Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่องเล่า ชีวิตเด็กม.ปลาย ^^

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หวัดดีคับ ช่วงนี้เห็นคนอื่นเค้าเครียดๆ เลยอยากมาเล่าประสบการณ์ตอนเข้าม.4ให้น้องฟัง

คืองี้ ตอนที่พี่อยู่ม.ต้น พี่ได้เกรดดีมาตลอด เรียนห้องโครงการวิทย์-คณิตมาด้วย แล้วทีนี้ พอเข้าม.4 พี่ก็สอบเข้าห้อง 1 ได้ (จากเด็ก 700 กว่าคน ห้อง 1 รับ 30) พี่ก็เหลิง ทะนงตัว คิดว่าตัวเองเก่ง คิดว่าตัวเองต้องมีดีบ้างแหละวะที่มาอยู่ห้อง 1 ได้ ก็เลยไม่เรียนพิเศษ ไม่ตั้งใจเรียน เพราะคิดว่ามันง่ายๆ ปรากฎ พอช่วงสอบปลายภาค พี่ไม่ได้อ่านหนังสือเลยซักตัว กะไปมั่วสดเพราะวันแรกสอบแค่ 4 วิชา ไปอ่านที่รร.ก็ทัน ปรากฏว่าผลสอบออกมา พี่ได้ที่ 7 ของห้อง ที่ 24 ของระดับชั้น ก็ยิ่งคิดว่าตัวเองเก่งเข้าไปใหญ่(ตอนนั้นผมมันไม่รู้จักคิด T^T 555) เพื่อนคนอื่นเค้าก็ไปเรียนพิเศษบ้างแหละ อ่านหนังสือบ้างแหละ แต่พี่นั่งเล่นทั้งวัน พอเปิดเทอมมาบทเรียนก็ยากขึ้น พี่ก็คิดในใจอีกแหละ ว่าเทอมที่แล้วกูยังผ่านมาได้เลย ทำไมเทอมนี้กูจะผ่านมันไปไม่ได้ จากความคิดนี้แหละคับ จุดเปลี่ยนชีวิตเลย พี่ไม่เรียนในห้องเลยนะ นั่งเหม่อ ทำแต่กิจกรรม ในใจหวังแต่ว่า กูจะได้มีผลงานไปทำพอร์ต(แฟ้มสะสมผลงานตอนไปสอบสัมภาษณ์ บลาๆ) พอปลายภาคเทอมที่ 2 พี่เข้าไปในห้องแล้วพี่อยากจะร้องไห้มาก พี่ทำไม่ได้เลยซักข้อ ปกติคือจะยังมั่วได้ แต่นี้คือพี่ไม่ได้เรียน มันเลยไม่มีไรเข้าหัวพี่ ผลสอบออกปุ๊บ อื้อหือ... ~ โชคคงไม่เข้าข้างกูอีกแล้วว่ะ พี่ตกลงมาอยู่ที่ 24 ของห้อง ที่ 78 ของระดับชั้น(จาก 500 คน) แม่ก็ไม่ว่าอะไร บอกว่ากิจกรรมเยอะ อ่ะ...ก็ปล่อยไป

พอม.5 ตั้งใจว่าจะตั้งใจมากขึ้น เพราะเกรดตกอย่างแรง แต่พี่มีอคติกับวิชาเลข ในใจก็เอาแต่พูดว่าทำไม่ได้ ทั้งที่ไม่ได้ลองทำ ก็ไม่ตั้งใจเรียนวิชาเลข ทั้งที่หน่วยกิจมันตั้ง 2 (หน่วยกิจเยอะมากกกก) แล้วในวิชาสายวิทย์ 5 วิชาหลัก ใช้เลขตั้ง 4 วิชา โอ้โห กุย้ายสายทันมั้ย ??? ซื้อหนังสือเสริมมามากมาย...แต่ไม่อ่าน = = ไม่เคยคิดจะแตะเลยซักนิส ทีนี้พี่ก็ตั้งใจเรียนมากขึ้น แต่ด้วยความที่มีอคติด้วยมั้ง เวลาสอบเลขพี่ก็ตกทุกรอบ ทั้งที่ไม่เคยตกเลยซักครั้ง พี่ก็ปลอบใจตัวเองว่าแบบก็กุไม่ถนัดอ่ะ ไม่ถนัดก็ทำไม่ได้เด้ เด๋วค่อยทำวิชาอื่นให้มันดีก็แล้วกัน พอปลายภาค ตกฟิสิกส์ เลขเพิ่ม เคมี โอ้โห เกรดกูไม่เหลือแล้ววววว TOT วิชาหลักทั้งนั้น หน่วยกิจน้อยชิบหาย(กัดฟัน) ผลสอบออก ตกลงมาที่ 27 ของห้อง ได้ที่ 108 ของชั้น............แม่เริ่มกลายร่าง บ่นหูชาตั้งแต่เช้ายันเย็น พอเทอม 2 เริ่มละ ไปไหนๆก็มีแต่คนพูดเรื่องเรียนต่อ เออว่ะ...กูจะขึ้นม.6แล้วนี่หว่า พี่ก็มานั่งคำนวณเกรดเฉลี่ย 3 เทอมของตัวเอง อื้อหือ กุเกิน 3 มานิดเดียว เกรดม.4เทอม 1 ช่วยชีวิตกรูไว้ ~ พี่ก็บอกตัวเองว่าจะเริ่มจริงจังกับชีวิต จะเลิกเล่นคอม ปรากฏมันก็ไม่ได้ ติดเฟส ติดเกม ติดแม่มทุกอย่าง แต่ที่ดีขึ้นมาคือ ตั้งใจเรียนมากขึ้น ผลสอบออกมา ลำดับดีขึ้นมาหน่อย ได้ที่ 20 ของห้อง เกรดเฉลี่ยนกุรอดตายแล้ว T^T พ่อจะพาหนูไปสอบ ~

