Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถาปัตย์ศิลปากร!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สถาปัตย์ศิลปากร ข้อสอบเป็นแบบไหน ยากไหมค่ะ

โจทย์perspective ปีนี้คืออะไรอ่ะคะ ขอความเห็นหน่อยค่าาา

มาแชร์กัน^^

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

TAROO 24 ต.ค. 56 เวลา 21:05 น. 1

ความถนัด ศิลปากรโจทย์ ถือว่าเอ๊กตรีมมากกกกก ทฤษฎี ที่อ่านๆในเล่มขาวแทบจะไม่มีเลย จะถามเรื่องที่เราไม่รู้ก็ไม่รู้ไปเลย จะรู้ก็ง่ายมาก ส่วนข้อปฎิบิต ต้องตีความโจทย์ให้ออกนะ

1.ข้อแรก เป็นคล้ายเสก็ตดีไซต์ของปู่เย็นโดยให้มีพื้นที่ขนาด 16 ตรม. ให้มีเตียง ที่เก็บของ โต๊ะทำงาน ตู้เสื้อผ้าส้วม อ้างล้างหน้า เป็นแบบริมทะเลอะ

***คนที่พลาดข้อนี้ส่วนใหญ่คือ ไม่รู้สเกล // ไม่รู้การจัด ตำแหน่ง

2.ออกแบบโลโก้ ของคุณเอ เนื้อเรื่องคร่าวๆคือ คุณเอโตมากับห้องแคบๆ กับสัตว์พิการ เขาเกลียด รูปทรงสี่เหลี่ยมมากๆ แต่ลึกในใจก็ยังผูกพันธ์กะอยู่ โตมากคุณก็เปิดบริษัทเครื่องจักร เพื่อช่วยสัตว์พิการ

ให้ออกแบบโลโก้จากเนื้อเรื่องที่ให้มา

****ข้อนี้เราว่าเป็นแบบตีความ ตรงที่ว่าต้องเอารูปทรงสี่เหลี่ยมที่ไอA มันฝังใจมาเล่นอะไรสักอย่างแน่ๆ และก็เขาให้ทำขนาด 10*10 เซน ตรงนี้หลายคนพลาดตรงไม่ได้เอาไม้บรรทัดเข้าไป เลยกะขนาดไม่ถูก

3.ตีฟ จำโจทย์ไม่ได้ แต่ประมาณว่าเป็นยุคที่โลกด้านบนมนุษย์อยู่ไม่ได้ เลยต้องมาอยู่ใต้ดิน มีอารยธรรมบลาๆ ขนส่งทางรอกและท่อ ประมาณนี้

** เราว่าข้อนี้น่าจะเป็นมุม BIRD เพราะมันบรรยายถึงตำแหน่งของชุมชนต่างๆละเอียดมาก

สิ่งที่คนส่วนใหญ่พลาดของข้อนี้คือ โจทย์ให้ทำเป็นขาวดำ แต่มีคนลงสีกันตรึม รวมถึงเราด้วย เพราะเปิดมาเราอ่านเนื้อเรื่องอันดับแรกเลยเยี่ยม

เพราะฉะนั้นหากอยากเข้าศิลปากร ควรอ่านโจทย์ดีๆ เอาอุปกรณ์ไปให้พร้อม เพราะข้อสอบหลอกเราเยอะมาก (อ่านจะไม่ได้หลอกแต่เราโง่เอง555)


ปล.อีกอย่าง วิชาการของศิลปากรโหดกว่า ของจุฬา 100 ปีแสง ยกเว้นอังกฤษที่ ควรจะท่องศัพท์ Idiom บทสนทนามาเยอะๆ ช่วยได้แน่นอน สิ่งที่ไม่ต้องห่วงเท่าจุฬาคือ ศิลปากร ให้เวลาเยอะนะ แต่ของจุฬา ทำกันจนวินาทีสุดท้าย

