Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักศึกษา ทันตแพทย์ มาช่วยตอบหน่อยนะค่ะ หรือใครก็ได้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
แนะนำเราหน่อยนะ กำลังจะเข้า ม.4 ปีหน้า

คือเราอ่ะ อยากเป็นหมอฟันเพราะ เราชอบการทำงาน ,มีอีกอย่าง อยากเป็นหมอรักษาโรคผิวหนัง(ชอบพวกเรื่องโรคผิวหนัง) แต่ แอบชอบหมอฟันมากกว่า การทำงานไรงี้,

หมอฟันน่ากลัวอย่างที่คิดไหม คือไปอ่านตามเนตเจอแต่เรื่องหดหู่มากเลย เช่น

ถอนฟัน เสียชีวิต เป็นอัมพาด ปากเบี้ยว คือเข้าใจ ว่า ที่เกิดเหตุแบบนี้ส่วนหนึ่งมาจากโรคประจำตัวของคนไข้ที่มาทำฟัน แต่ไอเรื่องปากเบี้ยวละค่ะ เจอในเนตเค้าบอกว่า เค้าถอนฟันมาหลายปีแล้ว ปากยังเบี้ยวอยู่

สาเหตุมันเกิดจากอะไร...

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

chocky 14 ก.ย. 56 เวลา 11:12 น. 1

ถอนฟันแล้วปากเบี้ยวอันนี้ไม่แน่ใจค่ะ
แต่การถอนฟันโดยเฉพาะฟันกรามซี่สุดท้ายหรือที่เรียกว่าฟันคุด
อาจทำให้เกิดการชาได้นานกว่าปกติ
เนื่องจากรากฟันไปอยู่ติดกับเส้นประสาท
การเอาฟันออกจึงอาจทำให้เส้นประสาทกระทบกระเทือนได้ค่ะ

0
dent 14 ก.ย. 56 เวลา 15:34 น. 2

จริงๆแล้วหมอฟันต้องเรียนพื้นฐานเหมือนหมอนะคะ แต่ต้องฝึกทักษะงานฝีมือด้วย เรียกได้ว่าต้องได้ทั้งศาสตร์และศิลป์ และต้องทนการรับแรงกดดันและความหนักในการเรียนให้ได้ด้วย
การเป็นหมอฟัน เราไม่ได้เจาะจงการเรียนกายวิภาคของฟัน แต่เราเรียนระบบที่เกี่ยวข้องกับฟัน เรียน anatomy ช่วงศีรษะและคออย่างบละเอียด ส่วนล่างลงมาก็เรียนแต่อาจจะไม่เท่าหมอ การที่ถอนฟันหรือทำทันหัตถการในช่องปาก ซึ่งมีเส้นประสาทเยอะมากๆ เวลาทำไรอะไรก็ต้องระวัง ถ้าพลาดก็อาจเกิดโรคซับซ้อนได้เยอะมาก นี่อาจเป็นเพราะทำไมต้องแยกคณะระหว่างหมอ กับหมอฟัน ต่างกันค่อนข้างมากคะ แต่ได้ช่วยคนไข้เหมือนกันนะ

0
............... 14 ก.ย. 56 เวลา 23:47 น. 3

...น่ากลัวยังไงรึครับ? ไม่เข้าใจคำถาม หมอสาขาไหนก็น่ากลัวเหมือนกันหมดแหละครับ คุณคิดว่าหมอผิวหนังจะไม่น่ากลัวเหรอ? ผมว่าผมเห็นพวกข่าวเกี่ยวกับไปฉีดยาผิวหนังแล้วตายบ่อยกว่าถอนฟันแล้วตายอีกนะ - -"

บอกไว้ก่อนว่าผมเป็นแค่ นทพ. อาจจะไม่ได้ให้คำตอบที่ดีที่สุดสำหรับเรื่องปัญหาพวกนั้นนะครับ

