Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ดีไหม !! หลักสูตรการศึกษาใหม่ ไม่มีวิชา "นาฏศิลป์"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ดีไหม !! หลักสูตรการศึกษาใหม่ ไม่มีวิชา "นาฏศิลป์"

ผศ.ดร.รวิวรรณ วรรณวิไชย คณบดีคณะศิปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผย ภายหลังการจัดเสวนาระดมความคิดเรื่อง ร่างหลักสูตรการศึกษาพื้นฐานฉบับใหม่... เหตุใดการศึกษาไทย จึงไร้รายวิชานาฏศิลป์ ว่า ในการเสวนาได้เชิญสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มาชี้แจงว่าเพราะเหตุใด ร่างหลักสูตรเฉพาะดังกล่าวถึงไม่มีวิชานาฏศิลป์ ได้รับการชี้แจงว่า จากปัญหาคุณภาพการศึกษาไทยตกต่ำ โดยส่วนหนึ่งพิจารณาจากคะแนนโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (Programme for International Student Assessment : PISA) เป็นโครงการประเมินผลการศึกษาของประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ ซึ่งเด็กไทยมีความสามารถด้านการอ่าน วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ อยู่ในอันดับ 50 จาก 65 ประเทศทั่วโลก 

ทาง สพฐ.จึงมีความพยายามที่จะยกระดับให้เด็กไทยมีคะแนนใน 3 ด้านดีขึ้น เพื่อให้การศึกษาไทยพัฒนาขึ้นสู่อันดับที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยแต่เดิมมีกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ สพฐ.กำหนดให้เด็กไทยเรียนมี 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ดังนี้ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศาสนาและวัฒนธรรม สุขศึกษาและพละศึกษา ศิลปะ การงานอาซีพและเทคโนโลยีและภาษาต่างประเทศ

โดยในร่างหลักสูตรการศึกษาพื้นฐานฉบับใหม่
ลดเหลือ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ ภาษาและวัฒนธรรม วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและคณิตศาสตร์ การดำรงชีวิตและโลกของงาน ทักษะสื่อสารและการสื่อสาร สังคมและความเป็นมนุษย์ และอาเซียนภูมิภาคและโลก โดยระบุว่า วิชานาฏศิลป์ จัดเข้าไปอยู่ในกลุ่มสังคมและความเป็นมนุษย์เหมือนวิชาศิลปะ แต่เมื่อดูในเนื้อหาหลักสูตรพบว่า ไม่มีวิชานาฏศิลป์ กลุ่มอาจารย์ทางด้านนาฏศิลป์ จากจุฬาฯ มศว และวิทยาลัยนาฏศิลป์ทั่วประเทศ จึงรวมกลุ่มกันและ ขอตั้งคำถามกับ สพฐ. ว่าเด็กอ่อนการอ่าน วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ทำไมจึงไม่ไปแก้ปัญหาให้ถูกจุด และมันไปเกี่ยวข้องอะไรกับการตัดรายวิชานาฏศิลป์ออกจากหลักสูตรพื้นฐาน ซึ่งมีพื้นที่ตารางสอนในโรงเรียนเพียงแค่ 0.5 หน่วยกิตเท่านั้น

"วิชานาฏศิลป์ ถือเป็นวิชาที่รักษาวัฒนธรรมของประเทศ ไม่มี

ประเทศไทยที่เจริญเขาตัดรายวิชานาฏศิลป์ของชาติออกไป

เหมือนเช่นประเทศไทย
อย่างประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลี วิชานาฏศิลป์เสริมสร้างให้ประเทศเขาเข้มแข็ง และสร้างความเสมอภาคขึ้นในสังคมผ่านนาฏศิลป์และศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ เขาทำให้เยาชนเข้าใจรากเหง้าของตัวเอง ก่อนจะเติบโตไปสู่การพัฒนาด้านอื่นๆ ที่มีความทันสมัยต่อไป มีแต่ประเทศไทยที่ตัดวิชานาฏศิลป์ทิ้ง คนร่างหลักสูตร มีความรู้ความเข้าใจในประเด็นเหล่านี้มากแค่ไหน อีกทั้งในแต่ละสถาบันอุดมศึกษาและวิทยาลัยนาฏศิลป์ก็ยังมีผู้สืบทอดงานด้านนาฏศิลป์อีกเป็นหมื่นๆ ชีวิต แล้วเขาจะทำอย่างไร การรักษาวิชานาฏศิลป์ให้คงอยู่ถือเป็นการรักษาวัฒนธรรมประเทศชาติ และผู้สืบทอดงานด้านนาฏศิลป์ก็เปรียบเสมือนทหารด้านวัฒนธรรม

ตอนนี้กลุ่มคณาจารย์ นิสิต นักศึกษาด้านศิลปกรรมที่เกี่ยวข้องกับงานด้านนาฏศิลป์ รวมตัวกันยื่นหนังสือและขอเข้าพบ รมว.ศึกษาธิการ ปลายเดือน ต.ค.56 นี้ เพื่อให้ข้อมูลและอธิบายความสำคัญของการเรียนวิชานาฏศิลป์ในโรงเรียน ให้ท่านทราบ ทั้งนี้อยากถามผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำร่างหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่าจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเมื่อตัดวิชานาฏศิลป์ออกไปแล้ว ผลคะแนน PISA ของเด็กไทยจะสูงขึ้น และถ้าวันหนึ่งผลคะแนน PISA ของประเทศไทยสูงเยี่ยมติดอันดับ 1
แต่ประเทศไร้วัฒนธรรมประจำชาติ เรา

จะภาคภูมิใจกันไหม"
ผศ.ดร.รวิวรรณ กล่าว 

ด้าน ด.ญ.เจนจิรา กิ่งโคกกรวด นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนบ้านทุ่งคาโตนด จ.ชุมพร กล่าวว่า ทุกวันนี้ตัวเองเรียนวิชานาฏศิลป์ สัปดาห์ละ 2 วัน และใช้เวลาพักกลางวันไปฝึกซ้อมนาฏศิลป์ไทยทุกวัน ทำให้ได้เป็นตัวแทนรำในงานต่างๆ ตลอดถึงเข้าร่วมการแข่งขันประกวดนาฏศิลป์ในระดับจังหวัดด้วย ซึ่งการเรียนนาฏศิลป์ทำให้เราเห็นความงดงามของท่วงท่ารำ ความอ้อนช้อย ทำให้เห็นความงดงามของวัฒนธรรมไทยผ่านงานด้านนาฏศิลป์ หาก สพฐ.จะตัดวิชาออกจากหลักสูตรก็น่าเสียดายที่ไม่เข้าใจ


"หากไม่มีวิชานาฏศิลป์ ยิ่งทำให้เยาวชนไทยห่างจากวัฒนธรรมของชาติมากขึ้นๆ และเยาวชนไทยก็จะรู้จักแต่วัฒนธรรมเกาหลี ญี่ปุ่น สุดท้ายความเป็นชาติไทยก็จะค่อยๆ หมดไป ความรัก หวงแหน และซึมซับวัฒนธรรมไทยก็จะหมดไปเช่นกัน อยากฝากให้ สพฐ.ทบทวนในเรื่องนี้อีกครั้ง" 


บทความจาก หนังสือพิมพ์สยามรัฐ



เป็นไงกันบ้างคะ สำหรับวิชาที่เป็นวัฒนธรรมของชาติ เราควรจะเก็บรักษาเอาไว้หรือไม่??
ยกเลิก
ไม่ยกเลิก
ยกเลิกไปเหอะ 
ไม่ยกเลิก เป็นการเรียนศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรม
250 โหวต
1,984 โหวต

แสดงความคิดเห็น

>

303 ความคิดเห็น

Iris-za 14 ต.ค. 56 เวลา 23:03 น. 1

คือไม่ทราบว่าใช้ติ่งแถบไหนคิดเหรอคะ? ถึงได้ออกมาเป็นแบบนี้ 
การที่คุณไปตัดวิชาที่แสดงถึงวัฒนธรรมเก่าแก่ของชาติมันจะทำให้เด็กไทยมันฉลาดขึ้นมาได้เหรอคะ? ไม่เข้าใจค่ะ!! ขอเหตุผลที่ฟังขึ้นด้วยค่ะ!!!!!


 


"อย่างประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลี วิชานาฏศิลป์เสริมสร้างให้ประเทศเขาเข้มแข็ง และสร้างความเสมอภาคขึ้นในสังคมผ่านนาฏศิลป์และศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ เขาทำให้เยาชนเข้าใจรากเหง้าของตัวเอง ก่อนจะเติบโตไปสู่การพัฒนาด้านอื่นๆ ที่มีความทันสมัยต่อไป มีแต่ประเทศไทยที่ตัดวิชานาฏศิลป์ทิ้ง คนร่างหลักสูตร มีความรู้ความเข้าใจในประเด็นเหล่านี้มากแค่ไหน อีกทั้งในแต่ละสถาบันอุดมศึกษาและวิทยาลัยนาฏศิลป์ก็ยังมีผู้สืบทอดงานด้านนาฏศิลป์อีกเป็นหมื่นๆ ชีวิต แล้วเขาจะทำอย่างไร การรักษาวิชานาฏศิลป์ให้คงอยู่ถือเป็นการรักษาวัฒนธรรมประเทศชาติ และผู้สืบทอดงานด้านนาฏศิลป์ก็เปรียบเสมือนทหารด้านวัฒนธรรม"

ชอบคำพูดนี้มาก ใครจะทำอะไรขอให้คิดถึงผลในระยะยาวด้วยนะคะ!! 

ปวดหัวกับรัฐบาลชุดนี้มาก กรรมเวร!!!!!!-*-

0
I'Preaw Prow 14 ต.ค. 56 เวลา 20:03 น. 3
อีกหน่อย..ไทยคงหาวัฒนธรรมได้ตามหนังสือ..รึไม่ก็จดหมายเหตุ..หาจากตัวบุคคลคงจะหาไม่เจอ...ขนาดยังม่ตัด..วัฒนธรรมไทยก็แทบจะไม่เหลืออยู่แล้ว
0
Flabby 14 ต.ค. 56 เวลา 21:09 น. 4

ส่วนตัวคิดว่ามันก็ดีนะวิชานี้ มันก็สอนให้เด็กไทยได้เรียนรู้วัฒนธรรมตัวเอง แต่ถามจริงๆเถอะ เด็กส่วนใหญ่นะจะไม่ค่อยชอบวิชาแบบนี้(ที่สังเกตและเจอมากับตัวส่วนใหญ่เป็นเด็กสายวิทย์คณิตแต่มันก็ไม่แน่เสมอไปในที่นี้พูดที่เราเจอ) เราอยากให้ปลูกฝังความรักวัฒนธรรม ความหวงแหนสมบัติของชาติมากกว่าการให้เด็กเรียน ในปัจจุบันมันไม่มากแต่ก็เกือบจะน้อยมากที่เด็กไทยจะชอบสิ่งที่เป็นอะไรแบบนี้จริงจากใจ เช่น รำ โขน ฯลฯ ส่วนใหญ่ไหลไปตามกระแสต่างชาิติ โดยเฉพาะเกาหลี ถามว่าชอบเกาหลีผิดมั้ย ไม่ผิด แต่เราว่าการให้เด็กเรียนโดยไม่ได้คิดถึงว่าเด็กจะรักวัฒนธรรมไทยจริงๆมั้ย การชื่นชมกับการหวงแหนมันไม่เหมือนกันนะ ควรจะให้เด็กรักและหวงแหนรวมทั้งสนับสนุนจากใจจริงจะดีกว่า

0
lionlon 14 ต.ค. 56 เวลา 21:32 น. 5
ไม่เห็นด้วยมาก!! ขอโทษเอาอะไรคิด! คุณจะมาทำลายความเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมไทยเหรอคะ วิชานี้เป็นวิชาที่สละสลวย!!นะ คุณไม่ควรทำแบบนี้!!!
0
Anniezeyon 14 ต.ค. 56 เวลา 21:46 น. 6
แทนที่จะไปยกเลิกวิชา ไปปฏิรูปการศึกษาให้เหมาะสมดีกว่านะค่ะ 



แก้ไข ก่อนเถอะค่ะ ค่อยปรับเปลี่ยน
0
Kenkwanchai 14 ต.ค. 56 เวลา 21:53 น. 7

ผมไม่รู้ว่าคนคิดเนี่ย เขาเอาสมองหรือตาตุ่มคิด ถึงได้เรื่องพวกนี้ออกมา ผมคิดว่าวิชานี้สำคัญนะ เพราะหลายๆคนก็ชอบวิชานี้ ถึงแม้ว่าหลายๆคนบอกว่าวิชานี้น่าเบื่อแต่ยังไงก็ต้อมีไว้ เพระว่าวิชานี้ทำให้นักเรียนรู้จักวัฒนธรรมไทย แต่ถ้าตัดวิชานี้ออกแล้วเด็กทีจบมาพร้อมกับหลักสูตรนี้ไม่รู้จักวัฒนธรรมไทยสักอย่าง แล้วจะพูดไดัยังไงว่าเมืองไทยมีวัฒนธรรมอะไรบ้าง ผมว่ามันก็น่าคิดนะ ว่าผู้ใหญ่สมัยนี้อัดแต่วิชาการแต่ๆไม่เคยสอนวิชาชีวิตกับเด็กเลย

0
RinJira 14 ต.ค. 56 เวลา 22:29 น. 8

แค่นี้เด็กไทยรุ่นใหม่ๆก็แทบจะไม่รู้จักวัฒนธรรมเก่าๆของชาติอยู่แล้ว

0
Tangmae-Satang 14 ต.ค. 56 เวลา 22:41 น. 9

ตอนนี้เรียนสายวิทย์-คณิตอยู่ เวลาก็ไม่ค่อยจะมีให้ทำอย่างอื่นเลย เรียนอย่างเดียวมันก็เครียดนะ

เมื่อก่อนตอนประถมเคยเป็นนางรำด้วย แต่พอขึ้นมัธยมแล้วไม่ได้รำเลย ได้รำแค่เฉพาะในคาบเรียนตอนม.2แค่นั้น . . . 

