Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คณะเภสัชศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยนเรศวร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีน้องๆทุกคนก่อนนะคะ พี่เป็นนิสิต คณะเภสัชศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง ของมหาวิทยาลัยนเรศวร ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดพิษณุโลกค่ะ

วันนี้พี่จะมาแนะนำสาขาวิชานี้นิดนึงงงง .....  เนื่องจาก ไม่เคยเห็นมีกระทู้แนะนำหลักสูตรนี้เลย 55555 แล้วก็คงมีน้องๆหลายๆคนที่อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตรนี้นะคะ และที่สำคัญที่สุดพี่อยากให้น้องๆทราบว่า "วิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง" คืออะไร มันเป็นอะไรที่มากกว่าเป็นคนทำเครื่องสำอางอ่ะค่ะ 


มาเริ่มกันเลยดีกว่าาาา 


คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรนะคะ มีการเปิดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี อยู่ 2 หลักสูตร คือ

- สาขาบริบาลเภสัชกรรม (เป็นที่แรกที่เปิดทำการเรียนการสอนแบบ 6 ปี ค่ะ เริ่ดมะ ?)
- สาขาวิทยาศาตร์เครื่องสำอางของเรานั่นเอง (เป็นหลักสูตร 4 ปี) เป็นวุฒิ วทบ. คือ วิทยาศาสตร์บัณฑิตนะคะ ไม่เหมือนวุฒิของสาขาบริบาลเภสัชกรรมค่ะ  อาจารย์ที่สอนเราจะเป็นอาจารย์ในคณะเภสัชศาสตร์ค่ะ ซึ่งเป็นอาจารย์กลุ่มเดียวกับที่สอนนิสิตสาขาบริบาลเภสัชกรรม ซึ่งหมายความว่า อาจารย์ที่ทำการสอนเป็นเภสัชกรแทบทุกคนค่าา


ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางกันก่อนนะคะ

วิทยาศาตร์เครื่องสำอาง  เป็นการเรียนเกี่ยวกับการตั้งตำรับเครื่องสำอางทุกแขนง ซึ่งเรียกง่ายๆว่า คนทำเครื่องสำอาง นั่นเองค่ะ ไม่ใช่เป็นการเรียนแต่งหน้านะคะ ซึ่งอาจมีน้องๆหลายๆคนเข้าใจผิด TT 

เครื่องสำอาง ก็คือ สิ่งที่เราใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวันค่ะ ไม่มีทางที่จะมีใครไม่เคยใช้ ใครไม่เคยใช้มาเตะพี่ได้เลย 5555 ยกตัวอย่างสิ่งที่จัดว่าเป็นเครื่องสำอางนะคะ เช่น สบู่ แชมพู โฟมล้างหน้า ครีมทาผิว ครีมทาหน้า ยาสีฟัน ครีมนวดผม ครีมอาบน้ำ  น้ำหอม โคโลญจ์  ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย รวมถึงผลิตภัณฑ์ทที่เป็นเมคอัพต่างๆ ที่ใช้แต่มแต้มให้สีสัน ให้ความสวยงามบนใบหน้าค่ะ  เชื่อแล้วใช่เปล่า ว่าไม่มีใครไม่เคยใช้เครื่องสำอาง ฮ่าๆๆ


คณะเภสัชศาสตร์ สาขาวิทยาศาตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยนเรศวร ดีกว่าที่อื่นยังไง ?

1.คณะอาจารย์ที่สอนเรา เป็นอาจารย์ในคณะเภสัชศาสตร์ ซึ่งเป็นเภสัชกรทุกคนค่ะ ไม่มีอาจารย์ที่จบด้วยวุฒิ วทบ นะคะ ซึ่งแตกต่างจากหลักสูตรวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางของมหาวิทยาลัยอื่นๆ

2.คณะอาจารย์ที่สอนเรา เป็น อาจารย์คนเดียวกับที่สอนสาขาบริบาล เพราะงั้นคุณภาพการเรียนการสอนเทียบเท่าคนที่เรียนเภสัชค่ะ จะแตกต่างกันที่เนื้อหาบางอย่าง เพราะศาสตร์การทำยา กับ การทำเครื่องสำอาง มีความคล้ายคลึง หรือ ใกล้เคียงกันค่ะ

