Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีแก้เครียด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ความเครียด คือสภาวะของอารมณ์หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ ที่ทำให้รู้สึกวิตกกังวล สับสนหรือเกิดการขัดแย้งในใจ  ความกลัว โกรธหรือเสียใจ  ความกดดันหรือถูกบีบคั่น ซึ่งส่งผลให้สภาวะสมดุลของร่างกาย จิตใจ และอารมณ์เสียไป

ผลกระทบของอาการเครียด

  1. ด้านร่างกาย
    • หัวใจเต้นแรงขึ้น ทำงานหนักขึ้น ทำให้ความดัดโลหิตสูงขึ้น เจ็บหน้าอก เสี่ยงต่อโรคหัวใจ หรือหลอดเลือดอุดตัน
    • ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง ทำให้เป็นลมง่าย มึนงง ท้องผูกหรือท้องเสีย
    • ระบบย่อยอาหารประสิทธิภาพลดลง ทำให้เป็นโรคอ้วน แน่นท้อง จุกท้อง ปวดท้องหรือแผลในกระเพาะอาหาร
    • เกิดอาการตื่นตัวตลอดเวลา ทำให้นอนไม่หลับ หูอื้อ มือเย็น อ่อนเพลีย
    • กล้าม เนื้อเกร็ง ทำให้ปวดตามกล้ามเนื้อ และอาการอื่นๆ เช่น หายใจถี่ขึ้น กัดฟัน เบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน ปวดศีรษะ หรือเป็นโรคไมเกรน
  2. ด้านจิตใจและอารมณ์ บุคคลที่เครียดจิตใจจะเต็มไปด้วยการหมกมุ่น ครุ่นคิด วิตกกังวล ไม่สนใจสิ่งรอบข้าง ใจลอย ขาดสมาธิ ขาดความระมัดระวัง สูญเสียความเชื่อมั่น และมีอารมณ์เป็นเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โกรธง่าย ซึมเศร้า ท้อแท้ หรือร้องไห้ได้ง่าย ขาดความสามารถที่จะจัดการกับชีวิตของตนเอง ถ้าปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน อาจก่อให้เกิดอาการทางจิต จนกลายเป็นโรคจิต หรือโรคประสาทได้ 
  3. พฤติกรรม จากการเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย อารมณ์และจิตใจ ทำให้พฤติกรรมเปลี่ยนแปลง เช่น กินอาหารมากขึ้นหรือกินไม่ลง ต้องทานยานอนหลับ เริ่มปลีกตัวจากสังคมหรือเก็บตัว อาจะมีพฤติกรรมการปรับตัวต่อความเครียดในทางที่ผิด เช่น สูบบุหรี่ ติดเหล้า ติดยา เล่นการพนัน มีพฤติกรรมก้าวร้าว ความอดทนต่ำ ไม่เป็นมิตรกับผู้อื่น อาจมีการอาละวาดขว้างปาข้าวของทำร้ายผู้อื่น ทำร้ายร่างกายตนเอง หรือฆ่าตัวตายในที่สุด