เราชอบรำมากจริงๆ สำหรับเรามันรู้สึกมีความสุขนะเวลาได้รำ แล้วตอนนี้ก็เรียนหนักด้วย ถ้าได้รำในคาบเรียนซักคาบก็คงมีกำลังใจมากขึ้น  


สพฐ.จะรู้บ้างมั้ยว่ายังมีเด็กคนนึงที่ยังตั้งหน้าตั้งตารอเพื่อที่จะเรียนวิชา 

" ศิป์ "

อยู่ 
0
melon12 14 ต.ค. 56 เวลา 23:58 น. 11

เดี๋ยวอีกหน่อยวัฒนธรรมไทยคงไม่มีเหลือให้เด็กรุ่นใหม่ได้เห็นกันแล้วละ คงต้องไปเปิดดูในหนังสือย้อนรอยเอาเอง
ขอโทษนะ เอาอะไรคิดที่จะยกเลิกวิชา'นาฎศิลป์ไทย'แค่นี้มันยังเหลือที่จะยกเลิกแล้วหรอ?

0
นายกฯคนซื่่อ 15 ต.ค. 56 เวลา 00:22 น. 12
ข่าวยังไม่ชัดเจนนะครับ
ตามข่าวล่าสุด
ทางคนร่างหลักสูตร กำหนดว่ามีอยู่ในวิชา ศิลปะ

เพียงแต่ไม่ได้ใช้คำว่านาฏศิลป์เท่านั้น

ย่อหน้าสุดท้าย จากลิ้งค์

http://news.mthai.com/general-news/276995.html
0
............... 15 ต.ค. 56 เวลา 01:29 น. 14

ส่วนตัวบอกตรงๆ นาฏศิลป์ จะมีหรือไม่มีช่างหัวมัน ผมไม่เคยเรียน แต่...

คุณครับ ถ้าอยากให้เด็กไทยเก่งวิทย์ เก่งอังกฤษ เก่งคณิตจริงอ่ะนะ แทนที่จะเอาวิชาเล็กๆวิชาหนึ่งออกจากหลักสูตร ไปปรับคุณภาพการสอนในไ-้หลักสูตรเน่าๆที่มีอยู่ตอนนี้ดีกว่ามั้ย? ไม่ใช่รำไม่ดีก็โทษปี่โทษกลอง หาแพะรับบาปไปเรื่อย แหกตาดูความไร้คุณภาพของการศึกษาไทย ณ ปัจจุบันซะบ้าง ครูสอนในโรงเรียนเป็นงานพิเศษ งานหลักคือสอนพิเศษ เ็ด็กคนไหนไม่เรียนพิเศษกับครูปล่อยตก ครูขายคะแนน ขายข้อสอบ ครูดูแลนักเีรียนไม่เท่าเทียม มีคำว่า "ลูกรัก" กันตลอด สารพัดร้อยแปดพันอย่างของความล้มเหลวในการศึกษาไทย เคร่งกับเรื่องไร้สาระอย่างเรื่องทรงผมการแต่งกายอยู่นั้นแหละ แต่-ที่พวกเรื่องซีเรียสๆอย่าง plagarism นี่ไม่รู้จักสั่งจักสอน เอาวิชานาฏศิลป์ออก ถามจริงว่ามันช่วยแก้ปัญหาตรงไหนไม่ทราบ? ในเมื่อตัวการศึกษาไทยมันห่วยแตกขนาดนี้ มีหรือไม่มีวิชานั้นผมว่าระดับการศึกษาของเด็กไทยก็ไม่ได้สูงขึ้นมาหรอก...

การศึกษาไทยไม่ได้สอนให้เด็กใฝ่หาความรู้ ไม่ได้สอนให้เด็กมีความสนใจในการเรียน ไม่ได้สอนให้เด็กรู้จักประยุกต์เอาวิชาความรู้ที่ได้มาไปใช้ในสถานการณ์จริง สอนให้เด็ก "ล่าแต้ม" กันอย่างเดียว สอบเสร็จก็โยนทิ้งแมร่งหมด ลอกกันเป็นกิจวัตรไม่ว่าจะข้อสอบ การบ้าน หนังสือ เน็ต บางคนที่เอามามันถูกต้องรึเปล่ายังไม่รู้เลย ไม่ได้อ่านด้วย ขอแค่ส่งๆไปให้มันผ่านๆเฉยๆ แล้วจะเจริญมั้ย? ทำไมไ-้ทีแบบนี้ไม่รู้จักแหกตาดูแล้วแก้ไขกันซะบ้าง? แทนที่จะโยนความผิดแบบมั่วๆไปให้แพะรับบาปอย่างเดียว โทษแต่คนอื่น

เบื่อผู้ใหญ่ไทย มันคิดกันได้แค่นี้แหละประเทศไทยถึงได้ไม่เจริญ...

0
อุ่นศรี๏มณีฮุน 15 ต.ค. 56 เวลา 03:20 น. 15

ก่อนจะยกเลิกน่ะ ช่วยกรุณารับฟังความเห็นจากเด็กที่ต้องเรียนก่อนนะ ไม่ใช่เอะอะอยากทำอะไรก็ทำ


ไม่เข้าใจเหมือนกัน เรื่องแค่นี้ทำไมคิดกันไม่ได้ว่าอะไรควรอะไรไม่ควร อันไหนต้องทำ ตัดนาฏศิลป์ออกมันไม่ได้ช่วยพัฒนาอะไรเลย มีแต่แย่ลงด้วยซ้ำ ใช้สมองคิดกันหน่อยเถอะพวกผู้ใหญ่ในหน่วยงานการศึกษาทั้งหลาย มันส่งผลถึงอนาคตของชาตินะ...






0
เจ้าหญิงจันทรา 15 ต.ค. 56 เวลา 08:18 น. 16

จะไม่ให้มันเหลือถึงคนรุ่นหลังหน่อยไม่ได้รึยัง มันเป็นวิชาถ่วงความเจริญประเทศคุณรึยังไง!
ถามหน่อย! แล้วบรรพบุรุษจะหลังเลือดพลีชีพเพื่ออะไร เพื่อให้พวกคุณมาทำลายเล่นรึ!!

คุณอาจคิดว่าใครไม่คิดที่จะเรียนแล้วคุณรู้ไหม? ว่าไม่น้อยที่กำลังเรียนและรอที่จะเรียนวิชานี้อยู่  

ถ้าถามว่าอะไรทำให้เด็กไทยโง่ ลองถามตัวคุณเองเถอะ ว่าการเปลี่ยนหลักสูตรการศึกษาบ่อยๆนี่ละที่เป็นตัวถ่วงความเจริญทางสติปัญญาของเด็กไทย เปลี่ยนบ่อย เด็กไทยตามไม่ทัน สมองปรับรับความรู้ไม่ทัน เรียนไม่ถึงไหนขึ้นหลักสูตรใหม่ ความรู้มันข้ามขั้นเรียนยังไม่ถึง จบไหม? 
ถ้าอะไรที่ที่มันจะทำให้ประเทศเจริญลงก็คงไม้พ้นพวกคุณนั่นละ

ป.ล สำหรับคนที่เห็นปด้วยว่ายกเลิก ถามนิดนะค่ะ คุณเป็นคนไทย รักชาติรึเปล่า?

0
แสงรัตติกาล 15 ต.ค. 56 เวลา 08:19 น. 17

เอิ่ม แค่นี้ยัง ไม่พออีกหรอ
จะทำลายวัฒนธรรมไปถึงไหน ถึงไม่ได้ใช้แต่ก็เรียนรู้ไว้ไม่เสียหายนักหรอก อย่างน้อยก็ทำให้รำเป็น ออกงาน หรือสนุกสนาน อีกอย่างหนึ่งมันเป็นสิ่งที่สืบต่อกันมาอยู่แล้ว สวยดีออก

โดยส่วนตัวไม่ถนัดเลย แต่ก็ชอบที่จะเรียน มองพวกนางรำ 
แม้ว่าจะตีกับครูประจำวิชาบ่อยๆ

0
Phantom Lucifer ♥ 15 ต.ค. 56 เวลา 08:29 น. 20

เกิดเป็นคนไทย ทำไมถึงไม่สามารถเรียนรู้วัฒนธรรมไทยได้
ดนตรีนาฏศิลป์ไม่ใช่หรอที่เป็นรากเหง้าความเป็นไทยของเรา
เราไม่อนุรักษ์ไว้ แล้วใครหน้าไหนมันจะทำ
กระทรวงการศึกษาเริ่มแย่และถอยลงเรื่อยๆนะคะ

0
ดราเมี่ยน 15 ต.ค. 56 เวลา 08:29 น. 21

ไม่เข้าใจรัฐบาลชุดนี้ คิดจะทำลายวัฒนธรรมตัวเองไปถึงไหน เด็กไทยรุ่นใหม่เดี๋ยวนี้นะ แถบจะไม่ได้เข้าใจถึงวัฒนธรรมตัวเองเลย  ถึงแต่ก่อนผมจะโคตรจะไม่ชอบก็เถอะ แต่ถ้าให้ยกเลิกละก็ ฝันไปเถอะ 

0
I'm Fern Smile~Smile 15 ต.ค. 56 เวลา 08:31 น. 23

ทำไมต้องยกเลิก อย่างที่จขกท.บอก ว่าจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเมื่อตัดวิชานาฏศิลป์ออกไปแล้ว ผลคะแนน PISA ของเด็กไทยจะสูงขึ้น

คือเราก็เป็นคนนึงที่ไม่ค่อยชอบวิชานี้ เพราะเรารำไม่เป็น แต่คุณพูดมาได้อย่างไรว่า วิชานี้ไม่สำคัญ แบบคุณจะพูดว่า งิชานี้ไม่ได้ทำให้เราเรียนดีขึ้น อยากถามว่า เรีียนดีไปเพื่ออะไร ถ้าในตัวบุคคลไรซึ้งวัฒนธรรรม เท่าทุกวันนนี้เรายัง ก็อปปี้คนอื่นไม่พออีกเหรอ แล้วถ้าวิชานี้ไม่ได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน แล้ว วิทย์ คณิต เรียนเยอะๆมันทำให้เราเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันเหรอ(นอกจากพวกเรียนสายที่ต้องคำณวนอ่ะนะ) 



0
Yuni Arcobalano\'s 15 ต.ค. 56 เวลา 08:35 น. 24
ก้อนะอย่างที่บอกจะลบหรือไม่ลบเราก้อไม่มีสิทไปตัดสินใจนี่นาเพราะเราเป็นแค่ประชาชนนี่นาเนอะ...^___^
0
ใต้ร่มเงา 15 ต.ค. 56 เวลา 08:40 น. 26

เเค่นี้ก็รู้สึกว่าวัฒนธรรมไทยเสื่อมถอยลง  ถ้าไม่มีวิชานาฎศิลป์ป่านนี้คนไทยคงไม่มีควมเป็นเอกลักษณ์ในตัวเอง!!!!

0
iceeiei 15 ต.ค. 56 เวลา 08:42 น. 27

ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่าวัฒนธรรมไทยจะมาให้ปฎิรูปเรอะ บ้าไปแล้ว--* ทำไมประเทศอื่นเขาไม่เห็นต้องมาปฎิรูปเลยหระ เพราะว่าเขาใส่ใจที่จะพัฒนาไปในหลายๆด้าน เอาเวลาที่คุณมานั่งคิดการปฎิรูปการศึกษาอะนะ มาปฎิรูปความคิด สมองและปัญยาของคุณบ้าง เอาเวลาปฎิรูปไปฝึกอ่านภาษาไทยดีกว่ามั้งคะ ถึงแม้เราจะไม่ค่อยชอบที่จะรำเพราะว่ามันเมื่อยมากแต่ก้ไม่ยอมให้มาปฎิรูปหรอกนะ ไปฝึกอ่านภาษาไทยไป คอนกรีต ไม่ใช่ คอ-นก-รีต  จะเอาอะไรกะคนอ่านภาษาไทยยังไม่ถูก

0
Warisala Phukumkong 15 ต.ค. 56 เวลา 08:43 น. 28

ใครกดบอกโหวต บอกให้ยกเลิก ไม่ถูกวัฒนธรรมไทยที่คนรุ่นก่อนๆอุตส่าห์สะสมมาให้ลูกหลานได้ชื่นชมวัฒนธรรมของไทยเรา แต่มายกเลิกอย่างนี้ไม่ใช่ 

0
MeanSil 15 ต.ค. 56 เวลา 09:00 น. 30
โดยส่วนตัว เฉยๆ มองว่ามีก็ได้ไม่มีก็ช่าง เพราะต่อให้มีวิชาที่สอนวัฒนธรรม บทคนมันจะเพี้ยน มันก็ดันทุรังเพี้ยนไปได้ หรือต่อให้ไม่มี ถ้าคนเราจะได้ดี ก็ได้ดีกันได้ เช่นกัน ไม่เกี่ยวว่า มีวิชาไหน อะไร ยังไง เท่าไหร่ เรามองว่าแทนที่จะมาบ่นกันงึมงำๆ ว่าทุกวันนี้วัฒนธรรมไทยก็จะไม่เหลือแล้ว ก็ แอบจะรู้สึกว่า กำลีงจะ แช่แข็ง วัฒนธรรมไทย ให้มันเป็นของสูงแตะไม่ได้จนน่าเอือมเลยล่ะ
0
น้องเหมียว วุ้นกรอบ 15 ต.ค. 56 เวลา 09:02 น. 31

เราไม่เข้าใจความคิดของผู้ใหญ่สมัยนี้เลย จะทำอะไรก้อเอาดีเข้าตัวหมด ไม่ใส่ใจถึงอนาคตของลูกหลานกันบ้างเลยหรอ เราไม่โกรธ ไม่เกลียดความคิดพวกนี้หรอกนะ แต่เราแค่"เสียใจ"...