3.ในการทำ LAB เรียกได้ว่ามีมาตรฐานมากค่ะ เพราะอาจารย์ที่สอนเราเป็นเภสัชกร ท่านจึงควบคุมการสอนและการทำ LAB ที่เข้มงวด ทุกอย่างต้อง เป๊ะ !!!!! ศาสตร์การทำยาเป๊ะยังไง ศาสตร์การทำเครื่องสำอางต้องเป๊ะอย่างนั้น ซึ่งแตกต่างจากหลักสูตรวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางของมหาวิทยาลัยอื่นๆ เพราะเราต้องใส่ใจในความปลอดภัยของผู้บริโภค อาจารย์นะเน้นเราทุกครั้งที่สอนค่ะ

4.สาขาวิทยาศาตร์เครื่องสำอาง ของ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นหลักสูตร ที่ก่อตั้งขึ้นเป็นที่แรกของประเทศไทย พร้อมกับ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ค่ะ

5.หลักสูตรของเราเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือ เรียกได้ว่าเน้นการตั้งตำรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางนั่นเองค่ะ ซึ่งจะแตกต่างจากหลักสูตรของมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่จะเน้นไปคนละแบบจ้ะ


6.สภาพแวดล้อมในการเรียนดีมากๆค่ะ ตึกของคณะเรามี 6 ตึกนะคะ เดินทั้งวันยังเดินไม่หมด 5555 กล้างใหญ่จริงๆ ห้องเรียนและห้อง LAB มีเพียงพอและยังใหญ่มากกกกกก (ใหญ่กว่าห้อง LAB ของบริบาลอีกนะเออ อิอิ) อาจารย์ รุ่นพี่ น่ารักมากค่ะ มีความเป็นกันเอง ให้ความห่วงใย ให้คำปรึกษาตลอด รุ่นน้องให้ความ เคารพ นอบน้อมต่อ อาจารย์ และรุ่นพี่มากค่ะ การไหว้เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อนิสิตในคณะนี้มาเลยจ้า  นิสิตระหว่างสองหลักสูตร คือ บริบาลเภสัชกรรม และ วิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง รักกันมาก ไม่มีคำว่าแยกหลักสูตร ชั้นปีนึงก็คือ Rx + Cos ไม่มีแบ่งแยกจริงๆ  พี่อาจจะบรรยายได้ไม่เห็นภาพนะคะ เพราะไม่รู้จะกลั่นกรอง ความรู้สึกที่มีออกมาเป็นคำพูดยังไง ต้องมาอยู่ มาสัมผัส ถึงจะเข้าใจค่ะ ว่าคนที่ได้มาเรียนคณะเภสัชฯแห่งนี้ มีความภูมิใจมากขนาดไหน ^_____^


7.เรามีศูนย์วิจัยเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ เป็นของเราเองนะคะ ซึ่งตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยค่ะ และยังมีโรงงานผลิตเครื่องสำอางต้นแบบด้วยนะจ้ะ เจ๋งป่ะล่ะ ?? อิอิ



รายวิชาที่ต้องเรียนนนนน  


ชั้นปีที่ 1 ภาคการศึกษาต้น  

เนื้อหาการเรียนจะเป็นลักษณะเหมือนเรียนตอน ม.ปลายน่ะจ้ะ แต่จะลึกมากกว่าเดิม ซึ่งเทอมนี้จะเรียนเหมือนหลักสูตรบริบาลทุกตัวเลยจ้ะ เรียกง่ายๆว่าเรียนด้วยกันเป็นคณะ มีจะเจอสายสุขภาพอื่นๆด้วย ทันตะ อะไรแบบนี้ 5555 เพราะเป็นวิชาของ ม. จะเป็นการเรียนรวม ยังไม่เข้าสู่วิชาคณะจ้า 

- ภาษาอังกฤษพื้นฐาน  ต้องระวังอย่าติด F นะคะ เพราะมีตัวต่อที่จะต้องเรียนในเทอมถัดไปถ้าไม่ผ่านก็ไม่ได้เรียนอีกวิชานึงนะ