0
=Mr.Z= 25 ต.ค. 56 เวลา 00:40 น. 2

พวกวิชาการ อังกฤษพาสเซจเกี่ยวกับสถาปัตย์คร้าบ ปีนี้พวกเรื่องเกี่ยวกับวิวัฒนาการของเมืองสิงคโปร์เขามีเกี่ยวกับการตกแต่งรพ.แล้วอะไรจำไม่ได้แล้ว55 แต่แนะนำไห้ไปหาศัพท์เบื้องต้นเกี่ยวกะสถาปัตย์บ้างก็ดีนะครับ อย่าง innovate demolish skyscraper devise interior exterior หรืออะไรประมาณนี้อ่ะ เพราะเห็นมีออกอยู่(ศัพท์ที่ยากกว่านี้ก็มีเยอะครับ แต่ผมจำได้แต่ที่ผมแปลออก555)

ฟิสิกส์ ไม่ออกสูตรเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมุมโน้นมุมนี้เหมือนจุฬา ออกสูตรหลักๆเน้นกลศาสตร์เน้นเอาสูตรใหญ่ๆมาประยุกต์เองมากกว่า
(อันนี้ต้องพึ่งจากการฝึกทำโจทย์หลากหลายแล้วล่ะ...จำแต่สูตรเหมือนจุฬาไม่น่าพอ)
ปล.บางคนว่ายากกว่าจุฬาแต่ผมว่าง่าย คงแล้วแต่คนมั้งนะครับ ผมประยุกต์สูตรเก่งแต่จำสูตรไม่เก่ง

อืมม.. แล้วก็มีคณิต ผมขอข้ามละกันนา เพราะไม่เก่ง55 ไม่ขอออกความเห็นทั้งสิ้น ส่วนความถนัดเม้นบนบอกแบบครบถ้วนทุกรายละเอียดแล้ว^ ^ และผมเห็นด้วยกับที่ว่าอ่านก่อนลงสีมากๆเพราะจะถูกหักคะแนน(หรือได้ยินว่าบางที่ไม่ตรวจเลยก็มี) เพิ่มเติมหน่อยก็คือเวลาลงที่ที่มันซึมหรือลงหัวม้าระวังอย่าให้ไปเปื้อนงานอีกแผ่นข้างหลังนะครับ... ไม่งั้นลงเพลิน รู้ตัวอีกทีงานอีกชิ้นก็ลายเป็นจุดๆแล้ว(เรื่องจริง เห็นโศกนาฎกรรมของคนข้างหน้ากับตา เอ็นดูมากไม่รู้จะช่วยยังไง...)

ไม่น่ามีไรแล้วแหละ คนที่จะสอบปีหน้าก็พยามเข้านะครับ!

0
Mookky_elf 26 ต.ค. 56 เวลา 14:12 น. 3

ฟิสิกส์ยากมากกกกอะ แต่ที่เหลือถือว่าโอเค คณิตฝึกโจทย์เยอะๆๆ โดยส่วนตัวคิดว่าอังกฤษง่ายที่สุด 5555

ค.ถนัดไม่ยากน่ะ ปีนี้มีเดวิด แบล็กแฮมมาลวงด้วย แต่ข้อสอบปฏิบัติ ถ้าอ่านโจทย์อย่างผ่านๆ ไม่เจาะเน้นๆ อาจตายได้ เพราะตีฟปีนี้ให้ทำภาพขาว-ดำ เจอคนลงสีอย่างสวยงามเลยน่ะ แต่ในข้อสอบเขียนไว้มุมล่างประมาณว่า ทำไม่ครบหรือเกินคำสั่ง เค้าจะไม่ตรวจเลย ก็จบเห่ = =

0
XcZot!c 27 ต.ค. 56 เวลา 15:04 น. 4

สำหรับผมนะครับ

ฟิสิกส์ 

ก็ตามธรรมเนียมของศิลปากรเค้าทุกๆ ปีแหละ พูดง่ายๆ คือ ยากพอสมควรนะ - - (ผมเองก็ทำไม่ได้ TT) เพราะมันเป็นโจทย์แบบประยุกต์ครับ คือแบบข้อนึงจะเอาหลายๆ บทมายำรวมกัน ถ้าทำโจทย์มาเยอะก็ไม่มีปัญหาผมว่านะ 

อังกฤษ

ผมว่าง่ายกว่าของจุฬาพอสมควรแหละ(ศัพท์ง่ายกว่า) แอบมีใช้เซนส์นิดๆ บางข้อ 55 แต่ความยากของมันคือ Reading แม่มโค-ต-ระ ยาวเลยครับ ผมยิ่งไม่ถนัด Reading ด้วย คือ มันยาวแบบว่า อ่านพารากราฟนี้เสร็จ พอไปอ่านย่อหน้าต่อไป มันดันจำอันแรกไม่ได้ เลยต้องมาไล่อ่านอีกที ทำให้เสียเวลามาก (ส่วนนี้ผมว่าผมไม่เก่งเองแหละ 55)

