Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สถาปัยต์บางมด(อินเตอร์)หรือภูมิสถาปัตย์จุฬา?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีคะ เมื่อเช้านี้จุฬาได้ประกาศผลสอบตรง ผลคือหนูสอบไม่ติดคณะสถาปัตย์จุฬาสาขาภูมิสถาปัตย์คะ เสียใจคะ เพราะคาดหวังไว้อยู่เหมือนกัน
แต่หนูสอบติดคณะสถาปัตย์ของบางมดแล้ว เสียค่ายืนยันสิทธิ์ไปแล้ว42000บาท ซึ่งสามารถยื่นยกเลิกสิทธิ์ได้ภายในเดือนมีนาคะ ไม่งั้นจะถูกตัดสิทธ์แอดมิชชั่นเลย
คือตอนนี้กำลังคิดว่าจะเข้าบางมดเลยหรือรอแอดฬดีคะ กำลังชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียอยู่ เลยอยากถามรุ่นพี่ที่เรียนอยู่หรือเรียนจบจากทั้งสองคณะนี้หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับอาชีพสถาปนิกเกี่ยวกับสังคม เพื่อน งาน สอบ อาจารย์ และโอกาสประกอบอาชีพในอนาคตคะ
ที่หนูลังเลก็เพราะว่าจะAECแล้ว ภาษาอังกฤษเลยยิ่งสำคัญมากๆขึ้นไปอีก สถาปัตย์บางมดเป็นอินเตอร์เลยคิดว่าน่าจะช่วยในเรื่องอาชีพได้มากอยู่
ส่วนภูมิสถาปัตย์ก็ค่อนข้างบูมในต่างประเทศและประเทศไทยอยู่ด้วย

ขอบคุณมากๆคะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

บู้บี้ 3 ธ.ค. 56 เวลา 13:03 น. 1

ถ้าไม่มองสถาบันแต่อเลือกมองที่สาขาระหว่างสถ. กับภูมิ ก้อต่างกันแล้วนะคะ ในตอนนี้ข้อมูลที่พี่ทราบมาคือ ภูมิจะมีโอกาสในอาเซียนเยอะ เพราะมีแค่ประเทศเราในอาเซียนที่มีอาชีพนี้ค่ะ ส่วนทางสถ.จะมีการแข่งขันสูงกว่า เพราะมีสถาบันเปิดสอนด้านนี้เยอะค่ะ แต่ไม่ว่าน้องจะเลือกอะไร การทำงานก้อวัดกันที่ผลงานมากกว่าอยู่ดี เลือกดีๆนะคะ สู้ๆค่ะว้าว

0
ถาปัตๆ 3 ธ.ค. 56 เวลา 18:59 น. 2

เชียร์จุฬานะ ภาษาจุฬาก็ไม่ได้ด้อยเลยอ่ะ
อีกอย่างถึงไม่ได้ทำงานเมืองนอก ต้องทำเมืองไทยเครดิตก็ดีกว่านะ
อย่างเม้นบนว่าภูมิอ่ะน่าเรียน ถาปัตธรรมดามันออกเกลื่อนเมืองแล้วอ่ะ บางที่แค่มีตังค์ก็เรียนได้แล้ว

ว่าแต่ไม่ได้สอบสถาปัตย์อินเตอร์จุฬาไว้บ้างหรอ เราว่าดีนะทั้งภาษาทั้งวิชาถาปัตเลยอ่ะ
ถ้าภาคปกติเอาตัวหน่วยกิตที่ว่างไปลงวิชาในอักษรเรียนเอาก็ได้
อักษรจุฬานี่ที่1คณะภาษาในไทยอยู่แล้วจ้ะ