วิธีแก้เครียด

  1. ออกกำลังกาย การ ออกกำลังกายจะทำให้เกิดการหลังของสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งทำให้คุณรู้สึกดี มีพลัง และต่อต้านความเครียดได้ดี ควรใช้เวลาอย่างน้อย 30 นาที่ในการออกกำลังเพื่อลดความเครียด โดยเลือกการออกกำลังกายที่เหมาะกับคุณ เช่น การออกกำลังกายที่ง่ายๆที่สุด คือการวิ่งหรือเดินเร็ว หากเป็นผู้สูงอายุหรือเป็นผู้ที่ไม่สามารถรับแรงกระแทกได้ควร ว่ายน้ำ หรือเล่นโยคะ หากต้องการเล่นกีฬาเป็นทีมควรเลือก ฟุตบอล หรือเทนนิส
  2. หยุดพักหรือท่องเที่ยว การหยุดพักหรือหยุดคิดจะช่วยให้ร่างกายและจิตใจลดความตึงเครียดและผ่อนคลาย แม้แค่เพียง 5-10 นาที การพักยาวหรือไปเที่ยวในสถานที่แปลกใหม่ พบผู้คนในสถานที่นั้น จะช่วยให้เบนความสนใจในเรื่องที่คิด กังกล หรือเครียดอยู่
  3. ทานอาหารคลายเครียด อาหารที่ลดความเครียดได้แก่ กล้วย ส้ม บลูเบอรี่ นมและโยเกิร์ต ปลา ถั่ว เนื้อไก่ และ ธัญพืช ซึ่งมีสารทริปโตเฟน และกรดอะมิโนที่ช่วยหลั่งสารแห่งความสุข และทำให้รู้สึกสงบ รวมทั้งวิตามินต่างๆที่ช่วยลดความเครียดได้ และต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ด้วย
  4. ฝึกหายใจ ทำสมาธิ เมื่อร่างกายเครียดจะทำให้การหายใจผิดปกติ การหายใจลึกๆ จะช่วยให้เลือดและสมองได้รับออกซิเจนมากขึ้น ทำให้สดชื่นขึ้น โดยใช้กล้ามเนื้อกระบังลมบริเวณหน้าท้อง เมื่อหายใจเข้าลึกและช้า หน้าท้องจะค่อยๆพองออก และเมื่อหายใจออก หน้าท้องจะค่อยๆยุบลง ใช้มือแตะท้องเพื่อรับรู้สภาพป่องและแฟบของท้องแล้วฝึกไปเรื่อยๆ อาจฝึกร่วมกับการเกร็งและคลายกล้ามเนื้อ
  5. พูดระบายความเครียด การพูดคือการระบายความเครียดอย่างหนึ่ง หาเพื่อนสนิท ไว้ใจได้ และมีความอดทดสูงในการฟัง ถ้าไม่มีอาจพูดกับสัตว์เลี้ยง หรือกับตัวเองก็ได้ ระบายความรู้สึกทั้งหมดออกมา เพราะเท่ากับเราได้ทบทวนตัวเองไปด้วย นอกจากนี้ยังมีบริการให้คำปรึกษาแนะนำทางโทรศัพท์จากหน่วยงานต่างๆ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาหรือรับฟังเรื่องราวของเรา
  6. รู้จักปฏิเสธ ถ้าคุณรู้สึกว่ากำลังทำงาน เข้าสังคมพบปะผู้คน หรือต้องรับภาระทางครอบครัวมากจนเกินไป คุณควรจะเรียนรู้วิธีการบอกปฏิเสธ หรือร้องขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น เพื่อแบ่งเบาภาระหรือความกังวลกับเวลาและพลังงานที่ทุมให้สิ่งใดสิ่งหนึ่ง มากเกินไป
  7. คิดในแง่ดี ความเครียดส่วนใหญ่เกิดจากความคิดและการรับรู้ของแต่ละบุคคล ทำให้แต่ละคนแบกรับความเครียดได้ไม่เท่ากัน ลองหยุดคิดว่าคุณจำเป็นต้องเครียดกับเรื่องเหล่านี้จริงๆหรือ  และมีมุมุมองแง่คิดดีๆใดบ้าง ที่สามารถช่วยคุณหลุดพ้นจากความเครียดเหล่านั้น
  8. ทำกิจกรรมที่อยากทำ เช่น ดูหนังหรือรายการที่ชอบ การฟังดนตรี ปลูกต้นไม้ วาดรูป สะสมสิ่งของที่ชอบ การอ่านหนังสือ การบำบัดอโรมาเทอราพี การคลายความเครียดด้วยการนวด หรือสปา
วิดีโอเกี่ยวกับวิธีคลายเครียด

วีดีโอแนะนำวิธีคลายเครียดในที่ทำงาน เช่น การดื่มกาแฟในปริมาณที่เหมาะสม การเปลี่ยนงานที่ติดขัดไปทำอย่างอื่นก่อน รับประทานผลไม้สด การบริหารไหล่ การพูดช้า หรืออยู่เงียบๆคนเดียว

อ้างอิง 
-http://www.prapot.com/healthy/วิธีแก้เครียด
-
https://www.youtube.com/watch?v=2fGwqr8CFlA

แสดงความคิดเห็น

>