Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปรึกษาปัญหาคอสเพลย์มือใหม่ค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราชอบคอสเพลย์มานานแล้วค่ะ แต่ไม่มีโอกาศเพราะหลายอย่างไม่อำนวย แต่เราก็ติดตามข่าวสารมาตลอด ตอนนี้ก็คิดอยากแต่ง แต่เพราะไม่สะดวกเลยได้แค่ซื้อชุดเมดธรรมดามาใส่ แต่ยังไม่ได้ไพรเวทหรือออกงานนะคะ ความจริงปกติก็ชอบใส่อะไรแบบนี้อยู่แล้วด้วยน่ะค่ะ
แล้วทีนี้ เราดันนได้ยินเรื่อง "เนียนคอส" ขึ้นมา ตอนแรกคิดว่ามันคือการแต่งคอสโดยที่ไม่ใช่เพราะใจรัก แต่เพราะอยากดังอะไรประมาณนี้ พอมาหาความหมายเข้าจริงๆก็รู้เลยว่าเราคิดผิด
และเราเคยได้ยินดราม่าเรื่องหนึ่งของน้องพ.(ชื่อย่อ ซึ่งน้องคนนั้นเราชอบมากที่สุดในวงการแล้ว) ดราม่าได้ข่าวมาว่าน้องเค้าเนียนคอส คือน้องเค้าแค่ใส่ชุดเมดน่ะค่ะ(แต่ในยสายตาเราน้องเค้าน่ารักนะ)(ขอโทษนะคะที่เอาน้องเค้ามา)
เราก็เริ่มกังวลว่า เราแค่ใส่ชุดเมดกับหูแมว จะโดนหาว่าเนียนคอสรึเปล่า
ขอเข้าสู้คำถามเลยนะคะ
1.เนียนคอส แท้จริงคืออะไร คือรู้ความหมายแล้ว แต่ยังไม่แน่ใจน่ะค่ะ
2.ใส่แค่ชุดเมดถือว่าคอสรึเปล่า
3.ถ้าใช่ แต่งแค่นี้จะถือว่าเนียนคอสรึเปล่า
ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

HelenHanne 15 ม.ค. 57 เวลา 21:48 น. 1

ถ้ารัก ถ้าชอบอะไร เราก็ทำไปเลยค่ะ อย่าไปแคร์ชาวบ้าน เราจะคอสอะไรแบ๊วๆ ไม่เหมาะกับหน้าตา หรือจะอะไรก็ช่าง ..."ขอแค่ให้เป็นตัวของตัวเอง"
พวกที่มาหาว่าเนียนคอสๆ เขาก็ได้แค่พูด ไม่ได้มาเป็นเราซะหน่อยหนิ เราคอสไปแล้วมีความสุขก็คอสเถอะค่ะ เราไม่เอาชุดคอสไปกองไว้บนหัวเขาซะหน่อย ถ้าเขาหนักหัวมากก็ปล่อยให้เขาหนักต่อไป อย่าไปแคร์
เราก็จะคอสเหมือนกันกำลงัตัดชุดอยู่ 5555

0
Baipaiyok 16 ม.ค. 57 เวลา 07:39 น. 2
1.เนียนคอส แท้จริงคืออะไร คือรู้ความหมายแล้ว แต่ยังไม่แน่ใจน่ะค่ะ

ตอบ ถ้าจำไม่ผิด มันคือการเเต่งคอสที่ประยุกเอาอันนั้นมาใส่แทนอันนี้มาใส่แทน คือ มันไม่เหมือนตัวต้นฉบับเท่าไร บางทีก้ดูไม่ออกว่าคอสออไร ชุดนี้ออกมาตอนไหน