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

![D]@rk_[E]mperor! 15 ต.ค. 56 เวลา 09:11 น. 34

ผู้ใหญ่ใน ศธ. ปล่อยแคมเปญดักควายออกมาให้คนด่าเล่นกันอีกแล้ว..... จะขรรมหรือขำดีหว่า....

อะไรที่มันควรแก้ ไม่ไปหาทางแก้ อะไรที่มันดีอยู่แล้ว ไม่รักษามันเอาไว้ ยังงี้เราจะต้องสูญเสียอนาคตของชาติไปอีกกี่รุ่นท่านจึงจะอิ่มครับ..... หรืออยากให้เด็กมันหนีไปชาติอื่นกันหมดก่อนท่านจึงจะตระหนักได้ว่าท่านมันอ้วนพีเกินไป

ซิ่วได้แล้วมั้งคณะรัฐมนจัตวา ซิ่วออกไปทั้งคณะเลย

เอาจริงๆน่าจะมีการสอบตรงเข้ารับตำแหน่งเนอะ เอาข้อสอบที่มันออกนี้ละไปสอบ อยากรู้ว่า***(ผม)กับท่านใครจะคะแนนเยอะกว่ากัน

0
ปากกาสายรุ้ง 15 ต.ค. 56 เวลา 09:17 น. 35

ถ้าขาดนาฎ​ศิลป์ ดนตรีไทย แล้วเด็กไทยสมัยใหม่จะรู้ไหมว่าศิลปะโบราณของไทยมาจากไหน มีอะไงรบ้าง เช่น โขน คืออะไร ระนาดหน้าตาแบบไหน รำมวยคืออะไร กระบี่กระบองเวลารำต้องรำยังไงแล้วรำทำไม ทำไมเราต้องมีพิธีไห้วครูดนตรีและนาฎศิลป์ถ้าเราไม่เปิดโอกาศให้เด็กได้สัมผัสมันด้วยตัวของเขาเอง เขาก็คงไม่มีทางรักวัฒนธรรมไทยหรอก

0
บะหมี่หมูแดงไม่ผักเพิ่มกากหมู! 15 ต.ค. 56 เวลา 09:26 น. 37

กะจะให้ก้าวไปข้างหน้าโดยไม่หันมามองในรากเหง้าที่น่าชื่นชมของชาติเลยใช่มั้ย

พวกคุณรู้มั้ยคะ?

ไม่ใช่ทุกประเทศที่จะมีวัฒนธรรมเป็นของตนเอง แต่ประเทศไทยมี!!! บรรพบุรุษของเราเป็นผู้คิด เป็นผู้เริ่มทุกอย่าง จนหล่อหลอมกันมาเป็นชาติไทย วัฒนธรรมไทย ประเทศที่เป็นเอกราช ไม่ขึ้นกับของใคร

เราเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่มีวัฒธรรมอันทรงคุณค่าเหล่านี้
หากเราชาวไทยไม่ร่วมกันอนุรักษ์ก็ไม่มีชาติไหนจะมาแลหรอกค่ะ!

สงสัยก่อนที่จะมาเลิกวิชานู้นวิชานี้กรุณาเลิกทะเลาะกันแล้วกลับไปหาครูสอนสังคมกับประวัติศาสตร์ไทยของคุณก่อนเถอะ!

อ้อ! อย่าลืมไปเรียนภาษาไทยอีกรอบด้วยนะ กลัวว่าถ้าไม่ได้เรียนนานมันจะลืม

ขอบคุณค่ะ-/\-

0
what's up? 15 ต.ค. 56 เวลา 09:27 น. 38

เราเห็นแต่เด็กนาฏศิลป์นะที่ตั้งใจเรียนมาก แล้วนักเรียนทั่วไปก็เรียนปกติ เหมือนเอาความรู้เข้าไปใส่ในสมองอ่ะค่ะ


ข้ามความเห็นเราไป -.-

0
rinray 15 ต.ค. 56 เวลา 09:44 น. 39

ไม่คิดถึงกันบ้างเลย คิดจะทำอะไรก็ทำ ไม่คิดถึงเด็กรุ่นหลัง อีกไม่นานประเทศไทยคงจะหมดความเป็นไทยไป เอาแต่เห็นผลประโยชน์ ทำแบบนี้ ชาติไม่เจริญหรอก ทำไมไม่ย้อนไปดูข้างหลัง แล้วนำมาแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น อันนี้เอาแต่จะดูประเทศอื่นเขา จะเอาอย่างนั้น อย่างนี้ เราก็มีวัฒนธรรมของเรา มีเอกลักษณ์ของเรา มีชาติของเรา ไม่คิดกันบ้างเหรอว่าคนในประเทศเขารู้สึกยังไง จะเอาสวยแต่เปลือกนอก ทำไมไม่พัฒนา ปรับปรุง กลั่นกรอง มาจากข้างใน ทำไมไม่อนุรักษ์เอาไว้ล่ะค่ะ ความเป็นไทยที่ทุกคนควรภาคภูมิใจน่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

WG-thana 15 ต.ค. 56 เวลา 09:49 น. 41

ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง - ห้ามตัดออกโดยเด็ดขาดเลยค่ะ

ทุกวันนี้ คนในกระทรวงคิดอะไรเพี้ยนๆ เยอะมาก  เมื่อไม่นานก็จะยุบ ร.ร. ในชนบท  พอทำไม่ได้ ก็จะมาถอดถอนวัฒนธรรมไทยออก .......... อยากรู้จังว่า เอาสมองส่วนไหนคิด  โปรดทบทวนคิดใหม่เถอะค่ะ   อย่าลืมสิคะ เงินเดือนพวกคุณน่ะ มาจากภาษีประชาชน งบแผ่นดินทั้งนั้น แล้วพวกคุณจะขายแผ่นดินของชาติไปถึงไหนกัน

...... ไม่อยากพูดอะไรให้มากไปกว่านี้แล้วค่ะ  เพราะรู้ว่า มันจะไม่ไพเราะสำหรับผู้ใหญ่นายโตในกระทรวง -- คนทำดี ทำถูกต้อง มีเหตุผล รักแผ่นดินไทย ดิฉันยังยกย่องเสมอนะคะ   ดิฉันหมายถึงเฉพาะคนที่กำลังขายชาติด้วยวิธีการต่างๆ ค่ะ

0
"Benze"zaza 15 ต.ค. 56 เวลา 09:52 น. 42

สงสารคนที่เรียนทางด้านนาฎศิลมาบ้างซิ มายกเลิกแบบนี้ สิ่งที่เค้าเรียนมาก็ศูนย์เปล่าซิ ทำร้ายมากกกก

0
The first 111 15 ต.ค. 56 เวลา 09:53 น. 43

เคยอ่านบทเสภาสามัคคีเสวกตอนวิศวกรรมาไหม!!!
เมื่อประเทศชาติไม่มีศิลปะวัฒนธรรมประเทศชาติก็จะไม่เจริญรุ่งเรืองเมื่อคนไม่มีศิลปะในหัวใจก็เหมือนไม่มีเครื่องระงับอารมณ์คุณได้

0
M'Love Melody 15 ต.ค. 56 เวลา 09:56 น. 44
ถึงครูที่โรงเรียนจะให้ความสำคัญกับวิชานี้เกินกว่าเหตุ [จนเราจะเป็นนักปราชญ์นาฏศิป์ไทยล้ะ] 
- แต่ก็ยังอยากให้มีนะ เพราะขนาดที่เรายังมีเรียนกันอยู่ มันก็จะหายไปอยู่รอมร่อแล้ว แล้วถ้าเกิดไม่มีเรียนด้วย บอกได้เลยไม่นานเกินรอนาฏศิลป์ไทยได้หายไปจากโลกแน่................อนิจจา ตรรกะนักพัฒนาไทย
0
นัตสึ 15 ต.ค. 56 เวลา 09:56 น. 45

วัฒนธรรมไทยเดี๋ยวนี้มันแย่มาก พูดไทยก็พูดไม่ถูกเปลี่ยนเป็นภาษาวัยรุ่นบ้างล่ะ  เขียนก็เขียนไม่ถูก  วัดเดี๋ยวนี้คนที่เข้าก็มีแต่รุ่นปู่ ย่า ตา ยาย ถ้าเป็นเด็กๆหายยากมาก

นี้ถ้าไม่ให้เรียนนาฏศิลป์ เอกลักษ์คงไม่เหลืออ่ะ

เราเองก็ไม่ชอบวิชานี้นะ แต่ตอนเราเรียนเรารู้สึกว่ามันสนุกและยังอยากให้เด็กรุ่นต่อๆไปได้เรียนรู้ ถ้าอยากยกเลิกจริงๆรอให้โลกมันแตกก่อนเถอะค่ะ

0
คนไม่ดีแต่ไม่ชั่ว 15 ต.ค. 56 เวลา 10:04 น. 46

ถ้าเอามันออก ถามหน่อย อีกหลายปีข้างหน้ามันก็หายไป
มีแต่พวกเกาหลังเด็มบ้านเต็มเมือง แล้วมันจะฟื้นคืนชีพครูที่สอน
นาฏศิลป์ได้ไหม ถ้าได้ก็ลบไป
แล้วอีกหน่อยประเทศไทยจะเป็นแค่ตำนานเท่านั้นแหละประเทศไทยอาจจะเป็นแต่เกาะไทยก็ได้ จะให้ประเทศไทยเป็นแค่เกาหลีตะวันตกหรอ มันช่วยได้มากเลย ขอบใจมากกกกกกก
ไม่รู้เจ้าคนคิดแบบนี้ มันเกิดแล้วเป็นผู้ใหญ่ลูกโป่งหรอ 

0
pink heart [colorful❤?] 15 ต.ค. 56 เวลา 10:07 น. 48
ถึงจะไม่ชอบวิชานี่ก็เถอะ เเต่ก็ไม่อยากให้ยกเลิกนะ
เพียงเเค่อยากให้ปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้น่าสนใจขึ้น
ให้เด็กไม่เบื่อมากกว่า
0
นิยามแห่งความหวัง 15 ต.ค. 56 เวลา 10:14 น. 49

ไม่อยากให้ยกเลิก เพราะเป็นวิชารุ่นบรรพบุรุษเรา
ให้ยกเลิกกันง่ายๆอย่างนี้หรอ ไม่เอาด้วยล่ะ
ทุกวันนี้วัฒนธรรมไทยก็จะถูกดัดแปลงไปเกือบหมดแล้วเนี้ย
ถ้าให้ยกเลิกวิชานี้ ขอบอก ไม่เห็นด้วย ไม่ให้ยกเลิก !!