คณิต 

ถือว่าไม่ยากนะครับ ส่วนใหญ่มาตรงๆ เลย ความยากง่ายของโจทย์ สำหรับผมนะ ง่าย - ปานกลาง ออกตั้งแต่ เซต ยัน แคล แหละครับ ประปรายไปทั่ว แล้วก็มี อัตนัยด้วย ความยากของวิชานี้ คือ ทำไม่ทัน เพราะโจทย์มันก็เยอะอยู่นะเออ 555

ความถนัด 

Part ปรนัย

ส่วนใหญ่ไม่ออกเป็นทฤษฏีครับ ออกแนวใช้เซนส์+ความรู้รอบตัว นิดๆ 55 ถ้าอ่านมาเยอะก็ทำได้เยอะครับผมส่วนนี้

Part ปฏิบัติ

ก็แบบที่ คห. อื่นกล่าวไว้แหละครับ มีให้ออกแบบบ้านพักตากอากาศริมทะเล ซึ่งผม ไม่ได้คำนึงถึงสเกลเลย 555 เฟลไป TT ส่วนเปอร์ จะให้อ่านบทความที่กำหนดให้ แล้วตีความเป็นภาพครับ เป็นแนวโลกในอนาคตที่ผู้คนต้องอาศัยอยู่ใต้ดิน ประมาณนี้ครับ ส่วนโลโก้ก็ให้ออกแบบบริษัทผลิตเครื่องจักรสำหรับสัตว์พิการตามบทความที่เขาให้มาแหละครับ 


0
Lซ็JLป็๑ 29 ต.ค. 56 เวลา 22:12 น. 5

เราขอแชร์มั่งนะ อิอิ


ฟิสิกส์ - จะยากไปไหน =_= ทำไม่ได้เลยครับอันนี้ขอบอกว่ายากจริง ยากกว่าของจุฬามว๊ากกกกกกกกกก T^T (ของจุฬาฯก็แอบทำไม่ได้นะ = =)

อังกฤษ - รู้สึกฟินเวลาทำครับ ไม่กดดันเลย มียากบ้างง่ายบ้าง ศิลปากรไม่ออกยากมากครับ เหลือเวลาให้หายใจอยู่ = = แต่ที่จุฬาฯนี่ พอผมฝนข้อสุดท้ายเสร็จปุ๊บ ... หมดเวลาพอดีเลยครับ = = เกือบไม่รอด

คณิต - ก็มีออกยากบ้างง่ายบ้าง ดีตรงที่จุฬาฯออกแต่ข้อปรนัย เลยมั่วง่ายกว่า (กรรม = =) ส่วนศิลปากร ... อัตนัยบางข้อ พอสอบเสร็จกลับไปเปิดหนังสือ ... ปรากฎว่าเจอข้อสอบข้อนั้น !!! ทำเอาผมช๊อคไปหลายวิฯเลยครับ เสียดายยยย T^T

ค.ถนัดสถาปัตย์ฯ - ศิลปากรออกเพ้อมากครับ = = ผมเพ้อไม่ทันจริงๆ SKD ผมก็ทำๆไปขอแค่ให้เสร็จทันเวลา T^T โลโก้ก็ไม่รู้ว่าคนตรวจเค้าจะดูแล้วเข้าใจรึป่าว = =

ส่วนเปอร์นี่ผมทำไม่สวยเลยครับ นึกไม่ทันโจทย์จริงๆ (แต่ผมไม่ได้ลงสี >< รอดเลย) โจทย์บอกว่าเป็นเมืองใต้ดินที่มีการขนส่งโดยใช้รอกและแมคคานิกอะไรของมันก็ไม่รู้ T^T ..