2.ใส่แค่ชุดเมดถือว่าคอสรึเปล่า 
บางคนว่าใช่ บางคนว่าไม่ใช่ //เราคิดว่าไม่ใช่ เป้นการเเต่งเมดเฉยๆมากกว่า
3.ถ้าใช่ แต่งแค่นี้จะถือว่าเนียนคอสรึเปล่า
มันไม่น่าใช่การเเต่งคอสนะ ยกเว้น ตัวละครตัวนั้นมีชุดเมด
0
` มอนชานเยีย ~ 찬열 ~` 16 ม.ค. 57 เวลา 12:33 น. 3
1.เนียนคอส แท้จริงคืออะไร คือรู้ความหมายแล้ว แต่ยังไม่แน่ใจน่ะค่ะ
คือชุดไม่พร้อม ใช้ของที่คล้ายๆต้นแบบแต่แทบมองไม่ออกเลยว่าคือใคร

2.ใส่แค่ชุดเมดถือว่าคอสรึเปล่า 
-
 เมดที่มีคาแรคเตอร์หรือมีการใช้ชุดเมดนั้นในเรื่องก็ถือว่าคอสคะ แต่ถ้าใส่เมดหูแมวแล้วหยิบวิกอะไรก็ได้ นับเป็น original ถ้าใครถามว่าคอสอะไร ให้ตอบว่า " แต่งเมด" ดีกว่าใช้ "คอสเมด" นะคะ

3.ถ้าใช่ แต่งแค่นี้จะถือว่าเนียนคอสรึเปล่า
มันไม่ใช่การแต่งคอสคะ ยกเว้นมีคาแรคเตอร์
0
Robert Asakura 16 ม.ค. 57 เวลา 22:50 น. 4
ตอบทีละข้อนะครับ

1.เนียนคอส แท้จริงคืออะไร คือรู้ความหมายแล้ว แต่ยังไม่แน่ใจน่ะค่ะ


- คือคอสแบบที่ไม่มีต้นแบบแล้วบอกว่าฉันคอสนั่นนี่ อาจจะเป็นพวกใส่วิกคาแรกเตอร์แล้วเอาเสื้ออะไรไม่รู้มาใส่ คือเหมือนมันจะดูมั่วๆ แล้วบอกว่าฉันคอสนี่นะ อะไรประมานนี้ครับผม

ขยายความนิดหนึ่ง **ออริ** ไม่ใช่เนียนคอสนะครับ เพราะออริยังมีต้นแบบ
อย่างน้อยเราก็วาดเค้าเราสร้างเค้าขึ้นมาครับ

2.ใส่แค่ชุดเมดถือว่าคอสรึเปล่า 

ถือเป็นเมดครับไม่ถือว่าคอสเน้อ ยกเว้นตัวละครนั้นจะใส่ชุดเมด อย่าลืมใส่วิกตัวละครด้วยนะครับ อันนั้นคือคอส อย่างคารุตะจากเรื่อง inu X bokuss ก็มีชุดเมด แต่เค้าก็จะเป็นแบบนึง ^  ^ ถ้าใส่เฉยๆก้คือเป็นแฟชั่นครับผม ถือเป็นสไตน์การแต่งตัวเหมือนพวกพังค์


3.ถ้าใช่ แต่งแค่นี้จะถือว่าเนียนคอสรึเปล่า

ไม่ถือครับ เพราะยังไม่ได้คอส:)
0
Rikaisuru 18 ม.ค. 57 เวลา 20:52 น. 5
1.เนียนคอส แท้จริงคืออะไร คือรู้ความหมายแล้ว แต่ยังไม่แน่ใจน่ะค่ะ
ในความคิดเรานะคะ คำว่าเนียนคอสคือ คนที่ไม่รู้จักตัวละครหรือรู้จักแบบผิวเผินแล้วมาบอกว่าตัวเองคอสตัวละครนี้นะ ทั้งๆเสื้อผ้าหน้าผมมันไม่ใช่ หรือแค่ละม้ายคล้ายคลึงส่วนน้อยค่ะ 
2.ใส่แค่ชุดเมดถือว่าคอสรึเปล่า 
ถ้าตัวละครที่เราคอสใส่ชุดเมดเรียกว่าคอสเพลย์ค่ะ แต่ถ้าเราใส่ชุดเมดเพราะอยากเข้าร่วมบรรยากาศกับงานคอสเพลย์หรือใส่เพราะสนุกสนานเรียกว่าแต่งเมดจ๊ะ 
3.ถ้าใช่ แต่งแค่นี้จะถือว่าเนียนคอสรึเปล่า
มันไม่ใช่การคอสเพลย์จ๊ะ เขาเรียกแต่งตามแฟชั่นแบบ โลลิต้า พังค์ ไม่เนียนคอสหรอกค่ะ ^^ สู้ๆเข้านะ เพราะเราก็มีแพลนอยากแต่งชุดเมดเหมือนกัน


