Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอความช่วยเหลือด้วยนะคะ :(

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                              สวัสดีจ้า คือเราก็มีปัญหาทุกวันอยู่แล้วนะ แต่มันทนไม่ไหวจริงๆ ขอระบาย+ขอคำแนะนำนะคะ
                              คือเรามีปัญหากับแม่เรานี่แหละ บอกเลย คือเมื่อก่อนเราอยู่ กทม แล้วเราย้ายมาเรียนต่อที่เชียงใหม่เพราะจะมาดูแลยายด้วย แล้วปีแรกที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่มาปีนี้อ่ะ คือแม่เราอยากหางานทำแต่พ่อไม่ให้ลงทุน(เพราะอะไรก็ไม่รู้) แล้วแม่ชอบมาวีนเหวี่ยงใส่ ด่าเราเงี้ย ทั้งๆที่ไม่ได้ทำอะไรเลย แล้วด่าพ่อ ต่อหน้าเรา เพื่อให้เราเกลียดชังพ่อ แล้วไม่ใช่พ่อคนเดียวด้วยที่โดนด่า ยาย ป้าของเราทั้ง3คน ลุงของเรา2คน ยกเว้นน้า ที่แม่ไม่ด่า(เพราะมีงานทำแล้ว) คือเราเข้าใจในส่วนนี้ว่าญาติพี่น้องของแม่ยืม"เงิน"ไปแล้วไม่คืน(ขึ้นหลักหมื่นถึงแสนถ้ารวมของทุกคน) แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องลามไปถึงญาติทางพ่อด้วย คือญาติทางพ่อมีงานทำและเงินเดือนดีมากด้วย(หมอ อาจารย์ในมหาลัย ฯลฯ) คือแม่ด่าแบบว่าเขาเป็นคนที่เย็นชา ไม่มีน้ำใจ เห็นแก่ตัว(มันก็จริงและเป็นนิสัยส่วนตัวของเราด้วย) แล้วแบบถ้าคนอื่น-ใส่ทำเป็นรับไม่ได้ แล้วทีตัวเองไล่จิกคนอื่นอ่ะ ใครก็ไม่รู้ไม่เคยเห็นหน้า ไปด่าเขาอ่ะ แบบ ดูคนนั้นสิแต่งตัวแรดเชียว  ดูคนนี้สิ หน้าตาบ้านนอกยังจะแต่งตัวไฮโซอีก ก็ความสุขของเขาอ่ะไปยุ่งเขาทำไมอ่ะ มันน่ารำคาญมั้ย? แล้วทีนี้เลยหางานทำโดยปล่อยเงินกู้ให้พวกญาติๆ(ฝ่ายแม่นะ) แล้วพอเขาไม่คืนตัง ก็มาวีนเหวี่ยง มาด่าเรา ด่าพ่อ ด่าเราไม่ว่า ถามหน่อยเหอะ ใครกันที่ส่งตังให้ใช้ ใครกันที่คอยเป็นห่วง ใครกันที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำ แล้วไปด่าเขาทำไม  เขาทำไรผิดอ่ะ มีปัญหากันตลอดอ่ะ แล้วยายก็เอือม เอือมมากด้วย ไม่แปลกใจเลยอ่ะ วันไหนอยากอารมณ์ดีก็อารมณ์ดี วันไหนอยากอารมณ์เสียก็วีน แล้วมีเหตุผลที่ปัญญาอ่อนว่า "เมนส์มา" 