0
Smooth As Silk 15 ต.ค. 56 เวลา 10:17 น. 50
พี่คิดว่าถึงเขาจะตัดนาฏศิลป์ไป แต่เราก็สามารถหาที่เรียนเสริมข้างนอกได้นี่ ทำไมต้องรอให้เขามาป้อนให้ ทำไมไม่ขวนขวายหาเรียนเอา ที่บอกว่าวัฒนธรรมไทยจะหายไป แล้วทำไมไม่คิดจะสืบสานต่อล่ะ ดนตรีไทย เดี๋ยวนี้ก็มีให้เรียน ไม่เห็นต้องมาบ่นว่าโน้นว่านี่เลย 
0
Miinnie Miinni 15 ต.ค. 56 เวลา 10:38 น. 52

คิดได้ไงให้ยกเลิก มันมีมาตั้งนานแล้ว ก่อนจะมาปรับเปลี่ยนอะไร ทำให้การเรียนการสอนของไทยดีขึ้นกว่านี้ดีไหมค่ะ

0
' เป็นของแบคกี้ 15 ต.ค. 56 เวลา 10:42 น. 53

คิดอะไรอยู่วะ -ช่วยหาเ-้ยไรทำที่มันมีประโยชน์กว่านี้หน่อยได้ไหม!!!! แต่ก่อนเราไม่ชอบอะไรเกี่ยวกับไทยเลยนะ แต่พอกลับไปฟัง อ่าน คิดมันกลับชอบ รู้สึกรักมากกว่า ตอนนี้ฟังแต่เพลงไทยเก่า ไทยเดิม สิ่งที่บรรพบุรุษสร้างขึ้นมามันแค่หล่อหลวมให้พวกคุณทำลายมันหรือไง งี่เง่า

0
Foat Nakup 15 ต.ค. 56 เวลา 10:43 น. 54
สมงสมองไปหมดละ ==" เอาวัฒธรรมอย่างอื่นที่มันกำลังกลืนประเทศออกไปก่อนดีกว่าไหมคับ คนเราไม่รู้รากเหง้าของตัวเองก็ยากจะทำอะไรเจริญ ==" ผมก็เป็นเด็กสมัยใหม่แต่ขอโทษนะคับ ความคิดยังดีกว่าผู้ใหญ่บางคนสะอีก คิดอะไรของเขาวะ ปญอ.สุดๆ 
0
วงศกร สุขแสง 15 ต.ค. 56 เวลา 10:43 น. 55

คิดว่าไม่ต้องยกเลิกแต่ให้เป็นวิชาเลือกแทนละกันครับเพราะผมไม่เล็งเห็นว่าต้องนำวิชานี้ไปสมัครสอบตรง มีแต่จะฉุดเกรดเอา

0
SZakew 15 ต.ค. 56 เวลา 10:46 น. 56

คนคิดนี่เขาใช่อะไรเป็นตัววัดค่ะ?? หวังว่าจุดประสงคงไม่ใช้เพื่อให้คนไทยลืมชาตินะค่ะ ถ้าว่างมากเอาเวลาไปหาข้อมูลอื่นเช่น ทุกรัฐบาลจะเปลียนหลักสูตรตลอด ทำให้เด็กต้องปรับตัวกับหลักสูตรตลอด โปรดมองว่าเด็กคือการพัฒนาของชาติในอนาคต อย่ามองว่าพวกเราเป็นเครื่องทดลองทางการศึกษา การศึกษาเป็นตัวบ่งบอกการพัฒนาเศรษฐกิจของชาติ และ การลงทุนทางด้านการศึกษาก็เป็นอีกทางที่วัดให้โลกรู้ ทุกวันนี้เป็นยังไงค่ะ การพัฒนาที่มีประสิทธิภาพ

0
ชานมเย็น 15 ต.ค. 56 เวลา 10:50 น. 59

อย่ายกเลิกวิชานาฏศิลป์เลย ก็แค่ 1 หรือ 2 คาบ เอง อย่างน้อยก็ได้รู้จักว่าประเทศเรามีการรำ การเล่นละคร การเล่นดนตรี อะไรบ้าง /// ถึงแม้ออกจะน่าเบื่อเล็กน้อย 55+ แต่ถ้าหายไปหัวใจก็คงวูบตาม T_T

0
pandary1994 15 ต.ค. 56 เวลา 10:57 น. 61

เอ่อเห็นแล้วงง คือถึงจะชอบศิลลปินนักร้องเกาหลี แต่ก้ยังรักความเป็นไทยอยู่ยังไงวิชานาฏศิลป์ก็ยังศิลป์แสดงถึงความเป็นไทยอยู่ดี ถึงจะเน้นการเรียนวิชาการแค่ไหนแต่ก็ไม่ควรยกเลิกการเรียนวิชานาฏหรอก เพราะทุกวันนี้เด็กไทยเองก็ได้เรียนวิชานาฏศิลป์น้อยอยู่แล้ว น่าจะเข้าใจว่าถึงจะเน้นวิชาการแค่ไหนแต่ถ้าเด็กหัวไม่ไปยังไงก็ไม่มีประโยชน์อยู่ดี แต่ถ้าเด็กมีความสามารถในการแสดงนาฏศิลป์ ก็ยังดีกว่่าไม่ใช่หรอ

0
ดอกไม้แห่งความมืด 15 ต.ค. 56 เวลา 11:02 น. 62

แหม เราทุกคนเป็นคนไทยถ้าคนไทยไม่อณุรักษณ์วัฒนธรรมไทยแล้วจะให้ใครมาอณุรักษืแทนเรา น่าแปลกใจที่มีหลายคนอย่ากให้ยกเลิก แสดงว่าอยากให้มันสูญหายอย่างนั้นหรอ ไม่ภูมิใจใช่ไหมกันสิ่งที่แสดงถึงต้นตอของเรา ที่เขาให้เราเรียนเพราะอย่ากให้เรารู้ ใช่ว่าจะไปเน้นหนักแต่วิชาการอย่างเดียว ใช่ว่าเราตั้งทำให้ได้ดีที่สุดแค่เราตั้งใจที่จะเรียนรู้และถ่ายทอดไปให้รุ่นหลังๆได้ภาคภูมิแหมือนเราคงจะดีกว่านะ

0
pambam 15 ต.ค. 56 เวลา 11:03 น. 63
แค่นี้ความเป็นไทยเด็กยุคใหม่ๆก็ไม่ได้เห็นแล้ว ให้เค้าได้เรียนรู้บ้างเหอะไม่ใช่คิดแต่ว่าวิชานี้ฉุดเกรด 
0
.ผีบ่อน้ำ ♐* 15 ต.ค. 56 เวลา 11:07 น. 64

ทำไมผู้ใหญ่บางคนถึงชอบคิดชอบทำอะไรที่มันเหมือนไม่ได้ผ่านการไตร่ตรอง ดูแต่ละเรื่องที่คิดที่ทำกันสิ ล้มเลิกสิ่งที่ไม่ควรเลิก เสริมสร้างสิ่งที่ไม่จำเป็น แก้ไขไม่ตรงจุด
เวรกรรมอะไรของบ้านนี้เมืองนี้

0
Chulalak Boonplain 15 ต.ค. 56 เวลา 11:09 น. 66

ไม่ควรยกเลิกนะคะ เพราะวิชานาฏศิลป์ แสดงถึงความเป็นไทย ปัจจุบัน การรำ การฟ้อน ก็หาดูได้ยากมากแล้ว ตรงนี้ควรปลูกฝังให้อนุรักษ์ไว้ ประเทศไทย ถ้าไม่มีศิลปะ วัฒนธรรมด้านนี้ ต่างชาติเค้าจะมาเที่ยวเมืองไทยทำไม 

0
Phatcharapol 15 ต.ค. 56 เวลา 11:12 น. 67
ถ้าจะถามว่า "ยกเลิกวัฒนธรรมไทยดีไหม"
ถามว่า "ฆ่าบรรพบุรุษดีไหม" จะดีกว่านะครับ 


0
ตุ๊กตาปริ๊งปริ้ง!! 15 ต.ค. 56 เวลา 11:20 น. 70

เรียนไปเหอะ!!ดีแล้ว จะได้สืบสานวัฒนธรรมไทยให้อยู่คงไปได้นานเท่านาน ถ้าเราไม่เรียนศิลปะวัฒนธรรมไทยก็จะจางหายไปลูกหลานก็ไม่สามารถรู้จัก เรียนแหละดีแล้ว ^_^

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

GravityCH 15 ต.ค. 56 เวลา 11:22 น. 72

เหอะ ความคิดพวกคุณนี้ถามหน่อยมาแก้ปัญหาที่ปลายเหตุแบบนี้ มันสมควรที่จะเป็นความคิดที่ออกมาจากหัวสมองคนบริหารรึเปล่าครับ? แทนที่จะปรับอย่างอื่น มาเอาวิชาที่ คิดว่า ฉุดเกรดออกไปแล้วมันจะได้ (เ_ี้ย) อะไรขึ้นมาว่ะ
ทุกวันนี้เด็กไทย มันก็จะกลายเป็นบอยแบนด์ สแตนด์แบบเกาหลีกันหมดล่ะ ให้มันได้รู็จักวัฒนธรรมไทยเสียบ้างเหอะ

0
มีออสตินมาโฮนเป็นยอดรัก 15 ต.ค. 56 เวลา 11:23 น. 73

เอาอะไรคิดกันครับ ท่านนักวิชาการ นี่กะจะเอาออกเชียวหรือ แล้วครู บุคลาการ นักเรียน นักศึกษา นาฏศิลป์ จะเอาไปไว้ไหนครับ  ที่ โรงเรียนของผม ถึงวิชาการจะไม่เก่งกาจอะไรมากมาย แต่ก็มีชื่อเสียงเพราะ ศิลปะนาฏศิลป์ ที่สืบทอด กันทำให้มีชื่อเสียง แต่ถึงเอาออกก็ไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้นหรอกครับ  มีแต่จะช่วยให้ประเทศไทยถูกกลืนศิลปะวัฒนธรรม อีกหน่อยคงเลือนหายไป ถ้าพวกคุณคิดเช่นนี้ ผมก็เป็นแค่นักเรียนตัวเล็กๆคนนึง ที่ไม่มีสิทธิ์เสียงอะไรมากมาย แต่ก็ ยันยืนยันว่าไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง

0
DARKU 15 ต.ค. 56 เวลา 11:23 น. 74

ให้ตายเถอะ ต่างชาติเขาชอบนาฏศิลป์ไทยกันจะตาย แต่กลับพวกควายกลับยกเลิกวิชานี้ไป บ้าป่าววะ โง่ชัดๆ 

0
~SOUL SHADOW~ 15 ต.ค. 56 เวลา 11:26 น. 75

  คือวิชานี้..เรียนมาตั้งแต่ อนุบาล ยันตอนนี้ก่อนปิดเทอมก็พึ่งสอบไป ถ้าจะอยู่ๆมายกเลิกมันก็ไม่ใช่นะคะ

บางสิ่งที่ควรอยู่ก็ปล่อยให้อยู่ไปเถอะคะ
เดี่ยวอีกไม่นานคงมี ยกเลิกหลักสูตร ภาษาไทย

พูดในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ก็อยากให้มีไว้
ลูกหลานเหลนจะได้เก็บเอาไว้ศึกษาสืบไปคะ

0
อายส์ อึน อึน 15 ต.ค. 56 เวลา 11:30 น. 76
คือ....ถ้าอาจารย์สอนดี น่าเรียน สนุก เฮฮา ใครๆก็อยากเรียน จารย์บางคนสอนๆๆๆ บ่นๆๆ นั้งหน้าเครียดอยู่กับหนังสือ เชื่อสิ เด็กบางคนที่ไม่ชอบอาจเป็นเพราะอาจารย์

แต่สำหรับเราไม่อยากให้ยกเลิกนะ เพราะเราได้อาจารย์ดี อาจารย์เข้าใจเด็ก
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Yumiko[หมากรุกของพระเจ้า] 15 ต.ค. 56 เวลา 11:36 น. 80
คือว่าถ้าเอาวิชานี้ออกไปแล้วเกรดมันจะดีขึ้นหรอคะ?
ถ้านร.ไม่ตั้งใจเรียนมันก็เหมือนเดิมนะคะ
เอาออกไปมันจะไปช่วยอะไรล่ะคะ?
0
✌★☻zWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWW 15 ต.ค. 56 เวลา 11:38 น. 81

การบังคับเรียนนาฏศิลป์ไม่ได้สร้างจิตสำนึกในการรักษาวัฒนธรรมเรยนะผมว่า มีทางอื่นที่ควรจะได้มากกว่านี้ นาฎศิลป์ เป็นวิชาเฉพาะทาง ควร ปิดให้เป็นวิชาเลือก สำหรับผู้ที่สมัครใจ และสามารถทำมันออกมาได้ดี บางคนเรียนไปก็ไม่ได้เอาใช้ประโยชน์ครับ


โลกนี้ไม่สวยงามอย่างที่คิดนะครับ


0
ลำแสงสีฟ้า™ 15 ต.ค. 56 เวลา 11:40 น. 82

บอกเลยว่าไม่ค่อยชอบวิชานี้ เพราะทฤษฎีมึนตึ้บ รำก็ไม่ค่อยจะเป็น เราไม่มีความอ่อนช้อยอะไรในตัวเลย ถึงจะพยายามแค่ไหนก็เถอะ

แต่ก็ไม่อยากให้ยกเลิกอ่ะ วัฒนธรรมสืบต่อกันมานานแล้ว คนไทยที่รำไม่เป็นนี่อายตาย ฮ่าๆ

0
newnew16 15 ต.ค. 56 เวลา 11:44 น. 83

ไหนบอกว่าอนุรักษ์วัฒนธรรม แล้วจะยกเลิก วิชา นาฎศิลป์ไทย อีกอย่าง วิชาหลัก เรียนจนเหนื่อย ได้วิชาแบบนี้มาช่วยผ่อนคลายก้ดี

0
Tanut007 15 ต.ค. 56 เวลา 11:44 น. 84
สาธุ ขอให้สิ่งที่พวกเธอพูดว่ารักวิชานี้มันจริง ปากบอกรัก ชอบอย่างนู้นอย่างนี้ แต่การกระทำมันสวนทางกัน โดดกันสะบั้นหั่นแหลก

เหอะๆ 
0
I love U my mans >< 15 ต.ค. 56 เวลา 11:49 น. 85

มายกเลิกวิชา  หาวิธีปรับปรุงการศึกษาก่อนเหอะ    แล้วก็วัฒนธรรมเดี๋ยวนี้แม่งก็จะหายไปแล้ว  ก็ยังจะยกเลิกวิชาอีกเพื่อ  คุณต้องการอะไร???ผมไม่ให้ยกเลิกน่ะ  ชัดไหม  เลิกไปน่ะมีผลเสียเยอะแยะ  หัดคิดซะบ้าง