คือถ้าเทียบกับของ จุฬาฯนี่ก็คนละแนวเลยครับ เพราะโจทย์ของจุฬาฯเหมือนว่าจะให้เรานึกโจทย์เองเลย เพียงแต่กำหนดตัวละครเป็นผู้ชายใส่โจงกระเบนมาในภาพ เค้าให้กระดาษเรามา 2 แผ่น มีตัวละครเหมือนกัน แล้วให้เราวาดเพิมเติมลงไปโดยให้สอดคล้องกับตัวละคร บอกเวลาให้เหมาะสมกับภาพที่เราวาดด้วยครับ อันนี้ก็ไม่เลวครับ แต่เวลาน้อยกว่าศิลปากร 1 ชม. T^T

ปรนัย ... นี่แล้วแต่ดวงคนอ่านมาครับ T^T อ่านตรงข้อสอบก็โชคดีไปครับ

0
Hunny 17 พ.ย. 56 เวลา 10:12 น. 6

ข้อสอบศิลปากรณ์ก็ไม่ยากมากน่ะ (ในความรู้สึก) แค่เราฟิกไม่ตรงโจท์แค่นั้นเองตั้งใจ

0
Naphass 18 พ.ย. 56 เวลา 16:11 น. 7

ฟิสิกส์
เราว่าถ้าเคยทำโจทย์มาเยอะ เช่น โจทย์ ent ปีเก่าๆนี่มีเลบค่ะ ตรงมาก อาจปรับคำถาม ปรับเลขไปนิดหน่อย

คณิต
โดยส่วนตัวคือ พอได้วิชานี้ คิดว่าถ้าอ่านจบจทุกบทจำสูตรได้ก็ดอเคแล้วค่ะ

อันอื่นก็ตาม คห. อื่นเลย

(เราว่าจุฬายากนะ สูตรยิบย่อย เราไม่เก่งจำสูตรน่ะ ฟิสิกส์ออกหลายชั้นกว่า)

0
Pita 29 พ.ย. 56 เวลา 14:42 น. 8

ข้อสอบออกตามนั้นเลยครับ.. สนุกดี เนื้อหาข้อสอบลึกมากครับ แต่ไม่กำกวม ไม่ต้องเดาใจคนออกข้อสอบ เป็นการประยุกต์ทฎษฎีที่เราอ่านมากกัน (คือไม่ออกที่เราอ่านตรงๆ แต่ต้องเอาความรู้ที่อ่านแล้วมาประยุกต์ใช้ได้ครับ) บ้านปู่เย็นนั้นก็วัดการจัดวางพื้นที่ให้คุ้มที่สึดที่คนชราสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย (มีความรู้เรื่อง Scale ของเฟอร์นิเจอร์ด้วยนะครับ) และถ้า Design ฟอร์มของอาคารได้ก็จะดีมากครับ โลโก้ 10 ซม.ผมก็ไม่มีไม้บรรทัดเหมือนกัน ก็กะๆเอานะ ผมตีโจทย์ว่าจะออกแบบสี่เหลี่ยมให้คนที่ไม่ชอบสี่เหลี่ยมมาชอบได้ยังไง และเค้าห้ามใช้คำบรรยายภาพเลย ดังนั้นผใก็เลยใช้ภาพมาบรรยายภาพแทนครับ ส่วนภาพตีฟนั้น ผมเขียนแบบฟรีมาก คือไม่แน่ใจเลยว่าเขียนกี่จุด คือมัน Flow ไปเอง.. - - ไม่รู้ด้วยว่าเป็น Bird Eyeview หรือเปล่า คือเน้นการใช้แสงเงาเป็นจุดเด่นของภาพ เนื่องจากโจทย์กำหนดภาพขาวดำ แต่มีการออกแบบลักษ๊ณธของอาคาร รถ การใช้พลังงานธรรมชาติ ศาสนา ฯลฯ ไว้หมดแล้วนะครับก่อนที่จะลงมือเขียน คะแนนที่ออกมาก็พอใช้ได้ครับ ไม่ย่ำแย่นะ ^^
ปล.สำหรับผมแล้วสำคัญที่การแบ่งเวลาในการทำข้อสอบครับ ผมแบ่งละเอียดมาก คือผมทำทฤษฎีเสร็จก่อนเวลา 1 ชม.แล้วเอา 1 ชม.ที่เหลือมาใช้ในการทำข้อสอบภาคปฏิบัติครับ แบ่งเลยภาคปฏิบัติข้อละ 1 ชม. เสร็จตามกำหนดเวลาพอดี

0