                                 2เดือนที่ผ่านมาแม่ถามเราว่า ถ้าแม่หาผัวใหม่ที่เป็นฝรั่งได้จะเอามั้ย เราตอบไปเลยว่า "ไม่เอา" แล้วแม่ก็บอกว่า เอ่อเนาะ แม่ไปหางานทำดีกว่าเกาะฝรั่งกิน 55555555555555555 หลอกให้เราสบายใจไง เรามันโง่เชื่อไงเดือนนี้แม่มาอีกแล้ว แม่ไม่ถามเรา แต่แม่โทรไปคุยกับน้า แล้วเราไปได้ยินพอดี แม่บอกว่า "gu น่าจะมีผัวใหม่นะ ชีวิตตอนนี้โคตรทุกข์เลย แต่จิ๋มgu ยังหอมอยู่ ฝรั่งมันเอาทั้งนั้นแหละ ชีวิต gu จะได้สบายกว่านี้" แล้วเราก็เงียบ เพราะเาไม่อยากจะพูดอะไรแล้ว เวลาที่ร้องไห้ แม่ก็จะถามซ้ำๆว่าเราเป็นอะไร มีปัญหามากหรอ มาคุยกะ gu ในห้องมา ทั้งๆที่เราอยากอยู่คนเดียว เวลาเราอารมณ์ดีก็ด่า เราไม่รู้ว่านี้บ้านหรือคุก แค่มีอาหารกับห้องนอนดีๆแล้วอินเตอร์เน็ตเล่นก็แค่นั้น แม่ไม่เคยที่จะชมเราเลย ได้แต่ด่า ถ้าเราเปิดเพลงหรือดูหนังเกี่ยวกับ ออเคสตร้า (เราเป็นเด็กดุริยางค์) แม่ก็จะบอกว่า อาชีพนักดนตรีมันเป็อาชีพต่ำๆ ถ้าทำอย่ามาเรียก gu ว่าแม่ พอเราโพสลงเฟสเป็นเพลงเศร้าๆแบบอกหัก(เราชอบฟังสตริงเก่าๆนะเนื้อหามันเพราะดี) แม่ก็จะบอกว่า ทำไมต้องโพสแบบนั้นด้วย หาผู้ชายหรอ เงี้ยพอเราบอกว่าอนาคตอยากเป็นครูแม่ก็จะบอกว่า ครูมันก็แค่อาชีพต่ำๆ คนโง่เขาทำกัน(ถ้ามีครู อาจารย์เข้ามาอ่านก็ขอโทษด้วยนะคะ) แล้วเราเลยลองบอกแม่ว่าเป็นหมอ แม่ก็ทำเป็นยกยอเรา แบบ ดีลูก ดีมาก แต่พอนานๆไป แม่ก็จะบอกว่า สมองโง่ๆอย่าง-เนี่ยนะจะเป็นหมอ คือแม่ต้องการอะไร? ชีวิตหนูมายุ่งอะไรด้วย อยากเป็นอะไรทำไมต้องมาบังคับ หรือตัวเองอยากเป็นแต่ทำไม่ได้ห้ะ ขอโทษที่แรงนะ แต่ทำตัวไม่น่าเคารพเลยอ่ะ แล้วชอบไล่จิกคนอื่นไปทั่ว และชอบด่าพ่อ พ่อผิดอะไร


                                 วันนี้เราไปบ้านป้าที่แม่เคยให้ยืมตังมา เพราะว่าออกไปกินข้าวด้วยกัน พอลงรถเราก็พยุงยายเข้าบ้าน ป้าก็ถามเราว่า ทำไมแม่แกถึงอารมณ์เสียห้ะ พ่อมาทีไรเป็นแบบนี้ทุกที เราเลยบอกไปว่า พ่อไม่อยากให้แม่ทำงาน แม่เลยอยากหาผัวฝรั่ง ป้ากับยายก็พูดแล้วหัวเราะว่า สงสัยมันอยากไปทำงานก่อสร้าง แล้วก็บอกกับเราว่า อย่าคิดมากเลยนะลูก คือ น้ำตาเราคลอตอนที่พูดวว่าแม่จะหาผัวใหม่ ไม่ได้ไม่อยากให้แม่ไป แต่เราสงสารพ่อ ถ้าเป็นพ่อ พ่อเราคงจะน้ำตาคลอเหมือนกันนั่นแหละ

สุดท้าย ขอบคุณทุกคนที่อ่านนะคะ ขอความช่วยเหลือด้วยนะ ขอบคุณมากๆค่ะ :)


แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Virus key 17 ก.พ. 57 เวลา 02:35 น. 1
ก่อนอื่นขอชื่นชมน้องนะที่ไม่ได้เป็นเด็กมีปัญหาแถมคิดเป็นอีกต่างหาก ^^

ส่วนจะทำยังไงดีน่ะหรอคือว่าเรื่องของครอบครัวมันก็พูดยากนะบุพการีเนอะแต่ถ้าแม่ของพี่เป็นแบบนั้นพี่ก็คงจะไม่สนใจเค้าเลยแหละ 

นอกเรื่องนิดนึงพ่อพี่ก็มีพฤติกรรมที่ไม่ค่อยดีกับทางญาติ ๆ พี่เหมือนกันแต่ก็ไม่ถึงกับด่าวีนใส่เพียงแต่ว่าชอบทำตัวขวางโลกแล้วมีปัญหาน่ะ มีครั้งนึงที่พ่อพี่ทำตัวมีปัญหาเข้ามาก ๆ ด้วยความที่พี่เป็นผู้ชายและตอนนั้นก็อยู่ที่บ้านของญาติฝ่ายแม่ พี่ก็เลยบอกกับพ่อว่าถ้ายังไม่เลิกทำตัวมีปัญหาเดี๋ยวได้เข้าโรงพยาบาลแน่  (คือพี่เป็นผู้ชาย)  แล้วพ่อเค้าก็เงียบ ๆ ไปหลังจากนั้นก็ยังมีอยู่แต่น้อยลง