ม.6 ไปตระเวนสอบเกือบทุกที่ ติดไม่ติดไม่รู้ รู้แต่กุต้องมีที่เรียน ไม่เคยตั้งเป้าว่าอยากเรียนที่ไหน คณะอะไร ขอแค่ติด ปรากฏ ดันสอบตรงติดที่นึงซะงั้น แต่ไม่อยากได้เลยสละสิทธิ์ไป รอรอบแอดเอา เรียนหนักมาก ไหนจะต้องทำเกรดในห้องให้ดี ไหนจะต้องไปสอบนู่นสอบนี่ คิดดูขนาดป่วยยังต้องกระ-กระสนคลานลงจากเตียงเพื่อไปเรียนอ่ะ อนาถมากชีวิต ได้แต่โทษตัวเองว่าทำไมไม่ตั้งใจให้ดี ตอนที่อยู่ ม.4 ม.5 สุดท้าย ตอนสอบแอดรอบสุดท้าย พี่ก็ำึ่งรู้จุดหมายชีวิตว่าอยากเรียนคณะอะไร ที่ไหน ก็ตั้งใจมากกก(ก็เกรดพี่ไม่ดี เราก็ต้องพยายามมากกว่าคนอื่นหลายเท่า) แลพสุดท้ายก็ติด


อยากฝากน้องๆไว้ ม.ปลายไม่ใช่เรื่องง่าย เกรดแต่ละตัวกว่าจะได้มามันลำบากมาก พี่ขอให้น้องๆตั้งใจ อย่าเป็นเหมือนพี่ที่คิดว่าสอบได้ดีครั้งเดียวก็คิดว่าตัวเองเก่ง ไม่สนใจอะไร ^^

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

√ พีพาย ๔๐ . 12 ต.ค. 56 เวลา 15:14 น. 3
ขอบคุณพี่มากเลยนะคะที่สละเวลา
ตอนนี้ก็อยู่ม.ปลาย สับสนกับชีวิตมาก
เรียนฟิสิกส์เคมีนู้นนี่ไม่ค่อยจะรู้เรื่อง
เรียนพิเศษเเค่คณิตเพราะหน่วยกิตเยอะ
ส่วนฟิสิกส์เริ่มขึ้นอืดเต็มที =____=;;

0
fronkyfronky 12 ต.ค. 56 เวลา 19:10 น. 5

เหมือนกันเลยค่ะ  เคยสอบได้ที่หนึ่งของห้องแล้วก็ที่ 7 ของระดับชั้น ม.4 คิดว่าตัวเองฉลาดเลยทะนงตัว ว่าจะทำได้  แต่แล้วเราก็สอบตกค่ะ  เทอมหนึ่งม.4  โง่เข้าขั้นเลย  รั้งท้ายของห้อง ToT  ตั้งแต่รู้เกรด  เลิกเล่นเฟสเลยค่ะ ว่าตั้งใจให้ดีกว่านี้  เกรดเราน้อยกว่าคนที่เรียนแย่กว่าเราอีก  (เรียนแผนวิทย์  ไม่ถนัดหรอกค่ะ ใจจริงอยากเข้าญี่ปุ่นแต่ว่า  ที่บ้านไม่ให้เลยอดเรียน)

0
๑จ้ๅวจักรพรรดิ์๑ 12 ต.ค. 56 เวลา 21:27 น. 6

ม.4 ขึ้นมาเจอ ปห.ใหญ่หลวง
จาก คณิตคิดว่าชิล ไม่ใช่เลยอะ มีโจทย์เยอะแยะยังทำไม่ได้
แล้วเคมี อะตอมตารางธาตุ สดมั่ว เกรด 4 เหลวเป็นโจ๊ก
เทอม1 คือ ห่วยมากกกกกกกกกก (เหลิงที่เรียนใหม่หรือปรับตัวก็ไม่รู้)
แต่รู้แล้วว่าต้องพยายามต่อไป สู้โว้ยยยยย

