Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เล่นแท็บเล็ตมาก คอพัง หลังพัง > <

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
        พี่เกียรติติดแท็บเล็ตค่ะ มีไอแพดมินิอยู่เครื่องนึง แทบจะเอานอนกอดแทนหมอนข้างแล้ว หมู่นี้ก็รู้สึกว่าตาเอียง ตัวเอียง เพราะนอนเล่นไอแพด แบบนอนตะแคงข้าง หลังผิงผนัง เอาไอแพดวางห่างตา 1 ฟุต (นึกภาพตามไม่ออก ลองนึกภาพโรสในไททานิกตอนถอดเสื้อภาพเป็นแบบให้แจ็ควาดรูป ท่าเดียวกันนั่นแหละ แต่พี่ไม่นอนโป๊เล่นไอแพดนะ 555)  

         ด้วยความที่รู้สึกตัวเอียงๆ หนักข้างเดียว ปวดตั้งคอยันขา จึงหาวิธีแก้ไขก่อน แล้วก็เจอเนื้อหาดีๆ เลยมาฝากน้องๆ ชาว Dek-D กันจ้า

...
เล่นแท็บเล็ตมาก...ระวังปวดคอ !!!!! 



       


           หลายคนที่ติดแท็บเล็ตมักมีปัญหาปวดคอ เนื่องจากท่านั่งตอนใช้แท็บเล็ตแบบ 5 ภาพด้านบนนี้ ซึ่งจะเห็นว่าทั้ง 5 ภาพ ต้องมีการก้มหน้า งอคอ ห่อไหล่เป็นเวลานานๆ ซึ่งหากมีพฤติกรรมทางการนั่งการใช้แบบนี้ไปนานๆ จะส่งผลต่อกระดูกสันหลังส่วนคอ และกล้ามเนื้อคอ (ตามเส้นสีแดงๆ สายฟ้าฟาดในภาพ) กล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าวจะตึง ยึด รั้ง ทำให้มีอาการปวดคอ บ่า สะบักมากขึ้น จนอาจจะมีอาการปวดร้าวขึ้นหัว ขมับ กระบอกตา ถึงขั้นเวียนหัว แถมยังปวดร้าวยันไหล่ ลงแขน บางรายอาจมีชานิ้วมือร่วมด้วย ท่าก้มคอมากเกินไป ทำให้เกิดอาการหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อมในระยะยาวด้วย 


...


พี่เกียรติอ่านแล้ว รู้สึกปวดคอขึ้นมาเลยค่ะ ฮ่าๆๆ

แล้วจะเล่นแท็บเล็ตอย่างไร...ไม่ให้ปวดคอ !!! 

         1. หาเคส (กรอบ) มาใส่ เคสแบบที่สามารถพับช่วยตั้งได้ และวางแท็บเล็ตไว้บนโต๊ะ ให้หน้าจอถูกยกขึ้นในมุมที่สูงระดับสายตา ประมาณ 45 องศา (วัดจากเส้นปกติในแนวนอนเทียบกับระดับของหน้าจอแท็บเล็ตที่ใส่เคส)

          2. จัดท่านั่งให้เหมาะสม โดยนั่งคอและหลังตรง พิงพนักเก้าอี้ นั่งเก็บคางเล็กน้อย ผายไหล่เล็กน้อย การวางมือและแขนสัมผัสหน้าจอแท็บเล็ต ควรงอศอก 90 องศา การวางตำแหน่งขาและเท้า ควรจัดท่าให้นั่งงอสะโพก เข่า และข้อเท้าทำมุม 90 องศา (ตามรูปจ้า) 

       
        *ท่านั่งที่ถูกต้อง ช่วยลดการบาดเจ็บ อาการปวด และความตึงของกล้ามเนื้อที่อาจเกิดขึ้นจากท่านั่งที่ไม่ดีได้ 

        3. เปลี่ยนท่านั่งทุกๆ 15 นาที ไม่นั่งก้มหน้าติดต่อกันเป็นเวลานาน มิงสีเขียว มองตรง มองอื่นๆ บ้าง โน้นนี่นั่น พักสายตาไปในตัว 


        4. ไม่นั่งเล่นแท็บเล็ตติดต่อกันนานเกิน 1 - 1.5 ชั่วโมง 

       
        5. หากปวดคอ บ่า หรือสะบัก ให้ประคบด้วยความร้อนบริเวณดังกล่าว ประมาณ 20 – 30 นาที ตามด้วยการยืดกล้ามเนื้อคอ บ่า และสะบักที่ตึง หรืออาบน้ำอุ่น ให้น้ำอุ่นไหลผ่านกล้ามเนื้อที่ตึง และพักการใช้งานด้วยการนอนพัก ก็จะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายความตึง ลดอาการปวดได้


       6. หากอาการไม่ดีขึ้น ให้ปรึกษานักกายภาพบำบัด หาหมอ หาวิธีการดูแลรักษาที่ถูกต้อง


...
อย่าทู่ซี้ไม่สนใจอาการมันนะจ๊ะ
เดี๋ยวเรื้อรัง ปวดคอ ปวดหัวแต่เด็ก แก่ไวนะ อิอิ 


ภาพประกอบและเนื้อหาสรุปมาจาก
http://www.pt.mahidol.ac.th/ptclinic/index.php?option=com_content&view=article&id=308:careful-neck&catid=52:2009-03-13-03-22-32&Itemid=108 เรียบเรียงโดย นักกายภาพบำบัด ภิมุกข์ สิงห์พิทักษ์ ขอบคุณเนื้อหาค่า 





---
พี่เกียรติ 
Community Master 
ทีมงานดูแลเว็บบอร์ด Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

กระทู้นี้ถูกปิดการแสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

หน้ามนคนหล่อ 18 ก.พ. 57 เวลา 14:46 น. 1

คอผมยังปกติฮะ แต่หน้าผมอ่ะเส่ะ! พังยับ!
นอนเล่นแล้วมันตกใส่หน้า ตกเอาๆจากเคยหน้าหล่อๆตอนนี้หน้าหักหมดแล้ว ฮือๆ
เศร้าจัง

0