0
nida**saranghaeTVXQ*** 15 ต.ค. 56 เวลา 11:56 น. 86

ไม่ต้องยกเลิก แต่ให้เป็นวิชาเลือกก็ได้ ใครอยากลงเรียนก็ลง เน้นความสมัครใจดีกว่า เพราะเรื่องของวัฒนธรรมจะไปยัดเยียดมันไม่ได้ผลหรอกค่ะ อีกอย่าง การบังคับเรียนนาฎศิลป์ถ้าหลักสูตรมาจากส่วนกลางก็ต้องบังคับเรียนเหมือนกันหมด ซึ่งวัฒนธรรมแต่ละภาคก็ไม่เหมือนกัน จะไปบังคับเรียนได้ไง
แล้วที่เสนอให้เป็นวิชาเลือกเพราะ เด็กบางคนถ้าเขาไม่เต็มใจเรียน จะเรียกว่าสิ่งนั้นคือการสืบทอดไม่ได้ เพราะวัฒนธรรมมันคือสิ่งที่มนุษย์คัดเลือกมาแล้วว่าจะสืบต่อกันมาถ้าเห็นว่ามันดีงาม พวกคุณไม่ต้องกลัวมันหายตายจากหรอก ตราบใดที่มีคนเห็นว่ามันยังงดงามอยู่ นอกจากนั้นการบังคับเรียนมันเป็นการปิดโอกาสเด็กที่อยากจะเรียนอย่างอื่นหรือเอาเวลาไปทำอย่างอื่น เช่น การมาบงัคับให้เด็ก ม ปลาย ต้องเรียน ทั้งๆที่จะต้องเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยก็ต้องมาซ้อมรำ ซ้อมฟ้อนเพื่อสอบในชั้นเรียน ซึ่งมันก็ไม่ใช่ สรุปว่าเลือกเรียนเอาแบบสมัครใจและรักที่จะทำดีกว่า 

0
cha_wa 15 ต.ค. 56 เวลา 11:58 น. 87
คิดได้แค่นี้?
ะยกเลิกทำหอกอะไร? "วัฒนธรรมของชาติ"   นะยะ

น้ำท่วมจะตายห่า ประชาชนเดือดร้อน เอาหัวคิดไปช่วยเรื่องนี้ก่อนดีไหมค่ะ???????????


ขอโทษนะค่ะ ไม่เคยขึ้น
แต่ครั้งนี้สุดจะทน
0
Chaospao 15 ต.ค. 56 เวลา 12:07 น. 88

เฮ้อ เบื่อกับพวกโลกสวยงาม สืบสานวัฒนธรรม เห็นแล้วรู้สึกมันดราม่าอยากเป็นฮีโร่กอบกู้วัฒนธรรมอะ

เอาตามความจริงนะ ช่วงประถม มัธยมน่ะ ตัดออกไปก็ดีแล้ว จากนั้นค่อยย้ายหลักสูตรนี้ไปไว้ในคณะอื่นๆหลังจบมัธยมก็ได้ไม่เสียหายอะไร

สำหรับพวกที่ชอบรำๆ เต้นๆเนี่ย ให้ทางบ้านไปหาที่เรียนพิเศษดีกว่าปะ? ถึงเม้นว่าให้มีอยู่อะไรไปเราก็คัดค้านเบื้องบนไม่ได้หรอก เราเป็นแค่นักศึกษา จะไปต่อต้านกับรัฐบาลเนี่ย ตลกสิ้นดี

วัฒนธรรมไทยอะควรสืบสานไว้ อันนี้ยอมรับ แต่ลองมองรวมกับการศึกษาไทย ณ ตอนนี้ดิ มันก็แย่นะ มองให้แคบลงก็ยังดีที่โหล่ๆของอาเซียนเลย เราควรเรียนเรื่องของวิทย์ คณิตอะไรเทือกนี้ไปก่อนน่ะ

เข้าใจนะว่าอยากให้มีวิชานี้กัน ผมก็อยากให้มี แต่ก็อย่างที่บอก เอาไปไว้ในคณะของศิลป์ดีกว่า ตั้งใจเรียนให้ดีเกรด 2.5 ก็เข้าได้แล้วนี่ ถ้ายังดื้ออยากเรียนก็บอกพ่อแม่ให้ไปเรียนพิเศษเอา พ่อ แม่ที่ไหนๆก็อยากเห็นลูกของตัวเองกระตือรือร้นอยากเรียนกันทั้งนั้นแหละ

ตามนั้น อย่ามาดราม่าด้วย เพราะ เนื้อหาที่ผมพิมพ์นั้นคือเหตุผลว่าทำไมเบื้องบนเขาจัดการแบบนี้ และเป็นเหตุผลส่วนตัว น่าจะโน้มน้าวให้หลายๆคนเห็นด้วยได้ เรื่องผลโหวตมันก็อีกเรื่องหนึ่งละกันเนอะ

0
cute-ghost 15 ต.ค. 56 เวลา 12:12 น. 89

มันคือสมบัติของชาตินะ  บรรพบุรุษของเราเสียเลือดเนื้อ 'เพื่อรักษาชาติเราไว้' แต่เรากลับไปยอม-สิ่งที่เรียกว่า pisa เนี่ย  
   เราฟังที่ครูบอกมาอีกทีนะ ข้อสอบ-นี่อ่ะ มันง่าย แต่เราแปลไม่ออกเท่านั้นเอง ข้อหาพื้นที่ยังมีเลย   ทำไมไม่ไปพัฒนาด้านภาษาล่ะ  คุณรู้มั้ย ถ้าตัดเหลือหกวิชานะ คงเครียดยิ่งกว่าเดิมเพราะเป็นวิชาที่คิดเยอะ  ถึง-พวกศิลปะ พละ รำไทย จะไม่ค่อยได้ใช้ แต่มันทำให้ผ่อนคลายจากวิชาหนักๆนะ
 มีหลายอย่างที่เราทำเพื่อชาติได้ แต่ที่ง่ายที่สุดคือการอนุรักษ์วัฒนธรรมเราไว้

  ในหนังสือสังคมมี่คุณให้เราเรียนบอกปาวๆๆว่าให้เราร่วมกันรักษ์ชาติ แต่วันนี้คุณตัดมันออกอย่างนั้นหรือ  
-เราก็ไม่ห่วงหรอก เกิดทัน แต่รุ่นหลังล่ะ เค้าจะทำอย่างไร บางอย่างมันยึดหลักการอย่างเดียวไม่ได้นะ ใช้ความรู้สึกด้วยเข้าใจหรือเปล่าคะ ร่มสีเทา

    

0
nw_newwer 15 ต.ค. 56 เวลา 12:16 น. 90
คิดว่า "วิชานาฏศิลป์" ไม่ควรจะตัดออก

แต่ วิชาคณิต เนี่ยสิ บางครั้งก็ไม่เข้าใจนะว่าเรียนไปทำไม! พวก แยกพหุนาม , กรณฑ์ อะไรพวกเนี้ยอะ

- -''





0
Neverland 15 ต.ค. 56 เวลา 12:32 น. 94

คิดอะไรกันอยู่หรอค่ะ ถึงได้คิดจะยกเลิก 
มันเป็นมรดกของชาติ ถ้าไม่รักษาเอาไว้ ต่อไปคงต้องหากูเกิ้ลกัน
เสิร์ชหากันอย่างเมามันส์ว่าวิชานาฏศิลป์เป็นอย่างไร ? 
ก็นะ...เข้าใจว่าการศึกษามีปัญหา บางวิชาควรจะตัดทิ้ง
แต่เราควรจะเข้าใจว่าปัญหามันอยู่ตรงไหน ไม่ใช่ตัดทิ้งแบบไม่คิด
เอาไว้เป็นวิชาเลือกก็ได้ค่ะ แต่ขออย่างเดียวว่าอย่าตัดทิ้งเด็ดขาด
ผู้ใหญ่ควรจะแก้ให้ตรงจุดตรงประเด็นมากกว่านี้นะ 
เราไม่ใช่คนโลกสวยหรืออะไร จะพยายามมองโลกเป็นกลางนะค่ะ

0
Magice 15 ต.ค. 56 เวลา 12:42 น. 97

เรียนก็ไม่ได้เสียหายอะไรมากหนิค่ะ ?

แล้วที่บอกว่าฉุดเกรดอ่ะ เราว่ามันไม่น่าจะฉุดลงนะ

เพราะหน่วยกิตมันแค่ 0.5 ต่อให้ติด 0 วิชานี้แต่ถ้าเกรดเลข

เกรดอังกฤษ เกรดวิทย์ดีๆ เผลอๆเกรดรวมจะได้มากกว่าพวก

ไม่ติด 0 อีกนะ

0
sojito-fc 15 ต.ค. 56 เวลา 12:58 น. 99

ถึงผมจะรำไม่เก่งมือไม่อ่อน เดินก็ผิดเรียนไม่เข้าใจแต่ผมว่าน่าจะรักษาอนุรักษ์ไว้ไม่ให้มันหายไป ถ้าวิชานาฏศิลป์ไม่มี ความเป็นไทยก็จะไม่มีเลยล่ะครับ ถ้าวิชานี้หายไปภาษาไทยก็จะหายไปด้วยเพราะมันคู่กัน ถ้าคุณจะเอาออกไปมันก็คงไม่ใช่ประเทศไทย :")
ถึงเรียนวิชานี่แล้วเกรดจะห่วย แย่ ! ติดศูนย์ บลาๆๆ แต่ก็ต้องอนุรักษ์ไว้ ! ถ้าคนสมัยก่อนมาเห็นโลกปัจจุบันเป็นแบบนี้ เขาคงไม่มีความสุขเขาคงคิดว่า "เราสู้ไปทำไม เราจะพัฒนาประเทศไทยไปทำไม ? ถ้าโลกปัจจุบันมันเป็นแบบนี้ ขนาดวิชาที่ควรอนุรักษ์ยังคิดจะะเอาออก"

ไม่ควรเอาออกไปน่ะครับ :")

0
Yuki.life 15 ต.ค. 56 เวลา 13:04 น. 101

เราชอบเรียนนาฏศิลป์นะ แต่มันก็ขึ้นอยู่กับครูผู้สอนด้วย =w= บางทีเราก็ไม่ค่อยชอบครู

0
AzkuTzo 15 ต.ค. 56 เวลา 13:04 น. 102
นากศิลป์เป็นของไทย ยกเลิกไปเด็กไทยจะไปเรียนที่ไหน ถ้าให้ไปเรียนเอาเองข้างนอก อย่าหวัง!!! เด็กไทยว่างก็ไปอยู่วรรณสรณ์นู่น ไปเรียนพิเศษ เพราะต้องเอามาสอบ!! ถ้าจะถอดวิชาออก..ถอดคนคิดออกจากตำแหน่งเหอะ

0
Zacrifice_เบบี้บู ^(oo)^ 15 ต.ค. 56 เวลา 13:05 น. 103

เบื่อพวกโลกสวย เอะอะอ้างทำลายวัฒนธรรมไทย บลาๆๆๆๆ

เอกลักษณ์ของชาติ ทุกคนต้องรู้อยู่แล้วว่าเป็นสิ่งที่ควรรักษา แต่ว่า... การยัดเยียดตรงนี้ให้กับเด็กกลุ่มใหญ่ๆ ก็มีที่ทั้งชอบและไม่ชอบ คนที่สนใจจริงๆ เค้าก็จะสามารถเอาไปถ่ายทอดให้คนอื่นได้อีก ส่วนคนที่ไม่ชอบต่อให้เรียนมากขนาดไหนก็ไร้ประโยชน์รังแต่จะทำให้พวกเขาเกลียดวิชานี้มากขึ้นๆ -*-

เราเห็นด้วยกับหลายความเห็นนะที่ให้เอาเป็นวิชาเลือกอ่ะ ใครสนใจก็ไป ไม่สนใจก็ไปหาทางอื่นที่ตัวเองแฮปปี้กว่า ^^

0
firstZaZaZZZ 15 ต.ค. 56 เวลา 13:06 น. 104
วิชานาฏศิลป์เป็นวิชาที่เราโดยดัดแขนดัดขา  เมื่อยและเจ็บมาก  แต่เราก็ภูมิใจน่ะที่ได้เรียนวิชานี้ เวลาเห็นเพื่อนรำแล้วมัน
ตลกดีอ่ะ5555555ตลกจัง
0
EarthOn 15 ต.ค. 56 เวลา 13:08 น. 106
ถึงจะไม่ชอบเรียนรำ ก็เหอะ แต่ก็ไม่อยากให้รายวิชานี้ออกไปจากหลักสูตรการศึกษาไทย

วิชานาฏศิลป์ ก็มีบทบาท ในหลักสูตรน้อยอยู่แล้ว พวก วิทย์ คณิต มีเยอะกว่านาฏศิลป์ อีก มันไม่เกี่ยวกันหรอก ที่จะทำให้เด็กไทยเรียน วิทย์ คณิต ดีขึ้น ถ้าจะแก้ การเรียน วิทย์ คณิต ให้ดีขึ้น ควรจะใช้วิธีอื่นน่าจะดีกว่า ใช้วิธีนี้ 

"นาฏศิลป์" แสดงความเป็นไทย สอนให้คนไม่ลืมรากเหง้า ของความเป็นไทย ยังไงก็ไม่ควรที่ จะเอารายวิชานี้ออกจากการศึกษาไทย คิดให้ดี 
0
Chaospao 15 ต.ค. 56 เวลา 13:21 น. 110
เม้นผมหาย ใครเห็นบ้าง อุตส่าห์เขียนเหตุผลที่เขาจะเอาออกแล้วนะ