ถอนฟันแล้วปากเบี้ยว ส่วนมากแล้วเกิดจากการฉีดยาชาที่ลึกเกินไปครับ อย่างที่คห.2 พูด คือ ใบหน้าคนเราเนี่ยมีเส้นประสาทอยู่เป็นจำนวนมาก ทันตแพทย์มีหน้าที่เรียนว่าเส้นไหนอยู่ตรงไหนและไปทำอะไร เพื่อเวลาฉีดยาชาจะได้เข้าใจได้ว่าตรงไหนจะชาบ้าง รวมไปถึงเข้าใจว่าถ้าผิดจุดแล้วจะเกิดอะไรขึ้นและแก้ไขยังไง อะไรพวกนั้น เช่น ในการฉีดยาชาสำหรับถอนฟันล่าง เราต้องการให้ยาชาเข้าไประงับเส้นประสาทที่เลี้ยงฟันล่าง ฟันล่างจะได้ชา เราก็ต้องรู้ว่าเส้นนี่มันอยู่ตรงไหน เราถึงจะไปฉีดยาตรงนั้นได้ คราวนี้ ถ้าเราฉีดเลยเข้าไปจากจุดที่เส้นประสาทนี้อยู่ จะเกิดอะไรขึ้น? คือ ในบางราย การที่เราสอดเข็มเข้าไปลึกเกินไปจะทำให้เข็มเข้าไปในต่อมน้ำลายที่อยู่ใกล้ๆครับ ซึ่งในต่อมน้ำลายนี้มันจะมีเส้นประสาทอยู่อีกเส้นหนึ่ง ที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อใบหน้าฝั่งนั้นทั้งหมด ถ้าหมอฉีดยาพลาดเข้าไประงับเส้นนี้แทน ปัญหาที่จะเกิดคือเรื่องปากเบี้ยว หรือในบางรายก็อาจจะมีตาตก ร่วมกับกล้ามเนื้อใบหน้ามัดอื่นเป็นอัมพาตได้ แต่โดยส่วนมากจะเป็นอยู่แค่ไม่นาน พอฤทธิ์ของยาชาหมดก็จะหายเป็นปกติครับ ถามว่าเป็นความผิดหมอเสมอไปมั้ย? ก็ไม่เสมอไปนะ เพราะธรรมชาติไม่ได้สร้างมนุษย์ทุกคนออกมาให้เหมือนกันทุกระเบียบนิ้ว ความแตกต่างรายบุคคลโดยเฉพาะเรื่องตำแหน่งของเส้นประสาทต่างๆมันมีอยู่แล้ว ดังนั้น บางครั้งที่มันเกิดแบบนี้ขึ้นก็อาจจะมาจากความแตกต่างรายบุคคลของตัวคนไข้เองได้เหมือนกัน

ส่วนพวกที่เป็นนานๆแล้วไม่หายนี่ คิดว่าอาจเพราะคนไข้มีโรคประจำตัวร่วมด้วย มีการติดเชื้อร่วมด้วย หรือหมอฉีดยาลึกและเดินยาเร็วเกินไปจนทำให้เส้นประสาทผิดปกติรึเปล่าไม่ทราบเหมือนกันนะครับ ไม่ค่อยแน่ใจ

