Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครสนใจเรียนปีนังมาเลเซียเข้ามาดูก่อนได้นะคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีคะ
ก่อนอื่นขอพูดถึงรัฐปีนังก่อนนะคะ.... ถ้าพูดถึงมาเลเซียคนส่วนมากที่ได้ไปเที่ยวคงจะได้ไปKL(กัวลาลัมเปอร์)กันมากกว่านะคะ
แต่สำหรับปีนังแล้วคนจีนจะมีเยอะมากๆแล้วภาษาที่ใช้ก็จะมี 1)ภาษามาเล(ประจำชาติ) 2) ภาษาจีน 3)ภาษาอังกฤษคะ...
การเรียนการสอนของที่นี้ใน​ระดับ​มัธยมศึกษาก็จะคล้ายๆไทยคะ คือจะมี รัฐบาล, เอกชน และ Interคะ
โรงเรีย​น​รัฐบาล​และ​เอกชนจะแบ่งเป็น โรงเรียนจีน และโรงเรียนมาเลคะ

-เริ่มที่โรงเรียนมาเลนะคะ....การเรียนการสอนของโรงเรียนมาเลจะใช้ภาษาอังกฤษและมาเลคะ จะมีตั้งแต่ ม.1- ม.5 เท่านั้นคะ(จึงไม่ค่อนแนะนำเท่าไหร่นะคะสำหรับคนที่ไม่ได้คิดจะศึกษาต่อในประเทศมาเลเซีย)..โรงเรียนมาเลจะมีการสอบที่เรียกว่า SPM จะต้องผ่าน Credit ในวิชาภาษามาเลด้วยถึงจะได้เข้าเรียนเป็นระดับ Degree (มหาวิทยาลัย)ต่อไปคะ
โรงเรียนมาเล :
1)Sri Pelita : เป็นโรงเรียน สห เด็กเกาหลีเยอะค่ะ
Uniform : เสื้อ สีขาว กระโปรง+กางเกง สีกรมท่า
2)Sri Penang : เป็น รร สห
Uniform : เสื้อ สีส้มอ่อน กระโปรง+กางเกง สีกรมท่า
3)Sri Olympia : ปิดไปแล้วนะคะสำหรับโรงเรียนนี้

-มาถึงโรงเรียนจีนบ้างนะคะ... โรงเรียนจะสอนเป็นภาษาอังกฤษ+จีนคะสำหรับเด็กชาวต่างชาติไม่จำเป็นต้องเรียนภาษามาเลค่ะ
มีตั้ง แต่ระดับ ม.1-ม.6 คะ เรียน6วัน/สัปดาห์ แต่วันเสาร์คือเรียนครึ่งวันคะเข้าชมรม... โรงเรียนจีนจะมีการสอบที่เรียกว่า UECตอน ม.3และม.6(ส่วนมากเด็กไทยจะเลือกสอบตอน ม.6ทีเดียวเลยค่ะ)การสอบนี้เป็นการสอบทีสำคัญมากคะจะต้องสอบให้ได้ 3 Creditขึ้นไปถึงจะเข้าระดับdeploma(วิทยาลัย)ได้แต่ถ้าได้ 5 Credit ขึ้นไปก็จะเข้า Degree(มหาวิทยาลัย)ได้เลยคะ ..บางท่านอาจจะเห็นมาจากบอร์ดอื่นๆว่าเรียนที่นี้แล้วกลับไปต่อที่ไหมไม่ได้ต้องเรียนกศน... จริงๆแล้วเป็นเพราะสอบไม่ผ่านเกรดที่โรงเรียนกำหนดไว้แล้วโรงเรียนไม่ได้ออกcertificateใบจบ ให้ได้แต่ใบคะแนน..แน่นอนอยู่แล้วที่มหาลัยจะไม่รับเพราะถือว่าไม่ได้จบม.6​ตาม​เกณฑ์ที่​กำหนดคะ

