Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สพฐ.ยันไม่ถอดหลักสูตรวิชานาฏศิลป์ไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน แจงข่าว สพฐ.จะไม่บรรจุวิชานาฏศิลป์ไทยไว้ในหลักสูตรเป็นการเข้าใจผิด เพียงแต่นำไปรวมกับกลุ่มสาระสังคมและความเป็นมนุษย์เท่านั้น
นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงถึงกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค ว่า ร่างหลักสูตรการศึกษาฉบับใหม่ทางกระทรวงศึกษาธิการจะไม่นำวิชานาฏศิลป์บรรจุในหลักสูตร จากเดิมมี 8 กลุ่มสาระวิชา เหลือ 6 กลุ่มสาระวิชาว่าจากการสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ได้รับการยืนยันว่าจะไม่ตัดวิชานาฏศิลป์ออกจากร่างหลักสูตรฉบับใหม่ แต่เป็นการรวมอยู่ในกลุ่มสาระวิชาสังคมและความเป็นมนุษย์
โดยเฉพาะในวันนี้โลกออนไลน์ต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงร่างหลักสูตรการศึกษาพื้นฐานฉบับใหม่ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.ที่จะถอดวิชานาฏศิลป์ โดยเฉพาะในเว็บไซด์พันทิปดอทคอม ความเห็นของผู้ที่คัดค้าน เพราะเห็นว่าเป็นพื้นฐานศิลปวัฒนธรรมของไทยที่ควรได้เรียนรู้, ทำให้เด็กมีสมาธิ จิตใจดี ขณะที่ผู้เห็นด้วยอยากให้นำไปอยู่ในวิชาเลือกเสริมการเรียนแทน ซึ่งศิลปวัฒนธรรมไม่ใช่มีเพียงนาฎศิลป์อย่างเดียว
ส่วน ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ไม่เห็นด้วย โดยเห็นว่า ต้องคิดให้ถี่ถ้วน และควรวางแผนการศึกษาในทุกมิติ
ด้านนายเอนก สีหามาตย์ อธิบดีกรมศิลปากร แสดงความไม่เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่า นาฎศิลป์ไทยอยู่คู่กับสังคมไทยมายาวนาน อีกทั้งทำให้จิตใจเด็กละเอียดอ่อน มีจิตใจดี จึงได้สั่งการให้ ผอ.สำนักการสังคีต ทำหนังสือคัดค้านถึง สพฐ


http://www.krobkruakao.com/

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

จุจัย 16 ต.ค. 56 เวลา 09:59 น. 1

เบื่อพวกชอบคิดไปเอง เค้ายังไม่ได้ออกมาบอกด้วยตัวเองเลย ว่าจะตัดวิชานี้ออก มันแค่มีคนไม่กี่คนที่คิดไปเองแล้วออกมาให้ข่าว ก็คิดกันไปเองว่าข่าวนี้มันจริง ตอนนี้เค้าออกมายืนยันแล้วว่าไม่ได้ตัดออก หน้าหงายกันไปเลยหละสิ ทีหลังจะเชื่ออะไรก็คิดดูก่อนว่าจะเชื่อดีมั๊ย แล้วก็ไปลุมด่าเค้า

0