวนธนฯ เป็นสถานศึกษาที่ดีที่สุดที่จะผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพให้กับสังคม”

การที่จะทำให้ สวนธนฯ เป็นสถานศึกษาที่ดีที่สุด ผอ.พิศณุ ยอมรับว่า เขาคนเดียวคงไม่สามารถทำได้ แต่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน

“ทุกฝ่ายของผมคือ เพื่อนครู เครือข่ายผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และชุมชน รวมไปถึง โรงเรียนในเครือสวนกุหลาบวิทยาลัยทุกโรงเรียน ผู้บังคับบัญชา เพื่อนผู้บริหารโรงเรียน ต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนร่วมกัน ระหว่าง ผู้ปกครอง ครู และโรงเรียน เพื่อนำไปสู่ความเข้มแข็งทางวิชาการและกิจกรรม ให้สู่ความเป็นเลิศต่อไป เพราะโรงเรียนดีไม่มีขาย อยากได้ต้องช่วยกัน”

พื้นที่กว่า 30 ไร่ ของ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี แต่เดิมเป็นสวนส้มบางมด ซึ่งได้รับการบริจาคจาก ปนัดดา สุวรรณานนท์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสทีทรงครองสิริรราชสมบัติครบ 60 ปี และเป็นที่ระลึกแด่ คุณพ่อ ปลั่ง สุวรรณานนท์ ซึ่งเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รวมถึง คุณแม่วรรณะ สุวรรณานนท์ ผู้มีอุปนิสัยส่งเสริมให้คนมีการศึกษา ในฐานะลูกสาวจึงหวังว่าที่ดินของพ่อ-แม่ จะสามารถทำประโยชน์ทางการศึกษาต่อเด็กๆ ในละแวกใกล้เคียงจะได้ไม่ต้องเดินทางมาเรียนหนังสือไกลบ้าน โดยสถาปนาขึ้นเป็นโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2551

สำหรับ ผอ.พิศณุ ก่อนจะมาเป็นผู้อำนวยการ สวนธนฯ  ท่านไต่เต้ามาตั้งแต่เป็นครูผู้น้อย จนขึ้นถึงระดับผู้บริหารสถานศึกษา ผลงานโดดเด่นที่คนในแวดวงการศึกษารู้ดีคือ ในปี 2544 ท่านเป็นผู้ที่กู้วิกฤตศรัทธโรงเรียนมัธยมวัดนายโรง ที่เหลือเด็กนักเรียนเพียง 300 คน ให้กลับมาได้รับความเชื่อมั่นจนกลายเป็นโรงเรียนยอดนิยม มีเด็กนักเรียนเพิ่มสูงขึ้นถึง 1,200 คน และผลักดันให้โรงเรียนมัธยมวัดนายโรงนี้ เป็นสถานศึกษาแห่งที่ 2 ของกรุงเทพมหานคร ที่เปิดสอนในบบ English Program รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนนักเรียนโดยตรงกับโรงเรียนในประเศอังกฤษและสิงคโปร์

“ทุกครั้งที่ผมเดินทางกลับจากดูงานด้านการศึกษาจากต่างประเทศ แทบทุกทวีปที่ได้ไปมา เมื่อกลับมาถึงเมืองไทย ผมคิดและฝันว่าวันหนึ่งผมจะได้มีโอกาสได้บริหารโรงเรียนเปิดใหม่สักครั้งหนึ่ง ผมจะใช้ความรู้ความสามารถทั้งหมดที่มีอยู่ และจะแสวงหาเพิ่มเติม มาทำโรงเรียนแห่งนี้ให้ดีที่สุดในประเทศไทย เป็นโรงเรียนแห่งความร่มรื่นสวยงามทันสมัย มุ่งเน้นให้โรงเรียนเต็มไปด้วยต้นไม้พืชพรรณที่หลากหลาย  จัดเป็นสวนในรูปแบบผสมผสานกลมกลืนกับธรรมชาติ โดยใช้มืออาชีพด้านภูมิสถาปัตยกรรม ออกแบบและวางผังโรงเรียนภายใต้ความตั้งใจให้เป็นโรงเรียนอารมณ์รีสอร์ท ทำให้นักเรียนมีความสุข มีจิตใจแจ่มใส ท่ามกลางแหล่งเรียนรู้ห้องเรียนธรรมชาติ เป็นโรงเรียนแห่งความรักความอบอุ่นความเข้าใจ มุ่งเน้นกิจกรรมที่ส่งเสริมความรักความอบอุ่นความเข้าใจ เสมือนเครือญาติ ให้ทุกภาคส่วนอยู่กันด้วยความรักความอบอุ่นเป็นกัลยามิตรต่อกัน ซึ่งผมได้ลงมือทำในสวนธนฯ”