มาเข้าเรื่องกันต่อ ไม่ทราบว่าท่านแม่ของน้องอาจจะติดสุราหรือป่าวนะ ถ้าเกิดเป็นคำพูดที่ออกมาจากอาการเมาว่าอยากจะมีสามีใหม่เนี้ยมันก็อย่างว่าแหละ อย่าถือคนบ้า อย่าว่าคนเมา แต่ถ้าไม่ได้เกิดอาการเมาสุรา แต่ยังปกติมันก็อาจจะแลดูโหดร้ายไปนิดนึง แต่พี่ว่าอยากให้ท่านพ่อของน้องเลิกกับผู้หญิงคนนี้เถอะ เพราะว่านอกซะจากกริยามารยาทที่น่าเกลียดแล้วความคิดยังน่าเกลียดอีก (ขอโทษด้วยนะที่ว่าแบบนี้) แต่ถ้าเกิดว่าเราไม่มีทางเลี่ยงจริง ๆ ก็ต้องก้มหน้าก้มตาทำใจยอมรับเถอะครับ เพราะดูจากที่อ่านมาคือเค้าไม่ยอมฟังเหตุผลอะไรเลยทั้งนั้น มันก็เหมือนกับคุยกับคนบ้าแหละ คุยได้แต่ไม่รู้ว่าเค้าจะเรื่องในสิ่งที่เราต้องการจะสื่อหรือป่าว

ปล.ขอโทษด้วยนะที่ช่วยอะไรไม่ได้เลย
0
ไครคนหนึ่ง 17 ก.พ. 57 เวลา 05:48 น. 2

พี่เชื่อว่าพี่เข้าใจน้องแน่ๆ  ฮาๆ เคยเจออารมคล้ายๆกััน  พี่อาจแนะนำไม่แก่งนะ แต่จะเล่าเรื่องและวิธีที่พี่แก้ปันหาของตัวเองให้ฟัง

วิธีแก้ปันหามีหลายๆแบบ แต่ที่พี่ทำคือ เอาตัวเองให้รอด เมื่อก่อน พี่เป็นคนทที่เรียนได้แย่มาก ตอน ป 6 ได้ 0.6 ฮาๆๆ (ทำไปได้)   แล้วก็ มีปันหากับเพื่อนทุกวัน และอาจารแทบครบทุกคน   ยังไม่พอ ที่บ้าน พ่อแม่ทำเลาะกันทุกวันเพราะที่บ้านมีปันหาการเงินมากๆ และเกือบจะหย่ากันหลายๆครั้ง อีกอย่าง โดนเปรียบเทียบทุกวันเพราะพี่สาวสองคนเรียนได้ 3.5+ ตลอด

มีปันหาจนเคยพยามทำร้ายตัวเองอยู่หลายๆทีเลย  แล้วสุดท้าย พี่เลยออกจากโรงเรียน ไปสอบเทียบ และเข้ามหาลัยเลย เพราะ ตัดสินใจที่จะหยุดคิดและหนื่อยกับปันหาที่โรงเรียน ตอนนั้น พี่อายุ 15 นะ  แล้วก็เริ่มหาตังเอง เพราะเรื่องการเงินที่บ้าน โดยการสอนพิเศษ (เหนื่อยมากๆเลย เพราะปกติตัวเองก็เป็นคนโง่อะนะ เลยต้องเตรียมการสอนเยอะๆ) และแล้ว ไปๆมาๆ เวลาก็ผ่านมาถึงงตอนนี้ พี่กำลังจะเรียนจบโทแล้วนะ

หลังผ่านปันหาต่างๆไปได้ เวลาหันกลับไปมอง ทำให้เราเห็นสีสันชีวิต และมีความสุขกับตอนนี้ คนเราจะไม่รู้จักความสุขถ้าไม่เคยมีความทุก

พี่ขอเป็นกำลังใจให้และขอให้น้องเข้มแข็งไว้ ทำในสิ่งที่น้องคิดว่าดีที่สุดอย่างรอบครอบ

ปล. อย่าทำร้ายตัวเอง เพราะน้องจะคิดว่าตัวเองโง่มากเวลาหันกลับไปมอง อิอิ สู้ๆ

0