0
soad 4 ธ.ค. 56 เวลา 23:27 น. 3

คือพี่จบสถาปัตย์จากบางมดค่ะ

จริงๆพี่ว่า ตอนนี้น้องควรถามตัวเองให้ได้ก่อน ว่าอยากเรียนสาขาไหนกันแน่ (ตัดเรื่องชื่อเสียงมหาลัยออกไปก่อนเลยนะค่ะ) เท่าที่พี่เข้าใจ พี่ว่า landscapeนี้น่าจะเน้นไปที่การออกแบบสภาพแวดล้อมโดยรอบของarchitectureอีกที (ขอโทษค่ะพี่อาจจะข้อมูลไม่แน่นเรื่องdetail) แต่ที่บางมด ภาควิชาtect (สถ นั่นแหละ) ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การออกแบบโดยเน้นเรื่อง concept design มาก่อนเป็นหลักค่ะ (บางตามตรงว่า เด็กที่นี่อาจจะไม่เก่งมากในเรื่อง technical skill เช่นการเขียนแบบ) แต่ที่เราเน้นเรื่องการคิดเป็นระบบ (design process) มากๆค่ะ ส่วนอาจารย์ที่นี่จะมีปะปนกัน คนไทยกับชาวต่างชาติ ส่วนเรื่องสังคม ถ้าน้องเป็นคนลุยๆหน่อย ชอบการเข้าสังคม ของสังสรรค์เฮฮา ชอบทำกิจกรรม น้องก็น่าจะสนุกค่ะ เพราะว่าคณะนี้อยู่ที่บางขุนเทียน ซึ่งหมายถึง ถ้าน้องไม่อยู่หอในกับเพื่อนๆ ก็คือออกไปอยู่หอนอกแถวๆประชาอุทิศ น้องจะได้ใช้ชีวิตเกือบตลอดห้าปีอยู่กับเพื่อนๆ และเต็มที่กับการใช้ชีวิตมหาลัย (ถ้าน้องเป็นคนชอบสังคมนะ) ส่วนเรื่องกิจกรรม คณะเราชอบมีงานดนตรีกันบ่อยๆทุกๆเดือน ส่นใหญ่จะรวมๆกันแล้วก็มาเล่นดนตรีจัดปาร์ตี้กันเองในคณะ พอล่ะ.. เล่ามากเดี๋ยวไม่ตื่นเต้น.. ฮ่าๆ

ส่วนเรื่องโอกาสในการทำงาน "พี่ขอนั่งนอนยืนเดิน ยัน" ตรงนี้เลยว่า ไม่ว่าน้องจะประกอบอาชีพอะไรก็ตาม ถ้าน้องตั้งใจมุ่งมั่นกับมัน ไม่ว่าเรียนอะไรมา (บางคนไม่ได้เรียนยังทำได้) มันก็จะสำเร็จทั้งนั้นแหละค่ะ เพราะฉะนั้น ได้โปรดเลือกในสิ่งที่ตัวเองรัก อย่าได้เลือกเพราะว่าน้องไม่อยากเสี่ยง เดี๋ยวจะเป็นเหมือนหลายคน พี่เห็นมาเยอะแล้วคือ เรียนเก่ง สอบได้สาขานี้ เกรดถึง คิดว่าจบไปได้งานเยอะ มีงานทำชัวร์ แต่พอถึงเวลา ต้องมาอยู่กับมัน 5 ปี คือมันกินเวลาชีวิตนะน้อง หลายคนก็ซิ่วไปกลางคัน (ไม่ใช่เพราะเรียนไม่ไหว แต่สภาพจิตใจไม่ไหวเพราะพอเจองานหนักมาก ยิ่งไม่ได้มีใจรักจริงๆ ก็จะพ่ายแพ้ใจตัวเองกันไป)​ ค่ะน้อง.. ส่วนตัวพี่ว่า เรียน Architecture design มันก็กว้างดีนะ คือ มีโอกาสได้ทำหลายอย่างจริงๆ แล้วแต่ว่าน้องจะเอาความรู้ไปใช้ยังไง ที่บางมดเรานี้ไม่ได้จำกัดmediaในการทำงานนะค่ะ หมายถึง เราสอนแบบบูรณาการไม่ค่อยมีformatที่แน่นอน เพราะว่าเราคิดว่าความรู้มันเป็นแค่ TOOL ที่เราจะหยิบมันมาใช้ยังไงได้เวลาเราทำงานค่ะ

พี่อยากจะแนะนำน้องว่า จากประสบการณ์แล้ว น้อยคนนักที่เรียนไปแล้วและจะได้ทำงานตรงสายตามที่ตัวเองเรียนมา อาจเกิดจาก... รู้ตัวเองตอนเรียนไปเรื่อยๆ ช่วงปี3-4 พอได้เจอบางโปรเจคที่เรารู้สึกว่ามันไม่ถนัด แล้วมันไม่ใช่อ่ะ.. จากนั้นเราก็จะค้นพบเองว่าเราเหมาะที่จะทำอะไรแบบไหน จริงๆแล้ว หลายๆคนมาเรียนในสาขาtect แต่พอจบไปไปทำgraphic หรือว่าทำ furnitureที่เจ๋งๆและเก่งๆได้ก็มีเยอะไปค่ะ (อาจเพราะว่าส่วนตัวสนใจด้านนั้นอยู่แล้ว เลยทำให้อยากรู้แล้วก็ทำได้ดีขึ้นไปอีก)