เรื่องนาฏศิลป์เอาออกก็ไม่ดี แต่ถ้าจะแก้ไขก็ย้ายไปที่คณะนั้นๆเลยดีกว่า ถ้าอยากรำกันมากนักก็ไปหาเรียนพิเศษเอา นี่มันยุคไหนแล้ว วัฒนธรรมควรสืบสานไว้ก็ดีหรอกนะ แต่ลองคิดเผื่อนาคตมั่งดิ ในขณะที่ประเทศอื่นเขามีรถบินบนฟ้าอะไรทำนองนี้แล้วไทยยังม่านั่งรำนั่งสืบวัฒนธรรมก็ไม่ไหวนะ

คิดให้มันกว้าง ดีกว่ามาทำตัวให้ตัวเองดูดี อยากจะเป็นคนมีความเป็นไทน ขอเหอะ คิดเรื่องการพัฒนาของประเทศมั่ง
0
zOmBiiEz 15 ต.ค. 56 เวลา 13:32 น. 114
บางคนบอกยุบไปเถอะ ไม่ชอบอ.ผู้สอน... อันนี้เอาความเห็นต่อรายวิชา ไม่ใช่ครูผู้สอนของโรงเรียนตัวเองนะคะน้องๆ ทำความเข้าใจใหม่ด้วย
-_-
ส่วนตัวเราเอง ไม่เห็นด้วย ถึงแม้จะยุบไปรวมกับวิชาศิลปะก็ตาม เราว่ามันน้อยไป มันเมื่อยจริง บางทีก็น่าเบื่อจริง แต่ถ้าจะยกเลิก หรือยุบไปไว้วิชาเลือก มันไม่ใช่เหตุผลที่ดีซักเท่าไหร่ สมควร "บังคับเรียนโดยมีหน่วยกิตเพิ่มมากกว่าเดิม" ด้วยซ้ำ
รากเหง้าไทยนะหนูๆ ถ้าพวกเราคิดว่าเบื่อ แล้วจะทิ้งสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์บ้านเราไป อีกหน่อยจะมีอะไรที่บอกว่า "เป็นของไทยจริงๆ" อะไรที่มันไม่ได้ทำเป็นประจำ ซักวันมันก็จะหายไป
อย่าสักแต่พูดว่า "ยังไงก็รู้อยู่แล้วว่านี่คือวัฒนธรรมไทย" ใช่ รุ่นเรารู้ เพราะรุ่นเราได้เรียนได้ศึกษา แล้วเด็กรุ่นหลังๆอีก20-30ปีล่ะ? ถ้าใช้การพูดแบบปากต่อปาก โดยที่ไม่ได้สัมผัมจริงๆ เรามั่นใจหรอว่าเขาจะเข้าใจ? การกระทำที่ได้เห็นได้สัมผัส มันมีคุณค่ากว่าการมานั่งดูจากภาพถ่ายนะ
เหมือนตอนเด็กๆเราเรียนประวัติศาสตร์ ถามว่าเราเข้าใจทั้งหมดหรือเปล่า? ก็ไม่ เพราะอะไร... เพราะเราไม่ได้อยู่ในยุคนั้นสมัยนั้น พอหมดคาบเรียนก็ลืมแล้วว่าแหล่งไหนขุดพบอะไร ใครที่สนใจประวัติศาตร์เขาก็จำได้ แล้วไปหาข้อมูลต่อยอดเอา...มันก็เหมือนกัน

พี่ไม่ใช่เด็กรำหรอก แต่จบมัธยมมาแล้วบางทียังอยากเรียนอยู่เลย ในมหาลัยคุณอยากเรียนอะไรก็เรียนไป ใครไม่อยากเรียนรำก็ไม่มีใครบังคับแล้ว..
0
nanojam 15 ต.ค. 56 เวลา 13:32 น. 115
 ไม่รู้ว่าใช้อะไรคิดนะ ถึงวิชาจะหน้าเบื่อตอนเรียนก็ตาม แต่ตอนทำงานจะรู้ซึ่งถึงความสำคัญ ไม่ว่าจะวิชาประวัติศาสตร์ หรือวิชาใดๆ ที่สอนเกี่ยวกับความเป็นไทยสมควรรักษาไว้มิใช้ รับแต่ค่านิยมผิดๆ จนเขียนอ่านผิดให้อายได้ทั่วโลก อย่างตั้งอำเภอใหม่ หรืออ่านผิดต่อหน้าผู้คน คิดว่าตอนนี้คนไทยเขียนหนังสือแย่ขนาดคนเป็นครู หรือผอ. ยังเขียนรายมือไม่สวยไม่ว่า ดันสอนเด็กผิด ก็เริ่มมีให้เห็นกันแล้ว และจะให้ยกเลิกหลักสูตร ที่มีความสำคัญ เพื่อความเห็นส่วนบุคคลไม่กี่คน คิดผิดคิดใหม่ดีกว่านะคะ
0
EMILY G. 15 ต.ค. 56 เวลา 13:51 น. 117

ได้เรียนวิชานี้ตอนเด็กๆ ก้ไม่ชอบหรอกนะ เป็นวิชาที่ไม่ปลื้มเอาเสียเลย แต่ถ้าอยู่ดีๆ ให้มันหายไป ก็ไม่เห็นด้วยเลยซักนิด

สรุปคือ ถึงแม้จะไม่ชอบแต่ก็ไม่อยากให้มันหายไป O.K.

ทุกวันนี้อะไรที่เป็นไทยๆ มันก็หายไปเยอะแล้ว หลงเหลือความเป็นวัฒนธรรมไทยไว้บ้างก็ดีนะคะ

ที่อย่างอื่นที่มันไม่น่าอนุรักษ์ เก็บรักษายันโครตลูกหลานมาได้เป็นพันๆปี แล้วกับแค่ "วิชานาฏศิลป์" ที่มันอยู่มานาน ทำไมอนุรักษ์ไว้ไม่ได้

หลงเหลือความเป็นไทย ไว้ให้ลูกหลานได้เรียนรู้กันบ้างเถอะค่ะ

0
โนมาเนียนา 15 ต.ค. 56 เวลา 14:05 น. 118

อันชาติใดไร้ศานติสุขสงบ      ต้องมัวรบราญรอนหาผ่อนไม่  
ณ ชาตินั้นนรชนไม่สนใจ                    ในศิลปะวิไลละวาดงาม 
แต่ชาติใดรุ่งเรืองเมืองสงบ                  ว่างการรบอริพลอันล้นหลาม  
ย่อมจำนงศิลปาสง่างาม                        เพื่ออร่ามเรืองระยับประดับประดา   

อันชาติใดไร้ช่างชำนาญศิลป์  เหมือนนารินไร้โฉมบรรโลมสง่า 
ใครใครเห็นไม่เป็นที่จำเริญตา             เขาจะพากันเย้ยให้อับอาย   
ศิลปกรรมนำใจให้สร่างโศก               ช่วยบรรเทาทุกข์ในโลกให้เหือดหาย  
จำเริญตาพาใจให้สบาย                       อีกร่างกายก็จะพลอยสุขสราญ 
แม้ผู้ใดไม่นิยมชมสิ่งงาม                     เมื่อถึงยามเศร้าอุราน่าสงสาร  
เพราะขาดเครื่องระงับดับรำคาญ        โอสถใดจะสมานซึ่งดวงใจ   
เพราะการช่างนี้สำคัญอันวิเศษ                        ทุกประเทศนานาทั้งน้อยใหญ่  
จึงยกย่องศิลปะกรรม์นั้นทั่วไป           ศรีวิไลวิลาศดีเป็นศรีเมือง 
ใครดูถูกผู้ชำนาญในการช่าง               ความคิดขวางเฉไฉไม่เข้าเรื่อง  
เหมือนคนบ้าคนไพรไม่รุ่งเรือง           จะพูดด้วยนั้นก็เปลืองซึ่งวาจา   
แต่กรุงไทยศรีวิไลทันเพื่อนบ้าน          จึ่งมีช่างชำนาญวิเลขา  
ทั้งช่างปั้นช่างเขียนเพียรวิชา               อีกช่างสถาปนาถูกทำนอง   
ทั้งช่างรูปพรรณสุวรรณกิจ                 ช่างประดิษฐ์รัชดาสง่าผ่อง  
อีกช่างถมลายลักษณะจำลอง              อีกช่ำชองเชิงรัตนะประกร  
ควรไทยเราช่วยบำรุงวิชาช่าง              เครื่องสำอางแบบไทยสโมสร 
ช่วยบำรุงช่างไทยให้ถาวร                   อย่าให้หย่อนกว่าเขาเราจะอาย 
อันผองชาติไพรัชช่างจัดสรร               เป็นหลายอย่างต่างพรรณเข้ามาขาย 
เราต้องซื้อหลากหลากและมากมาย     ต้องใช้ทรัพย์สุรุ่ยสุร่ายเป็นก่ายกอง   
แม้พวกเราชาวไทยตั้งใจช่วย               เอออำนวยช่างไทยให้ทำของ  
ช่างคงใฝ่ใจผูกถูกทำนอง                    และทำของงามงามขึ้นตามกาล
เราช่วยช่างเหมือนอย่างช่วยบ้านเมือง  ได้ประเทืองเทศไทยอันไพศาล  
สมเป็นเมืองใหญ่โตมโหฬาร                 พอไม่อายเพื่อนบ้านจึ่งจะดี

สัญลักษณ์อันแสดงความรุ่งเรืองของชาติ เราจะละทิ้งทำไม

ในเมื่อมันแสดงความเจริญแล้วซึ่งชาติของเรา

จะทิ้งความเป็นตัวของตัวเอง จะทิ้งความเป็นชาติของชาติเรา

เพียงเพื่อทำตัวให้เหมาะสมกับระบบการศึกษาของต่างชาติ

ความภาคภูมิใจในชาติ หายไปไหน

ถึงยอมตามรอยเท้าคนอื่นไป โดยไม่คิดสร้างรอยเท้าของตัวเอง

0
mayketdy 15 ต.ค. 56 เวลา 14:08 น. 119

ยังไงก็ยังอยากให้มีการสอนอยู่  ถ้าไม่มีใครดำรงวัฒนธรรมแล้วเราคงต้องเอาวัฒนธรรมของประเทศอื่นมาใช้  อย่างนี้ไม่ยอมให้ยกเลิกง่ายๆหรอก

0
BlueNok 15 ต.ค. 56 เวลา 14:10 น. 120

มีก็สนุกดีออก อาทิตย์ละชั่วโมงสองชั่วโมง(แล้วแต่โรงเรียน)  คงไม่กระทบกระเทือนกับการเรียน แถมไม่ได้เรียนทั้ง ม.1-6 ซักหน่อย ตามหลักสูตรก็แค่บางชั้น ตัดไปเพื่ออะไร แถมยังได้อนุรักษ์วัฒนธรรมทางหนึ่งด้วย

0
Wivak Akachai 15 ต.ค. 56 เวลา 14:20 น. 121

 วัฒนธรรมไทยควรเก็บรักษา
แทบจะไม่มีแล้ววัฒนธรรมไทย 
ไม่ยอมให้ตัดหรือทิ้งวิชานาฏศิลป์ออกเด็ดขาดเจ้าค่ะ

0
Foudre''™ 15 ต.ค. 56 เวลา 14:25 น. 122
ขอโทษ "ไม่ได้โลกสวย"
แต่ไม่สมควรเอาออก เพราะว่า ถอดวิชานาฏศิลป์มันมีความสืบเนื่องมาจากการออกกฎหมายเรื่อง "วัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้" อะไรนั่นอ่ะ ลองคิดดูดีๆ เรียนก็ไม่ให้เรียน เผยแพร่ ดัดแปลง สร้างงานจากวัฒนธรรมไทยก็ไม่ได้ กลายเป็นสิ่งผิดกฎหมาย!!! ....