- ศิลปะในชีวิตประจําวัน

- แคลคลูัส 1

- เคมีเบื้องต้น

- เซลลและชีววิทยาระดับโมเลกุล

- ฟิสิกส์เบื้องต้น




ชั้นปี 1 ภาคการศึกษาปลาย


เป็นวิชาของ ม. จะเป็นการเรียนรวม ยังไม่เข้าสู่วิชาคณะจ้า เนื้อหายังไม่ยากมากจะ จะมีตัวที่ยากที่สุดคือ Organic Chemistry ตัวนี้ 5 หน่วยกิตค่ะ เรียนรวมกับทันตะด้วย ซึ่งอย่าให้อธิบาย 5555  อันนี้ก็ยังเรียนเหมือนกับบริบาลอยู่นะคะ จะมีวิชา อารยธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่เราจะเรียนก่อน บริบาลจะเรียนตอนปี 2 ค่ะ

- ทักษะภาษาไทย

- ภาษาอังกฤษพัฒนา ต้องระวังอย่าติด F นะคะ เพราะมีตัวต่อที่จะต้องเรียนในเทอมถัดไปถ้าไม่ผ่านก็ไม่ได้เรียนอีกวิชานึงนะ

- อารยธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น

- คอมพิวเตอร์สารสนเทศขั้นพนฐาน

- ทักษะชีวิต 

- เคมีอินทรีย์ หรือ Organic Chemistry นั่นเองจ้า วิชานี้จะเรียนรวมกับสายสุขภาพหลายๆคณะ 

- วิชาพลานามัย  วิชาพละนั่นเอง จะต้องเลือกลง ว่าจะเรียนอะไร มีให้เลืกหลายอย่างเลย ว่ายน้ำ บาส ลีลาส เต้น บลาๆๆๆ เรียนกับคณะอื่นๆด้วย ฟินนะฮะ อิอิ



ชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาต้น 

เทอมนี้จะเริ่มเข้าสู่เนื้อหามหาวิทยาลัยแล้ว จะเริ่มเรียนแยกกับหลักสูตรบริบาลแล้ว มีเรียนเหมือนกันทุกวิชานะคะ แต่จะเริ่มแยกห้องเรียนแล้ววว แต่เราจะไปเรียนรวมกับสายสุขภาพคณะอื่นแทน 

- ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ  วิชานี้ก็ยาก จะเป็นศัพท์ทางการแพทย์ 

- ภาษา สังคมและวัฒนธรรม

- บทนําสู่การตั้งตํารับเครื่องสําอาง  วิชาคณะนั่นเอง อิอิ ต้องระวังอย่าติด F นะคะ เพราะมีตัวต่อที่จะต้องเรียนในเทอมถัดไปถ้าไม่ผ่านก็ไม่ได้เรียนอีกวิชานึงนะ เป็นวิชาที่เรียนเกี่ยวกับความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการตั้งตำรับเครื่องสำอางค่ะ จะเป็นแนวเคมี ตั้งแต่หน้าที่สารที่เราใส่เข้าไปในตำรับ ว่ามันช่วยทำหน้าที่อะไรแบบนี้ 

- เคมีเชิงฟิสิกส์ 1  อันนี้ยากมากก ต้องระวังอย่าติด F นะคะ เพราะมีตัวต่อที่จะต้องเรียนในเทอมถัดไปถ้าไม่ผ่านก็ไม่ได้เรียนอีกวิชานึงนะ วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับสมการทางเคมีฟิสิกส์ อะไรแบบนี้อ่ะจ้ะ จะเป็นคำนวณซะส่วนมาก 

- ชีวเคมี หรือ Biochemistry  วิชานี้ยากอยู่นะ 

- สรีรวิทยาพื้นฐาน  หรือ Physiology   วิชานี้ก็ยากอยู่ มีการทำ case เรื่องกลไลการเกิดโรคต่างๆด้วยจ้ะ  



ชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาปลาย

เทอมนี้จะเริ่มเข้าสู่วิชาคณะอย่างเต็มรูปแบบแล้วนะคะ วิชาที่ยากที่สุดคือ เคมีเชิงฟิสิกส์ประยุกต์สําหรับวิทยาศาสตร์เครื่องสําอาง ต้องระวังดีๆ เพราะถ้าติด F จะลงเรียนตัวต่อในเทอมถัดไปไม่ได้ ต้องมาเรียนซ้ำในปีการศึกษาหน้าค่ะ เพราะวิชาคณะเป็นวิชาที่เปิดเรียนปีละ 1 ครั้งเท่านั้นโหดดดดดด 

