Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เลือกแอร์รับหน้าร้อน ให้คุ้มค่ากับการใช้งานที่สุด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ใกล้ถึงหน้าร้อนเข้ามาเต็มทีแล้วนะครับ ซึ่งเป็นช่วงที่คนไทยหลายคนบ่นว่าร้อนสุดๆ  จึงเป็นเหตุว่าทำไมเพื่อนๆ จำนวนมาก

ต้องหันมาพึ่งห้องแอร์กันยกใหญ่ หรือหากบ้านไหนไม่ได้ติดเครื่องปรับอากาศก็คงต้องหามาติดกันเลย ครั้งนี้ เราจึงมาแนะนำวิธีเลือกแอร์ให้เหมาะกับบ้านเพื่อนๆ เพื่อไม่ให้โดนเซลล์ห่วยๆหลอกขายแอร์

1. ก่อนเลือกแอร์ประจำบ้าน ต้องดูที่ BTU ก่อน

BTU คืออะไร? มันคือค่าที่ใช้กำหนดขนาดของเครื่องปรับอากาศให้เหมาะกับขนาดของห้องครับ ถ้าห้องเรากว้าง แต่เลือกแอร์ BTU ต่ำไป ห้องเราก็จะไม่เย็นนั่นเอง โดย BTU นั้น ย่อมาจากคำว่า (British Thermal  Unit) มีหน่วยเป็น 1 ตันความเย็น เท่ากับ 12000 BTU

ดังนั้นเราต้องรู้ขนาดห้องของเราก่อน จากนั้นก็นำมาเทียบกับตารางด้านล่างนี้ เพื่อเลือกแอร์ที่มี BTU เหมาะกับห้องของเราก่อน จะได้ใช้แอร์ได้คุ้มค่าที่สุดครับ

หรือหากใครจำตารางนี้ไม่ได้ขณะไปซื้อแอร์แล้วละก็  เราก็มีสูตรให้จำง่ายๆ ดังนี้ครับ

กว้าง X ยาวX 800= ขนาดบีทียูของแอร์บ้าน (ห้องธรรมดา)

กว้าง X ยาวX 1000= ขนาดบีทียูของแอร์บ้าน (ห้องโดนแดดตลอดหรือแดดบ่าย)

คูณได้เท่าไหร่ให้ปัดขึ้นตามขนาดบีทียูของแอร์บ้านนะครับ

2. ก่อนซื้อแอร์ ต้องสำรวจตำแหน่งติดตั้งแอร์ไว้ก่อนเสมอ

เรื่องตำแหน่งติดตั้งแอร์นั้นหลายคนอาจจะไม่คำนึงถึงซักเท่าไหร่ แต่หากติดแอร์ถูกที่แล้ว  เราก็จะได้รับความเย็นได้เต็มที่ รวมถึงยังช่วยประหยัดพลังงานในเวลาเดียวกัน ดังนั้น เราควรติดตั้งแอร์ไว้ในที่โปร่งและสามารถกระจายลมได้ทั่วห้อง ไม่มีสิ่งใดกีดขวางทางลมหรือเป็นมุมอับครับ

3. สำรวจดูว่าห้องรับแดดมากไหม?

การที่ห้องรับแดดมากและมีอุณหภูมิสูงนั้น คือหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้แอร์ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพครับ ดังนั้นก่อนจะเลือกแอร์มาติดตั้งทุกครั้ง ควรคำนึงถึงสภาพของห้องก่อน (ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับ BTU และขนาดของห้องไปพร้อมกัน) หรือหากจำเป็นอาจจะต้องมองหาตัวช่วยเพิ่มเติมอย่างการติดตั้งผ้าม่านหนาๆ สำหรับบังแสงแดด และช่วยเก็บกักความเย็นในห้องไว้ได้นานๆและก็ช่วยยืดอายุการใช้งานของแอร์ไม่ให้ห่วยเร็วอีกด้วย

4. เลือกแอร์ที่มีระบบกรองอากาศ หรือขจัดไวรัส เพื่อสุขภาพที่ดีของเรา

แอร์ ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่คอยสร้างอากาศให้เราใช้หายใจอยู่ทุกวัน ดังนั้นการเลือกเครื่องปรับอากาศควรคำนึงถึงความสามารถในการคัดกรองฝุ่นละอองให้ดี หรือหากเราสามารถเลือกแอร์ที่มีคุณสมบัติขจัดสารปนเปื้อนอันตรายในอากาศ สารก่อภูมิแพ้ แบคทีเรีย ฯลฯ ก็จะเป็นการดี เพราะอะไรก็ไม่สำคัญเท่ากับสุขภาพที่ดีจากอากาศบริสุทธิ์ จริงมั้ยล่ะครับเพื่อนๆ?

นี่แหละครับ หลักของการเลือกแอร์มาเป็นเพื่อนคู่ใจให้กับบ้านของเรา เลือกแอร์ถูกกับลักษณะบ้านก็เป็นการยืดอายุการใช้งานของแอร์ไม่ให้แอร์ห่วยเร็ว หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนในหน้าร้อนที่ใกล้จะถึงนี้นะครับ ไม่ว่าคุณกำลังสนใจแอร์ยี่ห้อไหนก็ใช้หลักการนี้ได้หมดนะครับ ขอให้มีความสุขกับหน้าร้อนที่จะมาถึงเร็วๆนี้นะครับ

แสดงความคิดเห็น

>