ในด้านวิชาการ ผอ.พิศณุ บอกว่า สวนธนฯ มีวิสัยทัศน์ของสถานศึกษา คือ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี มุ่งพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่มาตรฐานสากล บนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง นิยมไทย ดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของสวนกุหลาบวิทยาลัย

“ที่สวนธนฯ นี้ เราได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นแนวจัดการการเรียนการสอนและอบรมนักเรียน เป็นโรงเรียนที่มีการวางแผนการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า  หมุนเวียนทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ด้วยการบูรณาการเข้ากับทุกกลุ่มสาระวิชา เรามีกิจกรรมที่มีความหลากหลายทางวิชาการและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อให้นักเรียนได้ค้นพบอัจฉริยะภาพภายในตนให้พบโอกาสและความก้าวหน้าตามศักยภาพแห่งตน โดยยึดแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา ส่งเสริมอัจฉริยะทุกด้าน ทั้งวิทยาศาสตร์ ศิลปะศาสตร์ ให้เป็นโอกาสความก้าวหน้าแก่นักเรียน และเป็นโรงเรียนแห่งเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้  มีการวางแผนการใช้เทคโนโลยีอย่างเป็นระบบ ครอบคลุมทุกพื้นที่ของโรงเรียน มีแหล่งเรียนรู้ที่เป็นสากล มีอุปกรณ์เครื่องมือ มีบุคลากรที่ทันสมัย สามารถเชื่อมโยงระบบได้ทั่วโลก ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี มุ่งไปสู่ ก้าวใหม่ที่ไกลกว่า พัฒนาเหนือมาตรฐาน ให้ได้ในเร็ววัน”

การเข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี ผอ.พิศณุ บอกว่า แม้จะเป็นงานหนัก แต่เขาก็พร้อมจะปฏิบัติตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด ด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท อดทน เสียสละ ตั้งใจให้สมกับที่ได้รับความไว้วางใจ ทั้งนี้หมดนี้ประโยชน์ก็เพียงเพื่อ “ลูกสวนธนฯ” จะได้เป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพของประเทศต่อไปในอนาคตนั่นเอง

โรงเรียนในเคืรอสวนกุหลาบ
1.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย
2.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี
3.โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย สมุทรปราการ
4.โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี
5.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต
6.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี
7.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เพชรบูรณ์
8.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย สระบุรี
9.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย(จิรประวัติ) นครสวรรค์
10.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี
11.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราช

สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน
.คติพจน์ : สุวิชาโน ภว โหติ อ่านว่า สุวิชาโน ภวัง โหติ แปลว่า ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ
.คติประจำใจ : 1.เป็นผู้นำ 2.รักเพื่อน 3.นับถือพี่ 4.เคารพครู 5.กตัญญูพ่อแม่ 6.ดูแลน้อง คือ สุภาพบุรุษและสุภาพสตรีสวนกุหลาบวิทยาลัย
.สีประจำโรงเรียน : ชมพู - ฟ้า
.สีชมพู เป็นสีประจำวันพระราชสมภพในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว พระพุทธเจ้าหลวง
.สีฟ้า เป็นสีประจำวันพระราชสมภพในสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระพันปีหลวง
.ตราประจำโรงเรียน : ตราประจำโรงเรียนเป็นรูปหนังสือมีไม้บรรทัด ดินสอ ปากกากคั่นอยู่ หน้าปกหนังสือมีพระเกี้ยวยอด หรือ จุลมงกุฏ และอักษรย่อ จ.ป.ร. ด้านขวามีช่อกุหลาบ มุมซ้ายล่างมีริบบิ้นผูกช่อดอกกุหลาบ ซึ่งมีตัวหนังสือกำกับว่า"โรงเรียนหลวงสวนกุหลาบ"ด้านบนปรากฎมีปรัชญาและคติพจน์"สุวิชาโน ภว โหติ"ด้านล่างมีคำแปลว่า"ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ"
.ดอกไม้ประจำโรงเรียน : ดอกกุหลาบ