- ชีวิตและสุขภาพ

- เคมีเชิงฟิสิกส์ประยุกต์สําหรับวิทยาศาสตร์เครื่องสําอาง  เป็นวิชาคณะจ้าา ที่ต่อมาจาก วิชาเคมีเชิงฟิสิกส์ 1 วิชานี้ยากมากกกกกกกกกกกกก ต้องระวัง อย่าติด F นะคะ เพราะมีตัวต่อที่จะต้องเรียนในเทอมถัดไปถ้าไม่ผ่านก็ไม่ได้เรียนอีกวิชานึงนะ วิชานี้ตัวต่อต่อหลายตัวเลย ระวังๆๆๆ วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับเคมีฟิสิกส์ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องสำอาง เช่นทฤษฎีการไหล บลาๆ มีคำนวณด้วย 

- การตั้งตํารับเครื่องสําอาง 1  วิชาคณะจ้า เป็นตัวต่อมาจาก วิชาบทนําสู่การตั้งตํารับเครื่องสําอาง  ระวังอย่าติด F นะคะ เพราะมีตัวต่อที่จะต้องเรียนในเทอมถัดไปถ้าไม่ผ่านก็ไม่ได้เรียนอีกวิชานึงนะ  วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับ การตั้งตำรับเครื่องสำอางจ้ะ โดยจะเน้นที่พื้นฐานก่อน ยังไม่ค่อยได้ตั้งตำรับอะไรมากมาย 

- เคมีวิเคราะห์ในวิทยาศาสตร์เครื่องสําอาง 1  วิชานี้ยากอยู่ค่ะ จะเรียนเกี่ยวกับ การวิเคาระห์ทางเคมีต่างๆในเครื่องสำอาง เช่น การไตรเตรท การวัดการดูดกลืนแสง ของผลิตภัณฑ์กันแดดอะไรแบบนี้ ระวังอย่าติด F นะคะ เพราะมีตัวต่อที่จะต้องเรียนในเทอมถัดไปถ้าไม่ผ่านก็ไม่ได้เรียนอีกวิชานึงนะ

- การสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ

- ชีวสถิต

- จุลชีววิทยาทั่วไป




ชั้นปีที่ 3 ภาคการศึกษาต้น

จะเป็นวิชาคณะแทบทั้งสิ้นนะคะ อย่าหวังว่าจะได้เจอคนในคณะอื่นเลยค่ะ 5555


- การตั้งตํารับเครื่องสําอาง 2  เป็นตัวต่อมาจากวิชา การตั้งตํารับเครื่องสําอาง 1 จะเรียนเกี่ยวกับ การตั้งตำรับเครื่องสำอางแล้ว จะเป็นพวก ครีม โลชั่น แชมพู ทุกๆอย่างที่เป็น Skin care น่ะค่ะ สนุกมาก ได้ทำผลิตภัณฑ์แทบจะทุกอย่าง ได้ลองใช้ของที่ตัวเองทำด้วยน้าา อิอิ ระวังอย่าติด F นะคะ เพราะมีตัวต่อที่จะต้องเรียนในเทอมถัดไปถ้าไม่ผ่านก็ไม่ได้เรียนอีกวิชานึงนะ

- ความคงตัวและการรักษาความคงสภาพของผลิตภัณฑ์เครื่องสําอาง  เป็นวิชาที่เรียนเกี่ยวกับการศึกษาการทำยังไงให้เครื่องสำอางมีความคงตัวเมื่อเวลาผ่านไปก่อนออกจำหน่าย เช่น ห้ามสีเปลี่ยน กลิ่นเปลี่ยน ความหนืดเปลี่ยนอะไรแบบนี้อ่ะค่ะ ซึ่งเราจะต้องทำการทดสอบก่อนออกขายว่าห้ามมีอะไรเปลี่ยนแปลง  ซึ่งเป็นตัวต่อมาจากวิชาเคมีเชิงฟิสิกส์ประยุกต์สําหรับวิทยาศาสตร์เครื่องสําอาง ระวังอย่าติด F นะคะ เพราะมีตัวต่อที่จะต้องเรียนในเทอมถัดไปถ้าไม่ผ่านก็ไม่ได้เรียนอีกวิชานึงนะ

- เคมีวิเคราะห์ในวิทยาศาสตร์เครื่องสําอาง 2  วิชานี้ยากมากก จะเรียนเกี่ยวกับ การวิเคาระห์ทางเคมีต่างๆในเครื่องสำอางโดยการใช้เครื่องมือต่างๆในการทดสอบอ่ะค่ะ เป็นตัวต่อมาจากวิชาเคมีวิเคราะห์ในวิทยาศาสตร์เครื่องสําอาง 1   

- ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่ใช้ในเครื่องสําอาง 1 วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับต้นไม้ พืช สมุนไพรต่างๆ โดยจะเรียนโครงสร้างของต้นไม้อ่ะค่ะ แล้วก็ชื่อทางวิทยาศาสตร์ อะไรแบบนี้ ท่องหัวฟู 555  ระวังอย่าติด F นะคะ เพราะมีตัวต่อที่จะต้องเรียนในเทอมถัดไปถ้าไม่ผ่านก็ไม่ได้เรียนอีกวิชานึงนะ

- กฎหมายและจริยธรรมทางวิทยาศาสตร์เครื่องสําอาง

- การสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อการวิเคราะห์เชิงวิชาการ 
- วิชาเลือกของคณะ เช่น วิชาสปา 

- วิชาเลือกเสรี เลือกเรียนวิชาอะไรก็ได้ของวิชา ม. ค่ะ



ชั้นปีที่ 3 ภาคการศึกษาปลาย 

- การตั้งตํารับเครื่องสําอาง 3 เป็นตัวต่อมาจากวิชา การตั้งตํารับเครื่องสําอาง 2 จะเรียนเกี่ยวกับ การตั้งตำรับเครื่องสำอางแล้ว จะเป็นพวก ครีม โลชั่น แชมพู ทุกๆอย่างที่เป็น Skin care และก็มีการเรียนทำพวกเมคอัพ ที่เอาไว้แต่งหน้าด้วยน่ะค่ะ สนุกมาก สุดๆ ได้ทำผลิตภัณฑ์แทบจะทุกอย่าง ได้ลองใช้ของที่ตัวเองทำด้วยน้าา อิอิ ระวังอย่าติด F นะคะ เพราะมีตัวต่อที่จะต้องเรียนในเทอมถัดไปถ้าไม่ผ่านก็ไม่ได้เรียนอีกวิชานึงนะ

- หลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตและการตรวจสอบความถูกต้องของกระบวนการผลิต  จะเป็นวิชาที่สอนเกี่ยวกับการตั้งโรงงานยังไงให้ได้มาตรฐานที่ถูกต้องน่ะค่ะ  วิชานี้จะได้ไปออกชุมชนด้วย จะไปให้ความรู้ คำแนะนำ ที่ถูกต้อง ให้กับชาวบ้านที่ทำผลิตภัณฑ์ OTOP น่ะค่ะ 

- ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่ใช้ในเครื่องสําอาง 2  เป็นวิชาที่ต่อมากจาก ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่ใช้ในเครื่องสําอาง 1 จะเป็นวิชาที่เรียนเกี่ยวกับ สารที่อยู่ในพืช ในสมุนไพร รวมทั้งการสกัดพืช สมุนไพร มาเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางค่ะ และเราจะได้ทำการทำผลิตภัณฑ์ที่เราต้องสกัดสารธรรมชาติออกมาเองด้วยนะคะ เช่น เซรั่มจากเปลือกมังคุด ครีมจากมะหาด อะไรแบบนี้อ่ะจ้ะ จะมีการจัดเป็นงานนิทรรศการ โชว์ผลิตภัณฑ์ที่เราทำขึ้นเองเลย

- การบริหารธุรกิจสุขภาพและความงาม จะเรียนเรื่องหลักการของธุรกิจน่ะค่ะ

- ความปลอดภัยในผลิตภัณฑ์เครื่องสําอาง วิชานี้ยากนะคะ จะเรียนเกี่ยวกับกลไกการเกิดพิษต่างๆในร่างการน่ะค่ะ เช่นกลไกการอักเสบ บลาๆ

- การประเมินผลิตภัณฑ์เครื่องสําอาง จะเป็นวิชาที่เรียนเกี่ยวกับการประเมินผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทางคลินิค โดยมีอาสาสมัครมาเป็นผู้ทดสอบอะไร แบบนี้อ่ะจ้ะ 

- การสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อการนําเสนอผลงาน

- วิชาเลือกเสรี
  เลือกเรียนวิชาอะไรก็ได้ของวิชา ม. ค่ะ


ชั้นปีที่ 4 ภาคการศึกษาต้น


- การพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสําอาง เป็นวิชาที่ต่อมาจาก การตั้งตํารับเครื่องสําอาง 3 จะเรียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีการผลิตที่ช่วยให้เครื่องสำอางนำเข้าสู่ผิวได้ดีขึ้น เช่น นาโนเทคโนโลยี เป็นต้นจ้า