0
Silent Forest 20 ม.ค. 57 เวลา 14:35 น. 6
1.เนียนคอส แท้จริงคืออะไร คือรู้ความหมายแล้ว แต่ยังไม่แน่ใจน่ะค่ะ
- เนียนคอสมีหลายความเข้าใจค่ะ ง่ายๆ คือขึ้นอยู่แต่ละคนว่ายอมรับเรื่องการเนียนคอสมากแค่ไหน สำหรับเรา เนียนคอส คือการหาของที่มีความคล้ายคลึงกับต้นแบบมาใช้ให้มากที่สุด เหมือนเป็นการประยุกต์ชุดดั้งเดิมให้ออกมาเหมือนต้นฉบับมากที่สุดค่ะ นั่นอาจรวมไปถึงการดัดแปลงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ จากต้นฉบับตามรสนิยมความชอบของเราได้อีกเช่นกันค่ะ ซึ่งพื้นฐานต้องคิดว่าทำอย่างไรก็ได้ให้ออกมาแล้วดูเป็นตัวละครนั้นๆ มากที่สุด (ไม่รวมถึงการแต่งอะไรไม่รู้แล้วบอกว่าคอสตัวนั้นๆ ค่ะ///ในบางกรณีอาจจะมีฟีลที่อยากแต่งสบายๆ ตัวละครตัวนี้ในชุดไพรเวทด้วยอีกเหมือนกัน เพียงแต่หากเป็นเช่นนั้นก็ต้องมีการสวมคาร์แรคเตอร์ตัวละครอยู่บ้างค่ะ)

2.ใส่แค่ชุดเมดถือว่าคอสรึเปล่า 
- หากชุดเมดนั้นมีที่มาที่ไปและรายละเอียดตรงกับตัวละครต้นแบบเราเรียกว่าคอสค่ะ อย่างเช่น มิซากิ ในเรื่อง Maid-sama จริงๆ แล้วการแต่งเมดเป็นอะไรที่ค่อนข้างกว้างค่ะ เพราะชุดแบบนี้ตามอนิเมหรือมังงะพบเห็นได้เยอะ (คงนึกถึงเนื้อหาที่บางทีเราอ่านหรือดูจะมีบางช่วงที่ตัวละครบางตัวต้องแต่งชุดเมดค่ะ) แต่ถ้าการที่เราเอาชุดเมดมาใส่โดยไม่ได้คำนึงว่าจะให้เหมือนกับตัวละครตัวไหนเลย เราเรียกว่า การแต่งเมด ค่ะ

3.ถ้าใช่ แต่งแค่นี้จะถือว่าเนียนคอสรึเปล่า
- แต่งแค่นี้หมายถึงแค่สวมชุดเมดเฉยๆ ทรงผมตามใจฉันก็เรียกว่า การแต่งเมด ค่ะ ไม่อยากให้เอะอะก็เรียกว่า เนียนคอส นะ เพราะเนียนคอสมันมีหลายความหมาย หลายความเข้าใจจริงๆ อยู่ที่ว่าจะรับการเนียนคอสในระดับไหนได้บ้างแค่นั้นเองค่ะ 

