Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Castaway ติดกลางทะเลปาซิฟิกนาน 14 เดือน กลับมาได้อย่างปาฏิหารย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 
"ผมจำอะไรได้ไม่ค่อยมาก จำได้แต่เพียง ทะเล.. ทะเล... ทะเล"
ชายหนุ่มคนนี้ นาม 'Jose Salvador Alvarenga' (โฮเซ ซาลวาดอร์ อัลวาเรงก้า) เป็นชาวประมงที่ล่องเรือออกไปในมหาสมุทรปาซิฟิกเพื่อไปจับปลาตามปกติ
แต่ในคราวนี้กระแสน้ำได้พัดเขาไปกลางมหาสมุทรปาซิฟิกพร้อมกับคลื่นพายุลมแรง สุดท้ายแล้วเครื่องยนต์ของเรือก็ดับไปในวันที่ 31 ธันวาคม 2012 เหลือไว้แต่ลูกเรือที่เดินทางไปกับเขาด้วยสองสามคน
โฮเซต้องทนดูเพื่อนของเขาที่ต้องทุกข์ทรมานตายอย่างช้าๆในแสงแดดที่รุนแรงนี่ กับที่เพื่อนของเขาต้องอาเจียนเอาอาหารดิบที่ต้องฝืนทนกินออกมา เพราะคนอื่นๆไม่สามารถทนรับอาหารดิบๆสดๆได้
หลังจากนั้นโฮเซก็ต้องทนอยู่กลางทะเลโดยมีมีดแค่หนึ่งเล่มกับที่เล็กๆที่คอยกันแสงแดดให้เขาได้
เขาเคยคิดที่จะฆ่าตัวตาย แต่ทำไม่ได้ จึงภาวนาขอพรถึงพระเจ้าแทน เขาเชื่อว่าพระเจ้าจะปกป้องเขาได้
โฮเซบอกว่า เขาต้องจับเต่ามาแล้วกินเลือดของมันเพื่อให้มีน้ำได้ไปหล่อเลี้ยงในร่างกาย แล้วก็ต้องทนกินฉี่ของตัวเองอีกด้วย เขาจับนกตกปลาขึ้นมาเพื่อกินเนื้อของมัน

"ผมจับปลามาเพื่อกินเนื้อของมัน แล้วเมื่อจับฉลามตัวเล็กๆมาได้ก็ดี ผมรู้เรื่องฉลาม ผมจับมันอยู่ตลอดเวลา"
"ผมไม่รู้เรื่องมหาสมุทรเลย ส่วนมากก็จะอยู่แต่ที่ริมฝั่งเมกซิโก ไม่เคยออกมาไกลกว่านั้น"
หลายๆคนอาจถามว่า เขายึดสติของเขาอยู่ได้ยังไง "เวลาผมจะกินจะดื่ม ผมทำให้จิตใจตื่นตัวแล้วก็สวดมนตร์ สวดขอบคุณปลาที่ทำให้ผมได้มีอาหารกิน ผมนึกถึงพระเจ้าอยู่เสมอ สวดอ้อนวอนให้ผมมีชีวิตอยู่ต่อไป"
อีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เขามีกำลังอยู่ต่อไปก็คือครอบครัวของเขา "ผมนึกถึงครอบครัวของผมตลอดเวลา ภรรยาและลูกสาววัยสิบขวบ คิดว่าพวกเขาคงจะคิดถึงผมและคิดว่าผมตายไปแล้วแน่ๆ ผมอยากจะโทรหาเขาแต่จำเบอร์หรือหมู่บ้านไม่ได้ ผมดีใจมากที่ได้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง"