แสดงความคิดเห็น

>

54 ความคิดเห็น

Ploy W Doc 9 ต.ค. 57 เวลา 16:30 น. 3

อยากเข้ามาก กลัวสอบไม่ติดค่ะ T^T ปี 58 นี่ละจะไปสอบเข้า ม.4 ถามรุ่นพี่ที่เรียนอยู่เค้าบอกว่าการสอนพร้อม สอนดี โอเค แต่สถานที่ยังไม่พร้อมเท่าไหร่ อยากถามว่าตอนนี้เป็นยังไงบ้างคะ หาข่าวคราวยากจริงๆ แต่ก็หาข้อมูลมาได้เยอะพอสมควรแล้วละค่ะ

7
Rera-Rey 27 เม.ย. 58 เวลา 18:57 น. 3-1

อ่าาาา ปี58 หรอคะ ..สถานที่พร้อมกว่าปีที่แล้วเยอะค่ะ เพราะปีที่แล้ว รร กำลังสร้างอาคารเพิ่มอีกป่านนี้ถ้ายังไม่เสร็จก็คงใกล้เสร็จเต็มทน เรื่องสถานที่หนูคิดว่าไม่ต้องเป็นห่วงหรอกค่ะยังไงที่ รร ก็มีอาคารชั่วคราวอยู่ด้วย ด้านการเรียนการสอนหนูรับรองว่าดีค่ะ!หนูเรียนมา 2 ปี แล้ว(รุ่นที่ 5)ทุกอย่างที่ รร ก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆเท่าทีหนูเห็น ถ้าพี่จะเข้า ม.4 ที่นี่ปีนี้หนูก็ยินดีด้วยคนนึงนะคะ^^
ตั้งใจ

0
Ploy W Doc 28 เม.ย. 58 เวลา 20:01 น. 3-2

ขอบคุณจ้า ^^ ตอนนี้ติดแล้วเน้อ อาคารสวยมาก ตอนนี้เห็นสนามบอลกำลังสร้างอยู่ มาเรียนปรับพื้นฐานแล้ว อาจารย์สอนดีจ้า เข้าใจมากๆ กิจกรรมสนุก รุ่นพี่ดี รุ่นน้องน่ารัก 5555 ถ้าจำกันได้ เปิดเทอมก็ทักกันบ้างน้า
ยิ้มฟันขาว

0
ปปปป 25 ต.ค. 58 เวลา 14:31 น. 3-3

พี่คะหนูอยากลองสอบเข้า รร นี้อะคะ แต่ของหนูปี 59 หนูอยากได้คำแนะนำบ้าง ช่วยเข้ามาตอบหน่อยได้มั้ยคะ

0
Angelina Poly 8 ม.ค. 59 เวลา 21:20 น. 3-4

โทษน้า ตอบช้าไปหน่อย มาลองสอบดูนะ โรงเรียนมีจัดสอบพรีเทสของ ม.1 ติดตามข่าวสารได้ที่เพจโรงเรียน มีโอเพนเฮาส์วันที่ 24 ม.ค. 59 นี้นะ ลองมาดูบรรยากาศก่อนได้ค่ะ กดLIKE

0
Alittlepla SP 4 ก.พ. 59 เวลา 19:52 น. 3-5

English program เป็นยังไงบ้างอ่ะคะ อยากเข้ามากๆกลัวเข้าไม่ได้ แล้วเข้าม4 มีเข้าค่ายอะไรมั้ยอ่าคะ? อยากได้คำแนะนำมากๆติดตามช่องสวนธนฯในยูทูปแล้วน่าสนดีค่ะ น่าเข้ามากๆรักเลย

0
ป้าพลอย 10 มี.ค. 59 เวลา 19:22 น. 3-6

ค่ายจะมีเป็นของแต่ละสายจ้า แยกๆกันไป แล้วก็ค่ายของ EP จะแยกกับห้องปกติ ค่ายสนุกมาก อบอุ่นดี 555 (ค่ายสายวิทย์พี่เอง) สายวิทย์จะออกไปแนวธรรมชาติๆ เข้าป่าเดินเขา ลงทะเลน้ำตกไรงี้อ่ะ ของสายอื่นไม่รู้เหมือนกันนะ ได้ยินแว่วๆว่าสายศิลป์ไปเขื่อน มีค่ายทัศนศึกษาสวนกุหลาบวิทยาลัย ค่ายปฐมนิเทศ ค่ายธรรมะ(นั่งสมาธิจนแทบจะบรรลุกันเลยทีเดียว) ไรงี้แหละจ้า