โรงเรียนจีน:
1) ปิงหัว : หญิงล้วนคะ มีทั้งรัฐบาลและเอกชนคะแต่เด็กต่างชาติสามารถเข้าได้เฉพาะเอกชนเท่านั้นค่ะ..การเรียนค่อนข้างยากคะเด็กบางคนเรีบนไม่ได้ออกมาก็เยอะคะ
Uniform : เสื้อขาว กระโปรงฟ้า
2) จงหลิน : เป็นโรงเรียน สห มีทั้งรัฐบาลและเอกชนเช่นกันคะแตาก็เข้าได้เฉพาะฝั่งเอกชน
Uniform : เสื้อขาว เอี้ยมฟ้า(ทราบแต่ของผู้หญิงคะ)
3) หานเจียง : เป็นโรงเรียน สห คะ โรงเรียนตั้งอยู่ค่อนข้างเป็นศูนย์กลางของหลายสถานที่ รอบๆโรงเรียนมีของกินเยอะเลยคะ ห้องเรียนติดแอร์ สวัสดิการโรงเรียนนี้ค่อนข้างดีกว่าโรงเรียนอื่นคะ เด็กต่างชาติค่อนข้างเยอะคะมีทั้ง อินโด, จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี....
Uniform : เสื้อขาว กระโปรง, กางเกง เขียว

-สุดท้ายแล้วกับโรงเรียน international school (นานาชาติ) คะ...โรงเรียนจะสอนภาษาอังกฤษอย่างเดียวอยู่แล้วเป็นนานาชาติธรรมดาทั่วไปคะ..แต่นานาชาติที่นี้จะไม่กว้างใหญ่และหรูหราเหมือนที่ไทยคะจะค่อนข้างเล็กกว่าโรงเรียนจีนคะและค่าเทอมจะค่อนข้างแพงมากคะ
1) Tenby : เด็กเกาหลีค่อนข้างเยอะคะ
Uniform : เสื้อสีฟ้าอ่อน + กระโปรงกางเกงกรมท่า
2) Fairview : เด็กเกาหลีก็เยอะเช่นกันคะ
3) Uplands : เป็นโรงเรียนเห็นทะเลคะ เด็กเกาหลี, ญี่ปุ่นก็ค่อนข้างเยอะคะ
4) Dalat : อยู่แถวชายทะเล เด็ก europeค่อนข้างเยอะคะ ภาษาอังกฤษโรงเรียนนี้จะแข็งมากคะแต่ค่าเทอมก็ค่อนข้างแพงกว่าโรงเรีนอื่นเช่นกันคะ

-มาถึงระดับมหาวิทยาลัยกันนะคะ...ถ้าจบจากที่ไทยมาผลการเรียนก็ต้องดีนิดนึงนะคะแล้วภาษาต้องได้ด้วยนะคะหรือถ้าไม่ได้ที่นี้ก็มีคอสฝึกภาษาค่อนข้างหลากหลายเช่นกันคะ..แต่ถ้าเรียนจบม.6จากที่นี้อย่างที่ได้บอกไปว่าจะต้องได้Creditให้ครบนะคะ อย่างการสอบ UEC จะมีเกรดตามนี้ ; A1 A2 B3 B4 B5 B6 C7 C8 F9 คะ จะต้องได้A1-B6 เท่านั้นถึงจะนับว่าเป็น Credit ค่ะ ได้C7, C8 คือ ผ่าน(pass) เท่านั้นค่ะ
1)USM : เป็นมหาลัยรัฐบาลที่เด็กท้องถิ่นต้องเก่งมากถึงจะเข้าได้คะ..แต่ถ้าเด็กต่างชาติอย่างเราๆก็จะต้องมีผลการเรียนที่ดีเช่นกันคะ..มหาลัยกว้างขวางมากคะ
2) Disted : เป็นมหาลัยที่เด่นในเรื่องบริหารธุระกิจมากเลยคะ
3) Inti : มหาลัยจะตั้งอยู่บนเขาคะ..การเดินทางถ้าไม่มีรถส่วนตัวก็ต้องจ้างTaxiเป็นเดือนๆไปให้เค้าไปรับไปส่งคะ..เด็กจีนจะเยอะคะมหาลัยนี้
4) KDU : มหาลัยนี้มีชื่อเสียงทางด้านการโรงแรมคะ อุปกรณ์ในการเรียนการสอนครบครันมากคะ มี​บริการ​ฟิตเน5) Segi : เป็นมหาลัยธรรมดาคะไม่ได้มีชื่อเสียงในสายไหนเป็นพิเศษคะ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลส่วนหนึ่งให้ได้ลองศึกษากันนะคะ...ฝากไว้นิดนึงสำหรับคนที่สนใจนะคะ
ปีนังก็เป็นอีกทางเลือกหนึงถ้าใครสนใจอยากได้ภาษาและสามารถนำไปใช้ได้จริงไม่ใช้แค่พูกคุยกันในห้องเท่านั้นที่นี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีนะคะ
เพราะค่าเงินและค่าครองชีพก็ไม่ได้สูงมากคะ..ค่าเงินที่นั้นใช้เป็นRM(ริงกิดมาเลเซีย)... RM1 = 10บ. คะ
และการเดินทางไม่ได้ยากลำบากเลยคะ ได้ทั้งเครื่องบินบินตรงไปถึงสถานีปีนังและนั้งTaxiเข้าเมืองคะ(เพราะสนามบินค่อนข้างไกลจากตัวเมืองคะ) หรือ นั้งรถตู้จากหาดใหญ่เข้สไปก็ได้เช่นกันคะ มีบริการคิวรถตู้มากมายที่คอยให้บริการอยู่คะ แต่ก็ต้องศึกษาไว้บ้างนะคะว่าคิวรถตู้ไหนดีไม่ดี

