Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แบบนี้เขาเรียกว่า "ตาปลา" หรือเปล่าครับ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับชาวเด็กดีทุกคน

พอดีว่าผมมีข้อข้องใจเกี่ยวกับสิ่งๆหนึ่งครับ และรบกวนเพื่อนๆช่วยตอบกระทู้กันด้วยนะครับ
คือ ผมเป็นแผลหรือเขาเรียกว่าอะไรอ่ะ? เป็นวงครับ และมีหนังด้านๆรอบๆ อยู่ที่ใต้ฝ่าเท้าตามภาพครับ ในภาพอาจจะไม่ค่อยชัดเจน และมีอาการเจ็บมากๆครับ ผมต้องเดินกดเท้าทุกวันจนเล็บหัวแม่เท้าดำเหมือนช้ำในครับ อาการใต้ฝ่าเท้าของผม ผมได้ลอง search ดูจากเน็ต พบว่ามีลักษณะคล้ายกับ ตาปลา ครับ แต่ผมไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ว่านี่มันเป็นตาปลารึป่าว เพราะก่อนหน้านี้หลายเดือนแล้วครับ ผมได้เข้าไปรดน้ำพืชผักสวนครัวให้อาจารย์ในคาบเศรษฐกิจพอเพียงและได้มีเสี้ยนเล็ๆกตำ และเจ็บพอสมควร เสี้ยนเล็กมากจนผมเอากรรไกรตัดเล็บแกะออกก้ไม่ได้ และผมก้ปล่อยไปครับ นานไปสักพักผมรู้สึกเจ็บอีก รอบนี้เหมือนเห็นหัวดำๆเล็กๆอยู่ในหนังฝ่าเท้า และนูนขึ้นนิดหน่อย ผมคิดว่ามันเป็นเสี้ยนที่ตำเท้าผมโผล่มาครับ ผมจึงเอาหัวดำๆออกด้วยกรรไกรตัดเล็บจนหนังเท้าตรงนั้นเป็นหลุมนิดๆครับ และเจ็บพอสมควร หลังจากนั้นมันก้กลายเป้นเจ็บเรื่อยๆ จนมาถึงทุกวันนี้ครับตามภาพ ผมได้ตัดหนังที่ด้านๆไปบ่อยเวลามันนูนมากๆ เวลามีเศษทรายจากการใส่รองเท้าก้จะหาตะไบมาเขี่ยๆครับ ตอนนี้เจ็บมาก และกังวลว่าจะเป็นอันตราย เลยอยากทราบว่านี่คือ ตาปลา หรือเกี่ยวกับเสี้ยนตำครับ? จริงจังน่ะ 55555555555555555 อ่อๆ เป็นแบบนี้มานานประมาณ4-5 เดือนแล้วมั้งครับ และมีวิธีรักษายังไงครับ 

ขอบคุณทุกคนที่อุตส่าห์อ่านจนจบ 55555555555555555 (เจ็บ - -')

Thanks for your reading and need for your good advise. 

แสดงความคิดเห็น

>

19 ความคิดเห็น

มะเหมะเหมี่ยว 1 ก.พ. 57 เวลา 13:05 น. 4

เป็นตาปลาค่ะ เป็นอยู่เหมือนกัน มันอาจะไม่หายขาด แต่บรรเทาความเจ็บลงได้ จะชอบขัดตรงบริเวณหนังหนา ตรงตาปลาเวลาอาบน้ำเสร็จ จะช่วยลดการเจ็บตาปลาลง แนะนำอย่าเดินในพื้นที่แข้งมากเพราะจะเจ็บ ต้องใส่รองเท้าบ่อยๆค่ะ ตาปลามันเกิดจากแรงเสียดสีของเท้า อย่างแรง ทำให้หนังแข็งๆสร้างเพิ่มขี้นมา พยายาม ลดแรงเสียดสีของเท้าไม่ให้มันใหญ่ขึ้นค่ะ

0
๐JusTbegin๐ 1 ก.พ. 57 เวลา 13:56 น. 5

เราก็ว่า ใช่ - -" (ขนหัวลุกกันเลยทีเดียว)

ตอนแรกเราเองก็ไม่เข้าใจว่าแบบไหนถึงจะเรียกว่าตาปลา 
ของเราเป็นที่นิ้วมือ(เป็นแบบจุดเล็กๆ ประมาณหัวไม้ขีด) แต่ของเรามันหายไปเอง

อย่างที่ คห.บอก ไปหาหมอค่ะ
ไม่แนะนำให้รักษาเอง เพราะถ้ามันเกิดติดเชื้อ เดี๋ยวแผลจะยิ่งไม่หาย


0
จขกท 2 ก.พ. 57 เวลา 15:13 น. 8

ครับ ของผมขอบๆวงจะมีหนังหนาและตรงกลางจะเป็นรูเจ็บมาก ยิ่งเวลาอยู่กับน้ำมากๆ มันจะเป็นสีขาว นึกภาพออกป่ะคับ

