Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ASK] อยากเป็นทูต ต้องมีเส้น ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้เราเรียนอยู่ ม.5 สายศิลป์
กำลังคิดว่าจะเรียนรัฐศาสตร์ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
แต่ที่เราได้ยินมาบ่อยคือ คนที่จะเป็นทูตได้ ส่วนมากต้องมี
เส้นสาย หรือไม่ก็ต้องเป็นลูกคนมีตังค์หรือมีชื่อเสียง
ซึ่งที่กล่าวมาเราไม่มีสักอย่างเลย เลยอยากจะถามผู้รู้ 
ว่าที่กล่าวมานั้นมันจริงหรือไม่ เพราะเราได้ยินมาบ่อยมากสำหรับเรื่องนี้
ช่วยตอบด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

Shanks 21 ก.ย. 56 เวลา 01:05 น. 1

จริงครับ ส่วนมากคนที่เป็นฑูตประเทศอย่างอเมริกา อังกฤษ ฯลฯ โดยส่วนใหญ่มักจะเป็นตระกูลที่เป็นฑูตอยู่ก่อนแล้ว แต่คนที่ไม่ได้มีตระกูลฑูตก็สามารถเป็นฑูตได้นะครับ (แต่ยากกว่า) และมักจะไม่ได้เป็นของประเทศอย่างที่กล่าวข้างต้น แต่มักจะได้เป็นของประเทศที่ไม่ค่อยดังนัก
อาจจะกล่าวได้ว่า โดยส่วนใหญ่เขาก็เส้นนั่นแหละครับ แต่คนธรรมดาไม่มีเส้นก็สามารถเป็นได้เช่นกัน