เมื่อเรือของโฮเซมาชนติดราวปะการัง เขาก็กระโดดลงน้ำแล้วว่ายเข้าสู่ฝั่ง เมื่อคิดได้ว่าจะเจอพื้นดิน เขาก็มีกำลังที่จะทำแบบนั้น เมื่อมาถึงก็ไปพักอยู่ใต้ต้นมะพร้าวจนหญิงสาวสองคนมาเจอเข้า แล้วตกใจกับผิวที่ถูกแสงแดดเผา กับกางเกงขาดๆที่ถูกความเค็มของน้ำทะเลกัดกิน
แล้วทั้งสองก็พาเขาเข้าหมู่บ้านไป เอาเสื้อผ้าให้ใส่แล้วหาน้ำสะอาดให้ดื่ม จนคนหนึ่งในหมู่บ้านก็นึกได้ถึงหนัง castaway ที่ 'ทอม แฮงค์ส' แสดง เขาจึงรู้

เรื่องราวของโฮเซดังไปทั่วโลก หลายๆข่าวดังออกมาว่าติดอยู่กลางทะเลนาน 16 เดือน แต่สภาพร่างกายของเขาดูแข็งแรงกว่าที่คิด หมอบอกว่า อาจมีผลมาจาก edema (เอดีม่า) [ซึ่งก็คือผลจากการได้รับแสงอาทิตย์มากเกินไปทำให้ตัวพอง] และเกลือ
ท่าทางการเดินของเขาดูง่อนๆแง่นๆ แต่คาดว่านั่นไม่ใช่ปัญหา ปัญหาที่แท้จริงคืออาการทางจิตของเขามากกว่า จากการที่ต้องมองดูเพื่อนของเขาตายอย่างช้าๆ ไม่มีอาหารกิน ขาดน้ำ อยู่ในแสงอาทิตย์นานเกินไป ร้อนๆกลางวัน หนาวๆกลางคืน และยิ่งแย่กว่านั้นคือต้องเป็นแบบนี้นานกว่าหนึ่งปี

หมอบอกว่า ที่เขามีสภาพที่ดีแบบนี้อาจเป็นเพราะเขาหาอะไรมากินได้เท่าที่จะทำได้ เลือดเต่ามีวิตามินและโปรตีนเทียบเท่ากับอาหารเช้าของอเมริกาเลยทีเดียว (ไข่กับเสต๊ก) แต่ก็ยังแทนที่ของน้ำฝนไม่ได้ อีกทั้งยังเชื่อว่าเขากินลูกตาของเต่าอีกด้วย เพราะมันเต็มไปด้วยน้ำจืดที่สามารถกินได้ อีกอย่างหนึ่งก็คือเขาสามารถทนกินอาหารดิบๆได้จึงทำให้เขารอดมาได้ ในขณะที่ลูกเรือคนอื่นๆอาเจียนมันออกมา


มีหลายๆเหตุการณ์ที่ทำให้หลายคนไม่เชื่อว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง เพราะจากสภาพของเขาที่ดูดีเกินกว่าคนอื่นๆที่เคยเจอเรื่องแบบนี้ และเรื่องราวที่ไม่น่าเชื่อถือที่โฮเซเล่่าให้ฟัง

สำหรับจขกท. จขกท.ก้ขอรอดูข่าวต่อไปแล้วกันว่าจริงหรือไม่จริง555555 ก็เชื่อ 50 50 อะนะ แต่เห็นว่าข่าวนี้น่าสนใจดีเลยเอามาให้อ่านกัน

ภาคต่อแล้ว เมื่อโฮเซตัดผม... >> http://www.dek-d.com/board/view/3136687/

cr. http://www.dailymail.co.uk/news/article-2550720/WORLD-EXCLUSIVE-First-picture-Mexican-shark-fisherman-survived-13-MONTHS-adrift-Pacific-catching-turtles-birds-bare-hands.html

แสดงความคิดเห็น

53 ความคิดเห็น

rath 4 ก.พ. 57 เวลา 17:01 น. 13

ขอนอกเรื่องนิดนึง 
ชื่อของเค้า Jose Salvador Alvarenga อ่านว่า (โฆเซ่ สาลบาดอร อัลบาเรงกา)
เพราะอยู่ประเทศเม็กซิโก ใช้ภาษาสเปน
ปล.อย่าว่าเค้านะ

0