Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เกี่ยวกับดนตรี Classic

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ

วันนี้ผมจะมาเขียนเกี่ยวกับดนตรีแบบคลาสสิคกับประเทศไทยปัจจุบัน

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมค้างคาใจมานานพอควรและตอนนี้ก็ยังคาใจอยู่ ว่าทำไมคนไทยไม่ค่อยนิยมฟังดนตรีประเภท Classic
ซึ่งมันเป็นพื้นฐานของดนตรีทุกแนวในสมัยนี้ หรือว่ามันเป็นไปตามกระแสสังคมสมัยนี้?

ผมเคยถามความเห็นหลายๆคนว่าทำไมไม่ฟังเพลงคลาสสิคกัน โดยส่วนมากมักจะตอบว่า เป็นดนตรีชั้นสูง ฟังยาก ซึ่งจริงๆแล้วนั้น มันไม่ใช่อย่างงั้นเลยแม้แต่นิดเดียว ลองย้อนไปดูยุคแรกๆประมาณ ค.ศ. 1500-1700 นั้น ดนตรีประเภทนี้ ใช้สำหรับ ศาสนา ในการประกอบพิธีกรรม และเพลงส่วนมากนั้น เป็นเพลงพื้นบ้านอีกด้วย ที่ใช้ประกอบการเต้น ซึ่งมันแตกต่างโดยสิ้นเชิงกับดนตรีประเภทในปัจจุบันมาก พอมาถึงยุค 1700-1800นั้น ดนตรีก็เปลี่ยนไปอีกยุค ซึ่งยุคนี้ก็เป็นยุคที่ทุกคนหมายถึงบ่อย ซึ่งยุคนี้ดนตรีใช้กับชนชั้นสูงจริงๆ แต่พอมายุคต่อไปถึงปัจจุบันก็ได้แตกต่างไปอีก 

เอาหละเข้าเรื่องดีกว่า ผมอยากรู้ความคิดเห็นเกี่ยวกับดนตรีคลาสสิคของแต่ละคนในเว็ปนี้ว่าคิดกันอย่างไร

ผมเป็นคนนึงที่ฟังดนตรีคลาสสิคและอยากจะผลักดันดนตรีประเภทนี้ให้คนรู้มากขึ้นว่าไม่ได้เป็นแบบที่คิด เช่นเดียวกับเพลงดนตรีไทยต่างๆที่ หลังๆนี้ไม่เป็นที่นิยมซะเลย

ผมอยากสอบถามทุกคนที่อ่านว่า รู้สึกยังไงกับดนตรีประเภทนี้ และมีความคิดเห็นอย่างไร เพื่อผมจะเอาไปใช้ในการพัฒนาและปรับปรุงดนตรีประเภทนี้ให้น่าสนใจและเข้ากับสังคมปัจจุบันนี้มากครับ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Smile...^^ 1 ต.ค. 56 เวลา 00:21 น. 1

เราเรียนร้องเพลงคลาสสิคบอกเลยนะว่าเพลงคลาสสิคสำหรับคนไทยส่วนใหญ่ (ย้ำ! ว่าส่วนใหญ่) ชอบมองเพลงคลาสสิคฟังยากซึ่งมันใช่ เพราะตอนที่เราฟังแรกๆถ้าให้ฟังแบบทั้งซิมโฟนี่เราหลับเลยอันนี้จริงๆในตอนที่เราเริ่มหัดฟัง มันเหมือนมันไม่ใช่เพลงของชาติเราด้วยส่วนหนึ่ง ถ้าคุณอยากจะให้คนไทยหันมาฟังดนตรีคลาสสิคมันก็ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ว่าในตอนนี้มันจำกัดอยู่ในวงแคบเท่านั้น ตอนนี้เพลงคลาสสิคก็พอจะมีให้ซื้อฟังได้ในร้านซีดีทั่วไป และในบางร้านอาหาร หรือโรงแรมก็มีเพลงคลาสสิคเล่นสดให้ได้ฟังกัน แต่บางคนที่ฟังน่ะ ก็มีคนที่ฟังเพื่อคิดว่ามันดูไฮโซไม่ได้ชอบหรือรักหรอก ฟังเพราะมันดูโก้ในสายตาคนอื่น (ย้ำอีกครั้งนะว่าบางคน!) เราบอกนะว่าที่เมืองไทยก็มีคนที่รักเพลงคลาสสิคอยู่แต่มันมีน้อย อย่างเราเราก็ไม่ค่อยได้ฟังพวกออเคสตร้าหรอก ส่วนใหญ่เราจะฟังพวกโอเปร่าเสียมากกว่า อ่านะการที่จะทำให้คนไทยอันมาฟังหันมาชอบเพลงคลาสสิคมันต้องใช้เวลา เพราะคิดดูว่าเพลงคลาสสิคเข้ามาไทยมาเป็นร้อยปีแล้ว แต่เพลงบรอดเวย์ แจ๊ส ป๊อป ก็ยังดังแซงหน้าเพลงคลาสสิคอยู่ จริงๆเราก็อยากให้คนไทยสนใจเพลงประเภทนี้กันเยอะๆนะ แต่อย่างที่บอกมันต้องใช้เวลา 