-ส่วนเรื่องอาหารการกินของปีนังไม่ต้องเป็นห่วงเลยคะ..ปีนังมีหลากหลายชนชาติเพราะฉะนั้นไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องอาหารเลยคะ..ร้านอร่อยก็มีเยอะคะ

-สำหรับบ้านพักหรือหอ ก็มีหลายแบบคะทั้งหอของโรงเรียนและhost.. หอของโรงเรียนจริงๆก็ปลอกภัยดีเพราะจะอยู่ในโรงเรียนแต่เด็กบางคนจะได้ภาษาค่อนข้างช้าเพราะส่วนมากการจัดห้องให้อยู่ก็จะได้อยู่กับเด็กใหม่ด้วยกันซะมากกว่าคะเลยทำให้ได้ภาษาช้าเพราะกลับหอมาก็จะไม่ได้สื่อสารกับใคร...ส่วนhostส่วนมากจะเป็นคนที่นั้นแต่สามารถสื่อสารกับเด็กไทยได้โดยใช้ภาษาอังกฤษบางคนได้ภาษาไทยบ้างนิดหน่อย ทำให้เป็นการบังคับให้ต้องใช้ภาษาไปในตัว..หรือเวลาไปซื้อของกินก็จะได้ฝึกภาษาโดยตรงเช่นกันค่ะ..hostบางที่อาจจะเก็บค่าที่อยู่ในราคาที่สูงเกินความจำเป็นเพราะฉะนั้นขอห้ศึกษาให้ดีนะคะ

-เรื่องเรียนพิเศษสำหรับใครที่กลัวเรียนไม่ทันเพื่อนก็มีหลากหลายที่ใเลือกคะมีทั้งอาจารย์ที่สอนอยู่ในโรงเรียนอยู่แล้วซึ้งราคาค่อนข้างแพงคะเรียนแค่4ครั้ง/เดือนเท่านั้น..หรือจะเป็นติวเตอร์ข้างนอกหรือสถาบันข้างนอกถ้าหาดีๆก็จะเจอที่ถูกและดีกว่าคะ

-ส่วนใครที่อยากมาศึกษาก่อนว่าอยู่ได้ไหมประเทศเป็นยังไงก็สามารถมาลงรียนเป็นคอร์สภาษาอังกฤษสั้นๆหรือคอร์สSummerก่อนก็ได้คะ
สุดท้ายก็อยากขอฝากไว้ว่าไม่ว่าจะเรียนที่ไหนโรงเรียนอะไรเด็กไทยมากหรือน้อยจะได้หรือไม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับตัวเองด้วยว่าตั้งใจขนาดไหนถ้าตั้งใจได้แน่นอนคะ

-ถ้ามีข้องสงสัยหรืออยากปรึกษาไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าเทอม,หอ,เรียนพิเศษ,รายละเอียดในการสมัครสามารถสอบถามได้นะคะยินดีให้คำปรึกษาคะ เพราะ​มีประสบการณ์ตรงคะแล้วก็กำลังศึกษาต่อด้วยอยากสนับสนุนให้เด็กไทยมีความรู้ความสามาถทางด้านภาษาเพื่อนอนาคตอันใกล้ที่จะเป็นAECคะ
เขียนมาตั้งเยอะขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบนะคะหวังว่าจะเป็นประโยชให้คุณพ่อ,คุณแม่ และเพื่อนๆน้องในการศึกษาต่อนะคะ

*ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดขออภัย ณ ที่นี้ด้วยนะคะ :) สู้ๆนะคะ

เยี่ยมรักเลย E-mail : cndy2b1@gmail.com คนไทยในต่างแดนช่วยๆกันคะ ><♡

แสดงความคิดเห็น

13 ความคิดเห็น

MiMiE&#039;s tiAMO 29 ธ.ค. 56 เวลา 19:59 น. 4

คือ ตอนนี้อยู่ ม.2 แล้วกำลังดูๆอยู่ว่า ม.4 จะไปต่อมาเลย์รึปล่าว ที่ไปนี่คืออยากได้ภาษาอังกฤษค่ะ(ตอนนี้ยังไม่ค่อยได้) ถ้าเราไปนี่ต้องเรียนภาษาก่อนรึปล่าวค่ะ หรือว่ายังไง รบกวนตอบด้วยค่ะ ยังไงถ้าสะดวกคุยทางอีเมลก็ดีค่ะ สนใจจริงๆ ^^

0
study_dy 29 ธ.ค. 56 เวลา 20:24 น. 5

อาจจะต้องปรับพื้นฐานก่อนนะคะแล้วแต่ว่าจะเข้าสถาบันไหนนะ..ยังไงฝาก E-mailไว้แล้วพี่ติดต่อไปก็ได้หรือว่า ส่งมาทางE-mail : cndy2b1@gmail.com ก็ได้นะพี่จะได้ส่งข้อมูลไปให้ไว้ศึกษานะ

0
study_dy 29 ธ.ค. 56 เวลา 20:26 น. 6

อาจจะต้องปรับพื้นฐานก่อนนะคะแล้วแต่ว่าจะเข้าสถาบันไหนนะ..ยังไงฝาก E-mailไว้แล้วพี่ติดต่อไปก็ได้หรือว่า ส่งมาทางE-mail : cndy2b1@gmail.com ก็ได้นะพี่จะได้ส่งข้อมูลไปให้ไว้ศึกษานะ

0
study_dy 30 ธ.ค. 56 เวลา 00:31 น. 8

ขอยกตัวอย่างเทียบให้เห็นชัดๆนะคะ
DALAT INTERNATIONAL SCHOOL

ค่าเล่าเรียนในระดับมัธยมศึกษา เกรด 7 - 12
            - เกรด 7 - 8 ค่าเล่าเรียนต่อภาคเรียน 172,000 บ.นอกจากนี้ยังมีค่าบำรุงอาคารอีกภาคเรียนละ 23,250บ.
            และค่าอาหารกลางวันภาคเรียนละ 6,000บ.
(โรงเรียนนี้ไม่ได้เป็นโรงเรียนinterที่แพงที่สุดนะคะ)

มาถึงโรงเรียนจีนนะคะ
โรงเรียนหานเจียงราคาประมาณ 60,000-70,000บ. ต่อปีคะ ไม่รวมค่าที่พักหรือค่าอาหารนะคะ
*ถ้ามีข้อสงสัยหรืออยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามผ่านE-mailได้นะคะหรือที่นี้ก็ได้คะ

0
study_dy 30 ธ.ค. 56 เวลา 00:37 น. 9

            - เกรด 9 - 12 ค่าเล่าเรียนต่อภาคเรียน 186,500บ. 

เอความที่ตกหล่นของโรงเรียนinter มาเพิ่มเติมคะ

0
s w e r d y u 31 ธ.ค. 56 เวลา 15:01 น. 10

อยากไปเรียนโรงเรียนที่เน้นวิทย์ คณิตตอนม.4 ค่ะพอจะมีโรงเรียนแนะนำมั้ยค่ะ ถ้้าเป็นทุนก็จะดีมากค่ะ
ติดต่อกลับทางนี้ด้วยน่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ saii_nichkhun@windowslive.com

0
First 9 ม.ค. 57 เวลา 13:24 น. 12

ถ้าเทียบ prince of wale กับ tenby ที่ไหนดีกว่ากันคะ ขอรายละเอีดค่าใช้จ่ายต่อปีด้วยค่ะ หนูอยู่ม.3 ค่ะจะไปเรียนต่อม.4 ขอบคุณค่ะ

0