Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สงสัยเกี่ยวกับการเขียนพล็อตค่ะ(ช่วยอธิบายที -/\-)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



เนื่องจากเราได้ไปอ่านเรื่องการเขียนพล็อตมาหลายที่แล้ว แต่ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ การเขียนพล็อตนี่จะเป็นประมาณไหน เหมือนเขียนเรื่องย่อที่เล่าตั้งแต่ต้นเปิดเรื่องมาจนจบอวสานเรื่องเลยหรือเปล่า? หรือว่าแค่อธิบายคร่าวๆแล้วหยอดไว้ให้ติดตามต่อไป? ที่ต้องถามเพราะไม่เคยคิดพล็อตเขียนออกมาเลย ปกติมีแค่คิดในหัวแล้วด้นสดเลย คราวนี้กะจะลองส่งนิยายประกวดดู แต่ยังติดที่เรื่องพล็อตนี่แหล่ะ ขอท่านผู้รู้ช่วยอธิบายให้เรากระจ่างทีค่ะ -/\-

 

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

nedacha 27 ต.ค. 56 เวลา 18:11 น. 1

เรางงกับจขกทมาก
พล็อต-แนวเรื่องว่าเป็นยังไงเช่นเกี่ยวกับนางเงือกขึ้นมาบนบกเพื่อมาบลาๆอะไรประมาณนี้ต้องคิดไว้ในหัวแล้ว
เรื่องย่อ-เนื้อเรื่องทั้งหมดที่คิดไว้แล้วแล้วเรียบเรียงออกมาจะมีแต่เหตุการณ์สำคัญไม่มีคำพูดเล่าความเป็นมาของตัวละครต่างๆคล่าวๆแต่เข้าใจไม่เกินสองหน้ากระดาษ

0
The Eye Master: จ้าวแห่งตาทิพย์ 27 ต.ค. 56 เวลา 18:16 น. 3

ไม่ทราบว่าไปอ่านมาจากไหนถึงได้ไม่เข้าใจเหรอฮะ....ผมว่ามันก็ไม่ได้เข้าใจยากนะ ลองตามเข้าไปในบทความของท่านเคย์เซย์ที่บอกไว้ในคอมเม้น2ดูเถอะฮะ ผมว่าเคลียร์มากเลยนะ

0
Quantum 28 ต.ค. 56 เวลา 00:39 น. 4

จำกัดความอย่างง่ายๆ ที่สุดคือ...

"สิ่งที่คุณคิดอยู่ในหัวล่วงหน้าก่อนจะเขียนมันออกมา"

เช่น คุณจะให้พระเอกมันทำอย่างงี้ๆ นะ แล้วต่อไปก็จะให้ตัวร้ายมาทำอย่างงี้ๆ เดี๋ยวฉันจะเขียนแบบนี้แหละ ก็นั่นแหละครับพล็อต ไม่เห็นจะเข้าใจยากตรงไหน

การเขียนพล็อต ก็แสดงว่าคุณจะเขียน "แผน" หรือเรื่องราวอย่างย่อๆ ออกมาก่อนที่คุณจะลงมือ "เขียนจริง" ซึ่งจะละเอียดก็ได้ หรืออธิบายคร่าวๆ ก็ได้

แต่ถ้าเป็นการ "บอกคร่าวๆ แล้วหยอดให้ติดตามต่อ" เช่น เรน่าถูกคำสาปแล้ว จะเกิดอะไรขึ้นกับเธอต่อไป โปรดติดตาม! -แบบนี้ไม่ใช่พล็อตแล้วครับ แต่เป็นคำโปรยเฉยๆ

0
Mystic Irie 28 ต.ค. 56 เวลา 10:09 น. 5

เขียนแล้วเว้นไว้ให้ติดตามนั่นเขาเรียกคำโปรย... โปรยให้คนอ่านอยากติดตาม ส่วนพล็อตคือเขียนให้คุณรู้เรื่องราวตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อเก็บไว้ใช้เป็นมาตรฐานในนิยายจะได้ไม่ออกทะเล ถ้าคุณเขียนพล็อตแบบคำโปรยจะเอาไว้ใช้ทำอะไรเหรอครับ

0