0
Guy-400 21 ก.ย. 56 เวลา 14:24 น. 3
อยากมีทูตต้องมีเส้น?
จริงระดับนึงครับ เช่นประเทศอย่างUSA UK ฝรั่งเศส ฯลฯ นี้ส่วนมากคงมีเป็นจะเป็นตระกูลทูต หรือคนตระกูลใหญ่ซะส่วนมาก
แต่ถึงไม่มีเส้นก็เป็นได้ คุณต้องพิจารณาดูว่าเส้นทางนี้มันยากขนาดไหนด้วยครับ คณะรัฐศาสตร์เป็นคณะที่แทบทุกมหาวิทยาลัยเปิด คนจบออกมาปีนึงกี่คน? IRคนจบมาปีนึงกี่คน? รวมทั้งระบบคนที่ทำงานสายต่างประเทศ หรือกระทรวงต่างประเทศนี้กี่คน? ในช่วงอายุที่พอเป็นทูตได้กี่คน? แต่จำนวนทูตทั้งหมดมันมีแค่ 193 คนเท่านั้น
เพื่อนคุณแม่ผมก็เป็นทูตครับ ท่านเป็นคนธรรมดา ตระกูลไม่ได้ร่ำรวย ไม่มีเส้นสาย แต่ท่านเรียนเก่งจนได้รับทุนเล่าเรียนหลวงไปศึกษาต่อที่ California จบมาก็ทำงานที่กระทรวงต่างประเทศแล้วก้าวหน้าไปเรื่อยๆจนได้เป็นทูต
ดังนั้น ถ้าคุณเป็น The Best จริงๆไม่มีอะไรมาขวางกั้นได้หรอกครับ คุณไม่ต้องกลัวเรื่องเส้นเรื่องตระกูลหรอก ถ้าอยากเป็นคุณโฟกัสที่ความสามารถของคุณ แล้วขึ้นไปอยู่บนยอดพีระมิดของคนจบรัฐศาสตร์ IR ให้ได้ ความฝันคุณคงไม่เกินเอื้อม ที่ 1 ประเทศที่ได้รัฐศาสตร์แทบทุกปีก็อยากเป็นทูตกันทั้งนั้น หัวกะทิสายศิลป์ภาษาก็ได้รับทุนกระทรวงต่างประเทศไปศึกษาต่อตามยูต้นๆของโลกอย่าง USA UK ฝรั่งเศส พวกนี้บางคนพูดได้ 4-5 ภาษา ไม่รวมความรู้รอบตัวที่มหาศาล ลองถามตัวเองดูว่าพอจบมา เราจะสู้คนพวกนี้ได้มั๊ย เราทำดีที่สุดหรือยัง เราเก่งสู้พวกเค้าได้มั๊ย เราอยู่บนยอดพีระมิดหรือยัง? ถ้ายังแล้วยังอยากเป็นอยู่ ก็ฟิตสอบทุนต่างๆให้ได้ ถ้าไม่ได้จริงๆก็เข้ารัฐศาสตร์ IR จุฬาฯให้ได้ แล้วฟิตให้ได้ต้นๆของคณะ ถึงเวลานั้นคุณจะรู้เองว่าต้องใช้เส้นหรือเปล่า
ที่พูดมา ไม่ได้ไซโค แต่มันคือเรื่องจริงของโลกนี้ โลกนี้มันไม่มีอะไรง่ายดายอย่างใจคิดทุกอย่าง ถ้ายังมีฝัน ก็ตามฝันนั้นให้ได้ อย่างพี่ต้า สุธิวิชญ์ คนนี้แอดได้ที่ 1 ประเทศ ได้รับทุนคิง ครอบครัวเค้าก็ธรรมดา พี่เค้าก็อยู่หอในซอยรางน้ำเหมือนเราๆท่านๆที่ไปเรียนพิเศษ ไม่ได้อยู่วิมานที่ไหน เค้าเก่งขนาดนี้คิดว่าคนจะมองเรื่องชาติตระกูลอยู่หรือเปล่าหล่ะ?(แต่รายนี้ไม่เป็นทูต จะเป็นอาจารย์)
อย่าไปเชื่อคนอื่น บางทีมันก็มั่ว อย่างสมัยผมสอบเตรียมทหาร มีแ่ต่คนมองว่ายังไงก็ไม่ได้ มีแต่เส้น ฯลฯ คิดว่าจขกท.ก็น่าจะเคยได้ยินว่าเตรียมทหารมีเส้น ผลสรุปออกมาผมสอบติดเตรียมทหาร เหล่าตร.ที่มีคนสอบสองหมื่นกว่าคนติด โดยเสียเพียงค่าสมัครกับค่าตรวจร่างกายเท่านั้น รวมแล้วไม่ถึง 1500 ทั้งๆที่บางคนบอกต้องเส้นเป็นล้าน แม่พี่เอารูปพี่เวลาแต่งเครื่องแบบแหวนไว้ แขกที่มาที่บ้านบางคนยังไม่วายถามว่าเส้นไปเท่าไหร่? ทั้งๆที่ความจริงแล้วมันไม่มี
ดังนั้น อย่าไปคนใจคนอื่น บางคนเค้าเชื่ออย่างนั้นก็ปล่อยเค้าไป เราไม่สามารถจะแก้ไขได้ ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด เรายังมีเวลาอีกปีให้ฟิต พยายามให้เต็มที่ เคล็ดลับของความสำเร็จคือคนที่เตรียมพร้อมเสมอสำหรับโอกาสที่จะมาถึง สู้ๆนะน้อง 
0
เอ็ม 21 ก.ย. 56 เวลา 14:36 น. 4

เป็น ฑูต ไม่จำเป็น ต้องมี เส้นสาย ขอให้เป็นคนเก่ง มีความสามารถ และต้องมีความสามารถ ด้าน ภาษาด้วย ภาษาใช้ในการเรียนต่อและการทำงานและต้อนรับAEC

0
arefc-ice 21 ก.ย. 56 เวลา 17:02 น. 5

ถ้าเป็นต่างประเทศเค้าก็ดูแค่พื้นฐานนะ ว่าเราเป็นใครมาจากไหน น่าเชื่อถือรึป่าว ไม่มีเส้นสาย ก็สามารถเป็นได้ค่ะ แต่ถ้ามีก็มีเครดิตขึ้นนิดหน่อย แต่ไม่ถึงกับเอานามสกุล เส้นสาย เป็นตัวตัดสิน เค้าจะเน้นความสามารถมากกว่า

แต่ประเทศไทย ดูหมด นามสกุล ตระกูล เส้นสาย ความสามารถไม่เท่าไหร่แต่ตระกูลดัง คนรู้จักมาก เป็นสายคนใหญ่คนโต ก็เป็นได้สบาย

มันท้อตรงนี้แหละ เมื่อไหร่ประเทศไทยจะเลิกระบบพรรคพวกแบบนี้ซักที ทุกคนมัวแต่พูดว่าแก้ปัญหาความเลื่อมล้ำ แต่สิ่งที่ทำตรงกันข้ามทุกอย่าง

0