Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[รก] อยากเขียนนิยายเกมส์ออนไลน์ให้สนุกต้องเริ่มจากอะไรครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากได้กลเม็ดเคล็ดลับ คำแนะนำในการเขียนนิยายเกมออนไลน์ครับ
ไม่ว่าจากประสบการณ์จริงที่เคยเขียน หรือจะเป็นความคิดเห็นก็ได้ครับ

เท่าที่ทำตอนนี้คือไปเล่นเกม 9yin ใช้ได้เลยครับเต็มไปด้วยความขัดแย้ง
ขุด ๆ แร่อยู่ก็ถูกฆ่าแย่งที่
แถมมีดราม่าในบอร์ด ที่ยกพวกไปกระทืบผู้เล่นหัวแดงในร้านเกมด้วย
คิดว่าถ้าเล่นต่อไปคงได้ข้อมูลมาเขียนมาก

ที่นี้เลยลองหยิบ นิยายเรื่อง weapon universe มาอ่านเป็นตัวอย่างในการแต่ง
อ่านไปครึ่งเล่มก็พบว่ามันสนุกนะแต่ ไม่มีคุณประโยชน์อะไร ซ้ำยังหาสาระของเรื่องไม่เจอ
หรือว่าคนอ่านเรื่องแนวนี้ จริง ๆ ก็แค่ อยากอ่านเรื่องที่ตัวเอกเป็นผู้เล่นใหม่
แต่เข้ามาแล้วเก่งเหนือทุกคนเข้ามาไล่กระทืบพวกเทพ ๆ ในเกม

คิดเอาเองอาจคับแคบเกินไปเลยอยากฟังความเห็นคนอื่นเกี่ยวกับ
เทคนิกวิธีเขียนนิยายเกมออนไลน์ด้วยครับ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

ซ่อนนาม 23 ก.ย. 56 เวลา 18:53 น. 1

เพ้อฝัน - พูดง่าย ๆ ว่าขายฝัน ว่าเข้ามาในเกมแล้วทำนู้นทำนี้ให้คนอ่านอินตาม
ฮาเร็ม - มีสาวให้อวย มีแฟนเซอร์วิสต์ ใส่ฉากจิกหมอน พ่องอนแม่งอนไป
โอเวอร์ - ให้มีฉากโชว์ความเก่งความเทพของตัวเอกสักหน่อย
ดราม่า - พยายามโยงว่า เกมนี้ส่งผลกระทบกับโลกจริงอะไรบ้าง ให้รีเรียสหน่อย
รู้เรื่อง - หลายคนบ่นมา ศัพท์เฉพาะเกินไปจนไม่รู้เรื่อง ให้คนไม่เล่นเกมรู้หน่อย

0
DarkPhoenix 23 ก.ย. 56 เวลา 19:11 น. 2

ต้องถามว่าอยากแต่งเพียงเพราะอิงกระแสหรืออะไร ส่วนตัวคิดว่าแต่งในสิ่งที่อยากแต่งงานจะออกมาดีที่สุดแล้ว อยากให้ในเรื่องมีอะไร อยากแฝงแง่คิดอะไรไว้ อันนี้ต้องอยู่ที่คนเขียนแล้วล่ะ

0
K.W.E. 23 ก.ย. 56 เวลา 19:39 น. 3

นั่นสินะ...
ผมว่าโลกนิยายออนไลน์นี่เป็นอะไรที่ยากเอาเรื่องเลยนะ เพราะต้องมีสองโลกขนานกันไป แล้วต้องมีทั้งไคลแม็กและจุดเชื่อมโยงกันอีก

ซึ่งโดยหลักแล้วผมว่ามันต้องมีความสนุกในแบบนิยายก่อน คือมีทิศทางเรื่อง มีไคลแม็กซ์ มีจุดให้ได้ลุ้น มีการสนุกกับความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร
ซึ่งแน่นอนว่าหลักๆต้องเกิดในโลกออนไลน์...

ความยากแรกคือการสร้างเรื่อง ส่วนความยากที่สองก็คือการทำให้เกมดูน่าเล่น

ณ จุดนี้คงต้องพึ่งบริการความสมเหตุสมผล ที่แยกย่อยออกมาได้อีก 2 ส.
คือ 1.สมจริง และ 2.สมดุล

ผมว่าถ้าสองเรื่องนี้ไม่เข้าท่าล่ะก็ เกมออนไลน์ล่มเลยครับ...
ไม่สมจริงก็หมดลุ้น จินตนาการยากไปไม่ก็หลุดโลก โอกาสอินตามนั้นน้อยครับ

ส่วนไม่สมดุลนี่ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะ ณ จุดนี้เชื่อเหลือเกินว่าคงมีคนเบื่อพระเอกฟลุ๊ก เทพเหลือเชื่อ GM โกง บั๊คแปลกๆ เต็มประดา... ที่เบื่อก็ไม่ใช่เพราะพล็อตโหลเสียทีเดียวหรอกครับแต่เพราะมันไร้เหตุผลหรือช่องโหว่เยอะเสียมากกว่า...


สรุปก็คือวางเรื่องให้มันสนุกแบบมีลุ้นไว้ครับ
แต่ต้องไม่ละเลยความสมเหตุสมผลด้วย

0
Derangement 23 ก.ย. 56 เวลา 20:02 น. 4

อยากเขียนตามกระแสครับ
แล้วก็คิดว่ามันท่าทายดีเหมือนกัน แต่งานนี้ไม่หมู่นะครับผมว่า

0
ไผ่สีชา 23 ก.ย. 56 เวลา 21:34 น. 5

9yin นี่เคยอ่านข้อมูลมา ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมแต่งเรื่องเกมส์ออนไลน์ตอนนี้เลย เห็นว่าไม่มีเลเวลเวลาจะทำอะไรต้องฝึกเอาเหมือนใช้ชีวิตไปในยุทธจักรทำโน่นทำนี้ รู้แค่ตรงนี้ระบบนอกนั้นไม่รู้ เนื่องจากไม่ได้เล่นเพราะไม่ชอบไสตล์จีนๆและคงผลาญเวลาน่าดู

อยากอ่านเรื่องที่ตัวเอกเป็นผู้เล่นใหม่
แต่เข้ามาแล้วเก่งเหนือทุกคนเข้ามาไล่กระทืบพวกเทพ ๆ ในเกม --- วางโครงแล้วนิ แต่งแบบที่ชอบจะดีที่สุด

0
no one know 24 ก.ย. 56 เวลา 11:46 น. 6

ของผมไม่มีพระเอกฟลุ๊ก ไม่โปรเติมเงินทรู ไม่มีสัตว์เลี้ยงเทพ... แล้วก็ไม่มีบั๊กด้วยนะ! (แต่ก็ไม่มีคนอ่านด้วยเช่นกัน ฮา)

0
no one know 24 ก.ย. 56 เวลา 11:48 น. 7
ก่อนอื่นคุณก็ต้องสนุกกับมันให้ได้ก่อนสิ...

ถ้าคนเขียนยังรู้สึกว่ามันไม่สนุก  แล้วจะทำให้คนอ่านสนุกตามไปได้ยังไง?
0
K.W.E. 24 ก.ย. 56 เวลา 11:55 น. 8

งั้นตอนนี้เราก็ร่วมชะตากรรมเดียวกันครับ แบร่

อย่างว่าบางทีคุณภาำพก็ไม่ได้แปรผันตรงกับปริมาณผู้อ่านเสมอไป ถ้าการตลาดไม่ชำนาญพอ (เหอๆ)

0