ขอบคุณพี่ที่เล่าประสบการณ์ค่ะ

0
Arnupab Worawatvisan 12 ต.ค. 56 เวลา 22:18 น. 7

การเรียนอย่างมีประสิทธิภาพนั้น ไม่ได้เรียนรู้จากที่ครู-อาจารย์ สอนเท่านั้น แต่ต้องหาความรู้เรื่องที่เรียนอยู่นั้นเองจากแหล่งอื่นๆด้วยครับ แล้วจะทำให้เราเรียนเก่ง และ รอบรู้มากขึ้น ครับ :)

0
คนคนหนึ่ง 13 ต.ค. 56 เวลา 08:23 น. 9

อยู่สายวิทย์แต่ตกฟิสิกส์ เคมี พรีแคล(คณิตเสริม) TT
พูดกับตัวเองทุกวันว่ามาเรียนสายนี้ทำไม
หรือมาเรียนโรงเรียนนี้ทำไม (โรงเรียนอันดับ 1 ของจังหวัด)
สอบเข้านะทำง่าย แต่เรียนให้รอดนี่สิยาก เศร้าจัง

0
kblpp 13 ต.ค. 56 เวลา 14:11 น. 10

ขอบคุณสำหรับแนวทางค่ะ เพราะตอนแรกก็ไม่ชอบคณิตแต่ว่าตอนนี้จะเริ่มฝึกฝนต่อดีกว่าปล่อยมันละเลยไป

0
`อาม่า | ๑๘ 13 ต.ค. 56 เวลา 21:31 น. 11

นี่คือความจริงมันตรงกับชีวิตเรามากกๆ โง่โง่คณิต ตอน ม.4 มันก็ดีมาหมดทุกวิชานั้นและ(ยกเว้นคณิตเป็นมาตั้งแต่เด็กไม่เคยได้) แต่พอตอนนี้ ม.5 พึ่งไปดูเกรดมา เควี้ยยยยย เกรดมันแย่มากบางตัว 1 บางตัว2 เฮ้ออออ  ตอนนี้อยู่ในช่วงปิดเทอมก็เลยไปเรียนพิเศษ เหมือนจะเข้าฟิสิก กับคณิตขึ้นมาหน่อยแต่ไม่รู้พอกลับไปเรียนในห้องจะยังทำได้อยู่รึเปล่าา 

0
nadnicha 14 ต.ค. 56 เวลา 10:34 น. 12

โหO.o!ประสบการณ์ชีวิตพี่เจ๋งมากเลยค่ะ 
ขอบคุณนะค่ะ หนูจะพยายามตั้งใจเรียน
ตอนนี้หนูก็เรียนวิทย์-คณิต ไม่ค่อยจะรู้เรื่องเหมือนกัน
แต่ยังไงก็จะพยายามค่ะ

0
ST... 14 ต.ค. 56 เวลา 13:06 น. 13

พี่ครับ คล้ายๆผมเลยอ่ะ ผมก็อยู่ห้องโครงการเหมือนกัน พอดีเทอมที่แล้ว ผมขาหักอ่ะครับได้เข้า รพ พักยาวเลยพอกลับมา เพื่อนก็ไม่ได้บอกว่าขาดสอบอะไรเรียนถึงไหน(มันก็กั๊กๆ ไว้อ่ะครับ T^T) พอเรามาเรียนกะห้องเรียนก็ไ่ทันไม่รู้เรื่องสอบทีไรก็ตก สรุปเกรดเทอมแรก 3.3 คณิตได้ 2 ชีวะ 2.5 ชีวิตนี้อยากตายอ่ะครับยังหวังคณะดีๆ ที่มหาลัย ที่บ้านก็ด่า ไม่รู้จะปรึษาใครดี อธิบายไปแล้วว่าขาดเรียนเยอะ แถมตอนมา รร ใช่ว่าจะไปแก้สอบกันง่ายๆ (ผมยังใช้ไม้ไป รร จน ปิดเทอมเลย) ไปไหนก็ลำบาก คุณครูก็ไม่ว่าง ทั้งคะแนนเก็บกะผลสอบก็แย่เลยอ่ะฮือฮือ

0
Dg'Por 15 ต.ค. 56 เวลา 01:58 น. 14

ขอบคุณมากค่ะ

--------------

พี่ทำไงถึงรู้อ่ะค่ะว่าอยากเรียนคณะอะไร คือยังไม่รู้ตัวเองเลย

ปล.ตอนนี้เรียนสายวิทย์ พอไปได้ แต่โง่เลข 5555555555

0