0
Pink 15 พ.ค. 60 เวลา 17:48 น. 3-7

สอบก็ยากนะคะ ตั้งใจก็ทำได้อ่ะคะ

เราเป็นเด็กสวนธน

0
วัฒน์ 25 ม.ค. 58 เวลา 22:57 น. 8

ปี 2558 สกธ. มีอาคารสร้างเสร็จ เพิ่มอีก 1 อาคารครับ และคงได้งบอาคารเอนกประสงค์เพิ่ม 1 หลัง

ปีการศึกษา 2558 ม.4 มีห้อง อังกฤษ-ญี่ปุ่น ครับ

0
Rera-Rey 27 เม.ย. 58 เวลา 19:06 น. 9-1

หนูไม่รู้นะคะว่ามีส่งแข่งกรมพละไหม ..แต่สนามนี่ก็มีนะคะอาจไม่ใช่สนามฟุตบอลโดยเฉพาะแต่ถ้าจะเล่นก็เล่นได้ค่ะเล่นได้ทั้งฟุตบอลทั้งบาสฯลฯ

0
.... 30 พ.ค. 62 เวลา 17:01 น. 9-2

ตอนนี้กำลังสร้างสนามฟุตบอลอยุ่ค่ะ

0
พี่โจ 14 มี.ค. 58 เวลา 14:52 น. 11

ลูกชายพี่จะสอบเข้ามอหนึ่งได้มั้ยเนี่ยเครียดจัง ที่สวนกุหลาบมีติวเตอร์บ้างมั้ยเนี่ย

2
MoMae02 20 พ.ค. 59 เวลา 18:43 น. 11-1

ที่สวนกุหลาบธนบุรี จะมีการติวที่รร.ก่อนสอบหนึ่งวัน เเล้วเเต่สมัครใจ เเละฟรีด้วยตั้งใจ

0
Benn 26 มี.ค. 58 เวลา 22:34 น. 13

สกธ.หนูเรียนอยู่ดีมากเลยค่ะ
สนามฟุตบอกอีกไม่นานก็จะเสร็จ
อาคารใหม่เสร็จแล้วสวยมากค่ะรักเลย

1
Rera-Rey 27 เม.ย. 58 เวลา 19:11 น. 13-1

จริงหรออออออ*-*~~ เรียนอยู่เหมือนกันค่าา
แต่หลังจากที่เห็นครั้งสุดท้ายตอนประกาศผลสอบก็ไม่ได้เห็นหรือได้ยินข่าวเลยT^T อาคารสีชมพูหลังคาสีน้ำเงินสินะ~ เปิดเทอมจะเดินไปดู~~~~
รักเลย

0
applejack 17 มิ.ย. 58 เวลา 18:02 น. 14-1

ตอบตอนนี้จะทันมัียเนี่ยยยย555 ค่าเทอมถือว่าโอเคเลยนะสำหรับเราสอนดีครูเอาใจใส่รุ่นน้องรักและเคารพรุ่นพี่ ลูกศิษย์เคารพคุณครู

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

majoww 8 ก.ค. 58 เวลา 20:42 น. 17

อยากเข้าจังเลยย แต่กลัวเข้าไม่ได้กลัวไม่ติดไม่อยากต่อรร. เดิมกฎระเบียบโหดเกินเข้าห้องปกครองบ่อยอยากย้ายอยู่ไม่ได้55555 เข้าสวนธน นี่เกรดเท่าไรเข้าได้อ้าจะได้เริ่มทำเกรดให้ดีตั้งแต่ตอนนี้เล้ย แล้วข้อสอบยากไหมพอดีค่อนข้างโง่อ่ะจ้าา แล้วค่าเทอมแพงป่าวเนี้ยบ้านจนนิดหน่อยย5555 อยากจะเข้า ม.4
ช่วยตอบหน่อยน่ะค้าา55555 เศร้าจัง

1
MoMae02 20 พ.ค. 59 เวลา 18:45 น. 17-1

ค่าเทอมไม่เเพงเลยค่า 5000กว่า ถ้าจะเข้า ม.4 ก็ต้องมีผลโอเน็ตมายื่น เป็นคะเเนนช่วน 20 เปอร์เซ็นต์ว้าว

0
applejack 1 ส.ค. 58 เวลา 11:50 น. 19-1

ลองติดต่อทางโรงเรียนดูนะคะ เข้าไปในเวปโรงเรียนดูเลยค่าาาาาาาารักเลย

0
bamboo 25 ธ.ค. 59 เวลา 17:27 น. 19-2

เค้าอยากเข้าม.5ห้องวิทย์-คณิต ปี60ได้ไหมคร้า

0