Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กล่าวกันว่า... ภาพนี้ถือเป็น "ภาพที่น่ากลัวที่สุด" ภาพหนึ่งในประวัติศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
กล่าวกันว่า... ภาพนี้ถือเป็น "ภาพที่น่ากลัวที่สุด" ภาพหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย, ที่น่ากลัวมิใช่เพราะศพที่ถูกแขวนอยู่ใกล้ๆ และมิใช่น่ากลัวเพราะมีชายคนหนึ่งกำลังถือเก้าอี้เพื่อที่จะฟาดศพนั้น
แต่

แสดงความคิดเห็น

>

135 ความคิดเห็น

Smile...^^ 27 ม.ค. 57 เวลา 19:52 น. 4

คือ เป็นภาพที่ผู้ชายกำลังเอาเก้าอี้ฟาดศพคนที่ถูกแขวนคออย่างทารุณ แต่ภาพยังมีเด็กผู้ชายที่ยืนยิ้มอย่างมีความสุขเหมือนกับมันเป็นเรื่องสนุก...จขกทต้องการจะสื่ออย่างงี้ใช่ไหม?

0
(N)... 27 ม.ค. 57 เวลา 20:07 น. 5

ประมาณนั้นมั้งครับ แบบ นี่หรืออาคตของชาติ? ไรประมาณเนี้ย(-นี่มั่วใหญ่ละ)

0
กวีขี้เหงา 27 ม.ค. 57 เวลา 20:12 น. 8

น่ากลัวจริงๆ ขอให้มันอย่าเกิดขึ้นกับบ้านเราอีกนะ 
ปล.ถ้าวันไหนคนมองเรื่อโหดร้ายเป็นเรื่องสนุกอย่างในภาพ หมายความว่าความโหดร้ายนั้นได้เกิดขึ้นจนกลายเป็นของสนุกไปซะแล้ว

0
TND00 27 ม.ค. 57 เวลา 22:52 น. 10

ภาพนี้มัน 6 ตุลา 2519 ครับ เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ความผิดพลาดที่ชั้นนำพยามลบมันออกจากประวัติศาสตร์ไทยหลักสูตรกระทรวงก้พูดแบบผ่านๆ ถ้าอยากรู้ความโหดของเหตุการณ์นี้แบบลึกๆ เซิจ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล+6ตุลา ครับ

0
FudgE 27 ม.ค. 57 เวลา 22:52 น. 11

มีศพคนโดนแขวน แล้วอีกคนเอาเก้าอี้ฟาด
คนอื่นๆหัวเราะอย่างสะใจ แม้นแต่เด็ก

จิตใจคนตอนนี้นไม่น่ากลัวเหรอครับ??

0
FudgE 27 ม.ค. 57 เวลา 22:56 น. 12

น้องๆที่ไม่รู้จักเหตุการณ์ 6 ตุลา
ลองไปหาข้อมูลดูนะครับ
แล้วจะรู้ว่าการเมืองไทยสมัยก่อนรุนแรงขนาดไหน

คนตายกันยิ่งกว่านี้เยอะ
ลองเข้า google พิมว่า 6 ตุลา
ข้อมูลก็มาเพียบละ

หรือกดดูรูปภาพ จะเห็นภาพได้ชัดขึ้นว่าโหดขนาดไหน

ส่วนตัวไม่อยากโพสภาพเพราะค่อนข้างรุนแรง
คนที่สนใจไปหาข้อมูลดูนะครับ


ปล.ไม่น่าเชื่อว่าคนสมัยนี้ลืมเหตุการณ์รุนแรงขนาดนั้นได้
จริงๆเราควรเรียนประวัติศาสตร์เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก ไม่ใช่เรียนแค่พอรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นแล้วเอาไปสอบนะครับ

0
อ่านปวศ.ซะ 27 ม.ค. 57 เวลา 23:20 น. 13

6 ตุลาเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เป็นเหตุการณ์ประท้วงของนักศึกษาที่มีต่อจอมพลถนอม กิตติขจร ในภาพเป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์ที่ถูกฆ่าอย่างทารุณโดยเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนที่มาต่อต้านนักศึกษา โดยการยุยงปลุกปั่นจากสื่อมวลชนว่าพวกนักศึกษานั้นเป็นคอมมิวนิสต์และต้องการล้มระบอบกษัตริย์

บางคนโดนเผานั่งยางทั้งๆที่ยังมีลมหายใจ บางคนก็ถูกฆ่ารัดคอแล้วลากศพแห่ประจานรอบเมือง บางคนก็ถูกแขวนไว้ใต้ต้นไม้แล้วเอาเก้าอี้ฟาด ที่น่าสลดใจคือคนในภาพนั้นยืนดูพร้อมกับรอยยิ้ม ไม่มีใครคิดว่าเป็นเรื่องผิดที่ฆ่าคนด้วยกันเอง ตอนนั้นถึงกับมีวาทะ "ฆ่าคอมมิวนิสต์ไม่บาป" ด้วยซ้ำ