"จงใจล้างสมอง"
"จงใจล้างความเป็นไทย"


0
Mass 15 ต.ค. 56 เวลา 14:29 น. 123

Oh ประเทศเรานี่ ชักจะแปลกขึ้นทุกวันๆ แค่นี้วัฒนธรรมเก่าๆของประเทศยังหายไปเยอะไม่พออีกหรอครับ จะทำให้นาฏศิลป์ไทยหายไปอีก อีกหน่อยคงจะไม่มีใครรู้จักว่านาฏศิลป์ คืออะไร

0
ประธานนักเรียน___! 15 ต.ค. 56 เวลา 14:38 น. 125

ถ้าไม่มีตั้งแต่แรก แล้วจะมีโอกาสได้เรียนรู้หรอตอนนี้พอนึกถึง เรื่องเก่าๆแล้วก็อมยิ้ม ตลก ตอนรำ ตอนเต้น สนุกจัง ทั้งที่รำได้เกรด 1 ด้วยซ้ำ  อยากบอกว่าจบมาแล้ว รู้ไหมเกรดไม่ได้สำคัญอะไรเลยนะ ที่ผ่านมาคือประสบการณ์ให้เราได้เรียนรู้นี้สิคือสุดยอด เราไม่ได้หมายถึงว่าความชอบแต่เป็นเรื่องราวที่ดีๆในช่วงหนึ่งของชีวิต 

0
ประธานนักเรียน___! 15 ต.ค. 56 เวลา 14:39 น. 126
ถ้าไม่มีตั้งแต่แรก แล้วจะมีโอกาสได้เรียนรู้หรอตอนนี้พอนึกถึง เรื่องเก่าๆแล้วก็อมยิ้ม ตลก ตอนรำ ตอนเต้น สนุกจัง ทั้งที่รำได้เกรด 1 ด้วยซ้ำ  อยากบอกว่าจบมาแล้ว รู้ไหมเกรดไม่ได้สำคัญอะไรเลยนะ ที่ผ่านมาคือประสบการณ์ให้เราได้เรียนรู้นี้สิคือสุดยอด เราไม่ได้หมายถึงว่าความชอบแต่เป็นเรื่องราวที่ดีๆในช่วงหนึ่งของชีวิต 
0
Neko chompu 15 ต.ค. 56 เวลา 14:41 น. 127

ยกเลิกไปเหอะเพราะว่าเด็ฏบางคนไม่ชอบไง(ซึ่งก็หมายถึงเราด้วย- -)ควรจะให้เเบบว่า...เอาไประดับมหาลัยนะ ไม่ก็เเบบเป็นสอนพิเศษไรพวกนี้น่าจะดีกว่านะ

0
ท่านแมว 15 ต.ค. 56 เวลา 14:48 น. 128

ทำไมบางคนถึงบอกว่า คนที่กด 'ไม่ยกเลิก' ว่าเป็นคนโลกสวยล่ะ?  การที่เราไม่อยากให้ยกเลิกนั่นหมายความว่าเราโลกสวยหรือยังไง? เราไม่อยากให้ยกเลิกนะ เราคนนึงที่เรียนนาฏศิลป์มาตั้งแต่ประถมยันมัธยมปลาย เราว่าไม่ได้หนักหนาสาหัสอะไรเลย แถมวิชานี้ยังช่วยดึงคะแนนวิชาอื่นๆได้อีกด้วย การที่เราเรียนรู้ในวิชานี้ นั่นคือวิธีหนึ่งในการสืบสานวัฒนธรรมไทยได้ และอีกอย่างหนึ่ง ตามที่ คห.อื่นบอกว่าการยกเลิกวิชานี้ไม่ได้ทำให้การเรียนวิชา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ดีขึ้นมาได้ ควรจะใช้วิธีอื่นมากกว่า เราก็เห็นด้วยนะ วิชานาฏศิลป์เราเรียนแค่สัปดาห์ละ1-2คาบ แต่วิชาคณิตศาสตร์เราเรียนสัปดาห์ละ 4 คาบเลย = ='  แถมวิชาคณิตศาสตร์เรายังทำได้ไม่ค่อยดีเลย
บางคนบอกว่าให้คิดไกลๆหน่อย คือเราต้องพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ให้ยกเลิกไป  คุณคิดนาฏศิลป์ไทยไม่สำคัญขนาดนั้นเลยเหรอคะ?  เราว่าวัฒนธรรม ประเพณีของไทยเราสำคัญนะ  ดูอย่างประเทศจีนตอนกีฬาโอลิมปิกที่เขาได้เป็นเจ้าภาพ เขายังเอาวัฒนธรรมจีนของเขาออกมานำเสนอให้คนทั้งโลกได้รู้จักเลย  เขายังคงรักษารากเหง้าของเขาอยู่และเขาก็พัฒนาประเทศเขาให้เจริญได้ขนาดนั้น แล้วทำไมประเทศไทยถึงจะยกเลิกไปล่ะ? เด็กรุ่นหลังที่ไม่ได้เรียนวิชานี้ คงไม่มาให้ความสนใจมัน และอีกหน่อยความรู้เหล่านั้นคงเหลือแต่ในหนังสือ และคงมีน้อยคนมากๆที่จะหยิบมันขึ้นมาอ่าน
เราอยากให้คนที่ร่างหลักสูตรการศึกษานี้ขึ้นมา คิดให้ดีๆค่ะ คิดถึงอนาคตที่อยากให้เด็กเก่งใน 3 ด้านนั้นก็จริง แต่ถ้าจะมุ่งไปแค่ 3 ด้าน เราว่ามันยังไงๆอยู่นะ ไม่ใช่เหตุผลที่จะตัดรายวิชานี้ออกเลย ถ้าคุณมีเหตุผลที่จะตัดรายวิชานี้ออก เราก็ขอเหตุผลนั้นสักหน่อยค่ะ เพื่อความกระจ่าง แล้วเราจะพยายามเข้าใจค่ะ
สุดท้ายก็ขอฝากเพลงนี้ไว้ด้วยนะคะ เพลง 'รากไทย'


ขอโทษด้วยถ้าหากความคิดเห็นของเราเหมือนไม่มีเหตุผลในสายตาใครหลายๆคน-/\-

0
Panidaporn Tadpai 15 ต.ค. 56 เวลา 14:53 น. 129
ไม่ทราบว่าคนที่คิดจะตัดวิชานี้ออกมีเชื้อขาติไทยมั้ย วิชานาฎศิลป์จะตัดออกทำแม้วอะไร เห็นว่าจะตัดวิชานี้ออกมันขึ้นเลยนะเฮ่ยยยยย!!! และตัวฉันเองก็ชอบเรียนวิชานี้ด้วย วิชานี้มีกันมานมนานและก็เป็นวิชาที่มีท่าร่ายรำ สละสลวย สวยงาม มันไม่สมควรจะตัดออกด้วยซ้ำ ทีเรื่องไม่เป็นเรื่องแบบว่าแยกพรรคสีน่ะความคิดส่วนตัวคือ แยกทำแม้วอะไร
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Pam_pers 15 ต.ค. 56 เวลา 15:01 น. 131
จริงๆเราคิดว่า ไม่จำเป็นต้องยกเลิกเรียนนาฏศิลป์หรอกแต่อยากให้ปรับปรุงอย่างอื่นมากกว่า ทำไมไม่ลองดูประเทศที่เค้าเจริญแล้วบ้างล่ะ ไม่ลองทำชมรม(นร.สามารถจัดตั้งชมรมเองได้แต่ต้องมีจำนวนสมาชิกเพียงพอ) เราว่าของฝรั่งก็ชิวไปเพราะเด็กไทยกับเด็กฝรั่งอบรมมาไม่เหมือนกัน(ฝรั่งมักจะสอนให้ลอง เรียนรู้ ดูแลตัวเอง) เราชอบของญี่ปุ่นนะ มีทำชมรมมีงานประเพณีเยอะแยะ คือเด็กจากหลายๆชั้นเรียนได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ได้เรียนรู้การเข้าสังคม ปรับตัวเข้ากับคนอื่น "แต่ของไทยเรา เอะอะอะไรก็เรียน ตัดเล็บ เปียผม เราคิดว่าให้พวกครูเอาสมองไปใส่ใจการเรียนของเด็ก หาทางพัฒนาหรือไม่ก็อย่างอื่นที่ดูจะมีสาระกว่านี้ยังจะดีกว่ามาจับผิดเรื่องพวกนี้ เชื่อเถอะเด็กไทยไม่ได้โง่ แต่ใครจะอยากทำถ้าถูกบังคับ - -*" // ถ้า คห. ของเราส่งไปถึงคนที่จะปรับเปลี่ยนระบบการเรียนการสอนของไทยได้ก็อยากให้รับไว้พิจารณานิดนึง แต่ถ้า คห. นี้ทำให้ใครไม่ชอบใจก็ขออภัยด้วย   
0
Liquoricechy 15 ต.ค. 56 เวลา 15:04 น. 132

อยากตัดพวกคณิต กะ วิทย์ออกมากกว่า จบพวกนี้มาก็ไม่ค่อยได้ใช้ อย่างมากก็บวกลบคูณหาร ให้คนทีชอบเขามาเรียนไม่ดีหว่าหรือ =___=
เรากดยกเลิก ไม่ชอบอะวิชารำ -__- แต่ก็ไม่เคยสอบตกนะ ใครอยากเรียนก็เรียนสิ เป็นวิชาเลือกดีกว่า 

0
DarkPhoenix 15 ต.ค. 56 เวลา 15:18 น. 133

เราว่าไม่ยกเลิกดีกว่า แต่ให้ลดเรื่องการสอบภาคทฤษฎีซึ่งส่วนนั้นควรให้คนที่สนใจจริงๆ มากกว่า

อย่างโรงเรียนเรา วิชาศิลปะช่วงม.ต้นจะต้องเรียนทุกแขนง ส่วนม.ปลายจะมีให้เลือกว่าเทอมแรกอยากเรียนอะไร เทอมสองอยากเรียนอะไร (จาก ทัศนศิลป์ ดนตรีไทย ดนตรีสากล นาฏศิลป์) แล้วค่อยแยกยิบย่อยให้เลือกอีกเช่น ทัศนศิลป์มีแยกเป็น ดรออิ้ง เทคนิคสี ออกแบบ ส่วนดนตรีไทยแยกเป็นเครื่องตี เครื่องสายเป็นต้น

และไม่ว่าจะแขนงไหนก็มีสอบแค่ภาคปฏิบัติ ไม่ได้มาเน้นนั่งสอบ นั่งท่องจำกันซึ่งบอกตามตรง อันนั้นควรมีไว้สำหรับคนที่สนใจจริงๆ อย่างเช่นศิลป์ดนตรีเขาก็มีภาคทฤษฎีของเขา

อย่าง PAT6 ที่รวมมันซะทุกอย่าง คนจะเข้าด้านดนตรีต้องรู้เรื่องรำด้วย? นี่คือสาเหตุที่คนชอบสอบตรงมากกว่าแอดกลาง (สำหรับบางสาย)

0
ไทรันสยาม 15 ต.ค. 56 เวลา 15:19 น. 134

การที่เราต้องการอนุรักษ์วัฒนธรรมรากเหง้าไว้นั้น มันไม่ใช่เรื่องชาตินิยมหรือการคลั่งชาติแต่อย่างใด แต่เป็นการอนุรักษ์อัตลักษณ์ของแต่ละชาติพันธุ์ของโลกให้มากที่สุด

ทุกๆ ประเทศ ก็ล้วนรักษาไว้ ยิ่งประเทศที่อารยธรรมเก่าแก่ ...

แต่ประเทศที่อารยธรรมถดถอย นั่นคือการถูกกลืนกินทางวัฒนธรรม เป็นเมืองขึ้น

จะเห็นได้ว่า ประเทศที่ไม่สามารถรักษารากเหง้าของตนไว้ได้ สุดท้ายก็จะตกอยู่ภายใต้อำนาจของจักรวรรดินิยม (ทั้งด้านการทหารและวัฒนธรรม) ปัจจุบัน ก็เลือนหายไปมากอยู่.

อยากให้ทุกคนกลับไปดูเรื่อง โหมโรง ...แล้วมาพิจารณา เพราะเรื่องนี้ สื่อถึงความสำคัญของรากเหง้าทางวัฒนธรรมได้อย่างดีทีเดียว



จากคลิปต่างๆ แสดงให้เห็นว่าการอนุรักษ์วัฒนธรรมนั้น ไม่ได้เป็นเรื่องของชาตินิยมแต่อย่างใด ยกตัวอย่างในสมัย จอมพล ป. ที่อ้างตนว่าเป็น "รัฐนิยม" เป็นความคิดชาตินิยม แต่กลับคิดจะล้มล้างรากเหง้าตน 

เราจะเห็นได้ว่า ชาตินิยมนั้น มักเน้นไปที่ตัวของรัฐ สร้างรัฐให้เข้มแข็ง และจะมีลักษณะไปในทางเผด็จการโดยไม่คำนึงถึงภูมิปัญญาหรือรากเหง้าของท้องถิ่นต่างๆ

ดังนั้น จากคลิปที่ผมได้นำมาแบ่งปันให้ทุกคนได้ดู จะทำให้ได้เข้าใจถึงความสำคัญของรากเหง้า เราได้เป็นอย่างดี และเก็บไปคิด. การปรับปรุงหลักสูตรครั้งนี้ เป็นเพียวจุดเริ่มต้นของการทำลายวัฒนธรรมครับ ซึ่งถ้าปล่อยให้มันเกิดขึ้น ปัญหาที่ตามจะใหญ่กว่านี้.

สุดท้าย ก็ขอฝากเพลง "รากไทย" ให้ทุกท่านได้ฟังกัน เพื่อจะได้ซาบซึ้งไปตามอารมณ์เพลง และลุกขึ้นมาปกป้องสิ่งที่พวกเราชาวไทย เกิดภายใต้อารยธรรมไทย ได้ถูกหล่อหลอมขึ้นมานะครับ

สวัสดี.