- สัมมนา

- วิทยานิพนธ์ระดับปริญญาตรี 



ชั้นปีที่ 4 ภาคการศึกษาปลาย

สหกิจศึกษา หรือ การฝึกอบรมหรือฝึกงานในต่างประเทศ  เป็นการฝึกงานจ้ะ โดยจะเลือกฝึกในประเทศหรือต่างประเทศก็ได้ จะเป็นการฝึกในโรงงานทำเครื่องสำอางต่างๆในประเทศค่าา 

ส่วนใหญ่เนื้อหาจะเป็นเกี่ยวกับเคมีซะส่วนมากนะคะ น้องๆคนไหนที่ไม่ชอบเคมีมากๆ ก็คงไม่เหมาะกับสาขานี้ค่ะ 


เรื่องการทำงาน อาชีพที่สามารถทำได้ 

1.เป็นนักวิจัยและพัฒนาในบริษัทผู้ผลิตเครื่องสําอาง ในหน่วยปฏิบัติการวิจัยของสถาบันต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัย หรือสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ 

2.ทํางานในบริษัทที่ผลิตและ/หรือจําหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสําอาง สารสกัดจากธรรมชาติและเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในเครื่องสําอาง 

3.ศึกษาต่อระดับปริญญาโท หรือปริญญาเอก สาขาวิทยาศาสตร์เครื่องสําอางหรือสาขาที่เกี่ยวข้อง 

4.เป็นเจ้าของแบนด์เครื่องสำอางเอง

5.ตั้งโรงงานผลิตเครื่องสำอางเอง

6.เซลขายเครื่องสำอาง ขายยา ขายสารเคมี 


จะเห็นได้ว่าสมัยนี้เครื่องสำอางบูมมากนะคะ ไม่มีใครไม่ใช่  รับรองไม่ตกงานแน่นอนจ้า มีคนที่เขาต้องการนักวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางอย่างเราจำนวนมากค่ะ 


ถ้ามีน้องๆคนไหนสงสัย สามารถสอบถามได้นะคะ เผื่อมีใครอยากเรียน มันสนุกจริงๆน้าา เมื่อเรียนจบมา เรามองส่วนผสมแล้วเาจะรู้ได้เลยค่ะว่ามันมีหน้าที่อะไร จะต้องทำยังไงให้ได้เป็นผลิตภัณฑ์ เริ่ดป่ะล่ะ ??

มาเรียนกันเยอะๆนะคะ พี่ๆทุกคนยินดีต้อนรับจ้า ^___<

แสดงความคิดเห็น

>

114 ความคิดเห็น

pichaya sinon 16 ส.ค. 63 เวลา 14:25 น. 1-1

อยากทราบเรื่องคะแนนสอบค่ะ ต้องใช้อะไรบ้างยังไงคะ


0
Kobfah Krittika 29 มี.ค. 57 เวลา 14:28 น. 7

ขอบคุณพี่มากๆเลย
อยากเรียนวิทย์เครื่องสำอางมาก
แต่หนูสงสัยเรื่องสมัครเรียน มีแค่โควต้า กับ แอดหรอค่ะ
ไม่มีรับตรงหรือสอบตรงหรอ
แล้วสาขานี้รับปีละกี่คนหรอค่ะ กลัวสอบไม่ติด 

0
Lookpong Lunla 11 เม.ย. 57 เวลา 12:47 น. 9

ตอนนี้หนูกำลังสับสนว่า..จะเรียนคณะเภสัชฯ หรือ คณะวิทยาศาสตร์ คือเท่าที่รู้มันได้ทั้งคู่อ่ะ 
มึนมาก..

0
LKPP 11 พ.ค. 57 เวลา 21:27 น. 19

ขอบคุณพี่มากๆนะคะ

แต่หนูยังสงสัยเรื่องการสมัครเข้าเรียนคะ? 

พี่พอจะมีเฟสหรือไม่ก็ไลน์ไหมคะ? ^0^ น้องขอหน่อยนะคะ

0
katay.kt 20 พ.ค. 57 เวลา 22:53 น. 20

พี่คะขอไลนพี่หน่อยได้ป่าวคะ มีเรื่องอยากถามเยอะเลยคะ อิอิ
สนใจม้วกกกกกกกก


0