ภาพเหตุการณ์พวกนี้ถูกนายสมัคร สุนทรเวชสั่งเก็บไม่ให้เผยแพร่ โรงเรียนต่างๆถูกห้ามสอนเรื่องการเมือง หลักสูตรที่เราเรียนนั้นก็มีเหตุการณ์เรื่องนี้แค่ห้าหกบรรทัดและไม่ได้ลงรายละเอียดอยู่ แต่ที่แน่ๆว่าคนที่อยู่ในเหตุการณ์ฆ่านักศึกษาธรรมศาสตร์นั้นได้ดิบได้ดีกันทุกคน

ถ้าสนใจลองศึกษาประวัติศาสตร์ดู แล้วจะพบว่าประเทศไทยเน่าเฟะยิ่งกว่าที่ได้รู้ เราเรียนเรื่องเสียกรุงให้พม่า ฝังวาทกรรมมันเผาเมืองเรา มันเป็นศัตรู แต่นั่นไม่ได้ช่วยอะไร เราถูกปลูกฝังความเกลียดกันมายาวนานแล้ว แต่ไม่เคยมองกลับมาใกล้ตัวเลยว่าเราถูกค่านิยมอะไรผิดๆหลอกมายาวนานแค่ไหน

3
wani@15303 2 มี.ค. 60 เวลา 18:29 น. 13-1

ทำไมคนสมัยนั้นเค้าเชื่ออะไรกันง่ายจังเลยคะ ยังไม่ทันได้คิดอะไรก็เชื่อกันเเล้ว...เเย่จังเลยเห็นภาพเเล้วสลดเลยค่ะ

0
Patrick vanaves 30 พ.ค. 61 เวลา 04:03 น. 13-2

การศึกษาสมัยนั้น เป็นเรื่องที่น้อยคนนักจะได้เข้าถึง จึงทำให้หัวอ่อนถูกชักจูงได้ง่าย ส่วนในเรื่องของความเชื่อก็ยังคงเชื่อเรื่องภูตผีเทวดาและนำทางความคิดจึงมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น

0
Patrick vanaves 30 พ.ค. 61 เวลา 04:20 น. 13-3

สังคมทุกวันนี้ความเป็นจริงอยู่ในลักษณะของปลาใหญ่กินปลาเล็ก เป็นสังคมวัตถุนิยม ทุกความอยากมีอยากได้ มักจะตามมาด้วยการเบียดเบียนเสมอ ทั้งตนเอง และผู้อื่น

จิตใจตกต่ำลงไปทุกขณะ เมื่ออยากได้ แต่ไม่มีเงิน ก็จะลักขโมย และอีกหลายรูปแบบ กรณีที่เห็นชัดคือ ล๊อตตตรี่ชุดที่ถูกรางวัลใหญ่ กลับมีคนอ้างในความเป็นเจ้าของถึงสองคน ทั้งที่ทั้งสองต่างก็เลยวัยกลางคนแล้ว อีก,มุมหนึ่งสื่อมวลชน ต่างนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่อง และเขียนข่าวโดยเสริมแต่งเพื่อให้ติดตาม มองเห็นเป็นงานเป็นเงิน ลืมไปหมดสิ้นที่เคยถูกพร่ำสอนมา ในเรื่องของจรรยาบรรณ และจริยธรรมของนักนิเทศศาสตร์.





0
เบื่อควายแดง 27 ม.ค. 57 เวลา 23:40 น. 14

เราเบื่อพวกคลั่งประวัติศาสตร์จะชอบขุดเอาเรื่องเก่าๆมาโชว์ความเวอร์ของเหตุการณ์ในอดีตที่มันจบไปนานแล้ว ทำให้คนอื่นประสาทเสียเล่น ทั้งๆที่มันไม่มีอะไรเลย พวกนี้หัวรุนแรง ชอบอ้างเหตุผลนู่นนี่นั่น สุดท้ายก็ควายแดง

0
iHoney 28 ม.ค. 57 เวลา 00:16 น. 15

เด็กดูสนุกนะ ทั้งๆ ที่ไม่น่าจะใช่เรื่องที่เด็กจะมายืนดูติดขอบเวทีขนาดนี้เลย :(


0
กูก็เบื่อมรึง 28 ม.ค. 57 เวลา 00:30 น. 16

เราเบื่อพวกโลกสวยที่ไม่สนใจประวัติศาสตร์ ไม่รู้ว่ากำลังถูกเอากะลาครอบหัวอยู่ ไม่รู้ว่าตัวเองก็ไม่ต่างอะไรกับคนที่ถือเก้าอี้ฟาด ยืนยิ้มกับความตายของผู้อื่น คลั่งชาติ คลั่งสถาบัน หัวรุนแรง คุยด้วยเหตุผลไม่รู้เรื่อง เป็นสลิ่มดักดาน

2
wani@15303 2 มี.ค. 60 เวลา 18:31 น. 16-1

นั้นสิคะเค้าเหล่านั้นเป็นพวกที่ดูท่าจะเชื่ออะไร "ง่าย" ไปหมดไม่ว่าใครจะพูดอะไร ก็เชื่อไปหมดเลย