(จะเห็นว่า มีผู้นำมาแบ่งปันแล้ว ...แต่ขอแปะไว้ซ้ำอีกรอบนะครับ)

0
Sugar Candy 15 ต.ค. 56 เวลา 15:25 น. 135

ไม่อยากให้ยกเลิกอะถึงเราจะเป็นเด็กสายวิทย์คณิต ถึงแม้จะไม่ค่อยชอบเรียนนาฏศิลป์เท่าไหร่ เเต่ก็อยากถามว่า 'ถ้ายกเลิกวิชานาฎศิลป์เเล้ว มันทำให้เด็กเรียนวิทย์กะคณิตได้เกรดเพิ่มขึ้นหรอถามจิง' 
 

0
❀` ferminnnn 15 ต.ค. 56 เวลา 15:32 น. 136
ส่วนตัวเราคิดว่านาฏศิลป์ไม่ควรยกเลิกค่ะ เป็นวัฒนธรรมขึ้นชื่อของไทย ถ้าไม่อนุรักษ์ไว้แล้วอีกหน่อยจะมีอะไรให้ลูกหลานหรือชนรุ่นหลังได้ดูได้รู้จักกันบ้าง ? ถ้ายุบนาฎศิลป์แล้วดนตรีไทยดนตรีสากลที่มันรวมในวิชาเดียวกันล่ะ จะไปเรียนที่ไหน ? วิชานี้ไม่จำเป็นจริงหรอคะ ^^ วิชานี้เป็นรากเหง้าประเพณีของไทยมาแต่โบราณ แล้วยังเป็นที่เชิดหน้าชูตาให้กับประเทศไทยอีกด้วย ประเทศอื่นที่เขาเจริญกว่าเเราเขายังอนุรักษ์ของบ้านเขาไว้ แล้วเราที่มีวัตฒนธรรมที่งดงามแบบนี้เรายังจะยกเลิกมันอีกหรอ ^^

อีกอย่างคือ.. คนที่เป็นนางรำไม่ใช่ว่าจะสบายๆ นะคะ คนเป็นนางรำก็เหนื่อยมากเหมือนกัน แต่ที่เขาเลือกที่จะรำเพราะพวกเขา 'รัก' และอยากรำ อยากอนุรักษ์ความเป็นไทยไว้ เป็นนางรำไม่ได้มีอภิสิทธิ์พิเศษอะไรหรอก... เวลาเพื่อนเรียน แล้วเราไปซ้อมเราก็ต้องคอยมาตามเก้บข้อมูลที่เพื่าอนเขาเรียนกันในแต่ละวัน ต้องซ้อมหนักเรียนหนัก  แต่เขาเลือกที่จะทำเพราะเขารักในความเป็นไทย

มีคนไทยอีกเยอะค่ะที่อยากรำแต่ไม่มีโอกาสได้รำเพราะเหตุผลต่างๆ นาๆ รวมถึงสิ่งแวดล้อมและสภาพสังคม อย่ายกเลิกเลยค่ะ ให้คนที่เขาไม่มีโอกาสได้ทำในสิ่งที่อยากทำบ้างเถอะ  ยังดีกว่าการที่อาจจะเห็นชุดพระ - นาง ชุดนางรำจัดใส่ตู้โชว์พิพิธภัณฑ์.. 

ถ้าคนไทยไม่รักของไทย แล้วจะให้ใครมารัก ? ต่างชาติน่ะ บางคนยังพูดภาษาไทยรำไทยสวยกว่าคนไทยบางคนอีกนะคะ แค่นี้ก็แทบไม่เหลืออะไรแล้ว


#จากใจเลยนะ. เป็นนางรำมาก่อน รู้ว่าตอนซ้อมตอนมีงานใหญ่ๆ มันเป็นยังไง


0
Saoirse 15 ต.ค. 56 เวลา 15:34 น. 137

เราเชื่อว่าวิชานาฏศิลป์ไม่ถูกยกเลิกจริง ๆ หรอก ไม่มีทาง!

ทว่าถึงกระนั้น เรายังกดโหวตฝั่งสีส้มอยู่ดี... อยากเสนอข้อดีของฝั่งนี้บ้างน่ะนะ

 

หากยกเลิกวิชานาฏศิลป์ขึ้นมา จะเกิดผลดีต่อเด็กที่ชอบเรียนวิชาการ ซึ่งก็เป็นผลดีต่อเราด้วย แต่พวกเรา คือ “นักเรียนส่วนน้อย” เหตุที่ไม่อยากเรียน ไม่ใช่ต่อต้านวัฒนธรรม แต่วิชานี้ทำให้พวกเราเหนื่อย! ต้องซ้อมรำทั้งคาบ ไม่ใช่วิชาผ่อนคลายสำหรับพวกเราเลย แต่เป็นวิชาที่พวกเราต้องใช้กำลังกาย ไม่เหมือนวิชาการ ที่พวกเราใช้กำลังสมอง (สำหรับเรานะ วิชาประเภทนี้เครียดกว่าคณิตเพิ่มอีก...)

เหตุที่พวกเราคิดว่าเรียนหนัก ส่วนมากเป็นเพราะวิชาใช้กำลังกายพวกนี้แหละค่ะ แล้วที่การบ้านเยอะ ก็มาจากวิชาประเภทนี้เช่นกัน เพราะเป็นวิชาที่เน้นปฏิบัติ ต้องทำจริงและเหนื่อยจริง อาศัยคะแนนเก็บเยอะมาก ๆ จนต้องทำทั้งการบ้าน ทั้งปฏิบัติจริง ดังนั้น ถ้าอยากเรียนแบบผ่อนคลาย ก็ทดลองยกเลิกวิชาประเภทนี้ดู แล้วมาดูกันว่าสาเหตุที่แท้จริงของคำว่าเรียนหนัก มาจากวิชาการหรือวิชาปฏิบัติประเภทนี้กันแน่?

 

ส่วนตัวอยากให้วิชานาฏศิลป์เป็นวิชาเลือกของมัธยมค่ะ ถ้าอ้างเรื่องวัฒนธรรม อยากปลูกฝังเด็กไทย ก็ให้ชั้นประถมเรียน พอขึ้นมัธยมก็เลือกได้ว่าจะเรียนหรือไม่เรียน ไม่ควรบังคับกันนะคะ เพราะ ยิ่งบังคับ ยิ่งเหมือนยัดเยียด

 

ถ้าอ้างอีกว่า หากไม่ได้เรียนทุกคน ส่วนที่ไม่ได้เรียนจะลืมวัฒนธรรมไทย...

นาฏศิลป์เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไทยค่ะ วัฒนธรรมไทยยังมีอีกหลายเรื่อง ถูกสอดแทรกในหลาย ๆ วิชา เช่น วิชาภาษาไทย วิชาสังคม ถ้าคุณกังวลอย่างนั้น ก็ปรับให้เรียนทุกคน แต่ให้เลือกว่าจะเรียนแบบทฤษฎีหรือปฏิบัติ

 

ความจริง เราอยากทราบเหมือนกันว่าข้อดีของการเรียนนาฏศิลป์ นอกจากเรื่องอนุรักษ์วัฒนธรรม แล้วมีข้อดีอื่น ๆ อีกไหม?

 

ถึงการยกเลิกวิชานาฏศิลป์จะเป็นการแก้ปัญหาทางอ้อม แต่วิธีนี้จะทำให้เด็กที่ชอบเรียนวิทย์ คณิต หรือวิชาการ อยากเรียนมากขึ้น เหมือนเป็นการดึงเวลาที่เหลือกลับมา อย่างน้อยก็ทำให้พวกนี้มีความสุขมากขึ้น ไม่ต้องเหนื่อยกายเหมือนก่อน พวกนี้น่ะนะ โครงงานวิทย์ก็ต้องทำ คณิตหลักก็ต้องเรียน คณิตเพิ่มก็ต้องเรียน วิชาวิทย์ที่ต้องเรียนก็แตกหมวดเป็นหลายหมวด ไม่มีคาบว่าง กวดวิชาก็ต้องเรียน และยังต้องเรียนวิชาเหนื่อยกายอีกเหรอ? ต้องเล่นดนตรีไทย ต้องเล่นกีฬา แถมยังต้องรำอีก ถ้าลองยุบสักนิด ให้พวกนี้ได้มีเวลาว่างเพิ่ม ได้มีความสุขเหมือนที่นักเรียนประเภทอื่นเป็นบ้าง...

 

แต่ถ้ามีคนไม่เห็นด้วยขนาดนี้ เปลี่ยนเป็นวิชาเลือกเถอะ

ปล. ตอนนี้เราว่า แม้แต่วิชาเลือกก็คงไม่ได้ เพราะครูนาฏศิลป์ต้องไม่พอใจแน่ ๆ ดังนั้น พวกเราก็ต้องทนต่อไป... เว้นแต่ว่าจะพวกนั้นจะเมตตา ยอมให้เรียนแต่ทฤษฎี ไม่ต้องปฏิบัติ

0
S_hun smile 15 ต.ค. 56 เวลา 15:38 น. 138

ถึงเราจะไม่ชอบรำ แต่เราก็คิดว่าวิชานี่มันสำคัญนะคะ-__-;

ยังไงล่ะ.... คือมันมีมานานแล้วอะ เมื่อก่อนก็มีการศึกษายังไม่แย่เท่าตอนนี้ ตอนนี้คุณปรับเปลี่ยนอะไรหลายๆอย่าง ถอดหลักสูตรนู่นนี่นั่น แจกแท็ปเล็ตให้เด็กอนุบาล เด็กป.2 ป.3 ... เป็นไงล่ะคะ? การศึกษาไทยดีขึ้นรึเปล่าเอ่ย?

" ไม่ " เลยแม้แต่นิดอ่ะค่ะ=__=;; เราว่าเอาเวลามาถอดหลักสูตรไรพวกนี้ เอาเวลาไปพัฒนาประเทศให้ดีขึ้นเถอะค่ะ การศึกษาไทยอย่ามายุ่งเลย ปล่อยให้นักเรียนจัดการ เล่าเรียนกันเองเถอะ เพราะสุดท้าย "นักเรียน" ก็เป็นคนเรียนเองอยู่ดี




จนทุกวันนี้การศึกษาไทย อยากทำให้เราย้ายไปเรียนต่างประเทศมากๆอ่ะค่ะ เพราะอะไรรู้ไหมคะ?  

1. เขาให้นักเรียนตัดสินใจเองว่าจะเลือกไปทางไหน

2. ที่ต่างประเทศเขาไม่หัวเราะเยาะเด็ก หรือ พูดตอกย้ำและเย้ยหยันนักเรียนเมื่อสอบไม่ผ่าน เช่น "สอนแล้ว ย้ำแล้ว ทำไมไม่ฟัง นี่และที่ทำให้สอบไม่ผ่านน่ะ"  อยากจะบอกว่าที่ครูสอนมันมี  แต่ข้อสอบมันคนละเรื่องกันเลย....

(ทั้งๆที่ความจริง พวกเราเรียนหนัก เรียนทุกๆวัน วันหยุดนี่ไม่ได้พัก เพราะต้องไปเรียนพิเศษตลอดเวลาจนทุกวันนี้ คิดแค่ว่าเราเกิดมาเพื่อเรียน อ่านหนังสือ สอบ รับเกรด.....ทุกวันนี้เราคิดแค่นี้จริงๆ)

3. ที่ต่างประเทศ เรียนน้อย (เวลา)  แต่ความรู้เขาเยอะค่ะ
และการบ้านก็ไม่มีด้วย 

4. เขาสนับสนุนในด้านนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ไทยนี่คือ เีรียนให้จำ เพื่อเอาความรู้ไปสอบอ่ะจ้าาา

ความคิดของเราก็มีแค่นี้ล่ะเน่อ....  #แต่สุดท้ายก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี
#อยากบอกว่า #เบื่อกับการศึกษาไทยแล้วค่ะ

0
ministar 15 ต.ค. 56 เวลา 15:46 น. 139

สาเหตุที่เรากดยกเลิกไม่ใช่ไม่รักวัฒนธรรมไทย เราเองก็ชอบเรียนนาฏศิลป์เหมือนกัน

แต่ที่กดยกเลิกเพราะเราอยากให้นาฏศิลป์เป็นวิชาเลือกไม่ใช่วิชาบังคับ 

ปัจจุบันเรามีปัญหาวิชาเรียนมากเกินไป นาฏศิลป์ไม่ได้เป็นวิชาที่เราใช้กันมากนัก 

แต่ถ้าเป็นวิชาเลือก เด็กที่เลือกเรียนจะเป็นคนที่ตั้งใจจริง และรักในวิชานาฏศิลป์อย่างแท้จริง ไม่ใช่เรียนเอาเกรด เข้าไปก็ไม่เคารพ"ครู" ทั้งครูที่สอนและครูนาฏศิลป์ที่เราเคารพ

ปัจจุบันก็มีสถาบันสำหรับสอนนาฏศิลป์โดยเฉพาะอยู่

การรักในศิลปวัฒนธรรมเป็นเรื่องที่ดี แต่การบังคับอาจกลายเป็นการทำลายโดยไม่รู้ตัว เครื่องทรง เครื่องดนตรี เครื่องประดับนาฏศิลป์มากมาย ที่เด็กที่ไม่ตั้งใจเรียนเอามาเล่นกันจนพังพินาจหมด

ท่ารำที่สวยงามก็เอามาล้อเล่นกันในห้องเรียนอย่างเมามัน

ถ้าลองเป็นเรียนคาบน้อยลงแต่มีหน่วยกิตวิชาเลือกเสรีที่ต้องลง แต่จะลงอะไรก็ได้แบบมหาลัยไม่ดีกว่าหรอ

นักเรียนจะได้เรียนในด้านที่ตัวเองชอบ จะได้รัก เทิดทูน วิชานั้นๆ อย่างแท้จริง


0
❀` ferminnnn 15 ต.ค. 56 เวลา 15:47 น. 140

เดี๋ยวนี้เด็กม.1 บางคนยังเรียนเหมือนเด็กอนุบาล อ่านเขียนไม่ได้เลย.. ยกเลิกไปก็ไม่เห้นว่าจะทำให้เกรดดีขึ้น

พูดถึงเกรด สมัยนี้เกรดสำคัญกว่าความรู้สินะ เกรดไม่ดีก็หางานไม่ได้ เด็กไทยถึงความรู้ไม่กระเตื้องเพราะสนแต่ต้องทพเกรด

0