0
CmBa 2 ก.พ. 57 เวลา 22:59 น. 10
เราเคยเป็นที่นิ้วเท้าค่ะ เราเอากรรไกรตัดเล็บควักมันออกมาให้ลึกๆจนเลือดออกแล้วตำกระเทียมมาโปะค่ะ เป็นวิธีที่คุณยายแถวบ้านบอก ปรากฏว่าหายเลยค่ะ มันดีๆขึ้นเรื่อยๆจนมันหายเป็นปรกติเลย
ปล.ตอนเอากระเทียมโปะแสบหน่อยนะคะ
0
xxhikg^^ 3 ก.พ. 57 เวลา 17:38 น. 11

อืมมม ถ้าตัดแล้วเจ็บก็ไปหาหมอให้หมอจี้ออกเถอะค่ะ
แปบเดียวก็เสร็จแล้ว แต่จะเจ็บตอนที่ฉีดยาชานี่แหละค่ะ555

0
ertfight 5 ก.พ. 57 เวลา 16:06 น. 13

เราเคยเป็นมาแล้วแบบนี้เลย อย่าปล่อยไว้นานนะ เราไปผ่าออกเลย เจ็บมาก เดินกดทับลงไปทุกวัน ทางที่ดีหาหมอด่วนๆๆ

0
Piyawat Neti 5 ก.พ. 57 เวลา 22:33 น. 15

อาจจะใช่นะครับ ถ้าใช่ ลองอ่านวิธีรักษาตาปลาดูนะครับ


กระเทียมสด ให้ฝานกระเทียมสดเป็นชิ้นหนาๆ แล้วนำมาถูบริเวณที่เป็น และแปะส่วนที่เหลือตรงตาปลา พันผ้าพันแผลทับ แล้วปล่อยไว้ข้ามคืน จึงค่อยแกะทิ้ง ทำซ้ำทุกคืน นานประมาณ 1-2 สัปดาห์ น้ำกระเทียมสดจะช่วยรักษาอาการที่เป็นอยู่ให้หายเร็วขึ้น หรือลองฝานมะนาวสดหรือสับปะรดหั่นเป็นชิ้นบางๆ มาแปะแทน ก็ช่วยรักษาอาการเหล่านี้ได้เช่นกันครับ

น้ำมันสน ให้นำผ้าสำลีเนื้อนุ่มหรือผ้าขาวบางชุบน้ำมันสนแล้วแปะไว้บริเวณที่เป็น ช่วงก่อนนอน ทิ้งไว้ข้ามคืน ทำประมาณ 4-5 คืนติดต่อกัน วิธีนี้สามารถรักษาตาปลาได้อย่างดี

สูตรยารักษาตาปลา ซึ่งมีส่วนผสมดังนี้ น้ำมันมะพร้าว 1 ถ้วยตวง น้ำมันการบูร 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำมันสน 1 ช้อนโต๊ะ หากน้ำมันมะพร้าวเป็นไขให้นำมาอุ่นจนละลายก่อน แล้วจึงนำไปผสมกับน้ำมันอีก 2 ชนิดตามสูตร กวนให้เข้ากัน แล้วเทใส่ขวดแก้วเก็บไว้ ใช้ทาลงบนตาปลาวันละ 2 ครั้ง ทำเป็นประจำทุกวันเมื่อเริ่มเกิดอาการ
เพียงเท่านี้คุณก็มีสุขภาพเท้าที่ดีได้ครับ


ที่มา http://women.mthai.com/health/19285.html

0
siriyakronok 8 ก.พ. 57 เวลา 00:04 น. 16

เราเป็นหลายอันมาก  มาจากเสี้ยนตำเหมือนกัน  พอดีเราไปจับไม้อ่ะจะเอามันออกแต่มันมองไม่เห็นเลยปล่อยไว้  พอเป็นแล้วมันลามทั่วมือเลยอ่ะค่ะ  เป็นประมาณ 3-4ปีก็หาย รู้สึกว่ามันจะติดต่อกันด้วยนะ   เราใช้ผงวิเศษมาทาพอกไว้แล้วเอาพลาสเตอปิด  ก็ดีขึ้นนะ

0
HaShiNaSan 9 ก.พ. 57 เวลา 19:52 น. 17

เราเคยเป็นช่วงนึง เวลาเดินจะเจ็บมาก ๆ ไปหาหมอ หมอบอกว่า สำหรับเด็กหรือวัยรุ่นที่เป็นแบบนี้เค้าเรียกว่า หูด รักษาโดยวิธีการแต้มยา คือหมอจะให้ยาที่เป็นขวดมาจะเป็นปลายพู่กัน จะแต้มทุกเช้า-เย็น เมื่อหูดโดนแต้มก็จะลอกออกมาเป็นแผ่นทุกวัน หมอจะให้ใช้ยาประมาณ สัปดาห์-2สัปดาห์ก็ต้องไปลอกออกหมอจะเอาเหมือนมีดเล็ก ๆ มาลอก ๆ ออกต้องแต้มยาทุกวันนะ จะช่วยให้หูดแห้งและหายเร็วจ้า ตอนนี้เราหายแล้วเดินได้คล่องเลยจ้ะ

0
Srirasa 28 ส.ค. 63 เวลา 16:46 น. 19

สสวัสดีค่ะ

เสี้ยนตำเข้าไปในเล็บ ต้องทำอย่างไรคะ เมื่อวานพยายามเอาออกแล้ว วันนี้มีอาการปวดและรู้สึกชานิดหน่อยค่ะ

0