0
Mass 1 ต.ค. 56 เวลา 22:03 น. 2

วงการดนตรีคลาสสิคนั้น จำกัดอยู่ในวงแคบมากจริงๆ อยากจะยกระดับดนตรีคลาสสิคในไทยให้มากขึ้นกว่านี้ ซึ่งในปัจจุบันก็เริ่มมีหลายๆคนที่สร้างชื่อเสียงด้านนี้ คาดว่าอนาคตคงเป็นไปได้แน่นอนครับ ส่วนตัวผมชอบฟังคลาสสิคยุคก่อน Contemporary ที่ฟังแล้วยังไม่ล้ำ เกินไปครับ

0
มิ้น 6 มี.ค. 57 เวลา 21:23 น. 3

เราออก ชอบมากเพลงคลาสิค ในมือถือ ในเอ็มพีสาม ต้องมีเพลงนี้ แม้แต่ในรถ 555+

ไม่ได้ชอบเพราะ สังคมคิดว่าทำให้ดูมีคลาส แต่ชอบก็เพราะชอบ

ทั้งอัลบั้ม ก็ซื้อเก็บ แต่ถามรู้เรื่องดนตรีไหม ..ตอบเลยว่าไม่ จำชื่อเพลงได้ไหม ..ไม่

ความจริงก้แค่ชอบ นะ

มนุษย์ เป็นสิ่งมีชีวิตที่ชอบเปรียบเทียบ...

โดนเฉพาะเปรียบให้ตนสูงกว่าผู้อื่น แล้วมีความสุข

0
Diminished7 10 มี.ค. 62 เวลา 09:39 น. 5

ไม่รู้มาตอบช้าไปหรือเปล่าเนอะ


2ประเด็นหลักๆที่เราอยากจะมาพูดเลยก็คือ

1.ทำไมคนไทยไม่ค่อยฟังเพลงคลาสสิก

2.ฟังเพลงคลาสสิกแล้วได้อะไรกลับมาบ้าง


แน่นอน เพลงคลาสสิกเกิดขึ้นสมัยประมาณ 500-600 ปีที่แล้ว มันนานมาก สมัยนั้นเรายังลับดาบกันอยุ่เลย เราไม่ได้เกิดพร้อมมัน นั่นก็เป็นอีกปัญหานึง แต่ไม่ใช่ปัญหาหลักๆปัญหาหลักๆเลยคือ ณ ปัจจุบันนี้แหละ ก็จริงแหละ เพลงคลาสสิกมันฟังยากโดยส่วนใหญ่ และไม่ใช่เพลงที่ฟังรอบเดียวแล้วจะชอบขึ้นมาทันที ต้องใช้เวลาฟังเยอะๆ แล้วเดี๋ยวทุกอย่างมันจะออกมาให้เราได้ยินเอง ซึ่งมันขัดกับนิสัยของคนไทยหรือคนทั่วโลกโดยส่วนใหญ่โดยเฉพาะวัยรุ่น สมัยนี้ยิ่งมีพวกsmartphone,PC ซึ่งมันก็มีประโยชน์นะ แต่จะทำอะไรก็เร็วไปหมด เลยทำให้ทุกคนใจร้อนมากขึ้น ยิ่งถ้าจะให้ต้องมานั่งเพลงคลาสสิกก็คงจะเบื่อกันไปข้างนึง55555