0
เด็กไทยไม่โง่ 28 ม.ค. 57 เวลา 08:58 น. 19

ถูกของเจ้าของกระทู้และหลายๆความเห็นที่ว่า ไม่ควรยุยงให้เกิดความรุนแรงในบ้านเมืองของเรา

ไม่ควรให้คนไทยมาปลุกปั่นเพื่อห่ำหั่นกันเอง

ถ้าผมว่าตอนนี้กำลังมีคนพยายามจะเบี่ยงประเด็น

เพราะเหตุผลของการขับไล่รัฐบาลชุดนี้ กับสมัย 6 ตุลา นั้นมีความคล้ายและความแตกต่างกัน

ต้องถามก่อนว่า รัฐบาลชุดนี้ ผิดจริงหรือไม่ วัดกันที่ความถูกผิด ถูกคือถูก ผิดก็คือผิด อย่านับว่าเป็นคนไทยด้วยกันแล้วจะอลุ่มอล่วย เหมือนมีคนมาปล้นบ้านคุณ มีคนมาเผาบ้านคุณ แล้วสุดท้ายเพื่อนบ้านตัดสินใจว่า อย่าเอาผิดเขาเลย เป็นคนไทยด้วยกัน อย่างนั้นหรือ ?

ในความเห็นของผม ผมยังยืนยันว่ารัฐบาลชุดนี้ผิด และสิ่งที่ช่วยยืนยันคือ บุคคลต่างๆมากมายที่มีต้นทุนสูงทางสังคม ต่างออกมาเห็นด้วยกับการขับไล่รัฐบาลชุดนี้ คุณคิดว่าถ้าเขาฮั้วกัน จะเรียกบุคคลต่างๆเหล่านั้นที่มาจากทุกสายอาชีพ ทุกหน่วยงาน รวมถึงคณบีดีแพทย์มหาวิทยาลัยต่างๆให้ออกมาเห็นด้วยกับเขาทั้งหมดได้หรือ ?

มีคนมากมายพยายามจะเบี่ยงประเด็นที่ว่า ก็เพราะบุคคลาพวกนี้ ไม่เห็นห้วชาวนา ไม่เห็นหัวคนที่ด้อยการศึกษา ผมว่า การกระทำของเขาเหล่านี้ ไม่มีสิ่งใดที่เป็นการดูถูกคนที่ด้อยโอกาสหรือด้อยการศึกษาเลย ซ้ำตอนนี้พวกชาวนายังออกมาขับไล่รัฐบาลด้วยซ้ำ

อย่างนี้ก็จะมีคนค้านอีกว่า รัฐบาลชุดนี้โกงก็จริง แต่ชุดไหนๆก็มีปัญหาเรื่องการทุจริตคอรัปชั่นเช่นกัน ซ้ำร้าย ผู้นำของกลุ่มผู้ชุมนุมก็เคยถูกครหาเรื่องการทุจริต คงต้องย้อนถามกลับไปว่า แล้วทุจริตเป็นสิ่งผิดหรือเปล่า ถ้าผิด ไม่ว่ามากหรือน้อยก็คือผิด ผมคิดว่าประชาชนคนที่เสียภาษีทนไม่ได้กลับการที่นักการเมืองเข้ามาแล้วทำตัวเป็นเสือนอนกิน อมเงินภาษีของเขาไปโดยที่ไม่ทำอะไร รัฐบาลชุดนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เขาเหล่านั้นหมดความอดทน เหตุผลที่คนต่างๆออกมาชุมนุม ไม่ได้เพื่อเปลี่ยนรัฐบาลอย่างที่ฝ่ายตรงข้ามพยายามจะเบี่ยงประเด็น แต่ออกมาเพื่อปฏิรูป ปฏิรูปไม่ให้ใครหน้าไหนเข้ามาด้วยเสียงของประชาชนเพื่อโกงกินประเทศ ปฏิรูปไม่ให้ฝ่ายรัฐบาลเป็นเผด็จการรัฐสภาที่แม้จะทำผิดร้ายแรงขนาดไหน ออกกฏหมายช่วยพวกพ้องตัวเองจนน่าเกลียดอย่างไรก็จะมี สส.โหวดให้ผ่านตลอด นี่คือสิ่งที่ประชาชนที่ออกมาชุมนุมอยากเห็น

และนี่คือสิ่งที่แตกต่างกับ 6 ตุลา

แล้วสิ่งที่เหมือนกันคืออะไร

ที่เหมือนกันคือตอนนี้ทั้งฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาล และฝ่านสนับสนุนรัฐบาลถูกยุยง ฝังหัวให้พร้อมจะฆ่ากันได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะฝ่ายรัฐบาลที่ฝังหัวตำรวจ และกลุ่มคนที่สนับสนุนให้ใช้ความรุนแรง ภาพของ 6 ตุลาอาจจะกลับมาอีกครั้ง เพียงแต่ให้สังเกตและใช้วิจารณญานตรองดูเถิดว่า ฝ่ายใดที่นิยมใช้ความรุนแรงมากกว่ากัน

0