Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำแบบสอบถามเพื่องานเตรียมวิจัย (จบ ป.ตรี) ^^

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
https://www.surveycan.com/survey114859
ตามลิงค์เลยนะ 

เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับงานวิจัยของเราเองค่ะ

เรื่องการออกแบบเครื่องประดับจากวัสดุเหลือใช้ : แรงบันดาลใจจากเมืองฝาง


หากพูดถึงการ Reuse หรือ การนำมาใช้ใหม่ คงเป็นคำที่คุ้นหูสำหรับใครหลายๆ คน เพราะกระแสที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในตอนนี้ คือกระแสการ Reuse สิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว หรือ ขยะ ให้สามารถนำมาใช้ได้อีก โดยไม่เน้นความหรูหรามากนักแต่มีลักษณะเป็นงานฝีมือ หรือเรียกกันอย่างแพร่หลายว่า งาน DIY สาเหตุที่การ “นำกลับมาใช้ใหม่” เป็นที่นิยมนั้น ก็เนื่องมาจากปัญหาขยะที่นับวันจะมีมากขึ้น แน่นอนว่าปัญหาขยะนั้นไม่สามารถแก้ไขได้ในเวลาสั้นๆ แต่เราก็เป็นคนหนึ่งที่มีส่วนร่วมในการสร้างขยะ

ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องช่วยกันทำให้ขยะน้อยลงโดยใช้สิ่งต่างๆ อย่างคุ้มค่า พยายาม Reuse มากที่สุด อย่างเรื่อง การออกแบบเครื่องประดับจากวัสดุเหลือใช้ : แรงบันดาลใจจากเมืองฝาง นี้ก็เกิดจากแรงบันดาลใจที่ต้องการลดขยะ และนำมาเพิ่มมูลค่า เพื่อส่งเสริมให้คนหันมาสนใจการ Reuse สิ่งของมากขึ้น เนื่องจากบ้านเกิดของผู้จัดทำโครงการอยู่ในอำเภอฝาง ที่เรียกได้ว่ามีปัญหาขยะเช่นกัน จึงคิดว่าหากสามารถทำให้มูลค่าของขยะในอำเภอเพิ่มขึ้น ก็จะส่งเสริมรายได้ได้อีกทาง โดยเน้นการออกแบบ แบบลูกปัดโบราณ ผสมกับแบบสมัยใหม่ และใช้วัสดุที่มีต้นทุนไม่สูง หาได้ง่าย และมีปริมาณมาก อย่างกระดาษมาใช้เป็นหลัก

การทำออกมาในรูปของเครื่องประดับเพื่อเน้นให้เห็นถึงแนวความคิดที่ต้องการสื่ออารมณ์ของความเป็น “การนำกลับมาใช้ใหม่” อย่างชัดเจน เพราะเครื่องประดับนั้นมีความหมายถึงสิ่งที่ใช้ตกแต่งร่างกายให้สวยงาม โดยอาจมีความเกี่ยวข้องต่อจิตใจของผู้สวมใส่ และสื่อแนวความคิดจากผู้สร้างไปยังผู้สวมใส่ (ตัดมาจาก : สารานุกรมไทยฉบับเยาวชนฯ) ดังนั้นเมื่อสวมใส่ ย่อมรู้สึกถึงความแปลกใหม่ และยังเพิ่มมูลค่าของขยะได้อีกด้วย


แสดงความคิดเห็น