เรื่องภาษาสำคัญมากค่ะ แค่คิดว่าถ้าเรารู้ภาษาเยอะ เราก็หาข้อมูลได้กว้างขึ้นเยอะแล้ว (ไม่จำเป็นต้องsearch googleเป็นภาษาไทย และดูงานอื่นๆได้เยอะ) ที่บางมดมี tripพาเด็กๆไปดูงานdesign studio แถบยุโรปทุกๆปีค่ะ ทุกภาคจะมีพาไปแล้วแต่อาจารย์ค่ะ ปีที่ผ่านๆมาเห็นเค้าไป Holland Italy Germany อะไรแถบๆโน้นกันหน่ะค่ะ น้องน่าจะชอบ ได้เปิดโลกทัศน์

สุดท้ายนี้ หวังว่าที่พีพิมพ์มายืดยาวเยอะแยะคงช่วยอะไรน้องได้บ้างค่ะ และที่สำคัญ อยากบอกว่า ชีวิตจริงของการทำงานสายอาชีพนี้คือ จบมาแล้วคุณมีporfolioที่present ศักยภาพของคุณค่ะ ยิ่งถ้าน้องไปสมัครงานที่ดังๆ บางที่ที่เค้าเป็นคนรุ่นใหม่ที่เปิดใจแล้วนั้น "เค้าไม่ได้มาแคร์เรื่อง เกรดเฉลี่ย หรือว่า ชื่อเสียงมหาลัยจะโด่งดังล้นฟ้ามาจากที่ไหนเลยค่ะ" ถ้างานใน portfolio นั้นตรงใจเค้า น้องทำงานได้ดี มีความรับผิดชอบ มีไอเดียที่เป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะไปทำงานที่ไหน (รวมถึงงานในต่างประเทศด้วย) มันก็เป็นโอกาสที่มาจากความพยายามของน้องเองทั้งหมดค่ะ

ปล. พี่แปะลิ้งค์ studio ที่เป็นสถาปัตย์มาให้น้องลองดูงานค่ะ ที่นี่ก็ทำงานหลากหลายเหมือนกัน (อย่างงาน BIG Mountain อะไรพวกนี้ ลองดูนะค่ะจะเห็นภาพว่าเรียนสถาปัตย์ก็ทำอะไรได้หลายอย่าง ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ค่ะ)
https://www.facebook.com/pages/Supermachine-studio/194520110586110


สู้ๆนะค่ะ (ถ้าโชคดีเราคงได้เดินผ่านกันที่คณะตอนมีeventบางงาน) :)

0
SoA+D 5 ธ.ค. 56 เวลา 09:35 น. 4

ขอบคุณมากๆเลยคะ ได้ความรู้มากๆ ตอนนี้หนูว่าจะเลือกที่นี่แล้ว เพราะสอบถามพี่ๆหลายคนที่เรียนอยู่ หนูชอบสังคมของที่นี่มากๆ หวังว่าจะได้เจอกันนะคะ รุ่นพี่ ^^

0
mostz 5 ธ.ค. 56 เวลา 21:22 น. 6

พี่เรียนบางมดนะครับ แต่ไม่ใช่เด็กสถาปัตย์

คือถ้าน้องอยากเรียนที่นี่จริงๆ คณะนี้จริงๆ แนะนำให้เรียนไปเลยครับ
เพราะ สถาปัตย์ที่นีโอเคเลยนะ พี่มีเพื่อนเรียนอยู่

แต่ถ้าน้องยังลังเลอยู่ ก็อย่าพึ่งรีบตัดใจสินก็ได้ สถาปัตย์บางมด รับหลายรอบมาก
(ปี55 ปี56 ที่ผ่านมา มีรอบรับหลังแอดมิชชั่นด้วย)

แต่ยังไงก็อยากให้ตัดสินใจดีๆนะ ยิ่งจ่ายเงินไปแล้วด้วย สู้ๆจ้า

0