การแต่งคอสเพลย์อย่าไปเครียดกับมันมาก เพราะมันคืองานอดิเรกชนิดหนึ่ง ตราบใดที่ยังไม่คิดว่าจะใช้การคอสเพลย์ไปประกอบอาชีพ (อันนี้มีรึเปล่านะ เราไม่แน่ใจ ฮาา ง่ายๆ คือเอาไปใช้หาเงินหรือการลงประกวดค่ะ) เราคิดแค่ว่า เราชอบตัวละครตัวนี้นะ อยากแต่งออกมาแบบนี้จังเลย ของไม่ครบลองหาของมาประยุกต์ได้ไหมนะ งบไม่พอมีอะไรที่เราพอหามาทำเองได้บ้าง กระบวนการทุกอย่างจะเป็นความสุขอย่างหนึ่งค่ะ ส่วนผลลัพธ์ที่ได้หรือรูปถ่าย/วีดีโอสวยๆ นั่นคือสิ่งที่เราแสดงออกมาให้เห็นในท้ายที่สุดค่ะ และมันคือสิ่งที่แสดงให้คนอื่นๆ เห็นถึงความพยายามของเราด้วย (เพราะคนอื่นไม่ได้มาเห็นเราตอนทำชุดทำพร็อบถูกไหม ? ดังนั้นร่องรอยความพยายามของเรายังอยู่ที่ชุดหรือแม้กระทั่งการโพสท่าแบบเก้ๆ กังๆ เพื่อให้คล้ายตัวละครมากที่สุดค่ะ)

ส่วนตัวเราเป็นคนที่ "เนียนคอส" บ่อยค่ะ แต่เนียนคอสด้วยเหตุผลตามที่เราบอกไว้นะคะ หลายๆ ครั้งเราชอบที่จะลองการแต่งหน้าหรือทำสีหน้าให้คล้ายคลึงตัวละครเหมือนกันค่ะ (สำหรับเรามันง่ายที่จะแต่งนะ อย่างน้อยหาชุดหรือพร็อบอะไรยังไม่ได้ ซ้อมแต่งหน้าเล่นไปก่อนละกัน ฮา) ไม่ก็เพิ่มรายละเอียดจากชุดเดิมลงไปเล็กๆ น้อยๆ พอน่ารักก็มี ลองหาจุดที่ตัวเองทำแล้วคิดว่าสนุกค่ะ เพราะถ้าหากคิดแค่ว่าคอสเพลย์คือการแต่งชุดสวยๆ ได้รูปงามๆ ในขั้นตอนนั้นไม่ยากเลยค่ะ

แค่เปิดเว็บ กดสั่งชุดสำเร็จรูปตามเว็บจีน สั่งวิก รอส่ง แค่นี้ก็ได้แล้วค่ะชุดสวยๆ วิกน่ารักๆ หางานไปแล้วถ่ายรูปเล่นกับเพื่อนในงาน จบค่ะ

ลองถามตัวเองว่ามีความสุขตรงไหนกับการคอสเพลย์แล้วมันจะช่วยให้รู้เองค่ะว่าการคอสเพลย์ของเราจะออกมาแบบไหน เพราะมุมมองของคนนอกที่มองเรามันไม่ได้ช่วยอะไรค่ะ เราทำอะไร ความสุขอยู่ตรงไหน ถ้าลงมือทำแล้วจะทราบได้ด้วยตัวเองค่ะ

สู้ๆ นะคะ การคอสเพลย์ครั้งแรกอย่าไปกังวลค่ะ สิ่งที่ควรกังวลคือหลังจากนี้เราจะพัฒนาตัวเองไปในทางไหนได้มากน้อยแค่เท่าไหร่ก็พอแล้ว

ปล. พิมพ์ยาวไปหน่อย อย่าเพิ่งขี้เกียจอ่านน้า เราไม่ค่อยคอมเมนต์อะไรเท่าไหร่ค่ะ นานๆ ทีเลยเยอะนิดนึง ฮ่า ๆ


0
NO.0001 13 ก.พ. 58 เวลา 13:09 น. 7

เนียคอส เป็นแค่ตรรกะของพวกที่ไม่ชอบเราค่ะ อย่าแคร์ค่ะแค่เราศึกษาตัวละครให้ดี ชุดบางตัวสามารถประยุกต์ได้ และแสดงเอกลักษณ์ของตัวละครนั้นมาค่ะ ใครถามก็สามารถตอบได้ว่าเราคอสเรื่องอะไรจากเรื่องอะไร

0