ส่วนอันอื่นที่มันเกิดยากๆ อย่างถอนฟันแ้ล้วเป็นอัมพาตหรือถอนฟันแล้วตายยเนี่ย ผมคิดว่าคนไข้ส่วนมากน่าจะมีโรคทางระบบบางอย่างหรือรับยาบางอย่างอยู่เลยเกิดครับ อย่างที่เคยเป็นข่าวเด็กไปถอนฟันแล้วตายเนี่ยก็เพราะเด็กมีโรคเลือดอยู่แล้ว ซึ่งโรคพวกนี้จะทำให้เลือดออกง่าย เลือดไหลไม่หยุด คนที่เป็นโรคในกลุ่มนี้ บางครั้งแค่เดินชนโต๊ะเบาๆก็ตายได้เหมือนกันครับ ถ้ารุนแรงมาก ไม่ต้องทำอะไรก็เลือดไหลออกมาเองได้เหมือนกัน ที่ว่าคนไข้เป็นอัมพาตหลังถอนฟัน ผมลองไปหาแล้วก็เป็นคนไข้ที่มีประวัติเป็นความดันโลหิตสูงอยู่แล้ว ซึ่งพวกนี้ ถ้าเครียดมากๆ ไม่ต้องจากถอนฟันเขาก็มีโอกาสสูงที่จะเป็นอัมพาตหรือตายได้อยู่แล้วเพราะมีโอกาสที่เส้นเลือดสมองแตกได้ทุกเมื่อครับ น้อยครั้งมากที่จะเกิดจากการถอนฟันโดยตรง แต่ถ้าเป็น ส่วนมากก็น่าจะเกิดจากการติดเชื้อในบริเวณแผลถอนฟัน อันนี้ขึ้นอยู่กับทั้งตัวหมอทั้งตัวคนไข้ เช่น ถอนฟันไปพร้อมกันกี่ซี่? ใช้เวลากี่ชั่วโมง? ถ้าทำเยอะ ทำนาน หมอควรให้ยาปฏิชีวนะกับคนไข้และให้คนไข้บ้วนน้ำยาบ้วนปากที่สามารถฆ่าเชื้อได้ด้วยเพื่อป้องกันการเกิดการติดเชื้อบริเวณแผลถอนฟัน ในขณะเดียวกัน ก็ต้องมาดูที่คนไข้ด้วย นอกจากเรื่องโรคประจำตัว ว่าคนไข้ดูแลสุขภาพช่องปากดีรึเปล่า? หรือพอเรียกกลับมาตัดไหมอาทิตย์ให้หลัง (เพราะถ้าถอนหลายซี่ หมอจำเป็นต้องเย็บแผลนะครับ) ตรงไหมมีแต่กองเศษอาหารเน่าๆตั้งแต่ต้นอาทิตย์ติดอยู่เต็มไปหมด? คนไข้ทำตามที่หมอแนะนำหลังการถอนฟันรึเปล่า? ทานยาตามที่หมอสั่งรึเปล่า? อะไรประมาณนั้น แต่โอกาสเกิดค่อนข้างน้อยอยู่ดีนะครับ ถ้าหมอระวังตัวดีๆ - -"

แต่อันนี้คือไม่ค่อยแน่ใจทั้งหมดนะครับ ตอบไปภาษานักศึกษาคนหนึ่งเท่านั้นครับ ถ้าอยากได้คำตอบที่แน่ชัดคงต้องรอให้คนที่เก่งกว่านี้มาตอบนะ

1
บี.บี 1 ก.พ. 62 เวลา 23:55 น. 3-1

พี่คะพอจะส่วนตัวได้มั้ยคะ อยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถอนฟันล่างค่ะ

0
จขกท 15 ก.ย. 56 เวลา 01:26 น. 4

ขอบคุณ ทุก คห ค่ะ

เราไม่ใช่คนหัวดี มาก อาจจะคิดว่าชอบ สนใจในสิ่งๆนี้

แต่ว่าต้อง ทำงานกับชีวิต คน รับผิดชอบ รอบครอบ ชีวิตยังอีกยาวไกล เราคงต้องพิจารณาใหม่

ยังไงก็ ขอบคุณมากๆค่ะ ฮือฮือ

0
จขกท 18 ก.ย. 56 เวลา 16:16 น. 5

ขอบคุณที่ช่วยตอบค่ะ ปล.เรายังไม่ได้บอกตรงไหนว่า หมอรักษาโรคผิวหนัง ไม่น่ากลัวค่ะ

0