แต่ทำไมยังมีบางประเทศในแถบเอเชียอย่างเราเขาฟังเพลงคลาสสิกกัน? ทั้งหมดเลยคือ "การสนับสนุน" และ "การศึกษา" คับ ครั้งนึงเราเคยไปฟังที่ Thailand Philharmonic Orchestra ที่มหิดล เข้าไปทีไร คนดูเป็นฝรั่งเกือบจะครึ่งฮอเลยคับ แต่ที่สำคัญคือเขาพาลูกเขามาฟังด้วย เด็กเล็กๆเต็มหน้าเวทีไปหมด แต่เสียดายที่ไม่ใช่เด็กไทย

คนไทยส่วนใหญ่จะฟังเพลงเพราะ"กระแส" เพลงไหนใหม่ๆเข้ามา อ่าวเพลงเก่าไม่ฟังซะแล้ว แบบนี้ก็มีนะคับ ยิ่งในหมู่เพื่อนเราด้วย และที่แน่ๆคับ คงเคยเจอคำถามนี้มาแน่นอน "ฟังเพลงคนแก่หรือไงวะ

1
Diminished7 10 มี.ค. 62 เวลา 09:55 น. 5-1

เนื้อหาดนตรีจริงๆไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเวลาเลย เพลงคลาสสิกเขาแต่งกันมาเป็นร้อยๆปีแล้วยังมีคนฟังคนเล่นอยู่นี่สุดยอดมากนะคับ อยากให้คนไทยหันมาฟังเพลงแนวนี้เยอะๆ เราเรียนเปียโนมาตั้งแต่ยังเด็ก ยอมรับเลย พอมาถึงช่วงอายุ 11-12 โคตรเบื่อเลยคับ ปกติ คิดว่าทุกคนต้องเคยเจอโมเมนต์นี้มา55555 เป็นอย่างนี้มาเกือบ 2-3 ปี วันนึงอาจารย์เราเปิดเพลงๆนึงให้ฟัง ชื่อSergei Rachmaninov- Prelude op.3 No.2 พอฟังครั้งแรกแล้วแบบ เห้ยเพลงไรวะแล้วอาจารย์ก็แนะนำอีกเพลงให้ Sergei Rachmaninov Piano Concerto No.2(เพลงนี้recommend มากครับ โดยเฉพาะ movement ที่ 2)เพลงนี้แหละคับ เปลี่ยนชีวิตผมไปทั้งหมดเลย อยู่ดีๆก็มีพลังกลับมาเล่นเปียโนเฉยเลย55555 และอีกอย่าง ใครที่ฟังเพลงคลาสสิกตั้งแต่ยังเด็กๆ สมองจะสั่งการ ทำงายได้ดีกว่าคนรุ่นๆเดียวกันคับ ลองหาดูวิจัยของฝรั่งในเน็ตได้คับ


ทั้งนี้ ขอให้ทุกคนลองหันมาลองฟังเพลงคลาสสิกดูนะคับ มันมีหลายยุคมาก แต่ที่แนะนำคือยุค Romantic นะคับ ลองฟังดู เดี๋ยวนำเพลงให้

-Rachmaninov-Piano Concerto No.2

-Rachmaninov-Symphony No.2 (โดยเฉพาะ movement ที่ 3)

-Tchaikovsky-Romeo and Juliet

-Chopin Prelude op.28 No.4


0
甘い<Amai > 5 เม.ย. 62 เวลา 17:44 น. 6

นี่เป็นคนนึงที่ชอบเพลงคลาสสิกมากๆ ฟังตั้งแต่เด็ก จนตอนนี้ก็ยังฟัง(ฟังมากขึ้นเรื่อยๆด้วย) ตอนนี้อายุ 15 แล้วแบบ..เพื่อนก็ไม่มีใครฟังคลาสสิก ครอบครัวก็ไม่ฟัง รู้สึกตัวเองแปลกแยกอยู่คนเดียว อย่างที่คุณ จขกท.ว่าแหละค่ะ คนไทยไม่ค่อยฟัง เราเลยเน้นคุยกับฝรั่ง ได้ภาษามาด้วย555555


ชอบ piano concerto no.2 ของ rachmaninoff เหมือนกันค่ะ ปกติก็นี่แหละ ฟัง chopin liszt rachmaninoff เป็นส่วนใหญ่(ชอบเปียโน)


อยากคุยเพลงคลาสสิก ใครสนใจทักมาได้ค่ะ

0